Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
ThanhHung  
#1 Đã gửi : 21/09/2018 lúc 09:29:22(UTC)
ThanhHung

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 2

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 1678 lần trong 341 bài viết
UserPostedImage




BÀI 10



Hán văn: Nhất cú Di Đà
Bạch ngưu giá cảnh
Kỳ tật như phong
Hành bộ bình chánh

Việt dịch: Một câu Di Đà
Xe gác ách trâu trắng
Chạy lẹ như gió bay
Bước đi thật bằng vững


Câu kinh văn này rất chí lý, người vô niệm thì từ địa vị phàm phu đến địa vị Thánh, Bồ tát, Phật thật nhanh và sự hành niệm như vậy đó bước hành trì tu học của người đó đi thật bằng vững.

Đức Phật bảo rằng: “ Tất cả vạn vật, vạn pháp đều là phật pháp, dù nhơ, dù sạch, dù thiện, dù ác đều là phật pháp cả”. Câu này người hành giả Tịnh độ hãy lấy làm tâm pháp để khởi sự tu học. Tất cả những hành, những hay biết trong tâm, trong thân ta nên thấy ngay nơi đó, ngay nơi ấy là A Di Đà Phật. Người hành Vipassana trong từng hơi thở giác niệm họ luôn niệm thọ. Hành giả đó phải thấy từng động chuyển, chuyển động hay biết trong thân tâm của mình. Ngay nơi đó người hành giả đều biết thấy rõ những “ thọ” , xúc cảm nó thể hiện lên . Nó lên rồi nó diệt ngay đó – Hành giả cứ liên tục thấy biết như vậy. Từ thô đến tế và trong suốt quá trình thiền quán Vipassana người hành giả đó luôn thấy thọ, thân, tâm, pháp. Ở đây tôi đang nói về khía cạnh ở Tịnh độ tông nên chỉ lướt qua. Nếu quí vị nào có hứng thú muốn tu tập về thiền quán Vipassana hãy tìm đọc những bài viết của tôi về nội dung trên. Tất cả các giáo pháp, giáo lý của Đức Phật thật vi diệu, thật cao thâm không thể nghĩ bàn được. Người là bậc đại trí, hãy đón nhận , thọ lãnh giáo pháp của Ngài bằng một tâm cao thượng nhất, quí giá nhất không có một ai qua Đức Phật. Giáo lý của Ngài cũng vậy. Trong quá trình tu học thực hiện giáo pháp Đức Phật đừng bào giờ có tâm phân biệt ngay đó. Ngay đây là tiểu thừa, là đại thừa, là nguyên thủy, là cao, là thấp…Tất cả giáo pháp của Ngài, những hành động cử chỉ, lời nói của Ngài luôn đem sự lợi ích giải thoát cho ta. CÓ lòng tin như vậy thì ngay tất cả vạn pháp, sự vật, ý niệm, tâm pháp chúng ta đều thấy nơi đó đều là A Di Đà Phật. Giơ tay, há miệng, A Di Đà Phật.

Nóng giận – buồn vui A Di Đà Phật
Tĩnh lặng trong hư không đó A Di Đà Phật
A Di Đà Phật , A Di Đà Phật
Ánh sáng bóng tối
Ngứa – đau – mỏi mắt A Di Đà Phật
Bước chân đi
Bước chân dừng
A Di Đà Phật.
Lòng lo sợ - Nơi lòng ấy
Nơi tâm ( tim ấy) lo hoảng hốt A Di Đà Phật
Một buổi chiều
Ánh năng xuyên qua song cửa sổ
Những hạt buội
Những hạt sáng A Di Đà Phật
Chiều về mặt trời lăn
A Di Đà Phật.
Mặt trời lên A Di Đà Phật
Nóng lạnh,
Tê buốt của mùa đông – Cảm giác khó chịu đó A Di Đà Phật
Cực lạc đâu
Thấy – nghe – hay biết
A Di Đà Phật

BÀI 11


Hán Văn: Nhất cú Di Đà
Như lai tạng tâm
Thủy ngoại vô lãng
Khí nguyên thị kim

Việt dich: Một câu Di Đà
Là tạng tâm như lai
Ngoài nước đâu có sóng
Xuyến, vàng vốn chẳng hai!

Giáo pháp của Đức Bổn Sư có môn thiền quán niệm hơi thở. Đức Phật dạy: “ Khi thở vào thấy thở vào, thở ra, thấy thở ra. Hơi thở dài thấy hơi thở dài, hơi thở ngắn thấy hơi thở ngắn”. Trong phương pháp quán niệm hơi thở này thấy rất đơn giản bình thường , nhưng nó là một pháp môn thật vi diệu đem lại sự an lạc giải thoát. Nếu người chí tâm thực hiện tất cả những pháp môn Vipassana thiền quán tôi thường viết lên trên những bài viết đó là tất cả sự thực hiện tu học của tôi. Kinh nghiệm đã thực hiện qua và đã đem lại lợi ích cho bản thân rất nhiều. Khi chúng ta tĩnh tọa hít thở để ý thức được hơi thở ra vào dài ngắn cũng trong thời điểm đó chúng ta nghe thấy hay biết trên sự di chuyển của hơi thở A Di Đà Phật. Vùng hơi thở đi qua có những điểm ngứa, đau, mỏi …vv! Hãy thấy ngay nơi đó A Di Đà Phật. Thấy biết như vậy một thời gian thôi tâm ta sẽ thuần thực an tĩnh. Từ từ chúng ta sẽ thấy những khoảng, những đoạn trên thân của mình, thấy biết hơi thở A Di Đà Phật đó nó đi qua từng mảng da, từ trên xuống dưới, hơi thở A Di Đà Phật đó, những niệm tướng, cảm xúc, những linh ảnh, những ảnh hiện đã qua, những cảnh vọng tưởng ta đều thấy là A Di Đà Phật, A Di Đà Phật , A Di Đà Phật.

Đây chúng ta sẽ luận chứng một phần nào đó trong phương pháp thở A Di Đà Phật. Sao chúng ta dùng 2 chữ luận chứng. Hai chữ này khi nghe tâm ta nó sẽ tự đạo diễn, tự diễn đạt A Di Đà Phật trong hình ảnh ý niệm. Chúng ta vừa nói, người hành giả vừa nghe xong pháp môn này ( thở A Di Đà Phật) sẽ được sự lợi ích ngay. Trong quá trình tu học, chúng ta sẽ thấy biết, hay biết, cảm thọ qua từng ý niệm, từng cảm xúc, thọ cảm của thân tâm. Chúng ta sẽ biến tất cả những pháp thường, những chi tiết thường gây ra phiền não khiến chúng sinh đọa lạc nay thành pháp an lạc. Cõi cực lạ sẽ liền hiện ra trong từng giác niệm của ta.

Một câu Di Đà
Là tâm tạng như lai
Ngoài nước đâu có sóng
Xuyến, vàng vốn chẳng hai!
Nếu người hành giả thấy biết sống hành niệm như vậy sẽ nhận ngay, thể hiện ngay là tâm Như lai.

A Di Đà Phật
Đâu đâu A Di Đà Phật
Đâu đâu – vạn pháp chúng sinh
Đâu đâu phiền não - Niết bàn
A Di Đà Phật


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: T.Chánh Trí
Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường

Sửa bởi quản trị viên 21/09/2018 lúc 10:02:26(UTC)  | Lý do: Chưa rõ


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
thanks 2 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
cuiyang07 trên 21-09-2018(UTC) ngày, Thuong76 trên 25-09-2018(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.