Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
haiha232  
#1 Đã gửi : 28/08/2020 lúc 10:54:21(UTC)
haiha232

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 44 lần
Được cảm ơn: 365 lần trong 51 bài viết
Con đường nào bạn chọn


Mỗi khi hè qua, đông tới, xuân về, mọi người thường chúc nhau có một năm mới dồi dào sức khỏe, thân tâm an lạc, an khang thịnh vượng, tiền tài như nước… nhưng sinh lão bệnh tử, chia ly, giận hờn, tủi sầu vẫn gõ cửa chỗ này chỗ kia, nước mắt vẫn cứ rơi. Nếu điều đó xảy ra với người quen biết, đa phần sẽ bình luận này kia và thấy an lòng phần nào khi mình không gặp phải, nhưng sẽ rất đau khổ nếu xảy ra với gia đình, người thân mình lúc đó. Ai cũng sẽ trải qua những biến cố cuộc đời như vậy, chỉ là thời điểm, cách thức và phản ứng sẽ diễn ra như nào. Đó là sự vô thường của thế gian, mà bản thân từ “vô thường” đó mấy ai đã được nghe, hiểu.

Tôi thấy mình thật may mắn trong thời gian qua đã được gặp Thầy trao giảng, thực hành theo chánh pháp của Đức Phật. Tuy sự tu học chưa có thành tựu gì nhưng cuộc sống đã bớt đi phần nào những giận hờn, si mê, tà kiến và tự hỏi, nếu không được nghe, thực hành theo đúng chánh pháp thì quả thật ta đang thiêu đốt mạng sống, thời gian, công đức quý giá bằng ngọn lửa tham dục, vọng tưởng không ngừng nghỉ và cuộc đời quá ư là vô vị, lãng phí, luôn bất an ngay cả khi đang vui vẻ, hạnh phúc theo cái cách thế gian vẫn cho là như vậy.

Chính từ giáo pháp, lời dạy bảo của Đức Phật mà ta được thấy cậu bé chăn trâu Cát Tường đã vươn lên từ người không được xếp địa vị trong xã hội thành một vị A La Hán được trời người cung kính, cúng dường; hay như nhiều vua chúa, thiền sư, cư sĩ qua mỗi thời kỳ đều tiếp bước Đức Phật; rồi đến ngay đây lúc này là Thầy, đã nương nhờ hoàn cảnh bệnh tật, đói nghèo để tìm về với đạo, thấy đạo, sống trong đạo, hoằng hóa đạo pháp để rồi chuyển hóa cuộc đời không chỉ riêng mình mà rất nhiều người, chúng sinh khác được thân tâm an lạc. Điều đó nói lên rằng, mỗi người tuy có những căn duyên, trí huệ, phước báu khác nhau nhưng nếu tin tưởng, thực hành tu theo những lời chỉ dạy của Đức Phật thì cuộc đời sẽ bớt khổ đau và dần dần tiến hóa lên cao hơn vì Đức Phật đã nói: “Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”.

Những giáo lý nền tảng về Tứ diệu đế (khổ, tập, diệt, đạo), Tam pháp ấn (vô ngã, vô thường, khổ), Ngũ ấm (sắc, thọ, tưởng, hành, thức), Lục căn (nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý), Lục trần (sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp), Thập nhị nhân duyên (vô minh, hành, thức, danh sắc, lục nhập, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sinh, lão tử) được Thầy chia sẻ, giảng giải chỉ bày thấm dần, để từ đó tùy theo tâm thức, tư tưởng của mỗi người mà dần dần có sự thâm nhập, nhận diện rõ hơn về duyên hợp (thể hiện, bế tàng), về những lớp thô đến tế của cái khổ, ngã chấp, tham dục, nóng giận, si mê. Khi nắm bắt được một phần giáo lý, vận hành của sự sống tâm thức đó thôi cũng đã giúp nhiều cho mỗi người bào mòn bớt đi sự ngã chấp, vọng động, được tĩnh lặng, tỉnh giác hơn, cuộc sống cũng thoải mái, nhẹ nhàng hơn với mọi thứ khi nó đến.

Song hành với đó, Thầy cũng từ bi chỉ bày sự thực hành thiền quán Mật chú Chuẩn đề để mọi người có thể tiếp cận đạo, có cuộc sống an nhiên, tự tại qua từng động dụng đi, đứng, nằm, ngồi bằng việc thiền quán sát hơi thở, linh phù qua tam mật gia trì (thân, khẩu, ý) dựa trên năng lực thần chú của 3 đời 10 phương Chư Phật – Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm. Om mani pad mê hum…
Tại sao lại phải quán sát liên tục và nhiều thứ một lúc như vậy? Theo sự hiểu biết và kinh nghiệm còn nông cạn của cá nhân thì xin phép được chia sẻ những điều sau, mong nhận được góp ý của các bậc thiện trí thức hầu được học hỏi trên con đường tu học.

Theo thế gian thì tôi, anh, chị, nhà cửa, cây cối, sông núi… là những thực thể riêng biệt và thường có, thường trụ (không thấy sự sinh, trụ, dị hoại, diệt liên tục) nhưng dưới pháp nhãn thì những thứ trên không có thực thể (nếu có thực thể thì không hoại dị) vì phân tách từng chi tiết, cấu tạo riêng ra thì do tứ đại (đất, nước, gió, lửa), ngũ ấm (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) duyên hợp tạo nên và chúng luôn sinh diệt không ngừng (thể hiện, ẩn tàng), nhưng cũng chẳng phải không có vì chúng đang duyên hợp thể hiện lên trong lúc này. Ví dụ như, mượn theo danh từ ngữ ngôn để so sánh hỏi, lúc bạn 10 tuổi và bây giờ 30 tuổi có phải là một người không? Chẳng phải vì cơ thể sinh học, tâm sinh lý, trí thức của 2 lứa tuổi đó đã thay đổi – không phải cùng 1 người, mà cũng chẳng phải không phải vì vẫn là bạn đó thôi. Hay như, bạn vẫn thường đi lại thăm hỏi trực tiếp sức khỏe ông bà, không về được thì bạn gọi điện hỏi thăm và cảm thấy yên tâm khi biết mọi việc vẫn ổn. Khi người thân nhắm mắt xuôi tay, thường ta hay nhớ về những bóng dáng, hình ảnh, sự kiện và cảm xúc vui, buồn, giận hờn sẽ nổi lên theo. Qua đó thấy rằng, thế gian sẽ phân biệt người đó còn sống hoặc đã mất một cách rõ ràng nhưng theo trí huệ của đạo pháp thì đó chỉ là những cái bóng lúc ẩn lúc hiện do ngũ ấm đạo diễn mà không phụ thuộc sự còn hay mất, có thể hiểu rằng người thân chỉ đang sống trong ta khi tâm ta đang nghĩ tới và ngay cái biết khi đó đâu còn không gian, thời gian. Hoặc như, bạn nằm mơ cảm nhận, thấy biết những sự kiện diễn ra trong giấc mơ như xảy ra ngoài đời thực nhưng bạn không thấy thân mình đâu, đó là do có cái biết trong đó. Nói ngắn gọn thì mỗi chúng ta khi chưa thành đạo đều bị ràng buộc bởi ngũ ấm, bị sáu trần, danh-sắc tác động lên sáu căn trợ duyên cho cái nhân tàng thức lưu trú, hình thành từ nhiều đời nhiều kiếp để sinh ra quả thọ cảm, chấp có, những ý niệm phân biệt, tạo tác trùng trùng duyên khởi dẫn dắt ta vào đọa lạc (thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp).

Khi có những hiểu biết sơ khởi như trên, ta cần có phương pháp thực hành tu phù hợp trong cuộc sống hàng ngày để chuyển hóa thân tâm bởi nếu chỉ dừng lại trên cái lý đó thì ta không thể hóa giải những nội kết trong tâm, tiêu trừ đi những tập nghiệp từ vô thủy vô chung đến nay. Thiền quán Mật chú Chuẩn đề (hít thở, niệm Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm, nghe Om ma ni pad mê hum, quán tưởng kính đàn/thánh phạn/linh phù) là phương pháp thích hợp trong cuộc sống bộn bề này dù đó là tu sĩ, cư sĩ, quan chức, người dân, người ăn chay hay ăn mặn. Tùy theo cơ duyên, hạnh nguyện của mỗi người mà hướng sự tu học theo Mật chú Chuẩn đề để tìm cầu giải thoát hoặc cầu sự nghiệp, công danh, tiền tài, hạnh phúc đều có thể thành tựu. Chi tiết phương pháp thực hiện như nào xin mời quý vị tìm về những bài giảng pháp của Thầy có trên diễn đàn Tammat.net hoặc tìm cầu pháp nơi Thầy. Ở đây xin chia sẻ hiểu biết cá nhân về sự cần thiết và lợi ích khi tu học theo thiền quán Mật chú Chuẩn đề - Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm.

Như đã trao đổi ở trên, do vô minh che lấp, luôn bị ngoại cảnh, ý niệm trùng trùng duyên khởi tác động, dẫn dắt nên chúng ta tạo tác vô lượng vô biên tội lỗi, giận hờn, si mê, tà kiến để rồi phải chịu khổ, sinh tử luân hồi. Qua việc thực hành thiền quán Mật chú Chuẩn đề để cầu năng lực, tha lực của thần chú giúp ta trước hết hình thành thói quen, tập nghiệp gắn với đạo, từ đó rèn rũa sự tỉnh giác (biết rõ trong tỉnh tỉnh lặng lặng) ngày một bén nhạy hơn, sau là tăng trưởng trí huệ, giải thoát. Việc hình thành thói quen, tập nghiệp gắn với đạo hiểu theo cách đơn giản chính là “quay đầu là bờ”, bởi chúng ta đang ngụp lặn giữa bể khổ thì phật pháp, thần chú chính là phương tiện như chiếc bè để ta còn có cơ hội chưa bị đắm chìm và vào được bờ. Khi sự huân tập thiền quán, niệm chú càng miên mật liên tục, vững vàng bao nhiêu thì ta cũng đang dần làm chủ thân tâm bấy nhiêu. Mỗi mỗi động dụng của cơ thể, cảm thọ, ý niệm khởi phát ta đều biết cùng với Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm. Lúc khởi đầu với cái biết này sẽ bị ngắt quãng, chưa rõ ràng là do định lực chưa đủ mạnh, thân tâm còn vọng động luôn có xu hướng tìm đến những điều mới lạ, sự khoái lạc, hưởng thụ ngũ dục như ăn, ngủ, nghỉ, giải trí, trò chuyện... những cái đó được gọi tên là “ngũ ấm xí thạnh khổ”. Còn vọng động là do chưa thấy rõ sự khổ và chưa muốn diệt khổ khi ta vẫn còn chấp cái thân ngã này là thật (chấp có cái tôi đang muốn được vỗ về, hưởng thụ), chấp chúng sinh là thật (chấp người, sự vật, ý niệm là thật có), chấp những cảm thọ là thật (chấp nóng, lạnh, giận hờn, buồn vui…). Chấp những thứ thật có nêu trên là do không nhìn thấy sự duyên hợp tạo nên, và bản thân cũng cần tỉnh giác nhìn thấy đây cũng là chấp “không” để có thể khéo léo đi theo con đường trung đạo, phá bỏ đi việc chấp có – chấp không. Từ những cái chấp này sinh ra lạc thọ, khổ thọ và tâm bị dẫn dắt, tạo tác để muốn hưởng cái lạc thọ. Để nghe rõ âm thanh thần chú hay quán sát hơi thở liên tục, không đứt đoạn, người hành giả cần sự nhẫn nại, huân tập mọi lúc mọi nơi thì nhờ năng lực, tha lực của Chư Phật, Bồ Tát, Chư vị hộ pháp mà định lực (sự chú tâm, sức quán tưởng) sẽ mạnh dần. Định lực càng mạnh tức là bạn đang an trú trong sự lắng sâu tâm thức đó và trong sự tĩnh lặng đó, bạn sẽ nghe thấy âm thanh thần chú như tự phát ra từ đâu đó trong sâu thẳm tâm thức kia. Khi đó những lăng xăng, xốn xang, phiền muộn sẽ rơi rụng, chuyển hóa thành an định, tỉnh thức, thoải mái, vững mạnh trong tâm mà chỉ có ta cảm nhận biết được. Diệu dụng của thần chú đưa ta quay về với cái tâm thanh tịnh kia, giống như hình ảnh ẩn dụ tâm ta chính là mắt bão hay là hố đen trong vũ trụ, càng đi sâu vào trong tâm thức thì càng rỗng rang, tĩnh lặng. Khi định lực mạnh dần thì cái biết cũng bén nhạy nhanh hơn, mọi ý niệm khởi sinh ta đều biết cùng với hơi thở cùng với Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm. Theo lời Phật dậy, ta không thể bỏ pháp này để lấy pháp kia, mà cần vượt lên sự dính chấp, phân biệt để có thể tu viên giác tròn đầy. Do vạn pháp đều là vô thường, chỉ có cái biết là chân thực, thường có nên nếu ta sống được cùng cái biết thần chú trong từng ý niệm, động dụng thì “Chẳng sợ vọng niệm khởi, chỉ sợ giác niệm chậm”, cũng đồng với việc Niết bàn hay cõi ta bà, địa ngục đều không khác.

Mỗi mỗi ngoại cảnh đến, niệm khởi dấy lên mà ta nghe được, biết rõ âm thanh Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm thì ta đã có sự tỉnh giác trong đó, sự phân biệt, dính chấp vào sự vật, ý niệm dần dần được gột rửa và sự vật, ý niệm đó được nhận biết khách quan như chính là nó vậy. Cũng như bao việc khác của thế gian, muốn làm tốt một việc thì phải dành sự chú tâm để thực hiện trong một tâm trạng thoải mái, cần buông bỏ những việc khác xuống thì mới khám phá ra những khía cạnh, điều mới mẻ, sự hiểu biết trong công việc đó. Từ đó, có thể thấy nếu tu theo thiền quán Mật chú Chuẩn đề để mưu cầu hạnh phúc cá nhân là một điều rất tốt, rất có lợi ích. Mỗi chúng sinh sinh ra đều mang theo những tập nghiệp, công đức, phước báu tích tụ từ nhiều đời nhiều kiếp trước và phải chịu tác động nhân quả của đời trước và đời nay, từ đó có sự sai khác giữa mỗi chúng sinh về hình tướng, trí tuệ, nhân cách, vật chất... Thầy đã đưa ra ví dụ rất dễ hiểu khi ví tập nghiệp của một người như một cái lu chứa nghiệp thiện (nước), bất thiện (rác chìm nổi trong đó). Thần chú của Chư phật đã tuyên thuyết có công năng không thể nghĩ bàn và những người thiện nam tín nữ thọ trì, đọc tụng sẽ được hóa giải đi những nghiệp chướng; công đức trì niệm thần chú trong sự tỉnh giác sẽ như những giọt nước cam lồ đổ vào lu nước kia, càng đổ nhiều thì rác sẽ theo nước mà nổi lên và thoát ra, thân tâm càng trong sạch. Khi tỉnh giác cùng với Úm Chiết lệ chủ lệ ta bà ha Bộ lâm trong mọi hoàn cảnh thì cũng như ta đang tu theo Kinh Thập thiện mà Đức Phật đã giảng để bồi đắp công đức vững bền theo con đường 10 nghiệp lành (lìa dứt sát sanh, trộm cướp, tà hạnh, vọng ngữ, hai lưỡi, ác khẩu, ỷ ngữ, tham dục, sân hận và tà kiến). Bởi khi đã có những ý niệm về giáo lý của Đức Phật nêu trên cùng với sự tu học Mật chú Chuẩn đề thì mỗi ý niệm dậy khởi ta đều biết từ thô đến tế về hình tướng của tham, sân, si mà từ đó có sự điều hòa, làm chủ thân, khẩu, ý phù hợp với cấp độ tư tưởng. Nhờ thần chú Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm – Om ma ni pad mê hum mà tôi được nghe, được thấy về Thầy, về những đạo hữu đã được chuyển hóa thân tướng được trang nghiêm, từ bi mà oai nghi, trí huệ tăng trưởng, cuộc sống an lạc. Trong cuộc sống đầy bất an, vô thường này thì cái khổ nhiều hơn vui và chỉ có bạn mà không có người thân nào khác sẽ phải tự đương đầu với những cái khổ về thân, tâm và nếu không có Phật pháp, mật chú Chuẩn đề thì bạn sẽ nương tựa vào đâu?

Năng lực của thiền quán Mật chú Chuẩn đề sẽ đưa người hành giả đến từng cấp độ tư tưởng, trí huệ cao hơn để tìm cầu sự giải thoát. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của hành giả và nhiều yếu tố trợ duyên khác, quý bạn hãy quán xét lại hạnh nguyện của mình ở đâu để chọn con đường đi cho phù hợp. Nguyện cầu được đi về với Chư Phật sẽ như kim chỉ nam hướng ta không bị trôi lạc trong thế gian này và dần dần từng bước để đi về với con đường Bát chánh đạo. Phải có đi thì mới có tới!
Đệ tử xin tri ân tới công đức của Thầy đã giảng giải, chỉ bày Phật pháp nhiệm màu, vi diệu! Mọi sự hiểu biết, cuộc sống về tinh thần và vật chất mà đệ tử có được luôn tâm niệm đều nhờ năng lực của Mật chú, công đức tu học của Thầy ban tặng, không khi nào dám nghĩ khác. Đệ tử nguyện cầu sẽ tiếp nối ngọn vô tận đăng mà Tổ, Thầy đang trao truyền, hộ trì Phật pháp đời đời cửu trụ! Nguyện cầu cho các đạo hữu và chúng sinh đều vững bước và sớm đạt đạo quả!
Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm. Om ma ni pad mê hum. Úm A Hùm……

Sửa bởi quản trị viên 31/08/2020 lúc 08:43:20(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

thanks 12 người cảm ơn haiha232 cho bài viết.
Kim Cang Đạo Nguyệt trên 28-08-2020(UTC) ngày, cuiyang07 trên 28-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 28-08-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 28-08-2020(UTC) ngày, yennguyen trên 28-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 29-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 30-08-2020(UTC) ngày, KimCang ĐạoNguyên trên 30-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 30-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 31-08-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 07-09-2020(UTC) ngày
cuiyang07  
#2 Đã gửi : 28/08/2020 lúc 01:46:02(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,042

Cảm ơn: 657 lần
Được cảm ơn: 3110 lần trong 779 bài viết
Sadhu, Sadhu, Sadhu.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm
thanks 6 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Kim Cang Đạo Nguyệt trên 28-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 29-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 30-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 31-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 09-09-2020(UTC) ngày
Kim Cang Đạo Nguyệt  
#3 Đã gửi : 28/08/2020 lúc 01:54:04(UTC)
Kim Cang Đạo Nguyệt

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 19-04-2018(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 396 lần
Được cảm ơn: 48 lần trong 16 bài viết
Úm Lam Úm Xỉ Lâm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật
thanks 5 người cảm ơn Kim Cang Đạo Nguyệt cho bài viết.
Kim Cang Phổ Tịnh trên 29-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 30-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 31-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 09-09-2020(UTC) ngày
Mai Phuong  
#4 Đã gửi : 28/08/2020 lúc 02:46:01(UTC)
Mai Phuong

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 06-08-2020(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 149 lần
Được cảm ơn: 56 lần trong 17 bài viết
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum
thanks 4 người cảm ơn Mai Phuong cho bài viết.
Kim Cang Phổ Tịnh trên 29-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 30-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 31-08-2020(UTC) ngày
yennguyen  
#5 Đã gửi : 28/08/2020 lúc 11:50:24(UTC)
yennguyen

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 17-06-2014(UTC)
Bài viết: 1

Cảm ơn: 532 lần
Được cảm ơn: 253 lần trong 80 bài viết
Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm - Om Ma Ni Pad Me Hum
thanks 5 người cảm ơn yennguyen cho bài viết.
Kim Cang Phổ Tịnh trên 29-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 30-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 31-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 09-09-2020(UTC) ngày
Minh Phuong  
#6 Đã gửi : 30/08/2020 lúc 11:12:54(UTC)
Minh Phuong

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 30-08-2020(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 298 lần
Được cảm ơn: 14 lần trong 5 bài viết
Cảm ơn đạo hữu, Mật Chú nhiệm màu, tôi đã từng chứng kiến con đường tu học của đạo hữu tại một thời gian trước đây, ngày hôm nay được đọc luồng tư tưởng của đạo hữu tôi thật khâm phục biết bao. Mật Chú Chuẩn Đề Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum đã đưa đạo hữu bước vào đạo hết sức tài tình và chân thực. Tôi xin được thọ nhận công Đức tu học này của đạo hữu để cầu tới một ngày tôi có đủ Phước báu, trí tuệ như của đạo hữu.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật
thanks 4 người cảm ơn Minh Phuong cho bài viết.
Anh Tuyet trên 30-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 31-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 31-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 09-09-2020(UTC) ngày
Thuong76  
#7 Đã gửi : 31/08/2020 lúc 06:12:52(UTC)
Thuong76

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 07-07-2014(UTC)
Bài viết: 7

Cảm ơn: 1152 lần
Được cảm ơn: 373 lần trong 86 bài viết
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm
thanks 4 người cảm ơn Thuong76 cho bài viết.
Kim Cang Phổ Tịnh trên 31-08-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 07-09-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 09-09-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 09-09-2020(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest (2)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.