[SIZE="3"]
Có một số đạo hữu gọi điện thắc mắc trong vấn đề tu tập , hỏi về cách quán chữ “Lam” tại sao không có sự thành tựu phát sáng. Nhân câu hỏi thắc mắc chung của một số đạo hữu, nay xin chia sẻ lại ý hiểu cá nhân trong vấn đề tu tập.
Âm thanh câu chú, linh phù, phạn tự điển hình là chữ “ Lam “đều là tâm chú của chư Phật nhiều đời vì hạnh nguyện hoá độ chúng sinh mà hình thành nên những năng lực tiềm ẩn trong đó . Nay do sự truyền thừa cũng như phổ hoá rộng rãi pháp môn, nên chúng ta vì phước báu nhiều đời gây dựng,cơ duyên biết đến và thọ nhận pháp tu , được huân tập hành trì tiếp nối những tâm chú của nhiều đời chư Phật, làm sống dậy và hình thành thêm những năng lực tiềm tàng trong đó, thêm phương tiện trợ giúp đưa người hành giả qua bờ giác.
Trường hợp tại sao quán chữ “ Lam “ không phát sáng được ? cài này cũng phải tuỳ tâm chóng thành tựu. Vì con đường tu là cả quá trình dài không thể chóng chày cầu mong mà sở đạt . huân tập công phu tu tập hành trì để đưa tâm người hành giả quay về sự tĩnh tịch, an định, khi tâm người hành giả tĩnh tịch an định, thì mọi sự vật đều sáng rõ tỏ bày như ban ngày, cũng giống như khi một chú thông, vạn câu chú đều thông .
Hãy tự vấn quán chiếu lại bản thân ,có an định, không một niệm thức dấy khởi xen vào khi ta đang hành trì quán tưởng? hay miệng niệm chân ngôn, tâm ta thay vì quán chữ lam, linh phù lại nghĩ tưởng đến buổi họp mặt ngày mai ở cơ quan, đến cái hẹn đi ăn với bạn…?!. Như vậy ta cứ ngồi trì, quán tưởng mãi cũng chỉ là hình tướng bên ngoài, tâm ta vọng động lăng xăng không an trụ thì khó mà đạt được như ý,
Khi ánh sáng mặt trời vừa chiếu rọi vì đã quen với bóng đêm ta hoảng sợ tự tay khép cánh cửa cách ngăn. Đại đa số chúng ta nghĩ cho rằng hành động đó sẽ bảo vệ được cho mình, nhưng thực tế hành động đó đã đẩy ta chìm đắm mãi trong bong tối vô minh, vì sự yếu hèn không dám đối diện tắm dưới ánh sáng trí huệ như lai hiện hữu
Một cái nhân nữa cũng phải tính đến, đó là phước báu chủng phật ta đã gieo từ nhiều đời, lấy ví dụ một anh đã là một người thợ mộc giỏi với bàn tay khéo léo tạo ra những sản phẩm giường, tủ, bàn ghế đẹp là điều đơn giản , Nhưng do hoàn cảnh điều kiện thay đổi cuộc sống phải tận 10 năm sau anh ta mới quay lại nghề thợ mộc cũ, để làm quen lại việc đó không có gì khó khăn vì nó đã được huân tập ăn sâu vào tâm thức của anh ta.
Nhưng cũng là công việc đó, một người mới bắt đầu vào học nghề mộc, thì để có và ra được những sản phẩm tinh xảo như người nói trên là không thể được, mà phải cần cả một quá trình học tập cảm nhận từ bản thân, cùng sự chỉ dẫn của người thầy mới dần có tay nghề .
Quay trở lại vấn đề quán chữ Lam vì bản thân ta là lính mới chưa từng kinh qua sự huấn luyện đào tạo nào nên sự chậm là điều bình thường , phải từng bước từng bước chui rèn, cùng sự học tập nỗ lực không ngừng mới có sự tiến bộ lên lớp, lên tay nghề rõ rệt được .
Và Cũng xin nói thêm là có một số đạo hữu chỉ là sự ghé chơi, thấy hay hay thì quán tưởng chữ Lam , xem thật đúng có sự ấn chứng như thế , hoặc bản thân đã luyện qua có cái biết của pháp môn phương pháp khác, mà không đi chuyên sâu như những học trò vào lớp học thực thụ như ở diễn đàn tâm mật . Vì bản thân họ đã có cái biết và chấp vào cái biết trước đó nên có sự nhìn nhận phương pháp theo một chiều hướng khác. xuất phát tâm vẫn là sự tham cầu thoả trí tò mò, thì sự cảm ứng không có, hoặc ít hay nhiều ở đây còn phụ thuộc vào sự biến chuyển tuỳ tâm thức mỗi hành giả .
Bản thân Cuiyang chưa có sự sở đạt nào trong cách quán chữ Lam vì biết rõ bản thân mình là anh lính mới toe căn cơ thấp, không dám mang tâm nóng vội tham cầu ấn chứng trong vấn đề tu tập cũng như quán tưởng, may mắn được cùng đứng trong ngôi nhà tâm mật, đang trên bước đường tu tập mượn câu chú Chuẩn Đề, chữ Lam để làm phương tiện pháp môn , qua đó có cái giác , thấy bắt những vọng tưởng nổi lên trong tâm thức mỗi khi hành trì,từ chỗ bắt vọng niệm biết cách ly vọng niệm, dần từng ngày từng ngày ,tích cóp từng chút từng chút sự an định . Cuiyang tin sự tinh tấn của mình cùng sự tinh tấn của các bạn sẽ có kết quả .
[/SIZE]