Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
ThanhHung  
#1 Đã gửi : 14/01/2015 lúc 09:17:58(UTC)
ThanhHung

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 3

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 3210 lần trong 450 bài viết

Quán Lam tự bộ xương trắng




UserPostedImage



Người hành giả đã biết qua cách tu quán 32 thể trược rồi để đi sâu vào nhìn thấy cái “ biết” người hành giả nên tu trì quán “ Lam tự” màu sáng trắng và quán bộ xương màu trắng. Ở phương pháp tu này người hành giả tĩnh tâm hơi thở ra vào đều nhẹ nhàng miệng niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm tâm duyên theo chữ Lam, quán cho chữ Lam màu trắng. Mới ban đầu màu trắng đục hay những màu khác, người hành giả đừng nên nản lòng cứ tiếp tục nhẹ nhàng hơi thở miệng cứ niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm dần dần một thời gian nào đó chữ Lam sáng lên, đây là do sự tu niệm của mình mà thành hình nên.
Có những hành giả hỏi tại sao tôi quán chữ Lam hoài mà không được sáng? Các bạn nên nhớ đây là phương pháp tu thiền quán Mật chú, khi chúng ta trìn niệm hành trì đừng nên khởi một ý niệm nào lên cả. Thí như chúng ta trong lúc hành trì muốn chữ Lam nó sáng, “ muốn” như vậy là ta đã tham, mà đã đặt nền tảng tu học của mình trên sự tham, sân, si khi chúng ta muốn quán cho được chữ Lam nó làng lên là “ Tham”, nhưng quán mãi, tu mãi mà nó không sáng, bạn ngay đó để ý trong tâm bụng, ngực chúng ta có hơi nóng khác bình thường ( khó chịu). Đó chính là tướng sân. Hai tướng sân, tham này đều là lửa cả. Lòng ham muốn quán cho được chữ Lam sáng, ngay nơi tâm bụng cũng nóng như vậy. Tất cả chúng đều là lửa, lòng lửa dục này có một lực thúc đẩy ta phải quán, phải tạo dựng mọi cách trì niệm để đạt được ý niệm cho rằng chữ Lam sáng là cứu cánh. Lòng thúc dục mê mờ đó là tướng “ si”. Có khi chúng ta sống tu, đọc tụng trong kinh điển hay mọi người nói là tham, sân, si thật tế chúng ta nghe nói đọc tụng chứ thật ra chúng ta chưa chứng ngộ được tướng tham, sân, si. Khi chúng ta đã nhìn thấy “ biết” rõ ràng ngagy nơi ấy là có những tướng, những hiện trạng như trên, biết một cách rõ ràng thì ngay nơi đó có phải năng lựccủa “ Lam tự Đà la ni hiển hiện không?” Vì Lam tự là Tịnh pháp giới chân ngôn, ở pháp tu Thiền quán này là không trừ những pháp xấu, không lấy những pháp lành coi tất cả đều bình đẳng. Vì tất cả chúng thiện, ác chỉ đem đến sự ràng buộc thôi. Xưa nay tự tánh thanh tịnh không có một vật, không dư một vật, không thiếu một vật. Phương pháp chúng ta tu là trở về với tự tánh thanh tịnh ngay nơi vật, ngay nơi pháp đó, biết rõ ràng là được. Đó là thể khi người hành gia biết rõ như vậy thì tâm ấy “ Lam” tự ấy tự chiếu sáng. Hãy tĩnh tâm bình thản mà trì niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, niệm như vậy từ 1 đến 1000 đến 3000 hay nhiều hơn nữa luôn luôn biết từ một đến 3000 đó. Hỏi thử cái biết đó có khác không? Không khác. Quán Lam tự như vậy, khi quán bộ xương trắng cũng vậy, bạn hãy tự quay lại với chính mình quán thấy bộ xương của mình đi rồi ngìn người trước mặt mình cũng thấy bộ xương trắng như vậy. Bạn cứ bình tĩnh quán tu, khi tâm tĩnh duyên nào đến cái thấy nào đến bạn cứ biết thôi. Người đàn ông, người đàn bà, trẻ nít, ông già, bà cả luôn cả chó mèo cũng nhìn thấy bộ xương trắng đó cả. Bạn nên biết khi tu quán như vậy trong từng lúc vẫn vang lên Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Tà Bà Ha. Bộ Lâm, chừng nào thấy rõ bộ xương từng người thì thấy, chừng nào nó sáng trắng lên thì thấy trắng không thì thôi đừng dừng nơi đó mà suy nghĩ phân biệt gì cả. Trong phép quán này chúng ta chủ yếu là màu trắng, khi chúng ta tu mà trong tâm nghĩ “ Đây là chủ yếu màu trắng” thì cái câu ý nghĩa đó nó dính trong tâm. Quí bạn nên thấy từng cử chỉ cảm xúc hiện lên trong tâm của mình, những hình ảnh, những ý niệm cảm xúc đó nó chỉ là những cái bóng vọng tưởng. Ngay nơi đó ta đã có sẵn cái cái biết đó hiển hiện từng lúc. Cái biết ấy là tánh phật, dù ở trong hoàn cảnh nào trong ý niệm nào tốt hay xấu cũng đều có cái biết đó cả. Cho nên Phật tánh ai cũng có cả không thể ai chối bỏ, từ bó cái biết này. Vì chúng ta không tỉnh thức được mà chạy theo tình thức, cảm giác ý niệm xấu mà ngay nơi đó chúng ta từ chối nó thôi. Cho nên ngay nơi đây bắt người hành giả phải tự biết cái biết của mình trên từng chín chữ Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm . Cái gì niệm đó không có sự biết thì không niệm được, không biết thì không đi, không ăn, không ngủ, không chạy không thể chối bỏ nó được.
Những câu chuyện thiền sẽ giúp quí vị chứng minh điều đó.
Một vị Tăng đến hỏi Thiền sư Thiện Tu: Thế nào là tâm của học nhân?
Sư đáp: Ai hỏi thế ấy?
Đây các bạn có thấy là một sự chân thực hiện rõ, chứng minh rằng ai cũng có tâm trong từng pháp trong từng ý niệm không? Hỏi thế nào là tâm của học nhân? Thiền sự thoải mái trả lời: Ai hỏi thế ấy? Đó có phải là cái biết rõ ràng của từng người mà ai cũng cs không?
Đây là câu chuyện của Tổ Huệ Khả đã xác nhận với Tổ Đạt Ma:
- Con từ đây dứt hết các duyên.
- Tổ bảo: Chớ rơi vào đoạn diệt.
- Sư thưa: Chẳng rơi.
- Tổ bảo: Con làm thế nào?
- Sư thưa: Rõ ràng thường biết nói không thể đến.
- Tổ bảo: Chính đây là chỗ truyền của chư Phật, chớ nên nghi ngờ.


Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.
Ai niệm đó?







Sửa bởi người viết 14/01/2015 lúc 09:22:31(UTC)  | Lý do: Chưa rõ


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
thanks 10 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
Thuong76 trên 14-01-2015(UTC) ngày, cuiyang07 trên 15-01-2015(UTC) ngày, Kyhoadithao. trên 20-01-2015(UTC) ngày, anhdao3107 trên 09-02-2015(UTC) ngày, yennguyen trên 12-02-2015(UTC) ngày, Hoatnaovien. trên 13-02-2015(UTC) ngày, HaiLam trên 15-02-2015(UTC) ngày, Tieuhoathuong. trên 16-07-2015(UTC) ngày, NgocDuc trên 19-09-2015(UTC) ngày, Linhchieu' trên 24-10-2015(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.