Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
cuiyang07  
#1 Đã gửi : 31/05/2014 lúc 07:29:34(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3645 lần trong 890 bài viết
[SIZE="3"][COLOR="darkred"][SIZE="5"]
Giáo ngoại biệt truyền
[/SIZE]

Thích Thông Phương





Một đạp vỡ tung vô lượng cõi,
Lắc mình pháp giới bặt tăm hơi


Nói đến Thiền tông là nói đến đốn ngộ, tức chóng ngộ ngay bản tánh chính mình cùng Phật không khác, không trải qua thứ lớp, không do tu hành mới được. Đây là phá tan cái thấy kẹt trên thứ lớp, vượt qua giáo nghĩa phân biệt, ngộ thắng tự tâm.

Điển hình Đức Sơn vốn là một giảng sư kinh Kim Cang nổi tiếng mà ban đầu Sư vẫn không hiểu nổi và Sư đã phát nguyện: “ Kẻ xuất gia muôn kiếp học oai nghi Phật, vạn kiếp học tế hạnh Phật còn chẳng được thành Phật, những kẻ ma ở phương Nam dám nói “ Trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành Phật”, ta phải ruồng tận hang ổ của chúng, diệt sạch những giống ấy để đền ơn Phật”. Kịp đến khi Sư gặp bà già bán bánh, nghe bà hỏi một câu đáp không trôi, mới thấy lại: Còn có cái gì nữa! Rồi khi Sư gặp Long Đàm đưa đèn thổi tắt, liền chợt ngộ “ Trí vô sư vốn vượt ngoài chữ nghĩa đã học được”.

Quả thực, chân lý Thiền vốn ở ngay nơi người, trong tự tâm của chúng ta đây thôi. Vậy ai có tâm thì chắc chắn có thiền không nghi ngờ gì nữa. Nhưng tại sao có người đành quay lưng từ chối không nhân? Kìa, Phật thành đạo là thành ở đâu? Có lẽ nào lại là ở dưới cội bồ đề hay trên sao mai? Thấy như thế thì đến tột mé vị lai hẳn cũng chưa gặp. Rồi chư Tổ tỏ ngộ là ngộ từ đâu? Quyết không thể ở trên bộ kinh này, bộ kinh kia hay ngữ lục này, ngữ lục nọ. Mọi móc kiế tìm trong đám rừng chữ nghĩa đó, thì đời đời kiếp kiếp vẫn không bao giờ gặp chư Tổ. Kìa, gió thổi thông reo, lá rung trước mắt, ánh sáng vĩnh hằng đang hiện bày ra đó! Sức sống này làm sao ghi chép, chú giải? Kìa Tuệ Hải đến Mã Tổ toan cầu Phật pháp vi diệu, Mã Tổ bảo ngay:

- Kho báu nhà mình chẳng đoái hoìa, bỏ nhà chạy đi tìm cái gì? Ta trong ấy không có một vật. cầu Phật pháp cái gì?
- Sư bái lễ thưa: Cái gì là kho báu nhà mình của Tuệ Hải?
- Mã Tổ nghiêm nghị bảo thẳng: Chính ngươi hiện đang hỏi ta, đó là kho báu của ngươi, đầy đủ tất cả không thiếu thốn, tự do sử dụng đầu nhờ tìm cầu bên ngoài!
Ngay câu nói này, Sư tự nhận bản tâm không do hiểu biết, liền vui mừng lễ tạ.

A! Kho báu từ vô thuỷ bỗng chốc hiện bày ra trước mắt. Còn gì vui sướng hơn? Nhưng đặc biệt “ không do hiểu biết”, chỗ này chữ nghĩa làm sao ghi chép được?

Thực vậy, Thiền tông chỉ thẳng là chỉ thẳng ngay đây, khỏi phải quanh co trên lý luận dài dòng. Người nhận thì nhận liền, không cho suy nghĩ chần chờ. Phải chộp lấy thời cơ kịp lúc, nhảy qua cả ông thầy, tự sống dậy không thể nghĩ bàn. Chính vì thế, Thiền tông thường lưu truyền: “ Cái thấy bằng thầy còn kém thầy nửa đức, cái thấy vượt hơn thầy mới kham truyền trao”. Phải vậy chớ, “ Kia đã trượng phu, ta đây cũng vậy”, đâu thể tự kinh mình mà đành lui sụt. Hãy tin chắc, ánh sáng tâm tông đang toả chiếu trong ta. Nói năng qua lại, đi đứng tới lui, mọi động dụng hằng ngày có thiếu thốn bao giờ đâu! “ Trường An ồn náo, nước con vẫn an ổn”, ai ai đều có sẵn một chỗ bất khả xâm phạm ấy, sao không tự nhận đi, chạy tìm kiếm nơi người thì bao giờ mới được an? Chân lý thì rất đơn gian, mà con người tưởng tượng quá nhiều, thành rắc rối, lạ lùng, xa lạ, đáng thương! Đây này, ngay một niệm hiện tiền bặt cả ba đời trước sau, còn ai dối được mình? Chớ học theo Chu Kim Cang, đối diện bà già đưa bánh tới tận miệng, lại đành ôm bụng đói ra đi. Thật đáng tiếc! Đáng tiếc! Một chút xíu đó mà xưa nay nói hoài vẫn không hết. Bởi vậy Thiền tông nêu cao tông chỉ:

Giáo Ngoại Biệt Truyền,
Bất Lập Văn Tự,
Trực Chỉ Nhân tâm,
Kiến Tánh Thành Phật.



[/COLOR][/SIZE]
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 3 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Tieuhoathuong. trên 10-03-2017(UTC) ngày, lientrung trên 31-03-2021(UTC) ngày, haimat trên 13-06-2021(UTC) ngày
Tieuhoathuong  
#2 Đã gửi : 31/05/2014 lúc 07:29:34(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Gia nhập: 21-05-2014(UTC)
Bài viết: 1,188

Được cảm ơn: 142 lần trong 97 bài viết
Mật tông là pháp tu bí truyền chỉ dành cho giới thượng căn. Thời xưa của các vị Tổ họ thường phải lựa chọn rất nhiều giữa các đệ tử có đầy đủ khí phách phi phàm, hội tụ đủ nhân, cơ duyên mới trao truyền, rồi giữa các đệ tử chọn lựa đó, cũng chỉ có 1 hoặc 2 người thành tựu kế truyền được nguồn đăng đó. Giờ đây mật pháp được phổ truyền hơn, trong đó có mật chú Chuẩn đề. Nhưng trên thực tế trong sa số con người thọ nhận cũng chỉ được số ít còn đi tiếp cuộc hành trình.

Nói ra thì có 1001 lý do cho sự ra đi, để đối chiều lại lời người xưa thì không sai khác. Trí huệ, căn duyên, phước báu... Bí truyền vẫn mãi là bí truyền vì có ai đi đến chỗ ấy được để mà khế hợp. Thế mới biết pháp phật khó tìm cầu, nhưng cầu pháp được rồi có sống được với nó thường ngày hay không mới là khó. Ngay trong Thiền tông một niệm hiện tiền bặt cả ba đời trước sau. Ngay nơi đó liền nhận thì sẽ thấy được chư Tổ, thấy được Phật, còn sự phân biệt suy nghĩ thì kiếp kiếp không thấy được chân như.

Một bên là dính, một bên là buông
. Để dung hoà Thiền Mật là phương pháp thiền quán. Quả thật ở đây Tôi thật sự kính phục thầy. Thầy đã thực chứng ở phương pháp đó như thế nào? Để giờ chia sẻ lại với chúng tôi một phương pháp, pháp tu không giống ai. Một pháp tu tương đối khó với những người không có sự nhẫn, không có sự tín tin, không có trí huệ. Nhưng thật tế nếu đi được vào lại rất lợi ích cho người hành giả.


Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.