Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
ThanhHung  
#1 Đã gửi : 05/07/2020 lúc 08:35:52(UTC)
ThanhHung

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 2

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 2420 lần trong 382 bài viết
UserPostedImage


ÂM HƯỞNG KHÔNG CÓ THẬT CHÚNG CHỈ LÀ



Bài viết này nó được duyên hợp ở một buổi sớm mai, khi tâm thức tôi trong thiền quán bất chợt Tuệ sinh diệt, Tuệ minh sát...thể hiện về ngay trong giờ phút đó hình ảnh mẹ tôi ....và một đứa bé ra đời sau những tiếng trống đại hồng chung của một ngôi chùa làng xã Thành An – Mỏ Cày Bến Tre.

Đứa bé đó đã lần lượt âm thầm bước vào cuộc đời bên người mẹ trong một căn nhà không có vách phên, gió lùa từ trước đến sau. Người mẹ tần tảo sớm hôm đồng áng. Người cha đã đi vào cuộc đời với một ngành nghề xa quê, và từ đó đứa bé đã lớn lên, lớn lên theo bệnh tật hen suyễn. Những đêm trăng sáng 1,2 giờ đêm tiếng dầm khua trên mặt nước sông làm tan đi ánh trắng tròn đang in trên nước. Tiếng chèo khua trên nước hòa với tiếng ho, thở khò khè của một đứa trẻ, rồi lâu lâu nơi tâm thức cõi lòng âm u mệt nhọc khổ đau nhưng đầy tình thương của người mẹ. Ngay nơi ấy vang lên những tiếng thở dài lúc ngắn lúc dài âm hưởng vang lên trong hư không vắng lặng như than vãn, như trách móc, như buồn tủi một kiếp sống nặng nhọc đang gánh trên đôi vai tâm thức của người mẹ. Ráng lên con, ráng lên con mẹ sẽ hốt thuốc về cho con uống, con sẽ hết bệnh. Chắc có lẽ lúc đó tim của người mẹ co thắt lại, nóng rát ấm lên những giọt nước mắt rơi lên má của người con. Cuộc đời và nỗi khổ như vậy, nhưng trăng vẫn sáng, vẫn soi xuống nước làm cho những giọt nước sông do cây dầm dãy động chúng tung tóe lên ánh sáng, tia ánh sáng nước. Và ngay nơi nước mắt của người mẹ đó người tỉnh thức cũng sẽ thấy những giọt nước mắt được ánh trăng soi sáng và trong khoảnh khắc đó ánh trăng soi qua những kẽ lá, soi qua từng cây bần. Ánh sáng đó mặc dù không nói là tôi sẽ quyết tâm soi sáng cho nước cây cỏ, cũng không suy nghĩ, cũng không hành động gì. Nhưng ánh sáng của trăng vẫn xuyên qua kẽ lá để đến với nước, để đến với cây cỏ đem lại ánh sáng cho muôn loài. Ánh sáng đó cũng đã đến với thân thể với đầu với mặt với con ho, thở suyễn của đứa bé để thầm bảo rằng ánh sáng sẽ xua tan đi những sự đau khổ bệnh tật. Buồn tủi – hãy tỉnh – tỉnh – lặng lặng với tôi ánh trăng muôn thuở, muôn loài và tất cả sự kiện bình thản, thản nhiên trong sự thể hiện và ẩn tàng. Thời gian trôi qua bệnh tật đến và đi. Cái đi và đến đó do chúng ta gọi nó trong tâm ta, chứ thật như là sự vật, vạn niệm bình thản. Đứa trẻ đó là tôi, những khúc những chiết tỉnh thức xoay vần trong cuộc sống tôi cùng bệnh tật đã đưa tôi vào quĩ đạo của đạo phật. Từ đó ngay nơi đó Đức Phật đã hiện hữu trong tâm tôi qua những ngày tháng lưu chuyển trong đời, trong cuộc sống nó thể hiện lên một dòng tâm thức được tiếp nối trong tàng thức, lưu bao đời. Tôi đã từ từ kiểm chứng chúng thể hiện lên sự tỉnh thức. Tôi đã thấy, đã biết những chuỗi ngày đau khổ của bà mẹ, bà ngoại đã tần tảo sớm hôm lo cho cuộc sống các con cháu của mình. Lớn lên một chút cuộc sống của cuộc đời tâm thức, thọ cảm ma sát tất cả cũng đều khai mở ra. Tôi đã dời chỗ ở đi theo cha mẹ đi khắp nơi trong cuộc sống, trong công việc của gia đình. Cuộc sống rày đây mai đó để rồi cuối cùng trong chặng đường lưu chuyển đó cha tôi mất, cuộc sống của mẹ tôi mới thật sự bơ vơ. Chúng tôi về ở với ngoại, ngoại cũng rất nghèo nhà cửa cũng không dời chỗ liên tục. Do công việc làm ăn ( làm mướn) qua những năm tháng như vậy mà mẹ tôi, ngoại tôi mang theo bên mình 2 đứa em cùng tôi một thân thể, một con người bệnh hoạn. Đây là một phương pháp thể hiện những ý niệm, những cảm xúc, cuộc sống được lưu trú trong tàng thức lưu trú của tôi qua Tuệ minh sát – Tự Tuệ minh sát chứng thật hành động cảm thọ, tâm thức. Nhưng cuộc sống của tôi cùng mẹ qua nơi này qua nơi khác có lúc sống ở Sài gòn, có lúc sống ở Bình Đại, Bến Tre. Cuộc sống như vậy nó mang theo rất nhiều những nỗi lo âu buồn tủi, vui buồn, chia rẽ, chung sống. Những bữa ăn thiếu thôn, no đủ, những cảm giác nóng lạnh ...đó, đó thật là pháp bảo. Một thứ pháp bảo công đức, trí tuệ tỉnh thức rất quí giá. Nó được đổi lấy bằng mồ hôi và nước mắt.

Sau khi gặp đạo, đi vào con đường tu học chứng nhập ngay cuộc sống thực tại của mình tỉnh giác thấy tất cả những chuỗi đau khổ buồn tủi, đói rét chúng luôn luôn có thật tại tự nhiên của chủng nghiệp đó. Bản chất của tất cả niệm khổ vui, hạnh phúc đau khổ đó chúng trước sau đến bản chất chủng tử đó chúng cũng không biết nhau và chúng không có nói rằng tôi đến đây, tôi đi đây để gây khổ cho một ai cả. Chúng thật chân thật, những nơi đau khổ bệnh tật nơi thân là vì chúng ta chưa hiểu thân ta hoàn toàn do sự giả hợp. Do đất, nước, gió, lửa do sáng tối, nhẹ, nặng, trơn, rít...rồi không biết nơi tâm thức ta cũng do tất cả những ý niệm cảm xúc thọ cảm chấp nhận, bỏ - buồn vui....Chúng ta tỉnh thức thấy trong một niệm đó diễn đạt phô bày thể hiện ra do những ý niệm thức biết. Thí như tay chạm vào cây, sanh biết phân biệt đau và không đau, rồi thấy sắc bối cảnh chia tay của người thân. Chia tay trong phim ảnh sanh ra những nỗi buồn ý niệm buồn và ngay đó ý niệm buồn sự cảm nhận thọ cảm nắm giữ tất cả những thứ này chúng ta soi rọi lại thật tỉnh giác tất cả cũng đều do sự vọng tưởng đạt bày ra thể hiện ra đó tự nghiệp ( do tự mình bày), do cộng nghiệp ( nhiều người bay ra). Để truy tìm nguồn gốc vọng tưởng đó chúng ta không biết nó ở đâu và chắc chắn cái gì hình thành nên nó. Cho nên nghiệp chủng vọng tưởng miên man ( vô minh), vô thủy ( không trước), vô chung ( không sau). Nhưng chúng cứ lăn tăng sống nhảy nhót như những đợt sóng mãi mãi trong tâm thức chúng ta nếu chúng ta không biết những vọng tưởng niệm tưởng ý niệm đó ( đều là nước – sóng cũng là nước). Đây là một phần nào đó trong giờ phút bất chợt tỉnh thức của tôi trong khi bệnh, nhờ thực hiện nó qua giáo pháp của Đức Phật, khoảng cuộc đời đó tôi được duyên lành ma sát chạm với tất cả những ý niệm đó. Trước đó thấy nó rất khó chịu, nhưng sau tất cả đều bình thường bình vị. Từng vị trí của nó được Tuệ minh sát quán chiếu qua khoảng thời gian đó “ biết đó”, “ biết như vậy” tôi thật hoan hỉ sống với cuộc sống bệnh tật nghèo khổ của ngoại và mẹ.

Gần ngoại tôi, ngoại đã già 80 mấy tuổi, vì cuộc sống vất vả lưng ngoại đã còng xuống. Đi đâu cũng đầu đội một chiếc khăn rằn đã cũ kỹ. Đó là hình ảnh cũng là một kết quả của ngoại sau những năm tháng vất vả, do những công việc sinh nhai bươn chải gánh nước mướn, làm ruộng cấy, gặt lúa, đi làm mướn. Ai mướn gì làm nấy, miễn là kiếm tiền về nuôi gia đình. Mẹ tôi cũng vậy, mẹ và ngoại khi sương rơi chưa dứt, mặt trời chưa ló dạng với một bộ đồ vải lao động rách nát được đắp vá nhiều lần đủ màu. Ngay như những lần thấy ngoại mẹ tôi đi như vậy. Đầu thì đội khăn với một chiếc nón lá, tay ôm theo mình một túi vải trong đó có một cây dao, một cái nọc ( dùng để xơm xuống đất cấy lúa), 1 lon ziro cơm trắng – đồ ăn đôi khi không có. Có lúc chỉ có vài miếng đậu phụ kho muối mặn, một mớ rau kim thất luộc. Thật sự là cực khổ thật. “ Để muốn không cực khổ, thì cực khổ”. Ở tâm nhãn tôi nhìn thấy mẹ, ngoại là những vị tu sĩ đâu lâu xa vời chiếc áo tả tơi với nón rách. Thân tâm an lạc vì lúc đó ngay thời điểm sống ngoại mẹ chỉ có ước mơ no ấm gia đình không còn gì khác cả. Có lúc tôi đem cơm ra cho mẹ ngoại – mẹ ngoại vào trong 1 bóng mát, tránh ánh nắng giữu trưa. Lúc đó cũng 11 giờ mấy những bà chủ đất tâm hình như không phóng khoáng, thoải mái trong lòng còn một chút gì đó ....cho nên chưa cho nghỉ. Khi tôi đến 12h giữa trưa mới cho người làm nghỉ. Bữa đó là bữa đi cấy, mẹ ngoại quần xắn lên tới đầu gối áo quần ướt cả do một phần nước xình bùn, một phần do mồ hôi. Trong sự bất chợt đó tôi nhìn mẹ ngoại và ngay nơi đó một mùi mồ hôi cộng với bùn phát ra từ một nụ cười sảng khoái của sự sắp được ăn. Mùi mồ hôi bùn đó cảnh tượng đó sau này khi tôi ngồi thiền thì Tuệ minh sát sinh diệt mang hình ảnh đó về thực chứng một sự thật ngay đó, mùi thơm đó nó được phát tiết trong thân tâm một người bình thản vô vụ lợi an tâm, an lạc – an tâm an lạc đó nó xua đuổi đi nỗi ưu tư lo âu của sự đói rét bản thân gia đình ( trong đó có tôi). Mùi thơm đó hòa quyện trong tâm tôi thể hiện ra từng hạt, từng hạt mang ánh sáng trắng hồng. Một buổi an lạc như vậy đó, nó sẽ sản sanh vô lượng những hạt sáng đó. Đó là những chủng tử thiện lành an lạc. Từ ngay nơi sự kiện tâm thức đó chứng tỏ rằng tất cả chúng sanh ai cũng có phật tánh và 6 con đường đều nơi tâm thân của chúng ta. Giáo pháp của Đức Phật, đệ nhất nghĩa đế đều nơi tâm ấy. Nhưng có khác là tất cả chúng sinh ta không được sự chứng nhận tâm chứng của một vị Phật cho nên những ý niệm này đã cho thấy lòng đại từ đại bi của Thái tử Sĩ Đạt Ta, một vị Phật, Đại Bồ Tát đã thị hiện ra đời phơi bày thân tâm, tâm thức của Ngài qua 49 năm. Thị hiện trở thành một vị Thái tử, lớn lên ăn học, cũng có cha mẹ, cũng có vợ con. Cuộc sống như tất cả mọi người . Để ngay nơi sự sống ý niệm cảm xúc đó mà Sĩ Đạt Ta phơi bày ra bằng nhiều cách, nhiều phương pháp, nhiều sự kiện, nhiều hình ảnh. Thông qua tất cả cảm xúc để từ đó mọi người cảm nhận , qua cảm nhận đó mọi người mới tự tỉnh, tỉnh giác đứng lên nhận biết được cái khổ, nguyên nhân sinh ra khổ, phương pháp diệt khổ để được an trú trong niết bàn thoát khổ. Tứ đế kinh Tứ diệu đế ra đời. Người phật tử sau này hình như trong tâm, trong lòng của họ quên mất đi kinh Tứ Diệu Đế này. Từ chỗ quên đi Kinh Tứ Diệu Đế này, thì mất đi Khổ Thánh đế, Tập Thánh đế...con đường giải thoát sẽ miên man chập choạng, và mọi người phật tử chúng ta cũng quên đi chữ “ hiếu đạo”, không biết viết chữ đó ra sao, không biết kết hợp duyên hợp của những mẫu tự, nguyên phụ âm của nó, không biết nó đứng ở đâu để cho con đường đi vào đạo cũng sẽ khó khăn. Hiếu đạo phụng sự kính trong cha mẹ sư trưởng. Mặc dù nó không là cứu cánh những nếu một người Thầy, một sư, một tu sĩ, một cư sĩ cùng thiện tri thức được mọi người kính trọng xem trọng cho đó là ánh sáng giúp mọi người đi những bước đường tốt đẹp mà không coi trọng sự sinh thành dưỡng dục, không nhớ đến công ơn dạy dỗ nuôi dưỡng mình để một ngày trở thành một sư, một tu sĩ...thì cái chuyện đó nó không hay gì mấy. Đó là hình thức hình ảnh thô ở bên ngoài, còn bên trong để thể hiện hình ảnh đó nó có một năng lực, trí tuệ công đức, sự hiểu biết hoan hỉ biết ơn. Mặc dù thân mình là giả hợp, thân cha mẹ cùng tất cả là duyên hợp lại. Nhưng ngay nơi đó chúng ta sẽ thấy có cái thật chân thật là sự sanh thành mang nặng đẻ đau của người mẹ, sự tần tảo sớm hôm bươn chải kiếm miếng cơm manh áo của cha chúng ta, của ông bà chúng ta. Những cái đó không thể phủ nhận được. Là một phật tử, một tu sĩ phải biết những điều đó và biết nhiều, biết xa, biết sâu hơn nữa những công đức đó không có cha mẹ không có những công ơn sinh thành dưỡng dục đó thì ngày nay, ngay nơi đây hãy nhìn tâm ngay tâm của ta không có một người hình ảnh mang tên này, những công đức, những tình thưởng cảm xúc. Những hình ảnh mặc dù đau thương, hỉ lạc, khổ đau...nó không bao giờ mất đi, nó được lưu trú trong tàng thức. Những hình ảnh những nỗi đau, cảm thọ, cảm xúc hoan hỉ đau khổ sẽ thoát ra và được sự chân thật hoan hỉ của tâm một người hành giả khi thực hiện tự Tuệ Minh Sát. Người hành giả ngồi đó những cảm xúc hình ảnh đau khổ, vui vẻ, hoan hỉ, biết ơn, không biết ơn và vô số niệm tưởng, hành niệm lần lượt thể hiện ra người hành giả ngay giờ phút tỉnh giác sống như thật. Vì họ hiểu tất cả cũng “ chỉ là”, “ như là”, “ như vậy”. Người hành giả ngồi đó ( nói ngồi đó để mượn văn tự diễn đạt) chứ thật không có ai ở đó chỉ là “ tuệ giác” tỉnh thức. Ngay nơi đó từ tâm tỉnh thức quán sát như là không một niệm phân biệt vì ngay nơi đó như là công nhận thật chứng như vậy để tất cả đều như là phật pháp bình đẳng chánh giác không có sự truy tìm khổ đau chánh giác. Vì ngay nơi sự truy tìm đó người hành giả “ thét lên” ánh sáng và bóng tối – cơn mưa – “ tạnh”.

Lần lượt các pháp sẽ thấy chúng qua tự nhiên, tự nhiên để không có tự nhiên – Bất, Vô, Phi, Ly để có và không có qua những âm hưởng đó.
Để cho cuộc độc thoại này đi vào sự bế tàng để thể hiện, để chúng như là.
Vị sư Tổ đó là Thiền Sư Nhất Định ngày xưa, sư đến rừng thông đó, ngay chùa Từ Hiếu – Huế bây giờ cất một thảo am tu học. Ngày tháng tu học cùng săn sóc mẹ già. Tục truyền rằng một ngày đó mẹ ngài bị bệnh mọi người nói rằng mẹ Ngài được ăn cá thì bệnh sẽ chóng lành mau bình phục. Ngài xuống núi lúc từ đồi thông đó đến chợ ở Huế, ở làng phải trải qua đoạn đường khoảng 5,6km. Trong sự đi đó mặc tình cho mọi người nói ra nói vào thị phi về chuyện mua cá Ngài cũng mặc kệ, mua thực phẩm về nấu cho mẹ ăn, hốt thuốc cho mẹ uống – Tâm hiếu thảo, lòng hiếu thảo đó đã động đến đức vua thời đó là Tự Đức – Vua Tự Đức là một Đức Vua có lòng hiếu thảo. Nghe như vậy Ngài đã truyền quan chức xây dựng và sắc trứ cho chùa đó là chùa Từ Hiếu – chùa Từ Hiếu này qua thời gian dài có rất nhiều vị vua đến đây, nghe pháp cùng tất cả phi tần, thái giám, quan chức. Những ngôi mộ xây phía trước phần đông là những vị phi tần, thái giám quan chức. Ngôi chùa này thời gian quá khứ hiện tại vị lai, linh khí, hoan hỉ ...lòng hiếu thảo đó trong vô thức trong nỗi bất chợt nào đó, có một động lực vô hình đã đưa tôi đến Từ Hiếu. Một ngày, rồi nhiều ngày như ngày hôm nay....boong một chuỗi đại hồng chung vang lên tại rừng thông chùa ấy ( nhưng tôi) chỉ là “ boong” Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên tôn giả - con nguyện trong vô thủy vô chung thực hiện hạnh Ngài – nguyện tất cả chúng sanh cho đến muôn niệm cho đến vạn vật muôn động chuyển đều thể hiện lên tiếng chuông Mục Kiền Liên.



UserPostedImage
Mục Kiền Liên Bồ Tát

[url=cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: TC. Trí
Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường]cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: TC. Trí
Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường[/url]

Sửa bởi quản trị viên 05/07/2020 lúc 08:43:14(UTC)  | Lý do: Chưa rõ


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
thanks 12 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
cuiyang07 trên 05-07-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 05-07-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 06-07-2020(UTC) ngày, haiha232 trên 06-07-2020(UTC) ngày, yennguyen trên 07-07-2020(UTC) ngày, Thiên Trang trên 07-07-2020(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 07-07-2020(UTC) ngày, Liễu Pháp Bạch Y trên 07-07-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 08-07-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 09-07-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 09-07-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 10-07-2020(UTC) ngày
haiha232  
#2 Đã gửi : 06/07/2020 lúc 01:25:55(UTC)
haiha232

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 28 lần
Được cảm ơn: 154 lần trong 32 bài viết
Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ Lâm. Om ma ni pad mê hum
thanks 8 người cảm ơn haiha232 cho bài viết.
yennguyen trên 07-07-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 07-07-2020(UTC) ngày, cuiyang07 trên 07-07-2020(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 07-07-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 07-07-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 08-07-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 09-07-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 09-07-2020(UTC) ngày
yennguyen  
#3 Đã gửi : 07/07/2020 lúc 06:13:38(UTC)
yennguyen

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 17-06-2014(UTC)
Bài viết: 1

Cảm ơn: 492 lần
Được cảm ơn: 143 lần trong 66 bài viết
Hiếu hạnh vi tiên như Thầy nói người hành giả không thực hiện được điều đó thì khó đi xa. Qua những bài viết của Thầy đệ tử cảm nhận ngay ở Thầy cũng đã đang thực hiện hiếu hạnh này giống như ngài Mục Kiền Liên. Vì nếu không có sự hiếu hạnh ấy. Thì Thầy sẽ không cảm nhận thấy nụ cười tỏa nắng, tỏa ánh sáng của ngoại mẹ, sẽkhông thấy mùi thơm an lạc của mùi bùn, mùi mồ hôi, không cảm nhận được sự vất vả của ngoại mẹ, không thấy được vẻ đẹp của những mảnh vá nhiều màu sắc... sự sống của mẹ ngoại của gia đình chắc chắn từ Thầy sẽ sống trong sự an lạc, gia trì, bảo hộ của năng lực Đức Phật.

Bài viết của Thầy như tiếng chuông cảnh tỉnh đưa người hành giả nhìn lại chính mình, nhìn lại sự sống của bản thân với cha mẹ có đang đúng với giáo lý của Đức phật.
thanks 8 người cảm ơn yennguyen cho bài viết.
chuctinh trên 07-07-2020(UTC) ngày, cuiyang07 trên 07-07-2020(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 07-07-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 07-07-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 08-07-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 09-07-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 09-07-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 10-07-2020(UTC) ngày
chuctinh  
#4 Đã gửi : 07/07/2020 lúc 10:44:05(UTC)
chuctinh

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 27-10-2014(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 518 lần
Được cảm ơn: 190 lần trong 48 bài viết
Một bài viết nhẹ nhàng,sâu lắng.Nhẹ tựa như ánh trăng soi chiếu vạn vật.Con thật thích cái hình ảnh ánh trăng soi chiếu cả giọt nước mắt người mẹ.Đầy thi vị,nhưng ngay chỗ đó ,là sự quán chiếu sâu nhiệm,sự tỉnh tâm thực tại.Cái ánh sáng Minh Tuệ cứ chiếu soi,cái thực tại cứ “như là”.Vị hành giả-Thầy- khi ấy,con cảm nhận,tựa hồ chiếc gương.Thâu nhiếp,thâu nhiếp từng hơi thở nặng nhọc,từng suy vọng,ưu tư,từng nhịp tim thổn thức của người mẹ.Nhìn sâu đến vậy,quán rõ đến vậy,chân thực đến vậy,để đồng cảm ,để hiếu kính,để yêu thương ,để tương thông với Hiếu Đạo của ba đời Chư Phật,Chư Tổ.
Một giá trị đạo đức căn bản,nhân văn,nhưng thật sự rất thực tiễn,thiết yếu mà Thầy đã khơi gợi,dạy cho đệ tử chúng con.Thầy dạy bằng thân giáo,nó đi vào lòng con một cách nhẹ nhàng nhưng đã gieo vào tàng thức ấy những chủng tử “Hiếu Đạo”.Thầy dạy cho con tập đi lên từ những điều bình thường nhất.Tâm đạo thì nơi đâu cũng là đạo.Phật tâm thì thấy vạn pháp đều là Phật pháp.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm.
Cứ mỗi lần đọc một bài pháp của Thầy,cứ tựa như được mở một nút thắt,lại thấy “tuột “ đi ngay cái giây phút ấy.Thầy dạy về Khổ Thánh Đế,rồi lại dạy quán chiếu ngay tại cái khổ ấy,để thấy rõ bản chất vô thường,duyên hợp,”như là’.Ngay tại ‘như là’ là Đạo Thánh Đế.Chỉ một sát na mà thật sự đòi hỏi sự miệt mài,kiên nhẫn,dũng mãnh không ngừng nghỉ.Cái dũng mãnh của vị Thiền sư vào hang bắt cọp.Chính cái tinh thần ấy,tạo nên một nét rất riêng,rất đặc biệt của Thầy.
Và cho đến giờ,Hiếu Đạo của con mới nằm trên lý thuyết suông.Nhưng dẫu sao,con cảm thấy một điều thật sự hạnh phúc là nhờ Thầy tạo duyên,mà mẹ con hằng đêm,sau một ngày vất vả ,ưu tư gia đình,thì cũng cần mẫn thọ trì Thần chú Chuẩn Đề,Uế Tích.Thật sự mẹ của con cũng chưa biết,và cũng chưa nghĩ gì về tu học giải thoát.Nhưng ngay lúc ấy,cái “khổ” tuy chưa mất,nhưng cũng chẳng còn.Con thấy mẹ cười thanh thản,lòng con bỗng nhẹ,vui…
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm.
Ân đức này,tất cả là tấm lòng từ bi của Thầy dành cho con.
Đệ tử đảnh lễ,tôn kính,tri ân Thầy.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha .Bộ Lâm.
Om Mani Padme Hum.
thanks 7 người cảm ơn chuctinh cho bài viết.
cuiyang07 trên 07-07-2020(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 07-07-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 07-07-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 08-07-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 09-07-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 09-07-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 10-07-2020(UTC) ngày
Kim Cang Phổ Tịnh  
#5 Đã gửi : 07/07/2020 lúc 10:59:09(UTC)
Kim Cang Phổ Tịnh

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 17-03-2018(UTC)
Bài viết: 3

Cảm ơn: 531 lần
Được cảm ơn: 40 lần trong 14 bài viết
Úm Lam Úm Xỉ Lâm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật.
thanks 1 người cảm ơn Kim Cang Phổ Tịnh cho bài viết.
Thuong76 trên 09-07-2020(UTC) ngày
Thiên Trang  
#6 Đã gửi : 07/07/2020 lúc 11:44:29(UTC)
Thiên Trang

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 30-12-2017(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 119 lần
Được cảm ơn: 161 lần trong 28 bài viết
Những lời dạy và lòng hiếu kính ngoại và mẹ của Thầy giúp em cảm động quá , chân thực và sâu sắc trong tâm những lời dạy và tấm gương sáng từ Thầy thêm một lần nữa giúp em thức tỉnh để quan tâm đến đời sống của Cha mẹ em nhiều hơn . Những ngày gần đây em mong muốn tạo những thuận duyên để gần cha mẹ giúp cha mẹ em niệm Phật nhiều hơn , thầm mong cầu nguyện xin Đức Phật và Thầy dạy cho em biết cách khéo léo giúp cha mẹ em niệm Phật niệm Mật chú Chuẩn Đề . Mong cho cha mẹ được tiêu trừ đi những tập nghiệp vô minh tỉnh giác tu học được về với chánh pháp Phật Đạo .
Xin được đảnh lễ Thầy . Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm . Om Mani Padme Hum
thanks 5 người cảm ơn Thiên Trang cho bài viết.
Phuc An trên 07-07-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 08-07-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 09-07-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 09-07-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 10-07-2020(UTC) ngày
Liễu Pháp Bạch Y  
#7 Đã gửi : 07/07/2020 lúc 01:09:53(UTC)
Liễu Pháp Bạch Y

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 26-03-2017(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 157 lần
Được cảm ơn: 168 lần trong 36 bài viết
Đây là những đoạn trong sự sống chân thực của Thầy mà khi nghe con cảm động và tôn kính :

Mẹ tôi cũng vậy, mẹ và ngoại khi sương rơi chưa dứt, mặt trời chưa ló dạng với một bộ đồ vải lao động rách nát được đắp vá nhiều lần đủ màu. Ngay như những lần thấy ngoại mẹ tôi đi như vậy. Đầu thì đội khăn với một chiếc nón lá, tay ôm theo mình một túi vải trong đó có một cây dao, một cái nọc ( dùng để xơm xuống đất cấy lúa), 1 lon ziro cơm trắng – đồ ăn đôi khi không có. Có lúc chỉ có vài miếng đậu phụ kho muối mặn, một mớ rau kim thất luộc. Thật sự là cực khổ thật. “ Để muốn không cực khổ, thì cực khổ”. Ở tâm nhãn tôi nhìn thấy mẹ, ngoại là những vị tu sĩ đâu lâu xa vời chiếc áo tả tơi với nón rách. Thân tâm an lạc vì lúc đó ngay thời điểm sống ngoại mẹ chỉ có ước mơ no ấm gia đình không còn gì khác cả.

Trong sự bất chợt đó tôi nhìn mẹ ngoại và ngay nơi đó một mùi mồ hôi cộng với bùn phát ra từ một nụ cười sảng khoái của sự sắp được ăn. Mùi mồ hôi bùn đó cảnh tượng đó sau này khi tôi ngồi thiền thì Tuệ minh sát sinh diệt mang hình ảnh đó về thực chứng một sự thật ngay đó, mùi thơm đó nó được phát tiết trong thân tâm một người bình thản vô vụ lợi an tâm, an lạc – an tâm an lạc đó nó xua đuổi đi nỗi ưu tư lo âu của sự đói rét bản thân gia đình ( trong đó có tôi). Mùi thơm đó hòa quyện trong tâm tôi thể hiện ra từng hạt, từng hạt mang ánh sáng trắng hồng. Một buổi an lạc như vậy đó, nó sẽ sản sanh vô lượng những hạt sáng đó. Đó là những chủng tử thiện lành an lạc


Để ngay nơi sự sống ý niệm cảm xúc đó mà Sĩ Đạt Ta phơi bày ra bằng nhiều cách, nhiều phương pháp, nhiều sự kiện, nhiều hình ảnh. Thông qua tất cả cảm xúc để từ đó mọi người cảm nhận , qua cảm nhận đó mọi người mới tự tỉnh, tỉnh giác đứng lên nhận biết được cái khổ, nguyên nhân sinh ra khổ, phương pháp diệt khổ để được an trú trong niết bàn thoát khổ. Tứ đế kinh Tứ diệu đế ra đời. Người phật tử sau này hình như trong tâm, trong lòng của họ quên mất đi kinh Tứ Diệu Đế này. Từ chỗ quên đi Kinh Tứ Diệu Đế này, thì mất đi Khổ Thánh đế, Tập Thánh đế...con đường giải thoát sẽ miên man chập choạng, và mọi người phật tử chúng ta cũng quên đi chữ “ hiếu đạo”, không biết viết chữ đó ra sao, không biết kết hợp duyên hợp của những mẫu tự, nguyên phụ âm của nó, không biết nó đứng ở đâu để cho con đường đi vào đạo cũng sẽ khó khăn. Hiếu đạo phụng sự kính trong cha mẹ sư trưởng. Mặc dù nó không là cứu cánh những nếu một người Thầy, một sư, một tu sĩ, một cư sĩ cùng thiện tri thức được mọi người kính trọng xem trọng cho đó là ánh sáng giúp mọi người đi những bước đường tốt đẹp mà không coi trọng sự sinh thành dưỡng dục, không nhớ đến công ơn dạy dỗ nuôi dưỡng mình để một ngày trở thành một sư, một tu sĩ...thì cái chuyện đó nó không hay gì mấy. Đó là hình thức hình ảnh thô ở bên ngoài, còn bên trong để thể hiện hình ảnh đó nó có một năng lực, trí tuệ công đức, sự hiểu biết hoan hỉ biết ơn. Mặc dù thân mình là giả hợp, thân cha mẹ cùng tất cả là duyên hợp lại. Nhưng ngay nơi đó chúng ta sẽ thấy có cái thật chân thật là sự sanh thành mang nặng đẻ đau của người mẹ, sự tần tảo sớm hôm bươn chải kiếm miếng cơm manh áo của cha chúng ta, của ông bà chúng ta. Những cái đó không thể phủ nhận được. Là một phật tử, một tu sĩ phải biết những điều đó và biết nhiều, biết xa, biết sâu hơn nữa những công đức đó không có cha mẹ không có những công ơn sinh thành dưỡng dục đó thì ngày nay, ngay nơi đây hãy nhìn tâm ngay tâm của ta không có một người hình ảnh mang tên này, những công đức, những tình thưởng cảm xúc. Những hình ảnh mặc dù đau thương, hỉ lạc, khổ đau...nó không bao giờ mất đi, nó được lưu trú trong tàng thức. Những hình ảnh những nỗi đau, cảm thọ, cảm xúc hoan hỉ đau khổ sẽ thoát ra và được sự chân thật hoan hỉ của tâm một người hành giả khi thực hiện tự Tuệ Minh Sát. Người hành giả ngồi đó những cảm xúc hình ảnh đau khổ, vui vẻ, hoan hỉ, biết ơn, không biết ơn và vô số niệm tưởng, hành niệm lần lượt thể hiện ra người hành giả ngay giờ phút tỉnh giác sống như thật


Sau những gian truân cực nhọc của cuộc đời cái nắng nóng đổ mồ hôi sôi nước mắt thì khi được thọ nhận pháp bảo của Thầy là mọi nhọc nhằn kia bao nhiêu cũng đều tan biết đi hết . Đọc bài viết của Thầy nước mắt con cứ tuôn trào ra , có những nét trong bài viết con cảm nhận thấy có mình trong đó , mặc dù không tìm thấy có mình ở một vị trí nào trong đó cả . Nhưng nó đã chạm đến thân tâm con qua những nét từ sự sống Thầy đã sống rất chân thực tỉnh giác chứng đạo trong trí huệ thiền quán minh sát , những lời chia sẻ chỉ dạy của Thầy sắc nét và rõ ràng chân thực tỉnh như trăng sáng ngày dằm ngày Đức Phật thị hiện sinh ra đời tại thế gian này cứu độ chúng sinh và cùng ngày dằm ngày Thầy sinh ra đời xua tan đi sự u mê bức bách trong tâm thức con , từ những nét đẹp bình dị , những nét đẹp trong sự cực khổ trên thân ngoại và mẹ dù trong chiếc áo có lấm lem bùn đất bẩn chắp vá nhiều màu sao con thấy nó thật đẹp và quý kính những nỗi đau trong biết bao năm tháng đó đã làm ngoại và mẹ vất vả bệnh tật khổ cực nhưng sẽ là người tu sĩ mang hương thơm Trong sạch là những tấm gương tảo tần sớm hôm kiên nhẫn cho chúng con noi gương theo trong cuộc sống phía trước , con cảm phục tấm lòng hiếu thuận của Thầy có lẽ đã tác động sâu nơi tâm thức con , có lẽ từ một kiếp nào đó hoặc trong kiếp hiện tại con là người con chưa có hiếu với cha mẹ . Trong sự sống hiện tại con không được cảm nhận nhiều sự yêu thương chăm sóc từ cha mẹ , cuộc sống cũng nay đây mai đó từ nhỏ . Cho đến khi lớn nhưng không nhận được tình thương nên con không biết thật lòng thương người cho đến khi được thọ nhận pháp bảo Ngũ Bộ Chú Mật Chú Chuẩn Đề , trong sự si mê vô minh Con đã được thọ nhận tình thương bao dung của Đức Phật của Chư Tổ của Thầy với chúng con con mới bắt đầu biết học cách yêu thương mình yêu thương và cảm thông thương hiểu cha mẹ và yêu thương mọi người cùng chúng sinh . Học cách chia sẻ gieo duyên Mật Chú Chuẩn Đề đến với mọi người Thành tâm nguyện mong đệ tử cùng khắp pháp giới chúng sanh cùng thông hiểu học Kinh Tứ Diệu Đế thoát ly khỏi sự khổ đau luân hồi , cầu sự tu học Trí huệ cầu sự giải thoát cầu quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác .
Đệ tử thành kính đảnh lễ tri ân Thầy Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường . Cư Sĩ Thanh Hùng .
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm . Om Mani Padme Hum

Sửa bởi người viết 07/07/2020 lúc 01:16:43(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

thanks 5 người cảm ơn Liễu Pháp Bạch Y cho bài viết.
Phuc An trên 07-07-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 08-07-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 09-07-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 09-07-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 10-07-2020(UTC) ngày
Thuong76  
#8 Đã gửi : 09/07/2020 lúc 01:08:19(UTC)
Thuong76

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 07-07-2014(UTC)
Bài viết: 7

Cảm ơn: 1027 lần
Được cảm ơn: 247 lần trong 75 bài viết
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật:Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên:Nam Mô Tổ Thầy Thiền Sư Nhất Định:Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường.những tình cảm chân thật của Thầy dành cho ngoại và mẹ được Thầy thể hiện từ lúc mới sanh.Thầy đã thực hành giáo lý của Đức Phật qua ánh trăng chiếu soi xuống mặt nước qua nỗi niềm người mẹ thương con vì đau ốm.Thầy đánh đại hồng chung để tiếng hồng chung đó vang mãi trong tâm thức chúng con, để chúng sanh được tỉnh thức soi rọi lại chính bản thân mình đã Hiếu thuận với cha mẹ chưa :con thành tâm cầu ăn lăn sám hối trước mười phương chư Phật chư Bồ Tát Chư vị Thánh Chúng.con nguyện cầu Thầy chỉ dạy cho con đức Hiếu Hạnh với Cha với Mẹ với Sư trưởng.để cho con được sáng đạo tu học tinh tấn: Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ lâm: Om Ma Ni PadMe Hùm.
thanks 2 người cảm ơn Thuong76 cho bài viết.
Kim Cang Đạo Nguyệt trên 09-07-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 10-07-2020(UTC) ngày
Kim Cang Đạo Nguyệt  
#9 Đã gửi : 09/07/2020 lúc 10:19:13(UTC)
Kim Cang Đạo Nguyệt

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 19-04-2018(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 256 lần
Được cảm ơn: 20 lần trong 9 bài viết
Con đã may mắn được gặp má của Thầy, bà là một người có đời sống rất giản dị và chi túc. Tuy giờ đây tuổi bà đã cao nhưng bà vẫn còn minh mẫn, cách đối nhân sử thế thẫm đẫm tình người, vì là một người mang nghiệp báo nên tôi phải trả quả không có tình thương của mẹ cha, lần được tới sống bên má của Thầy, tôi đã được người ấy ôm vào lòng đầy yêu thương và ấm áp. Khi ấy tôi đã khóc lên thật nhiều, biết rằng cuộc đời là vô thường, biết rằng gieo nhân thì nhận quả nhưng những lần gặp má của Thầy, hưởng thụ được tình yêu thương vô bờ và chân tình của người ấy, tôi không khỏi nghẹn ngào khát khao có được những tình thân ấy. Rồi tôi chứng kiến những điều Thầy làm cho má của Thầy, Thầy tận trung tận Hiếu, tự tay chăm sóc đưa dắt từng bước đi, chăm bón từng bữa ăn cho Người, Thầy chăm lo từ sức khỏe cho tới tinh thần của Người, Thầy cũng không hơn không kém với hình ảnh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật lên cung trời Đao Lợi để giáo hoá giúp cho mẹ thoát ly khỏi luân hồi sinh tử. Thầy đã tạo dựng thành công trong tâm thức của Má 9 chữ Mật Chú Chuẩn Đề - Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm - một người già gần 90 tuổi nhưng sức khỏe ổn định, tinh thần an lạc, luôn ôm trọn Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm để đi trong những năm tháng của tuổi cận kề 90, cũng chỉ với nắm cơm gạo lứt muối mè, tinh thần và khí chất của người vẫn như ngày ấy, ngày còn trẻ mặc chiếc áo vá, ăn bữa no bữa đói, cấy cầy, làm thuê cuốc mướn không quản nắng mưa trưa hè hay đêm đã khuya .... mùi thơm ấy vẫn thoang thoảng từ Người toát ra. Ánh mắt hiền hậu, tấm lòng chân tình đã sinh ra một vị thiện tri thức, Người đã trao cho đời một món quà vô giá, để ngày nay biết bao người được chữa khỏi những bệnh hiểm nghèo, được chữa lành vết thương lòng, được biết tới Phật, biết tới Pháp, được biết tới trung đạo là con đường thoát ly khỏi luân hồi sinh tử, được khởi lên những lý tưởng vĩ đại: Hoá độ chúng sinh, hành Bồ Tát Đạo, hộ trì Chánh Pháp đời đời Cửu trụ!
Tại đây con xin được ngồi xuống ôm chân Người, người mẹ vĩ đại trong chiếc áo tơi vá nhiều vết, trong chiếc quần chỉ biết sắn cao tận đầu gối - Người đã sinh ra một Người Con Tròn Hiếu Đạo, là Đạo đứng đầu trong tất cả, là bằng chứng sống để cho chúng con rèn luyện, nhớ nghĩ mà cố gắng thực hành kẻo lỡ mất kiếp này, nếu lỡ rồi biết ngày nào mới làm tròn chữ Hiếu được như Thầy?!? Khó lắm, Thầy biết vậy nên luôn khơi gợi, nhắc nhở và động viên chúng con .....
Con thành tâm tri ân Người, Người mẹ đã sinh ra vị Thầy vĩ đại của chúng con.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum.
thanks 1 người cảm ơn Kim Cang Đạo Nguyệt cho bài viết.
Vũ đình Vinh trên 10-07-2020(UTC) ngày
Không tuệ tiểu tăng  
#10 Đã gửi : 09/07/2020 lúc 04:06:00(UTC)
Không tuệ tiểu tăng

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 19-04-2017(UTC)
Bài viết: 1

Cảm ơn: 123 lần
Được cảm ơn: 80 lần trong 25 bài viết
Thưa Thầy khi đọc bài pháp của Thầy trong lời miêu tả rất chân thực chi tiết con không biết dùng ngôn ngữ nào để nói lên cảm nhận của con . Bài pháp của Thầy đã giúp con tỉnh mộng , pháp bảo đã gội rửa thân tâm con sáng hơn , con nguyện mong trong từng sát na luôn được sống Trong chánh pháp con xin được khắc ghi và thực hành pháp theo hạnh nguyện của Thầy . Trong sự tu học còn non chưa có được trí huệ lớn nhưng con tin chắc chắn một điều rằng những lời pháp này thể hiện lên đức hạnh của bậc Chân Sư Tổ Thầy được Trời Người cúng dường tôn kính , Thầy là một vị Bồ Tát vị Phật thị hiện lại trong thế gian này giúp chúng con tiêu trừ đi những tập nghiệp vô minh khai mở được trí huệ phật tánh . Khi con đang đọc bài pháp và sau khi đọc con thấy mình được tỉnh , được đánh thức dậy sự quán chiếu trong cuộc sống , tai nghe mắt nhìn , nhịp thở tâm cảm nhận . Nam Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường . Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm . Om Mani Padme Hum

Sửa bởi người viết 09/07/2020 lúc 04:16:08(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

thanks 1 người cảm ơn Không tuệ tiểu tăng cho bài viết.
Kim Cang Đạo Nguyệt trên 09-07-2020(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest (2)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.