Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
ThanhHung  
#1 Đã gửi : 22/12/2020 lúc 11:57:39(UTC)
ThanhHung

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 2

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 2910 lần trong 417 bài viết
HẠT SƯƠNG RƠI THIỀN VIỆN


Tôi lớn lên bằng cơm gạo nước thuốc cùng tật bệnh. Mới ban đầu xem nghĩ những điều đó là đau khổ, khó chịu nhưng dần dần đi vào con đường tu học cảm thấy nó rất thú vị. Vì những cơn đau của thân thể, những cảm thọ đều giúp tôi thật chứng “ cái thân”, “ cái tâm” này nó là sự giả hợp do nhiều chi tiết nội dung cảm thọ, ý niệm, vọng tưởng, những cái biết tổ hợp lại. Chứ thật tế không có một chủ thể nào nhất định cả. Cũng như tôi thân tướng này, tâm thức này thường hay bảo rằng của “ thằng Hùng, anh Hùng....” nhưng thật tế chúng ta dùng thiền quán một sự quán xét chân thật thì khi đó nó sẽ diễn biến như vầy: Dơ tay lên, lắc đây là Hùng cũng không phải - Dơ chân lên bảo đây là Hùng cũng không phải - Miệng nhai, há miệng, ngậm miệng, la, nói ....Tất cả mỗi thứ như vậy chúng ta tách riêng ra từng chi tiết ta không thấy “ Hùng” trong đó. Như vậy Hùng chỉ có “ Danh sắc” khi được kết hợp lại từng chi tiết. Từng đấy tay, mắt, lưỡi, miệng, tóc, da, thịt, hơi thở, nóng lạnh ...kết hợp lại. Đó là những phần chúng ta thấy bằng mắt hiện tại, mắt thịt tại đây. Còn nếu đi sâu vào cái sắc thân mang tên thằng Hùng này thì có vô số nguyên tử, phân tử, nguyên tố rất nhiều các chất, vô số tế bào, máu thịt, nước dãi, lông tóc, lỗ chân lông rồi đến những vi sinh trùng, khí chất, ánh sáng, tối sáng trong đó. Các vi nguyên tử, hạ nguyên tử....đó là những thành phần mà ngay nền khoa học hiện đại này chưa thấy bằng những máy móc cho là hiện đại nhất hiện nay....vì thật tế nếu ngay bây giờ dùng máy móc phóng đại to thật siêu vi để thấy những hạt hạ nguyên tử. Thì ngay nơi đó, ngay vấn đề đó thì chúng ta sẽ thấy rất rõ ràng rằng phải có những hạt nhỏ hơn, lấy những hạt nhỏ hơn để so sánh phân biệt với hạt hạ nguyên tử chứ như vậy sẽ có những hạt nhỏ hơn và siêu nhỏ. Mà ngay những sắc hạt đó chỉ có thiền định giáo pháp của Đức Phật mà thôi.
Như vậy chúng ta sẽ thấy rằng. Nếu hạt hạ nguyên tử này, rồi nhìn xuyên vào cảm nhận những hạt nhỏ hơn rồi nhỏ hơn càng nhỏ hơn...thì ngay đây sắc sẽ biến dạng chuyển hóa thành không. Những từ ngữ chúng ta dùng để chỉ hiện tượng tâm thức sắc không đó, thì sắc qua không chúng ta tự hỏi rằng ngay đây có ranh giới không...không có danh giới khi chúng ta dùng tuệ minh sát thiền định để thấy biết điều đó thì ngay đó không có ranh giới. Cho nên Đức Phật bảo rằng “ Sắc tức thị không”, “ không tức thị sắc” và ngay chỗ đó sắc và không cũng không có nữa khi hành giả có một đời sống chân thật ngay đó. Tức hành giả - hư không, thời gian, tâm thức - cùng một thể, và một thể đó cũng không. Danh sắc ngay đây đều không có vì là danh sắc. vì thấy và danh sắc không có ai trong đó - thấy bất chợt thì vô minh không, không có không thì không có hành thức ....một chuỗi thập nhị nhân duyên - không có : sanh, lão, bệnh, tử. Ngay đây chúng ta sẽ thấy chúng chỉ là sự duyên hợp. Tất cả phân tử, nguyên tử, vi sinh....giả hợp thể hiện lên. Ngay đây một người sinh ra khóc oa, oa...mặt, mũi, thân thể, tóc, tai....như vậy cho mãi đến 7 tuổi thân thể khác. Tóc, tai, mũi, lưỡi, mặt, da....khác nhau....cho đến 15 tuổi đến 30 tuổi, 50 tuổi, 70 tuổi, 80 tuổi....những khoảng thời gian đó qua đi. Tất cả sự chuyển hóa, thể hiện và bế tàng lúc nào cũng xảy ra trong từng sát na...mỗi khoảng thời gian đó chúng ta hãy nhìn chân thật bằng tuệ quán, bằng thiền quán Vipassana quán thân trên thân, quán thân trên tâm, quán tâm trên thọ...Chúng ta sẽ thấy thân tâm của một con người đó thay đổi khác. Sự thay đổi đó là do những nguyên tố, nguyên tử phân tử, tế bào vi sinh...Chúng thể hiện và bế tàng sự thể hiện bế tàng đó có một danh gọi là sanh, trụ, dị, hoại, diệt...Như vậy khi đó chúng ta dùng tuệ sinh diệt quán sát thấy trong từng sát na, có vô số vô lượng sự ma sát của những hạt nguyên tử nguyên tố phân tử, vi sinh...tạo nên cho ngay chỗ đó - tức ngay chỗ từng hạt tế bào, phân tử đó xảy ra vô lượng thọ cảm. Sự ma sát đó để chứng minh cho chúng ta biết rằng “ thân”, “ sắc”,”thọ”, “tâm” của từng vi sinh của từng chất, từng chất, từng tế bào. Chúng ta đang sẽ tạo ra thân, sắc, tâm, thọ. Ngay trong từng sát na như vậy sẽ thấy sự “ vô ngã” ngay đó. Rồi những hạt đó những tế bào, những hạt phân nguyên tử điện năng....Chúng luôn biến chuyển chứ không có sự nhất định ngay đó. Cho nên gọi là “ vô thường” rồi vạn sự, vạn sắc, vạn ý niệm ngôn ngữ ngay nơi tế bào đó phân tử nguyên tố đó...phát lên nhỏ, lớn, dài ngắn, nóng, lạnh, co, thắt, tan biến, hình thành. Đây là sự hình thành của “ không”. Đây là một chuỗi “ danh sắc” nằm trên pháp ấn; vô ngã, vô thường, không. Tất cả, tất cả danh cùng sắc cũng nằm ngay trên pháp ấn này. Người hành giả chứng ngộ được pháp ấn này là. Ngay nơi đó có một cuộc sống chân thật giải thoát trong sự ràng buộc. Sống như vậy cho đến lúc không còn chân thật và giải thoát Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu ni Phật.


Để trở về với cái “ tôi” hiện tại sư vào đạo của tôi bắt nguồn từ việc sinh sống trong ngôi chùa của những vị tu sĩ theo Khất sĩ Phật giáo. Thầy tôi qui y đầu tiên là Hòa Thượng Thích Từ Huệ. Nơi đây tôi học Đông y châm cứu, thuốc nam do những vị tăng giảng dạy. Trong thời gian tại nơi đây tôi được sự chỉ dạy rất nhiều về kinh tạng Nguyên thủy. Những phương pháp thiền quán hơi thở, quán thân bất tịnh. Được sự chỉ dạy quán thân, tâm, thọ, sắc...thập nhị nhân duyên. Quán về sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền 4 thiền sắc giới ánh sáng; đất, nước, gió, lửa. Thiền vô sắc Phi tưởng.....Lúc đó thân bệnh nhà nghèo học thức không bằng ai, không thân thế, tiền bạc. Nhà chỉ có một mình tôi là lớn bên cạnh 2 em nhỏ...Chỉ có con đường đi vào đạo và trong suốt ngày vì không làm gì chỉ thực hành học hỏi. Quí sư giảng dạy...không những học hỏi về Thiền quán ở nguyên thủy mà tôi còn học các pháp môn khác nữa như Mật tông, Thiền tông, Duy thức.....Chỉ có một con đường nên quyết tâm cao. Vì sự quyết tâm đó nó đã giúp tôi rèn luyện cơ thể học thuốc. Thời gian đã hình thành tôi thành võ sư, Y sĩ Đông y. Như vậy cho đến một ngày có một cơ duyên tôi được mọi người ( nhóm phật tử hà nội) rước tôi ra Hà nội. Trước khi ra Hà nội tôi đi rất nhiều tỉnh luôn cả Sài Gòn. Cũng tại Hà nội quí vị tín chủ đã đưa tôi sang Ấn độ. Lần đầu tiên tôi gặp sư cô Huệ Tín tại Ấn Độ, Bồ Đề Đạo Tràng. Rồi cơ duyên đến, đến mãi....hiện nay tôi đến Ấn độ được 8, 9 năm. Trong bài viết này nó thể hiện lên tinh thần thể hiện pháp tu, pháp hành của Đức Phật qua thân tâm tôi. Nhưng ngay đây cũng nhằm tri ân những quí Phật tử, những quí tín chủ đã giúp tôi đến Ấn Độ xứ Phật. Trong việc tri ấn này thầm gửi đến sư cô Huệ Tín trong những ngày tháng tại Ấn Độ sư cô đã tận tâm tận lực giúp đỡ giảng giải chỉ dạy những thánh tích. Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Nơi Đức Phật chư tăng an cư chuyển pháp luân, nơi thành đạo, nơi Đức Phật hạ sinh, nơi Đức Phật khổ hạnh, Trong thời tiết lạnh buốt, trong những bữa cơm trên đường, trên ruông đồng, trong khách sạn. Trong những giờ phút giảng dạy thiền định chúng tôi như một tăng đoàn, tăng lữ....Chúng tôi có một bộ đồ trắng tinh khiết phủ trên dòng sông Hằng, trên những ngọn núi ở đỉnh Linh Thứu, trên Khổ Hạnh Lâm, trên những thước đất Bồ đề đạo tràng, trong vườn lộc uyển, trong tịnh xá Trúc lâm, trong nơi Đức Phật hạ sanh....những giọng, tiếng đọc niệm Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật....những cái biết thọ cảm đó đều do sư cô Huệ Tín đã giúp tôi điểu được những điều đó. Những dòng chữ này mặc dù rất đơn giản, nhưng ngay đây tâm hạnh của những thành viên ấy luôn luôn phát sáng. Những sự phát sáng đó mong rằng sư cô Huệ Tín mãi mãi là người con của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, mãi là người con luôn phụng sự cho sự nghiệp của người cha đầy nhân ái, từ bi, trí tuệ, người cha đại trí tuệ là Thầy của 3 cõi. Mãi mãi phụng sự cho Đức Phật 10 phươg 3 đời chư Phật ....rồi khoảng thời gian đó cơ duyên đến tôi đã cùng đoàn Phật tử đến Myanmar trung tâm thiền Dhamma Joti - Yangon, trung tâm thiền lâu đời cổ xưa. Tất cả nhưng sự học của tôi được sự ấn chứng dạy dỗ của Đức Thầy Leydi sawado một vị Thầy tổ vô hình của dòng Goenka.

Ngày đầu tiên vào phòng thiền buổi sáng sớm tôi vào ngồi thiền khoảng độ thời gian nào đó. Ngay nơi tôi phát sáng lên liền ngay nơi đó tôi thấy một vị tăng cầm một cây gậy thân hình phát sáng. Ánh sáng thật tinh khiết dùng cây gật sáng đo khõ lên đầu tôi. Tâm tôi ngay đó phừng sáng lên, không có gì chướng ngại. Cùng ngay đó lúc tâm thức tôi nhớ đến Thiền quán Kasina quán ánh sáng, thiền quán này ở nhà tôi đã từng thực hành. Ánh sáng phủ trùm, nhưng ánh sáng thấy hình như đặc khôn tinh khiết như thế này. Và ngay nơi đó tôi còn mờ mờ. Ngay tôi ngồi một thời gian tu học như thế đó cũng chưa thoát giải được sự mờ mờ đó. Nay khi Ngài dùng cây gậy khõ trên đầu tôi thì ánh sáng tự nhiên sáng lang rộng không ngằn mé. Ngay tôi không còn sự mờ mờ. Một thời gian trong ánh sáng đó, ngay nơi đó tôi hỏi Ngài ( ý thức) Diệu quán sát trí: Sao còn thấy sự mờ mờ đó. Ngài bảo rằng: ( nói ngài bảo rằng tức là ngay đó có sự biết chứ không phải là ngôn ngữ nói ) . Đó là do sắc trái tim thần giác, sợi dây cảm xúc ngã chấp còn thấy biết cảm thọ tốt xấu,làm được, không được, thấy, không thấy. Ngay đây sẽ làm tâm bất ổn. Cái biết lăng xăng sự chứng thật ngay đó. Tôi đã có sự sống chân thật ngay đây. Ngay đây để đạt thiền này người hành giả phải chứng tứ thiền. Để không còn hơi thở ngay đây. Vì sự sống ngay đây là sự chuyển động vi tế. Sự co giãn, giãn nở của phân tử, nguyên tử, điện năng....Chúng là sự sống của chúng ta “ người hành giả” cứ như vậy ánh sáng vô tận xa gần trên dưới đông tây đều thấy một lượt trắng tinh thanh tịnh. Rồi một lúc ánh sáng đó phân thể. Tức là hư không ánh sáng đó biến chuyển thể hiện ra từng hạt nhỏ đủ màu sắc xanh, vàng, trắng, đen. Thầy tôi ngay lúc đó. “ hãy ý niệm Diệu quán sát trí tức khởi niệm ngay màu nào có trong hư không đó” liền đó tôi thấy màu đỏ, xanh, đen....lần lượt các màu trở thành hư không màu đó....cuối cùng tôi thấy từng hạt sáng đó, mỗi hạt là hình ảnh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật tiếng tôi đảnh lễ từng vị phật được xoa đầu quán đảnh cũng đã làm tôi trở lại sự bình thản ngay thiền viện. Lúc đó tôi mở mắt ra thấy mọi người là một khối ánh sáng từng hạt kết trụ với nhau. Tôi ra trước sân thiền phòng để trở về phòng tai tôi nghe thật rõ tiếng chim kêu, thấy chúng đang đùa giỡn với nhau và đang nói chuyện với nhau. Những ngôn ngữ là lạ. Tai nghe thật rõ tâm phơi phới an lành. Đây là sự kiện trong tâm thức tôi. Nói ra như nói với tôi. Chứ thật tế chân thật không nói với ai cả. Khi xem bài này quí vị hãy nhẹ nhàng thoải mái như đang nhìn một cánh hoa đang nở, nghe một tiếng chim hót, hạt sương rơi không, vô ngã, vô thường. Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm - Om Ma Ni Pad Me Hum

cư sĩ Thanh Hùng
Pháp Hiệu: TC. Trí
Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
thanks 17 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
cuiyang07 trên 23-12-2020(UTC) ngày, yennguyen trên 23-12-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 23-12-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 23-12-2020(UTC) ngày, Thiên Trang trên 23-12-2020(UTC) ngày, haiha232 trên 24-12-2020(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tạng trên 24-12-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 25-12-2020(UTC) ngày, Liễu Pháp Bạch Y trên 29-12-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thanh Thuy trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thuy Quynh trên 19-02-2021(UTC) ngày, Mai Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Phuc An trên 19-02-2021(UTC) ngày, Minh Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 20-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 22-02-2021(UTC) ngày
yennguyen  
#2 Đã gửi : 23/12/2020 lúc 10:12:51(UTC)
yennguyen

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 17-06-2014(UTC)
Bài viết: 1

Cảm ơn: 535 lần
Được cảm ơn: 272 lần trong 83 bài viết
Cây gậy của Tổ khõ lên đầu Thầy bừng sáng, ánh sáng của minh triết trí tuệ. Ngay nơi đó là sự vô ngã... sự thật chứng thiền Kasina màu. Còn nếu là chúng đệ tử. Ngay nơi đó sẽ là sự phân biệt: Sao thầy khõ đầu mình. Đau thế!
Thế mới thấy được sự sai biệt của ngã chúng sinh và vô ngã nơi Thầy Tổ.
Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm - Om ma ni Pad me Hum
thanks 11 người cảm ơn yennguyen cho bài viết.
chuctinh trên 23-12-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 23-12-2020(UTC) ngày, Thiên Trang trên 23-12-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 26-12-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thanh Thuy trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thuy Quynh trên 19-02-2021(UTC) ngày, Mai Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Phuc An trên 19-02-2021(UTC) ngày, Minh Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 20-02-2021(UTC) ngày
haiha232  
#3 Đã gửi : 24/12/2020 lúc 12:18:46(UTC)
haiha232

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 63 lần
Được cảm ơn: 437 lần trong 65 bài viết
Úm chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm. Om ma ni pad mê hum. Úm A Hùm...
thanks 10 người cảm ơn haiha232 cho bài viết.
chuctinh trên 25-12-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 26-12-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thanh Thuy trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thuy Quynh trên 19-02-2021(UTC) ngày, Mai Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Phuc An trên 19-02-2021(UTC) ngày, Minh Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 20-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 22-02-2021(UTC) ngày
Kim Cang Phổ Tạng  
#4 Đã gửi : 25/12/2020 lúc 12:45:41(UTC)
Kim Cang Phổ Tạng

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 12-08-2020(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 24 lần
Được cảm ơn: 38 lần trong 8 bài viết
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm
Om Ma Ni Pad Me Hum
thanks 10 người cảm ơn Kim Cang Phổ Tạng cho bài viết.
chuctinh trên 25-12-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 26-12-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thanh Thuy trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thuy Quynh trên 19-02-2021(UTC) ngày, Mai Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Phuc An trên 19-02-2021(UTC) ngày, Minh Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 20-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 22-02-2021(UTC) ngày
chuctinh  
#5 Đã gửi : 25/12/2020 lúc 02:31:00(UTC)
chuctinh

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 27-10-2014(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 673 lần
Được cảm ơn: 370 lần trong 70 bài viết
“Cuối cùng tôi thấy từng hạt sáng đó,mỗi hạt là hình ảnh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,tôi đảnh lễ từng vị Phật được xoa đầu quán đảnh cũng làm tôi trở lại sự bình thản ngay thiền viện.”
Trong Thập hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát thì hạnh đầu tiên là “Lễ kính Chư Phật”,mà sự lễ kính của Ngài cũng là tương ưng pháp giới,”nhất thân đảnh lễ sát trần Phật”.Con đọc trong Kinh thì biết trên lý thuyết là vậy,nhưng thật sự nghĩ đến việc thực hành pháp đó,chắc chỉ có hàng Bồ tát,vì sự quán tưởng quá sâu nhiệm.Nhưng ngay đây,con lại gặp pháp đó thể hiện nơi Thầy.Và điều thú vị là khi thực hành Thiền quán Vipasana,sự biểu hiện tâm chứng không khác với giáo lý Đại thừa.Điều đó minh chứng rõ ràng cho sự quy nhất giáo lý giải thoát của Đức Phật.Chỉ là 2 câu trong bài viết của Thầy,nhưng nếu bình tâm thể nghiệm,con thấy nơi đó là cả một chân trời tâm thức an bình,nơi đó là sự biểu hiện của cả 1 sự nghiệp tu học tinh nghiêm.
Đệ tử xin đảnh lễ tri ân bài pháp của Thầy!
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm.
Om Mani Padme Hum.Úm A Hùm.
thanks 10 người cảm ơn chuctinh cho bài viết.
Vũ đình Vinh trên 26-12-2020(UTC) ngày, Thiên Trang trên 27-12-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thanh Thuy trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thuy Quynh trên 19-02-2021(UTC) ngày, Mai Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Phuc An trên 19-02-2021(UTC) ngày, Minh Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 20-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 22-02-2021(UTC) ngày
Vũ đình Vinh  
#6 Đã gửi : 26/12/2020 lúc 12:19:05(UTC)
Vũ đình Vinh

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 05-07-2020(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 152 lần
Được cảm ơn: 170 lần trong 29 bài viết
Úm Lam
Úm Xỉ Lâm
Om Ma Ni Padme Hum
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm
Úm A Hùm
A Mi Đà Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Di Lặc Vương Phật
Nam Mô Thất Câu Chi Phật Mẫu Chuẩn Đề
Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường...!!!hh
thanks 9 người cảm ơn Vũ đình Vinh cho bài viết.
Anh Tuyet trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thanh Thuy trên 18-02-2021(UTC) ngày, chuctinh trên 18-02-2021(UTC) ngày, Thuy Quynh trên 19-02-2021(UTC) ngày, Mai Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Phuc An trên 19-02-2021(UTC) ngày, Minh Phuong trên 19-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 20-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 22-02-2021(UTC) ngày
Anh Tuyet  
#7 Đã gửi : 18/02/2021 lúc 03:08:20(UTC)
Anh Tuyet

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 22-07-2014(UTC)
Bài viết: 7
Woman
Viet Nam

Thanks: 942 times
Được cảm ơn: 267 lần trong 107 bài viết
Một lần nữa con lại được đọc bài chia sẻ rất gần gũi, chân thật mà sâu sắc nhiệm màu từ Thầy. Những cảm xúc trân quý khi Thầy đặt chân trên Ấn Độ - là miền đất Phật - sự tri ân sâu sắc thành kính của Thầy tới Sư cô Huệ Tín và tới tín chủ đã trợ duyên đưa Thầy trở về miền đất Phật .... những cảm xúc được Thầy thể hiện lên như một dòng điện chạy trong tâm thức u mê của con. Con đã đủ Phước duyên từng được đặt chân tới nơi ấy, ngồi sau Thầy nên trong con những lời Thầy viết về sự tri ân - về lòng trân quý Thầy thể hiện lên - điều đó rất sống động trong con. Vì sự tu học không tới nơi tới chốn nên con chưa từng được Thấy Đức Phật nhưng Thầy luôn trao cho chúng con những cảm xúc về Đức Phật, truyền cho chúng con phần nào đó về sự vĩ đại của người, về lòng từ bi của người..... Nhờ vậy mà chúng con biết tôn quý Đức Phật, biết học cách đảnh lễ Đức Phật thật tình. Hơn hết con tận mắt thấy được sự sống và sự tu học rèn luyện từ Thầy, bởi vậy con càng kính tin nơi Đức Phật .... Hình ảnh Thầy sống động trong con cũng là những điều phản chiếu về Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật khi Người còn tại thế .... Thầy cẩn thận, tỷ mỷ mỗi khi sửa soạn phẩm vật dâng cúng Phật, Thầy ngày đêm tu học rèn luyện Mật Chú Chuẩn Đề trong đi đứng nằm ngồi, trong lời nói hành động, trong cả khi ngủ (con đã có duyên được chứng kiến ban đêm Thầy đã từng thiếp đi đôi chút rồi lại tỉnh giấc hành thiền, sáng thì 4h đã chuẩn bị đi kinh hành, đêm thức khuya vì dịp ấy giảng dậy và chia sẻ cho chúng con về đời về đạo, chữa bệnh thân tâm cho chúng con ....). Bởi vậy đối với con khi chưa chứng thực nhìn thấy Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật thì con được chứng thực nhìn Thấy đời sống và tâm hạnh của Thầy. Sự xúc động rơi nước mắt đến chấn động tâm thức khi Thầy trở về Ấn Độ miền đất Phật con đã được chứng kiến và khi con được về thăm ngôi nhà của Thầy tại Bến Tre vào tháng 4/2018 .... Khi đó tâm thức con thực sự chấn động, giọt nước mắt cứ rơi mỗi lúc và mỗi ngày vì đối với con khi ấy cũng là được đặt chân về nơi Đức Bổ Sư của con, nơi Người Ấy tu học từ những ngày đầu .... Được chạm chân vào nền đá hoa xưa cũ mộc mạc đôi chân con cũng rung lên niềm quý kính ... Khi được chạm vào chén bát và đũa con nâng niu từng vật dụng bởi con thấy biết trong tâm mình hình ảnh vị Thầy giản dị trong bữa ăn thanh tịnh không ồn ào náo nhiệt lộn xộn như cuộc sống của con, được vào thăm phòng ngủ của Người con lặng nhìn với biết bao niềm cảm mến, giữa đời sống hiện đại ngày nay mà trong căn phòng ấy được kê tấm phản hẹp chắc lớn hơn 1m2 chút đỉnh, bên trên trải chiếc chiếu cói. Ngay sát đó là ban Phật với tượng Đức Mẹ Phật Mẫu Chuẩn Đề và rất nhiều linh phù ấn pháp. Vào tới nhà bếp cũng là căn bếp đơn sơ kê bằng miếng gỗ cũ cùng trạn bát tôi được sử dụng vào những năm 1986-1995 vậy mà tôi lại thấy được những vật dụng ấy ngay nơi Thầy tôi sinh sống vào năm 2018. Vào tới nhà tắm tôi càng xúc động với nền xi măng và cái chum lớn đựng nước, cái chum đó tôi cũng được sử dụng vào thời kỳ bao cấp vậy mà ngày hôm đó tôi nhìn thấy cái chum cũ đó ngay nơi ở của Thầy. Tôi chậm rãi chạm nhẹ và tỷ mẩn vào từng đồ vật ấy, niềm xúc động nghẹn ngào yêu thương cứ khiến tôi khóc, lần đầu tiên tôi khóc vì sự tôn kính yêu thương vô bờ bến, tôi tự hỏi có phải tôi từ đâu trở về sao mọi thứ nơi đây với tôi thân thuộc và nhiều cảm xúc quá vậy?!
Nói lên những điều đó bởi tôi đã thấy nơi Thầy niềm tôn kính vô bờ mỗi khi Thầy trở về Ấn Độ đảnh lễ Đức Phật. Từ tình cảm trong chuyến về thăm quê hương nơi Thầy sinh ra, lớn lên và tu học trong chính con người tôi nên tôi phần nào hiểu được sự tôn kính trong tâm thức Thầy dành cho Đức Bổ Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Trong Thầy là sự sống, sự thực hành trọn vẹn giáo lý của Đức Phật. Thầy đã thiện sảo khéo léo dùng đạo đi vào đời, tôi không tu được nên Thầy đã chỉ dậy cho tôi bằng rất nhiều phương pháp linh hoạt, không phải nhất nhất nói ra bằng miệng nhưng sự thiện sảo sắc bén nơi Thầy đã giúp tôi biết quý kính Đạo, quý kính Đức Phật và trọn đời mang ơn của Thầy.
Trong bài viết này Thầy nói lên con đường tu học, con đường đạo, sự thực hành của người tu sĩ. Sự thực chứng và trải nghiệm nơi Thầy tổ. Sự biết ơn tới những vị đã giúp đỡ trợ duyên để đưa Thầy tới được miền đất Phật, niềm trân trọng sâu sắc khi được đặt chân tới miền đất ấy. Con chỉ hiểu được đến vậy. Con xin được cầu ăn năn sám hối tội lỗi nông cạn và hời hợt khi con chưa thấm sâu được những giáo lý và sự thực hành Thầy trao cho tất cả mọi người trong từng câu từng chữ của bài chia sẻ này.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm a A Hùm A Mi Đà Phật.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô Uế Tích Kim Cang Bồ Tát.
Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường.
thanks 1 người cảm ơn Anh Tuyet cho bài viết.
chuctinh trên 18-02-2021(UTC) ngày
Thanh Thuy  
#8 Đã gửi : 18/02/2021 lúc 03:14:32(UTC)
Thanh Thuy

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 16-02-2021(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 26 lần
Được cảm ơn: 4 lần trong 2 bài viết
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum.
thanks 1 người cảm ơn Thanh Thuy cho bài viết.
chuctinh trên 18-02-2021(UTC) ngày
Thuy Quynh  
#9 Đã gửi : 19/02/2021 lúc 01:41:48(UTC)
Thuy Quynh

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 13-02-2021(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 28 lần
Được cảm ơn: 8 lần trong 3 bài viết
Sự tu học của Thầy với riêng con thì đó là sự ngưỡng mộ rất lớn, con trước đây cứ nghĩ con người sâu sắc là ở những ý nghĩ hiểu biết về con người, về cuộc đời, về đạo làm con, làm cha, làm mẹ, làm Thầy, làm trò V.V..... Hiểu được về thiên nhiên, văn thơ, hội hoạ...... nhưng khi bắt gặp sự tu học chuyên sâu mà Thầy ngày đêm tinh tấn thực hành tất cả những điều đó trong con đều rũ xuống. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng và so sánh giữa người tu sĩ và người chìm đắm trong ngũ dục vừa không có gì để so sánh được mà lại ngay nơi đó khởi nên tâm phân biệt.
Con chỉ biết rằng ở Thầy luôn có trí tuệ bát nhã dựa trên tinh thần giáo lý của Đức Phật, là những cái nhìn sâu thẳm đến từng sự cấu tạo vi tế nhất, nghe thì ghê gớm quá với những tính từ ca tụng nhưng với những vị tu sĩ, họ đều có trí tuệ thâm sâu như vậy nhưng họ đều là những hình ảnh giản dị, gần gũi, hiền từ đi vào đời. Họ thâm nhập được vào đủ mọi tầng lớp từ trẻ tới già, từ giàu tới nghèo, từ trung niên tới thanh niên, từ người ít kiến thức cho tới người có địa vị cao nhất trong xã hội.... Họ luôn khiêm hạ cúi xuống với từng con người, từng đối tượng. Kiến thức của họ chỉ để giúp đời và hoằng pháp, không dựa trên sự phân biệt hơn kém, giỏi và không giỏi.....
Đọc bài viết này của Thầy với con đó là cả kho tàng kiến thức mà con có học cả đời cũng chưa thể thâm nhập được, nhưng với những vị tu sĩ họ sẽ từ đó mà tu học miên mật hơn.
Con cảm ơn bài chia sẻ của Thầy bởi giá trị của bài viết là bất tận và bất diệt. Dù cho con không thực hành được, không thấy được nhưng con biết được đó là sự sống của người tu học Phật Đạo. Con vô cùng ngưỡng mộ điều đó.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật.
Mai Phuong  
#10 Đã gửi : 19/02/2021 lúc 01:58:05(UTC)
Mai Phuong

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 06-08-2020(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 172 lần
Được cảm ơn: 66 lần trong 20 bài viết
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật.
Phuc An  
#11 Đã gửi : 19/02/2021 lúc 01:59:46(UTC)
Phuc An

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 04-04-2017(UTC)
Bài viết: 6

Cảm ơn: 601 lần
Được cảm ơn: 60 lần trong 24 bài viết
Con cũng từng được tới thiền viện Dhamma Joti - Yangon. Nhưng với vị Thầy Tổ sự Thấy Biết nơi ấy hoàn toàn khác với một chúng sinh như con. Khi đó con chỉ thấy rằng đó là một trung tâm thiền yên tĩnh, cảnh quan bình dị, có rất nhiều chim. Nơi đó đưa con trở lại cuộc sống đơn giản nhất, những người làm Phật sự họ rất nhẫn nại và luôn giữ được sự im lặng.
Giờ đây khi đọc được bài chia sẻ của Thầy về nơi đó trường thiền Dhamma Joti - Yangon con thấy thật uổng phí cho bản thân mình quá, có duyên được tới một nơi tu học chuyên cần như vậy mà con chỉ dạo chơi như kẻ cưỡi ngựa xem hoa, một chút giáo lý của Đức Phật cũng không tích góp được, một chút rung động về vị Thầy Tổ nơi ấy cũng càng không thấy được.
Còn ở Thầy lần trải nghiệm đó cũng như thêm một sự chứng thực như thường hằng trên con đường Đạo mà Thầy vẫn nhẫn nại và thảnh thơi đi hơn 35 năm qua.
Đọc tới đây con vừa tiếc nuối cho sự vô minh của mình, vừa nhận thấy Thầy đã huân tập sự thực hành trong suốt đời sống của Người: “Ngày đầu tiên vào phòng thiền buổi sáng sớm tôi vào ngồi thiền khoảng độ thời gian nào đó. Ngay nơi tôi phát sáng lên liền ngay nơi đó tôi thấy một vị tăng cầm một cây gậy thân hình phát sáng. Ánh sáng thật tinh khiết dùng cây gật sáng đo khõ lên đầu tôi. Tâm tôi ngay đó phừng sáng lên, không có gì chướng ngại. Cùng ngay đó lúc tâm thức tôi nhớ đến Thiền quán Kasina quán ánh sáng, thiền quán này ở nhà tôi đã từng thực hành. Ánh sáng phủ trùm, nhưng ánh sáng thấy hình như đặc khôn tinh khiết như thế này. Và ngay nơi đó tôi còn mờ mờ. Ngay tôi ngồi một thời gian tu học như thế đó cũng chưa thoát giải được sự mờ mờ đó. Nay khi Ngài dùng cây gậy khõ trên đầu tôi thì ánh sáng tự nhiên sáng lang rộng không ngằn mé. Ngay tôi không còn sự mờ mờ. Một thời gian trong ánh sáng đó, ngay nơi đó tôi hỏi Ngài ( ý thức) Diệu quán sát trí: Sao còn thấy sự mờ mờ đó. Ngài bảo rằng: ( nói ngài bảo rằng tức là ngay đó có sự biết chứ không phải là ngôn ngữ nói ) . Đó là do sắc trái tim thần giác, sợi dây cảm xúc ngã chấp còn thấy biết cảm thọ tốt xấu,làm được, không được, thấy, không thấy. Ngay đây sẽ làm tâm bất ổn. Cái biết lăng xăng sự chứng thật ngay đó. Tôi đã có sự sống chân thật ngay đây. Ngay đây để đạt thiền này người hành giả phải chứng tứ thiền. Để không còn hơi thở ngay đây. Vì sự sống ngay đây là sự chuyển động vi tế. Sự co giãn, giãn nở của phân tử, nguyên tử, điện năng....Chúng là sự sống của chúng ta “ người hành giả” cứ như vậy ánh sáng vô tận xa gần trên dưới đông tây đều thấy một lượt trắng tinh thanh tịnh. Rồi một lúc ánh sáng đó phân thể. Tức là hư không ánh sáng đó biến chuyển thể hiện ra từng hạt nhỏ đủ màu sắc xanh, vàng, trắng, đen. Thầy tôi ngay lúc đó. “ hãy ý niệm Diệu quán sát trí tức khởi niệm ngay màu nào có trong hư không đó” liền đó tôi thấy màu đỏ, xanh, đen....lần lượt các màu trở thành hư không màu đó....cuối cùng tôi thấy từng hạt sáng đó, mỗi hạt là hình ảnh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật tiếng tôi đảnh lễ từng vị phật được xoa đầu quán đảnh cũng đã làm tôi trở lại sự bình thản ngay thiền viện. Lúc đó tôi mở mắt ra thấy mọi người là một khối ánh sáng từng hạt kết trụ với nhau. Tôi ra trước sân thiền phòng để trở về phòng tai tôi nghe thật rõ tiếng chim kêu, thấy chúng đang đùa giỡn với nhau và đang nói chuyện với nhau. Những ngôn ngữ là lạ. Tai nghe thật rõ tâm phơi phới an lành. Đây là sự kiện trong tâm thức tôi. Nói ra như nói với tôi. Chứ thật tế chân thật không nói với ai cả. Khi xem bài này quí vị hãy nhẹ nhàng thoải mái như đang nhìn một cánh hoa đang nở, nghe một tiếng chim hót, hạt sương rơi không, vô ngã, vô thường. Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật”

Con thành kính tri ân sự chia sẻ chân thật và thực tu thực chứng của Thầy tại bài viết này.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật.

Nam Mô Chư Vị Thầy Tổ Ba Đời Thiền Tông Mật Tông Tịnh Độ Tông.
Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường.
Minh Phuong  
#12 Đã gửi : 19/02/2021 lúc 02:02:27(UTC)
Minh Phuong

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 30-08-2020(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 328 lần
Được cảm ơn: 22 lần trong 9 bài viết
Úm Bút Quát Hốt Lốt Ma Ha Bát Ra Ngân Na Ngái Vẫn Tráp Vẫn Hê Ma Ni Vĩ Hiệt Vĩ Ma Na Thê Úm Chước Cấp Na Ô Thâm Mộ Hốt Lốt Hùm Hùm Hùm Hùm Hùm. Phấn Phấn Phấn Phấn Phấn Toá Ha Bộ Lâm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật.
Kim Cang Đạo Nguyệt  
#13 Đã gửi : 20/02/2021 lúc 12:01:16(UTC)
Kim Cang Đạo Nguyệt

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 19-04-2018(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 420 lần
Được cảm ơn: 63 lần trong 22 bài viết
Bài chia sẻ của Thầy đã nói lên CÁI KHỔ CHÍNH LÀ PHÁP - PHÁP BẢO.....
Với người tu sĩ họ đã sống an lạc trong cái khổ và từ đó vị tu sĩ lãnh ngộ được Phật Đạo, tuy bản thân còn hời hợt và nông cạn khi thực hành nhưng nhờ được nghe được thấy chân lý đó từ Thầy - Cư Sĩ Thanh Hùng - Từ bài giảng của Thầy Thích Thanh Từ - Bài giảng của Thầy Thích Nhất Hạnh và một số những vị Thầy người Thái Lan...... tất cả sự sống, tư duy, lời nói và việc làm của những vị ấy đều trùng khớp với nhau và đều nằm trong giáo lý của Đức Phật.... nhờ được trau dồi từ những vị tu sĩ trên mà con đã thấm nhuần lý thuyết về sự khổ chính là Pháp Bảo.
Chỉ có bấy nhiêu thôi nhưng vị tu sĩ luôn ẩn tàng và biểu hiện sự bình đẳng - trí tuệ - an lạc. Điều đó khiến con ngưỡng mộ tận sâu trong tâm thức, con soi thân tâm tham, sân, si, giận hờn, si mê tà kiến của mình vào tâm thức của Thầy trong bài viết này để bình thản chấp nhận và đón tiếp sự vô thường, tham sống sợ chết, yêu ghét đố kỵ, phân biệt đủ điều .... những điều đó cứ biểu hiện và ẩn tàng trong tâm thức tà kiến vô minh của con nhưng mỗi lần có Phước duyên được thấy bài Pháp của Thầy là mỗi lần con học cách tiếp đãi cái tâm thức vọng động ấy..... như lời Thầy - Cư Sĩ Thanh Hùng từng nói: Sống trong đạo đơn giản lắm, không phải người thành đạo tức là không còn khổ nữa, không còn ngũ dục nữa mà họ sống chung với những buồn vui sướng khổ - khỏe yếu - may rủi - giàu nghèo - họ sống bình đẳng với những điều đó - bất cứ điều gì đến họ không động - trí tuệ quán sát và an lạc đồng hành ...... Lời dậy chỉ có vậy mà đến bây giờ là 3 năm sau con mới giật mình vì nhận ra đạo chính là đời, đạo chính là những lời chia sẻ tâm tình ấy, thật hay quá - nếu lúc này Thầy sẽ hỏi: Hay ở điểm nào?! Con xin được mượn trí nông cạn mà trả lời: Hay vì đạo giúp một người tu sĩ nhạy bén trong đời sống của họ, cái vui đến họ bình thản và thấy cái vui, nỗi buồn tới họ bình thản và thấy cái buồn, mọi cảm xúc tới họ đều bình đẳng-an lạc- trí tuệ mà hoà mình vào đó, họ thực tập: Quá khứ đã qua, tương lai chưa tới - hiện tại là - Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật. Với sự vô minh con chỉ có thể trả lời Thầy rằng đạo hay như vậy ạ! Và nếu chúng con đủ duyên lành Thầy liền khai mở cho chúng con những điều nhiệm màu còn ẩn tàng vô thượng thậm thâm vi diệu sống động trong đạo của Phật.

Bởi giữa chúng sinh và người tu sĩ chưa đồng nhất về tâm thức nên cũng là người được tới Ấn Độ và tới trường thiền Dhamma Joti - Yangon - Myanmar nhưng tư tưởng của con và Thầy khác nhau quá xa. Ngay tại bài pháp này của Thầy Cư Sĩ Thanh Hùng con xin được thành tâm cầu ăn năn sám hối tội lỗi vô minh - đối trước Đức Phật - đối trước Tổ Thầy - đối trước Pháp Bảo con đã bất Hiếu vô tri - không thọ nhận - không thọ nhận được - không tinh tấn chuyên cần nhẫn nại để tu học và thâm nhập vào được Tam Bảo.
Úm Bút Quát Hốt Lốt Ma Ha Bát Ra Ngân Na Ngái Vẫn Tráp Vẫn Hê Ma Ni Vĩ Hiệt Vĩ Ma Na Thê Úm Chước Cấp Na Ô Thâm Mộ Hốt Lốt Hùm Hùm Hùm Hùm Hùm Phấn Phấn Phấn Phấn Phấn Toá Ha Bộ Lâm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật.

Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát.

Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát.

Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát.

Nam Mô Uế Tích Kim Cang Bồ Tát.

Nam Mô Uế Tích Kim Cang Bồ Tát.

Nam Mô Uế Tích Kim Cang Bồ Tát.

Nam Mô Chư Vị Thầy Tổ Ba Đời Thiền Tông Mật Tông Tịnh Độ Tông.

Nam Mô Chư Vị Thầy Tổ Ba Đời Thiền Tông Mật Tông Tịnh Độ Tông.

Nam Mô Chư Vị Thầy Tổ Ba Đời Thiền Tông Mật Tông Tịnh Độ Tông.

Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường.

Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường.

Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường.
Kim Cang Phổ Tịnh  
#14 Đã gửi : 22/02/2021 lúc 01:25:30(UTC)
Kim Cang Phổ Tịnh

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 17-03-2018(UTC)
Bài viết: 3

Cảm ơn: 678 lần
Được cảm ơn: 81 lần trong 27 bài viết
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật
Ai đang xem chủ đề này?
Guest (2)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.