Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
ThanhHung  
#1 Đã gửi : 13/11/2017 lúc 03:23:40(UTC)
ThanhHung

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 2

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 1506 lần trong 320 bài viết
Âm Thanh Hư Vô



Một đứa bé khi mới lọt lòng mẹ tiếng khóc : “ oa, oa…oa”. Ngay nơi đó chúng ta nhìn ngắm quán sát nó, ta thấy rất rõ “ ngã” của nó không thể hiện ngay đó tâm của nó thuần khiết, em bé đói bụng đòi bú sữa cũng chỉ là “ oa, oa…” . Cái nóng, cái lạnh đến cũng chỉ là “ oa, oa” không khác. Rồi từ từ người lớn chúng ta mang đến cho chúng sự giận hờn, sự sợ, sự vui buồn. Khi em bé bú còn no không bú nữa chúng ta ép bé dùng hành động lời nói, ánh mắt của mình, rồi khi lớn lên một chút vài ba năm, ta dùng hành động khác hơn , thô hơn, thô bạo hơn. Mỗi khi ngay em bé khóc, ngay đó chúng ta thiếu tỉnh giác là mình đã đem đến , mang đến cho chúng sự thô bạo, lời nói nặng, giọng hành động. Ngay khi đó làm cho bé sợ. Như vậy thất tình có phải là chúng ta đem đến cho bé không? Tờ giấy trắng chúng ta bắt đầu chấm những nét mực, từ điểm nhỏ đến điểm lớn dần và phức tạp hơn. Cứ như vậy đứa bé lớn dần thành đứa trẻ, rồi thành thanh niên, trung niên. Những khoảng thời gian đó chúng ta đã mang đến cho chúng, gia đình, xã hội, nhà trường, tôn giáo...
Từ khí đứa bé oa oa đến dần dần môt, hai, ba năm, chúng đã hình thành cái ngã trong tâm thức của chúng, qua hình sắc âm thanh, cảm xúc, thọ cảm, đứa trẻ đang khóc chúng ta đưa đồ màu xanh, đỏ, vàng …vv tạo cho bé hết khóc. Thì ngay đó sự ngã chấp hình thành trên sắc thân tâm thức của chúng, rồi bé nóng nực chúng ta quạt lau nước mát cho bé thọ cảm ngã chấp đã ngự trị, khi chúng ta la lên, quát lên . Do trường hợp người lớn thô kệch say men rượu làm cho chúng sợ. rồi những động tác , rồi những vật dụng roi, vọt đã tạo thành cái “ tưởng” ngã tưởng, những hành động chúng thấy bên ngoài, những hành động lăn trở phát hiện những điều không thích hoặc thích của đứa trẻ đã hình thành nên “ hành uẩn” ngã “ hành” đã lan tỏa trong tâm thức và qua những bước, những chi tiết nội dung do chúng ta đưa tới chúng chối bỏ không thích hoặc thích. Luôn cả những sự không biết gì “ vô ký” đều do “ngã thức” tạo tác. Tất cả những nội dung chi tiết trên đều là những phần thô nó được hình thành biểu hiện theo sắc thân mới, còn phần vi tế chúng đã có sẵn tất cả những chủng tử trong tàng thức đưa trẻ. Khi đứa trẻ lọt lòng mẹ ra đời ngay đó là hiện tưởng chuyển hóa của bà mẹ biểu hiện. Khi chúng ra đời sự chuyển hóa từ trong ra ngoài sự sống hình thành biểu hiện khác biệt hơn, nên chúng phát ra âm oa oa. Ngay khi hành thành bào thai đã có sẵn cái biết trong đó, cái năng lực đó làm cho khí huyết của bà mẹ chuyển động thay đổi, ói mửa, khó chịu…v.v. Từ sự thọ cảm vi tế trong đó hình thành rõ hơn bào thai sẽ hấp thọ máu huyết dưỡng khí, chúng hấp thụ tốt bào thai sẽ biết vì cái tưởng vi tế hình thành bào thai từ từ lớn lên, và sắc, thọ, tưởng, hành, thức chuyển hóa sanh, trụ, dị, hoại diệt trong từng thời gian khác nhau để hình thành xác thân đứa bé, hình thành thọ, cảm, hành, thức – Thọ cảm sanh ra đứa bé co, duỗi, đạp, nóng quá lạnh quá thai cũng động, sự động chuyển đó đều hành, thọ, tưởng, thức hình thành biểu hiện ra đứa bé “ thai nhi” biết cho nên mới biểu hiện sự chuyển động của thai nhi. Cũng có những trường phái người ta dạy giáo dục thai nhi, khi thai còn trong bụng mẹ, người mẹ người cha hay âu yếm, lời nói ngọt ngào, đọc nghe những bài hát, thậm chí dạy cho thai nhi những chương trình toán học, triết học, khoa học…v,v. Đứa bé thai nhi đó cảm thọ được, nghe được bằng những cảm thọ, tưởng hành động. Cái nghe biết đó là “ thức”.

Trong một kiếp người đứa trẻ sẽ thụ hưởng những kinh nghiệm của ông bà, của rất nhiều khía cạnh khác nhau cộng với chủng nghiệp đã có sẵn trong tàng thức của đứa bé. Rồi mỗi năm, mỗi thời gian trôi qua đứa bé thai nhu ngày nào chúng sẽ tiếp tục bị sự chuyển vận của sanh, trụ, dị, hoại diệt, sanh, lão, bệnh, tử cứ vòng luân hồi này đến vòng luân hồi khác. Cứ tiếp nối trùng trùng duyên khởi. Muốn dùng lại, đứng lại thì phải tỉnh giác quán sát thật rõ sự giả hợp hình thành như ở trên chúng ta vừa quan sát. Nhìn lại chúng ta sẽ thấy kiếp hiện tại này từ khí thai nhi hình thành thì không có một chi tiết nào trên cơ thể thai nhi, trên tâm thức của thai nhi cùng người lớn, sự nóng giận nó cũng được hình thành do người mang đến cho thai nhi, cho người, buồn vui cũng vậy. Một niệm giận bao gồm sự nóng này, tim đập nhanh mạnh, sự nóng nảy tim đập mạnh này do khí huyết vọng khởi, do khí nóng trong cơ thể phát khởi lên. Cho nên hình thành đỏ mặt tía tai, niệm giận này cũng do khí huyết hỗ trợ khí huyết được tàng chứa trong phổi, trong tâm “ tim”, trong can “ gan”, do thận không nạp được khí. Cho nên vọng khởi lên, như vậy sơ sơ qua chúng ta sẽ thấy trên thân cơ thể mình bao nhiêu sự kiện như vậy đó chỉ là một phần hình thành nên niệm giận còn tâm do sự huân tập nhiều đời nhiều kiếp do chấp pháp chấp ngã, do thấy thật có ta, có người, do chấp niệm tốt vật tốt, niệm xấu vật xấu, do dễ chịu, khó chịu, do chấp các pháp như vậy. Cho nên khi thấy nghịch xâm hại đến cái ngã của mình liền phản ứng , phản ứng đó sẽ mang theo nhiều tình thức hình thành gọi là “ Giận”. Qua những hình thức khí huyết hình thành từ thai nhi đến lớn, già, bệnh chết chúng ta sẽ thấy được một phần nào sự giả hợp hình thành nên tứ đại, và trong những chi tiết tâm thức trên mặc dù chỉ quán sát ở một khía cạnh nhỏ thôi thì chúng ta cũng sẽ thấy sự giả hợp hình thành nên tâm thức của chính mình. Ngay sự tu học của một hành giả phải quan sát thật rõ thân tâm của mình để thấy thật sự sống , sự chuyển hóa từng giờ từng phút thậm chí đến từng sát na một. Từ đó khi chúng ta trì niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni PadMe Hum chúng ta mới tỉnh thức quán soi ngay nơi đó ai đang niệm , ở đâu phát ra tiếng niệm đó. Tiếng niệm đó nó được kết hợp nhiều thời gian, nhiều không gian hoặc gọi là từ nhiều đời nhiều kiếp số , hoặc nhiều thời gian trước đây mà nghiệp thức người hành giả đó đã từng huân tập để đến hôm nay khi tác ý niệm, niệm chú của nghiệp thức đó thể hiện lên, thì tất cả sự phối hợp đó biểu hiện lên. Chúng ta cũng có thể gọi nôm na là ký ức niệm. Qua cái niệm đó biểu diễn lên chúng ta “ người hành giả”. Ngay đó như một nhân chứng, hãy thể hiện như một nhân chứng để một lúc nào đó nhân chúng đó tự hòa tan. Để ngay nơi đó không có người, thời gian, không gian, sự tĩnh lặng cùng vạn pháp nhảy múa ca hát lên những loại chân ngôn không có bao giờ: Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Padme Hum


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu : Thích Chính Trí
Mật tông hiệu : Kim Cang Kiết Tường

Sửa bởi quản trị viên 19/11/2017 lúc 10:43:31(UTC)  | Lý do: Chưa rõ


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
thanks 5 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
chuctinh trên 13-11-2017(UTC) ngày, Thuong76 trên 17-11-2017(UTC) ngày, cuiyang07 trên 19-11-2017(UTC) ngày, vietthang82 trên 19-11-2017(UTC) ngày, Liễu Pháp Bạch Y trên 23-11-2017(UTC) ngày
cuiyang07  
#2 Đã gửi : 19/11/2017 lúc 10:47:40(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,038

Cảm ơn: 380 lần
Được cảm ơn: 1956 lần trong 540 bài viết
Ta dừng lại và quan sát thấy tất cả mọi người đều chạy kẻ trước kẻ sau không có thứ tự, nhưng nó như là một quy luật không thay đổi, nếu ta không tỉnh. Dừng lại quan sát và nhìn đó mới chỉ là tiến trình sinh khởi, nhưng ta phải thực sự là người dừng lại và bước ra khỏi bánh xe luân hồi đó. Đó mới thật sự là con đường chân chánh. Thầy luôn dạy chúng tôi là như vậy, nhưng tiến trình này nó đầy khó khăn, thử thách, không biết ai sẽ chạm được vào ngưỡng cửa và đi vào đó của sự giải thoát!
thanks 2 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
vietthang82 trên 19-11-2017(UTC) ngày, Liễu Pháp Bạch Y trên 23-11-2017(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.