Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3212 lần trong 450 bài viết
|
ĐỐI THOẠI CHÂN NHƯ – THIỀN QUÁN TRONG MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ
Hôm nay, tạm mượn những thắc mắc của Đạo Hữu Thích Đạo xin chia sẻ cùng các bạn.
Câu hỏi của Thích Đạo: “Về nghi quỹ của các pháp môn cũng gần như nhau nên tôi kết hợp trì chú Chuẩn Đề cùng có được không?”.
Theo những phương pháp tu của bạn, bạn kết hợp với Mật chú Chuẩn đề là rất tốt. Qua câu hỏi này, tôi xin có vài ý trao đổi với Đạo hữu Thích Đạo:
“ Đạo hữu đã thọ pháp Quán đảnh rồi nhưng nếu đạo hữu trong bước đường tới, trong phương pháp tu hành sẽ kết hợp với Thần chú Chuẩn Đề thì bạn nên nhờ một người nào tu theo Mật chú Chuẩn đề đi trước để nhận quán đảnh lại và sẽ được trao linh phù. Thì ngay lúc đó, bạn sẽ thấy được những điều linh hiển qua Phép quán đảnh, điểm đạo, trao linh phù.
Mỗi đàn pháp, mỗi phương pháp tu học, mỗi vị thầy, mỗi vị hướng dẫn xem bề ngoài nó rất giống nhau hay có những pháp bạn thấy rất đơn giản nhưng bên trong nó hàm chứa những năng lực huyền diệu khác nhau. Đạo pháp bề ngoài ta không thể phân định được. Và Đạo không phải là một bài học kiến thức được sắp xếp, xếp đặt có hệ thống nhất định. Đạo nó nằm trong cái vô tướng, chân ngã.
Một loạt, một chuỗi câu hỏi: Tại tôi Tu chưa đúng? Tại tôi kém giác quan? Tại tôi “Tinh” quá? Hay tại làm sao?
Tại bạn có nhiều cái “Tôi” quá. Những ý niệm đó đều nằm ngay chỗ đó. Các pháp bạn tu cũng để chỉ vì nói lên cái “Tôi” đó. Cái “Tôi” đó nó đã ngự trị trong bạn hết rồi thì những cái an lạc, hạnh phúc ….Những cái huyền diệu không còn chỗ vào đó nữa bạn ơi!
Mong bạn hãy nhẹ nhàng, thoải mái trì niệm Thần chú, đừng khởi lên những niệm tưởng thấy này, thấy kia. Đó là cái “Muốn” đồng nghĩa với cái “Dục”, cái “Tham”. Tham, sân, si là ba cái độc che mờ đi cái bản tánh. Hôm nay, mình khởi sự tu hành mà mình cứ muốn mãi. Khi muốn ham cầu không được thì buồn, hờn, tủi. Những nổi lòng này, nó đều là sức nóng của Lửa cả. Nó sẽ đốt mọi công Đức, đốt mọi sự thoiả mái, an lành. Trong nội thức đã có lửa đó rồi thì sự chuyên sâu trì niệm không có đi vào chiều sâu của Định, Tuệ. Lòng không lắng, không tỉnh giác thì huyền năng, năng lực không có. Hư không nhưng nó Diệu hữu.
Người hành giả khi tu niệm, cái năng lực vô vi phát ra đầu tiên là nền tảng, là sự Định tĩnh, an lành, thoải mái. Được như vậy, tức là các bạn đang gần Phật, gần Pháp vì Phật không có tướng, không Pháp, không chấp. Tất cả tướng, pháp đều là Duyên hợp cả. Chúng ta cứ niệm tụng, nghe rõ âm thanh, tay kiết ấn, ý quán tưởng theo những linh phù hoặc Chín Chữ Thánh Phạn Chuẩn Đề. Đó là Tam mật gia trì. Miệng niệm Thần chú nó sẽ làm cho khẩu nghiệp thanh tịnh, tay kiết ấn sẽ làm cho “Thân nghiệp” thanh tịnh, ý quán tưởng linh phù Chính chữ phạn sẽ làm cho “Ý nghiệp” thanh tịnh. Miệng niệm Thần chú hằng ngày, hằng giờ như vậy thì không thể nào mở miệng ra mắng chửi, trù rủa, dùng những lời nói xâm hại người sẽ giữ được giới “Không vọng ngữ, không nói thêu dệt” và thân nghiệp thanh tịnh. Do hằng ngày tay kiết ấn, đã kiết ấn thanh tịnh như vậy thì ta không dùng tay đánh đập chúng sanh, không dùng tay làm chuyện vô đạo, tà dâm, trộm cướp. Kiết ấn như vậy ta không thể giết hại người, vật sẽ giữ được giới sát. Ý nghiệp Thanh tịnh hằng ngày ta không buông lung, hằng ngày ta trì niệm, quán tưởng linh phù Chín chữ phạn thì không sanh ra những ý niệm xấu, loạn tưởng, điên đảo, hại người, hại vật, tá dâm, trộm cướp.
Qua sự cầu nguyện, điểm đạo chia sẻ cho bạn đạo như vậy, ta không truyền giới nhưng trong sự Mật trì đó mỗi hành giả đều được giữ giới miên mật..
Từ sự trì Mật giới trên, từ từ hành giả sẽ đi vào sự định. Vì sự chuyên sâu tu hành trên mà lần lần tâm sáng lên, quán soi mọi sự, mọi việc nắm rõ, nhận rõ được lý nhân duyên, nhân quả, nhân được các pháp đều là do sự duyên hợp, giả hợp. Từ đó, người hành giả họ sẽ phát khởi tâm từ bi. Khi tâm từ bi phát khởi lên, mọi người coi nhau như anh em ruột thịt một nhà, cùng chia sẻ những lợi lạc, hòa đồng với nhau tu. Đó là Tăng. Ý nghĩa của Tăng là lợi hòa đồng tu, chia sẻ lợi lạc, giúp đỡ nhau tu học.
Như vậy, trong sự tu Mật chú Chuẩn đề ta cũng có Tam bảo trong pháp tu. Phật Bảo ở đây ta sẽ thấy người hành giả họ chuyên tu, trì niệm Thần chú Chuẩn đề trong từng giác niệm. Đến Ngũ Uẩn Sắc, thọ, tưởng, hành, thức khi những uẩn này phát sinh, thể hiện lên cũng đều thấy trong từng sát na đều là “úm chiết lệ, chủ lệ, chuẩn đề, ta bà ha. Bộ lâm”. Như vậy, đối với người hành giả tu Mật chú Chuẩn Đề trên, họ không có uẩn làm hại họ. Cũng không có Ngũ uẩn giai không, không có cả một giác niệm nào cả. Vì khi Ngũ uẩn giả hợp trên, thể hiện lên Thần chú Chuẩn đề thì đã có vô lượng, vô biên mỗi giác niệm đều “Úm chiết lệ, chủ lệ, chuẩn đề, ta bà ha. Bộ lâm”.
Như vậy, thì ngay đây cũng không có ta đang niệm, không có người, không vật, không pháp. Không ta, không người, không pháp thì cũng không có sự phân biệt nào cả, không có vướng mắc. Cái biết của Trí bát nhã ngay đây được thể hiện. Hiện tượng không buông xả nhưng hoàn toàn không dính mắc, không ta nhưng có một cái chơn ngã, cái biết đó. Như vậy, nghĩa của Niết bàn là Thường, lạc, ngã, tịnh. Không ta, không người, không vật, không pháp đó mới gọi là Thường, đó mới gọi là Tịnh vì không vướng mắc cho nên lạc. Vì có cái biết chơn không dính mắc vào đâu, vào ta, vào người, vào pháp cho nên gọi là Chơn ngã. Bốn cái này Thường, lạc, ngã tịnh nó nói lên Phật Bảo.
Như vậy, Pháp tu Chuẩn đề Mật chú sẽ có Tam Bảo: Phật, pháp, tăng, có ba giới Định huệ rõ ràng.
Pháp tu thật đơn giản, chỉ có chín chữ phạn và đàn pháp chỉ có một kinh đàn. Một kính đàn thấy đơn sơ nhưng nó hội tụ, thể hiện chư Phật ba đời, chư vị hộ pháp, chư Thiên, bồ tát ở trong kính đàn đó. Tu ở những pháp môn khác đời hỏi ta phải có Chùa, có đàn pháp hữu hình, nhiều nghi tiết, qui phạm rất phức tạp. Trong cuộc sống bây giờ, ta nên tìm những sự tu tập cho đơn giản, thoải mái, nhẹ nhàng để cho việc tu hành của mình được trôi chảy lâu dài. Và pháp tu Mật chú chuẩn đề chỉ có Chín Chữ Phạn cũng rất thích hợp cho từng lớp, từng trình độ của mỗii cá nhân con người, Chỉ đọc qua một lần thôi thì ta đã nhớ rõ, người không biết chữ vẫn tu học được, người nghèo vẫn tu học được, người giàu vẫn tu được. Người làm việc công chức hãng xưởng, bến xe, bến tàuy hễ cứ rãnh công việc là ta quán tưởng trước mắt mình có một kính đàn, miệng niệm “Úm chiết lệ, chủ lệ, chuẩn đề, ta bà ha. Bộ lâm” Pháp tu Mật chú Chuẩn đề cũng không cần có nhà thờ, chùa, trụ sở gì cả, không cần phải được sự hổ trợ của tông phái hay thế lực nào cả. Chúng ta là những người công dân của một Nước thì hãy tự giữ mình, giữ đúng pháp luật, luật lệ của Đất Nước, không vi phạm pháp luật qui định. Đó là sự yêu cầu đầu tiên của một người tu. Ta giữ được như vậy tức ta đã giữ giới luật. Đã có giới luật như vậy, đã có sự nghiệp bình an sinh sống vui vẻ trong Xã hội rồi thì ta cứ một mạch đi đứng, nằm ngồi khi rãnh niệm “Úm chiết lệ, chủ lệ, chuẩn đề, ta bà ha. Bộ lâm”.
Khi đã có cuộc sống an bình trong Xã hội, không vi phạm pháp luật ta cứ tu, không phân biệt người ăn chay, ăn mặn gì cả. Cứ sống hòa đồng vui vẻ với Xã hội mà tu niệm. Vì Đức Phật bảo rằng người tu theo Pháp Chuẩn đề còn trong Ngũ dục vẫn thành tựu. Như vậy, đây là một pháp tu thật vi diệu, rộng lớn.
Đó là cuộc sống hữu hình. Còn về mặt Tâm thức, Thần chú Chuẩn đề có một năng lực rất lớn. Năng lực đó sẽ giúp cho từng cá nhân tự giải nghiệp của mình, tự tu, tự cầu nguyện, xây dựng hạnh phúc danh nghiệp, ấm no. Năng lức đó, tiêu trừ được tật bệnh, tiêu trừ được những ác mộng, điên đảo trong tâm thức, khiến cho người tu Mật Pháp Chuẩn đề tinh thần khinh an, thoải mái, sống rất lạc quan.
Thần chú Chuẩn đề nó vượt ra ngoài mọi Tôn giáo vì nó thuộc về Pháp tánh chơn thật vi diệu. Và nó cũng ở trong mọi tôn giáo vì nó tổng nhiếp tất cả những Chú lực (Năm bộ Thần Chú lớn, nhỏ - Năm bộ Thần chú lớn có năm bộ Thần chú nhỏ trong mỗi bộ). Và Thần chú Chuẩn đề thể hiện được thường, lạc, ngã, tịnh, thể hiện được Niết bàn chơn Tánh.
Cư Sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu Chánh TríSửa bởi quản trị viên 14/07/2014 lúc 11:06:13(UTC)
| Lý do: Chưa rõ |