Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
ThanhHung  
#1 Đã gửi : 02/07/2014 lúc 11:08:33(UTC)
ThanhHung

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 3

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 3210 lần trong 450 bài viết

UserPostedImage


NHỮNG DÒNG SÔNG TRĂNG
LỜI NÓI ĐẦU


Chúng tôi thực hiện diễn đàn Tâm mật với mục đích thể hiện Tăng tánh, cùng nhau chia sẻ như cái thấy, nghe, hay biết, cùng nhau tu học chia sẻ lại những cái trong quá trình tu học của bản thân. Nói chia sẻ , nhưng thực sự để thấy nghe tự tâm của mình, như nói với tôi để cuối cùng không có người nói, không có người nghe. Đến lúc nào đó để những dòng sông trăng nhảy múa, những con chim vẽ những nét đẹp trong hư không để hư không cảm thọ được tĩnh tri được vạn vật đang hát bài hát muôn thuở Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.

Chia sẻ cũng như không chia sẻ vì dòng sông trăng chỉ là những chiếc bóng.

Thạch Sương đến Quy Sơn làm mễ Đầu ( Một chức vụ dưới quyền Điển toạ - Điển toạ là người coi sóc nấu ăn). Một hôm Thạch Sương đang sàng gạo.
Sư bảo: - Vật của Thí chủ chớ ném bỏ.
Thạch Sương thưa: - Không dám ném bỏ.
Sư lượm lên một hạt bảo: - Ngươi nói không dám ném bỏ. Vậy cái này là gì?
Thạch Sương không đáp được. Sư lại bảo: - Chớ khinh một hạt này, trăm ngàn hạy đều từ hạt này mà sanh.

- Trăm ngàn hạt đều từ hạt này sanh, chưa biết một hạt này từ đâu sanh?
- Sư cười to ha hả rồi trở về phương trượng.

Sư không trả lời chỉ cười. Đây là sự chỉ dạy đầy lòng từ bi của sư và cũng là một ứng chứng tâm chứng cho những ai...Sư cười như vậy để cho ai đó thấy được cái tự tánh thanh tịnh biết hằng có. Nhưng cái biết này nó chỉ là một con đường, một dấu hiệu. Vì tất cả ngay đây ý niệm đều bặt không thể trỗi một ý niệm nào cả vì bản chất tự tánh thanh tịnh không có dính một vật và cũng không có ý niệm không đính đó.
Cái chia sẻ nơi đây là hãy niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Thần chú Chuẩn đề sẽ giúp cho quí bạn thấy sự nhảy múa trên dòng sông trăng.

Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp Hiệu Thích Chánh Trí.

NHỮNG DÒNG SÔNG TRĂNG



Nhưng cơn sóng nhấp nhô bóng trăng treo trên đầu lượn sóng, trăng và nước đang nhảy múa, tiếng hát từ đó vang lên. Người hành giả Thiền quán Mật chú Chuẩn đề nghe tiếng hát ấy vang lên Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Tiếng hát ấy không từ dòng nước lượn sóng, không từ bóng trăng nhưng sao vi diệu thế. Lời hát ấy cứ vang mãi mãi. Một cảm xúc của nước, một thọ cảm ấy nước bảo rằng: “ Trăng sáng từ đâu? Trăng có sáng không?”. Sao hỏi thế. “ Nó đã sáng từ bao đời, không trăng vẫn sáng, có trăng vẫn sáng. Những nét bóng dáng trăng đến dòng nước nó chỉ là cái bóng, những chiếc bóng ấy dường như có dường như không. Còn sáng đó vẫn ở đấy sao nước lại hỏi vậy? Có phải những dòng nước lượn sóng lách tách đó không hay mình đã sáng từ lâu. Ánh sáng đó không do nước, không do trăng, không do hư không. Như vậy dòng sông trăng từ đâu đến? Tôi không có nói đó thì dòng sông trăng chưa một lần đến một lần đi.

Có một lần Ẩn Phong đến. Quy Sơn , Quy Ngưỡng nghe sư Thúc đến, liền đầy đủ oai nghi vào tăng đường chào sư. Ẩn Phong thấy sư đến bèn giả bộ nằm, sư liền trở về phương trượng. Ẩn Phong bèn ra đi.
- Sư Thúc còn đó chăng?
- Đã đi.
- Khi đi có nói lời gì chăng?
- Chớ bảo không nói một lời, tiếng của ông ta vang như sấm.
Như vậy trong dòng nước, sóng nước không có ngôn ngữ, không nói một lời nào nhưng tiếng vang ấy luôn vang mãi.

Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu Chánh Trí


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
thanks 9 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
nguyenphamhaiduong trên 02-07-2014(UTC) ngày, cuiyang07 trên 03-07-2014(UTC) ngày, Linhchieu' trên 03-07-2014(UTC) ngày, Kyhoadithao. trên 03-07-2014(UTC) ngày, Haophuong trên 04-07-2014(UTC) ngày, HaiLam trên 28-07-2014(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 14-07-2016(UTC) ngày, Phuc An trên 18-06-2020(UTC) ngày, haimat trên 04-06-2021(UTC) ngày
ThanhHung  
#2 Đã gửi : 04/07/2014 lúc 10:02:45(UTC)
ThanhHung

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 3

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 3210 lần trong 450 bài viết


TIẾNG VANG CỦA NÚI QUI



Thiền quán Mật chú là một sự sống thoải mái ở bất cứ nơi nào cũng đều tu được, vì vậy sự tu luôn phù hợp với sự sống sinh hoạt hằng ngày.

- Đang hái trà sư bảo Ngưỡng Sơn: Trọn ngày hái trà chỉ nghe tiếng con mà không thấy hình con?
- Ngưỡng Sơn rung cây trà.
- Sư bảo: Con chỉ được cái dụng của nó, chẳng được cái thể của nó.
- Ngưỡng Sơn thưa: Chưa biết Hoà thượng thế nào?
- Sư im lặng giây lâu.
- Ngưỡng Sơn nói: Hoà thượng chỉ được cái thể của nó, không được cái dụng của nó.
- Tha ngươi ba mươi gậy.
- Con ăn gậy Hoà thượng, ai ăn gậy con?
- Tha con ba mươi gậy.


Đó! Chứng minh một điều là sự sống thoải mái nhẹ nhàng, trong cái thoải mái nhẹ nhàng luôn tàng chứa một loại trí tuệ siêu việt thanh tịnh giải thoát. Đây là một câu chuyện của thầy trò Qui Sơn - Ngưỡng Sơn. Họ đưa ra rất rõ ràng cái biết tự tánh hiện có trong ta và họ thể hiện cái thể rất nhẹ nhàng. Trong câu chuyên này thầy trò thể hiện dụng và thể chen lẫn với nhau thật là một thủ thuật đầy sự tỉnh giác. Ngay đây người hành giả Mật chú Chuẩn đề thực hiện thể dụng ngay chính bản thân người hành giả đó, họ tự niệm, tự huân tập với Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Khi tất cả vạn pháp đến với họ tiếng động, tiếng chim kêu, tiếng xe, hình sắc họ đều thấy ngay nơi đó Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.

Như vậy, Ngưỡng Sơn rung cây trà, thì ở đây vạn pháp xung quanh người hành giả Thiền quán Mật chú, khi pháp ấy, vật ấy, tiếng động đến đều là động tác rung cây trà của Ngưỡng Sơn chỉ ngay cái dụng của tự tánh, còn người hành giả ngay nơi tự tánh thanh tịnh nội tâm ấy vang lên Biết đó là Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Cái biết sâu thẳm đó, ngay nơi đó cái thể thanh tịnh hằng có người hành giả biết rõ cái dụng nơi đó.

Ngưỡng Sơn đang giặt y đưa chiếc y lên hỏi sư:

- Ngay bây giờ Hoà Thượng làm gì?
- Ngay bây giờ ta không làm gì cả.
- Hoà Thượng có thể mà không có dụng.
Sư im lặng giây lâu, lại cầm chiếc y lên hỏi Ngưỡng Sơn.
- Ngay khi ấy ngươi làm gì?
- Ngay khi ấy Hoà Thượng có thấy cái ấy chăng?
- Ngươi có dụng mà không có thể. Sau sư chợt hỏi Ngưỡng Sơn.
- Trong mùa xuân này ngươi có câu thoại chưa tròn, nay thử nói xem.
- Chính khi ấy rất kỵ chê bai.

Đó là biện pháp trì hoãn để tìm cách đối phó. Khi một động tác một vật, một pháp thể hiện lên trực tiếp ngay nơi đó cái biết liền biết không dính vào ngũ ấm; sắc, thọ, tưởng, hành, thức không dính vào 18 giới nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý, sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức, ý thức. Nghĩa là khi một vật, một pháp...âm thanh thể hiện lên nhanh liền biết ngay đó.

Thí như: Ngưỡng Sơn đưa y lên hỏi sư: “Ngay bây giờ Hoà thượng làm gì?”. Cái câu “ Ngay bây giờ” để chỉ cho khoảng thời gian sát na không dính ngũ ấm, 18 giới. Thì tích tắc cũng ngay nơi đó Hoà thượng bảo: “ Ngay bây giờ ta không làm gì cả” .

Ngưỡng Sơn thấy ngay nơi ấy bảo rằng: “Hoà thượng có thể mà không dụng” . Thật huyền nhiệm thầy trò thực hiện đầy đủ các pháp thế gian nhưng không dính mắc cho nên nói pháp thể gian là phật pháp, phiền não tức bồ đề.

Để ấn chứng cho điều đó Hoà thượng Qui Sơn lại cầm chiếc y lên bảo Ngưỡng Sơn: “ Ngay khi ấy ngươi làm gì?”. Ngài hỏi câu này chứng tỏ rằng Hoà thượng đang ngay khi ấy.

Ngưỡng Sơn lại chứng minh cái biết rõ ràng của Sư mới hỏi: “ Ngay khi ấy Hoà thượng có thấy cái ấy chăng?”

Để thể hiện điều đó Hoà thượng trả lời: “ Ngươi có dụng mà không có thể.” Sau này để lấy cái tâm ấn lên cái tâm ( ấn tâm) hay tâm ấn. Sư chợt hỏi Ngưỡng Sơn: Trong mùa xuân này ngươi có câu thoại chưa tròn. Nay thử nói xem. Sư muốn nhìn thấy nơi ấy của Ngưỡng Sơn: “Chính nơi ấy rất kỵ chê bai”. Ngay nơi đây thật huyền nhiệm ( Chính khi ấy) hoàn toàn không có thị phi, phải trái chê bai gì cả, trọn vẹn như thái hư.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.

Người hành giả tu Thiền quán Mật chú Chuẩn đề cứ một mực ôm cái thấy rõ ràng chân thật không nghiêng lệch mà niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Khi niệm tu từng chữ từng âm luôn thể hiện cái biết nơi đó. Ngay nơi đó tĩnh tâm tu học, một ngày thấy rõ ràng trăng không thật có.
Chỉ là những chiếc bóng trăng trên dòng sông. Cái thấy đó sẽ thể nhập vào tiếng vang của núi Qui.

Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm



Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
thanks 5 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
Kyhoadithao. trên 05-07-2014(UTC) ngày, cuiyang07 trên 07-07-2014(UTC) ngày, yennguyen trên 07-07-2014(UTC) ngày, Phuc An trên 19-06-2020(UTC) ngày, haimat trên 04-06-2021(UTC) ngày
Linhchieu'  
#3 Đã gửi : 04/07/2014 lúc 03:35:59(UTC)
Linhchieu'

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 24-06-2014(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 79 lần
Được cảm ơn: 21 lần trong 6 bài viết
Thoại Thiền luôn làm cho thiền sinh phải đau đầu. Vì phải quán đề mục đó để thấy được cái gì trong đó. Nếu không thâm nhập được thì muôn ức vẫn trôi, chẳng dừng trụ. Con vẫn còn đang trong tiến trình của dòng chảy đó. Vì thoại thiền ngắn gọn vậy con vẫn chưa tột được ý thâm sâu. Đủ để biết sự tu của mình vẫn còn dở tệ quá Thầy ơi!
thanks 2 người cảm ơn Linhchieu' cho bài viết.
Kyhoadithao. trên 05-07-2014(UTC) ngày, yennguyen trên 07-07-2014(UTC) ngày
yennguyen  
#4 Đã gửi : 07/07/2014 lúc 08:09:06(UTC)
yennguyen

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 17-06-2014(UTC)
Bài viết: 1

Cảm ơn: 536 lần
Được cảm ơn: 275 lần trong 83 bài viết
" Chính khi ấy rất kỵ chê bai" .
sao em thấy rất nhiều người chê tới vậy. Vậy những lời chê ấy nó thể hiện lên điều gì.
cuiyang07  
#5 Đã gửi : 08/07/2014 lúc 10:40:15(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3645 lần trong 890 bài viết
Tôi là người rất mê những thoại thiền, mặc dù tôi không hiểu được bấy nhiêu, nhưng sức hút, sự khó của những thoại đầu không làm cho tôi nản. Những thoại đầu của các tổ, thầy rất ngắn, ngôn ngữ không đâu vào đâu. Nhưng nếu thâm nhập được vào thì mới thấy muôn pháp trong một pháp,Thầy luôn trực chỉ ngay đó do lỗi trò không nhận mà thôi.

Như câu hỏi của bạn
Originally Posted by: yennguyen Go to Quoted Post
" Chính khi ấy rất kỵ chê bai" .
sao em thấy rất nhiều người chê tới vậy. Vậy những lời chê ấy nó thể hiện lên điều gì.


Ở khía cạnh cá nhân theo thiển ý của tôi. Lời tổ ý thầy, luôn và ngay thời khắc đó bặt đường suy nghĩ không khen, cũng chẳng chê, hoặc lời khen ý chê cũng chỉ ngay thời khắc ấy hãy trực chỉ và nhận cái hằng biết đó, đừng khởi ý niệm. Vì còn khởi là còn đối đãi đã xa ngàn dặm ý tổ chỉ dạy cho mình.

Còn hàng phàm phu lời khen ý chê đó thì, ngay câu " hàng phàm phu" cũng lột tả được rồi.
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 2 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Phuc An trên 19-06-2020(UTC) ngày, haimat trên 04-06-2021(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.