Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
cuiyang07  
#1 Đã gửi : 01/09/2022 lúc 03:26:14(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3645 lần trong 890 bài viết

HỘT GIỐNG NHƯ LAI THIỀN


Chúng ta thấy rằng Thế Giới, Vũ Trụ, Sự Sống ngày nay luôn có thể được diễn giải, định nghĩa, đoán biết vận hành theo một thuyết, định luật, quy luật nào đó. Mà phần nào cũng đã được phân tích, làm rõ bời các nhà Nghiên cứu Khoa học. Để ta có thể thấy rõ kết quả của sự được mất, đúng sai.

Với trí tuệ rộng lớn, dưới sự thấy biết tỏ tường của Đức Phật trong vô lượng kiếp, Ngài cũng đã nói cho chúng ta điều đó nhưng không phải để phân định đúng sai. Ngài chỉ rõ cho chúng ta thấy thế giới này cũng vận hành như thế, nhưng kết quả của nó không có đúng sai, được mất – nó vượt ra ngoài công thức chung của vũ trụ, khoa học.

Để trả lời cho câu hỏi “Chúng ta có thực là hột giống của Đức Phật hay không?” thì trước tiên chúng ta phải tự ngẫm xem trong tâm thức ta có công nhận những gì Đức Phật đã nói ra hay không? Hay chúng ta chỉ tin, chỉ công nhận những lý luận của Khoa học có dẫn chứng, chứng minh. Điều này ta phải định vị cho rõ bản thân mình để không lầm tưởng, lạc lối.

Khoa học chứng minh con người sinh ra từ tế bào. Và nó có sự sống kiếp số của nó. Nó được sinh ra và sẽ mất đi.

Còn Đức Phật nói Thế Giới, Vũ Trụ này vận hành trên nền tảng tham, sân, si. Không có đúng, không có sai, không có nguyên nhân, không có kết quả. Nó là một chuỗi vận hành, tuần hoàn liên tục không dừng nghỉ.

Để nói thì rất rộng rất nhiều. Nhưng ngay đây chúng ta hãy tạm chỉ thử nhìn nhận một khía cạnh mà Đức phật thuyết đó là Thân của chúng ta. Là tôi, là bạn, là con người, là sự sống.

Đức phật nói Thân chúng ta là thân tứ đại có duyên hợp lại mà thành. Nó được hình thành từ Đất, Nước, Gió, Lửa nên không có cái thực thể là Ta. Đã không có thì nó cũng không sinh ra và không mất đi.

Thân của ta là thân tứ đại do Đất, Nước, Gió, Lửa hợp thành, từ thân tứ đại này sẽ biến ra sự vận hành ngũ hành Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả , Thổ. Nó luôn tương sinh, tương khắc với nhau.

Da, thịt, xương, dạ dầy (Thổ)

Máu huyết, thận, tinh dịch, nước mắt (Thuỷ)

Nhiệt độ, hơi thở, tim (Hoả)

Gan (Mộc)

Phổi (Kim)

Cái này trong môn khoa học Tử vi tứ trụ cũng đã chỉ ra điều đó.

Ngũ tạng trong cơ thể cũng là Ngũ hành, sự vận hành bên trong hay bên ngoài đều là chuỗi tương sinh, tương khắc. Cái này trồi lên lại khắc cái kia, cái kia trồi lên lại sinh lại, sinh khắc luôn như vậy mãi. Nó là chuỗi tương sinh tương khắc, liên tục liên tục không dừng trụ. Sắc thân trong cơ thể luôn liên quan mật thiết đến vũ trụ. Từ những tế bào nhỏ đó mới mình thành nên sinh, lão, bệnh, tử. Mới hình thành nên sinh, trụ, dị, hoại, diệt. Chúng cứ luôn sinh, khắc với nhau mới sinh ra khái niệm buồn, vui, thương, ghét, giận, hờn. Hai sự vận hành liên quan mật thiết với nhau để sinh ra cái sắc, thọ, tưởng, hành, thức.

Những âm thanh, hình ảnh, màu sắc (Sắc). Sau đó đến sự cảm nhận, cảm nhiễm đó gọi là (Thọ). Sau đó mới sinh ra mơ tưởng, tưởng tượng (Tưởng) ra là tốt, xấu. Nó trùng trùng duyên khởi tạo ra những suy nghĩ, hành động, tạo tác (Hành). Từ Sắc, nó đi đến Thọ – Tưởng – Hành, rồi nó huân tập hình thành ra cái cái biết phân biệt, ra những tập khí phân biệt, tạo ra dục vọng, tham ái, si mê gọi là (Thức). Một chuỗi sự vận hành như thế nó là một biển mênh mông của sự mâu thuẫn, giằng xé, tranh cãi với nhau gây ra đau khổ, thù hận không dừng lại. Nói trên văn tự ngữ ngôn thì không thể nào hết được. Nhưng đây chính là sự thật mà Đức Phật với trí tuệ rộng lớn đã chỉ cho chúng ta thấy lẽ thật như vậy, sự sâu thẳm đó liên quan đến nhau như thế nào. Sự vận hành đó nó có rất nhiều chủng tử luôn xoay chuyển không dừng trụ lại, từ cái này sang cái khác theo cái chuỗi vận hành sinh diệt của nó, nó không dừng lại thì sao biết nó ở đâu mà có hình tướng để đặt tên cho nó là ngã, là tôi, là đúng sai. Chỉ có cái biết rõ ràng của sự vận hành đó chính là hột giống của Phật.

Cơ sở Khoa học và Giáo lý Đức Phật khác nhau ở chỗ đó, với sự thấu rõ đấy cho ta thấy trí tuệ của Đức Phật vượt ra cả ngoài Khoa học, mà chính Khoa học cũng có khi không thể tìm được công cụ nào để chứng minh được sự vận hành đó.

Người hành giả có công nhận và tâm đồng tâm với Đức phật hay không mới thực là hột giống của Phật. Hạt giống của Phật mới thực sự làm nên thành tựu, mới phổ hoá giáo Pháp của Như lai được. Nếu người hành giả không thấu tỏ được điều này thì chỉ nên đi theo cái lý khoa học để thoả mãn cái đam mê có mình thật và lý tưởng của mình. Đừng khoác lên ta là đệ tử của Đức Phật rồi như thùng rỗng kêu to.


Lưu Bảo Giang
Kim Cang Đạo Tín


https://kimcangkiettuong...hot-giong-nhu-lai-thien/
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 2 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
HueVong trên 02-09-2022(UTC) ngày, Huệ Nguyên trên 04-09-2022(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.