Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
cuiyang07  
#1 Đã gửi : 17/02/2019 lúc 10:10:53(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,040

Cảm ơn: 488 lần
Được cảm ơn: 2362 lần trong 626 bài viết
Âm nhạc, nghệ thuật làm chướng ngại thiền định



Với thế thường, âm nhạc và nghệ thuật nói chung rất cần thiết để khám phá cái đẹp, di dưỡng và thăng hoa tinh thần. Tuy vậy, với người chuyên tâm thiền định, khi chánh niệm chưa sâu, tâm chưa vững vàng thì âm nhạc, nghệ thuật dẫu thanh cao nhưng không khéo cũng trở thành chướng ngại, ràng buộc tâm một cách êm ái phiêu bồng.



Người hành thiền sơ cơ, khi tâm tạm thời có chút an định, niềm vui của tịnh xả xuất hiện, tâm rỗng rang và hân hoan đã khơi nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật. Nhiều người bỗng nhiên làm được thơ, sáng tác hay phiêu với âm nhạc, chợt có thiên hướng nghệ thuật hơn trong trạng thái tâm hoan hỷ và khinh an này. Nếu hành giả không kịp thời tỉnh giác liền bị vướng vì ranh giới giữa thong dong tự tại và luyến ái nắm giữ cái đẹp thật mong manh.

“Một thời, Đức Phật ở trong vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, Tỳ-kheo-ni Tỳ-xà-da ở tại tinh xá với chúng Tỳ-kheo-ni trong vườn vua nước Xá-vệ. Sáng sớm đắp y, ôm bát vào thành Xá-vệ khất thực. Ăn xong trở về tinh xá, cất y bát, rửa chân xong, lấy tọa cụ vắt lên vai, vào rừng An-đà, ngồi dưới một bóng cây, nhập chánh thọ ban ngày.

Khi ấy ma Ba-tuần tự nghĩ: “Hôm nay Sa-môn Cù-đàm đang ở nước Xá-vệ, vườn Cấp Cô Độc, có đệ tử là Tỳ-kheo-ni Tỳ-xà-da, ở tại tinh xá với chúng Tỳ-kheo-ni, trong vườn vua nước Xá-vệ. Sáng sớm đắp y, ôm bát vào thành Xá-vệ khất thực. Ăn xong trở về tinh xá, cất y bát, rửa chân xong, lấy tọa cụ vắt lên vai, vào rừng An-đà, ngồi dưới một bóng cây, nhập chánh thọ ban ngày. Nay ta nên đến đó gây chướng nạn”. Liền hóa thành thiếu niên, dung mạo đoan chánh, đến trước cô, nói kệ:

Nay cô còn tuổi trẻ

Tôi cũng còn trẻ tuổi

Nơi này, cùng ở chung

Tạo năm thứ âm nhạc

Để cùng nhau vui hưởng

Thiền tư để làm gì?

Khi ấy, Tỳ-kheo-ni Tỳ-xà-da tự nghĩ: “Đây là những người nào mà muốn khủng bố ta? Là người hay không phải người? Hay là người gian xảo?”.

Nghĩ vậy rồi, biết rõ đây là ác ma Ba-tuần muốn nhiễu loạn, liền nói kệ:

Ca múa, các nghệ thuật

Các thứ cùng vui chơi

Nay đều cho ngươi hết

Ta chẳng cần đến chúng.

Nếu chánh thọ vắng lặng

Thì ngũ dục trời, người

Tất cả đều cùng cho

Ta cũng không cần chúng.

Bỏ tất cả vui vẻ

Xa lìa mọi tối tăm

Đã tác chứng, tịch diệt

Các lậu hết, an trụ

Đã biết ngươi, ác ma

Hãy tự biến khỏi đây.

Bấy giờ ma Ba-tuần tự nghĩ: ‘Tỳ-kheo-ni Tỳ-xà-da đã biết rõ tâm ta’. Nên trong lòng ôm lo lắng, liền biến mất”.

(Kinh Tạp A-hàm, kinh số 1204)

Pháp thoại này đã chỉ rõ ma Ba-tuần xuất hiện rủ rê người tu “Tạo năm thứ âm nhạc/Để cùng nhau vui hưởng”. Ma Ba-tuần là thiên ma, ngoại ma thường quấy nhiễu, làm động loạn tâm hành giả sắp chứng đạo. Đây cũng là nội ma, tự vọng tâm lưu xuất, núp bóng nghệ thuật để khuấy đảo chánh niệm.

Tỳ-kheo-ni Tỳ-xà-da nhờ tâm định, trí sáng nên thấy rõ sự sinh diệt, vô thường và trống rỗng của mọi thứ nên buông, “Nay đều cho ngươi hết/Ta chẳng cần đến chúng”. Thành ra, người hành thiền mà thấy rõ sinh diệt trong từng sát-na rồi không nắm giữ, chẳng bám víu bất cứ thứ gì thì Thiên ma Ba-tuần cũng đành chịu, không lung lạc được. Nhờ minh sinh nên ái si diệt, hành giả chứng đắc Niết-bàn, thành tựu giải thoát.

Ngày nay, người tìm đến thiền Phật giáo khá đông, dẫu với nhiều mục đích khác nhau nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng. Có nhiều loại hình nghệ thuật được gắn với thiền như một xu hướng tìm về cái đẹp đích thực, đó là thiền ca, thiền thi, thiền họa, thiền trà, thiền hoa v.v… cũng là điều hay. Vấn đề người hành thiền cần nhớ là, diệu dụng của thiền trong đời sống thật bao la và tươi đẹp, nhưng tinh túy của thiền vẫn là không dính mắc.



HT.Quảng Tánh
thanks 5 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Thuong76 trên 17-02-2019(UTC) ngày, chuctinh trên 18-02-2019(UTC) ngày, Thiên Trang trên 23-02-2019(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 25-10-2019(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 27-10-2019(UTC) ngày
Thuong76  
#2 Đã gửi : 17/02/2019 lúc 12:08:46(UTC)
Thuong76

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 07-07-2014(UTC)
Bài viết: 3

Cảm ơn: 841 lần
Được cảm ơn: 104 lần trong 40 bài viết
cảm ơn sư tỷ đã chia sẻ một bài viết rất hay mang rất nhiều ý nghĩa giúp cho hành giả sơ cơ thân tâm chưa thuần thục,còn chạy theo vọng tưởng.điên đảo,những lời ca tiếng hát của người tỉnh thức.trong đó là đạo,còn những lời ca của những người chưa tỉnh giác là kéo theo trong luân hồi sanh tử.ngày một xa đạo.úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha.bộ lâm;om ma ni padme hum.úm a hum.
thanks 3 người cảm ơn Thuong76 cho bài viết.
chuctinh trên 18-02-2019(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 25-10-2019(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 27-10-2019(UTC) ngày
chuctinh  
#3 Đã gửi : 18/02/2019 lúc 02:51:41(UTC)
chuctinh

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 27-10-2014(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 454 lần
Được cảm ơn: 96 lần trong 31 bài viết
Diệu dụng của thiền trong đời sống thật bao la,tươi đẹp,nhưng tinh túy của thiền vẫn là không dính mắc."
Em thật tâm đắc với câu này.Nhưng để sống được như vậy thật sự phải rất khéo,và thật sự là phải thuần thục với công phu tu trì.Một vị thiền sư đôi khi phóng khoáng như một nghệ sĩ.
Thầy đôi khi là một người nghệ sĩ phóng khoáng trong lòng em.
ÚM CHIẾT LỆ CHỦ LỆ CHUẨN ĐỀ TA BÀ HA.BỘ LÂM.OM MANI PADME HUM.
thanks 3 người cảm ơn chuctinh cho bài viết.
Thuong76 trên 19-02-2019(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 25-10-2019(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 27-10-2019(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.