[SIZE="3"]Tu mật chú khác với các tông khác là khi nhận pháp lễ quán đảnh, và sau thời gian hành trì người hành giả thường được nhận những tha lực từ chư vị tác động có những hiện tượng ấn chứng khác với bình thường như đánh võ, lễ lạy, hoặc rất nhiều những hiện tượng thấy linh ảnh này kia...Nhưng tất cả những điều đó đều là sự minh chứng từ vô vi để cho người hành giả thọ trì, đọc tụng thần chú thấy được sự hiện diện của chư vị, thấy được sự hiện diện của những cõi giới khác xung quanh mình. Chính vì thế cho dù bạn tu ở bất cứ tông nào cũng đều cần phải dựa vào người thầy, bậc thiện tri thức hữu hình đã tu chứng và pháp môn đó. Nhất là tu về mật chú, để chỉ dạy lại cho bạn phương pháp, cách tu trì.
Mật chú thiên về thần thông, phép thuật, câu chú, linh phù...người hành giả sau một thời gian chuyên tu sẽ ít nhiều đạt được những điều huyền nhiệm, ấn chứng trên. Nếu không được người Thầy chỉ dạy, cùng lý hiển giáo đi cùng sẽ dễ bị lạc đường sinh tâm sợ hãi, hoảng sợ mà bỏ tu, thối chí. Hoặc nghe người này, người kia nói là tà đạo, mà sinh tâm huỷ báng phật pháp. Muốn đi chuyên sâu về pháp tu mật chú, đòi hỏi ở người hành giả một sự quyết chí tu hành, và một trí huệ sáng suốt, không mê mờ.
Như trường hợp ấn chứng của đạo hữu Giacngo, thực tế chỉ là những ấn chứng sơ khởi của người hành giả sơ cơ, nhưng những ấn chứng đó cũng thể hiện lên được một sự tín tin, và sự thọ trì của bạn trong một thời gian nhất định. Để có sự phát triển hơn nữa về mặt tu trì, còn đòi hỏi ở bạn rất nhiều nỗ lực, công phu hơn nữa. Bằng chứng chính là thời gian đầu bạn ham thích vì được tha lực tác động dạy này, dạy kia...nhưng thời gian sau, những ấn chứng đó không còn mạnh mẽ như lúc đầu...Từ tâm tham cầu đó, sau này thấy không còn được như lúc đầu sanh tâm nản, hoặc có sự nghi ngờ vào chính mình. Rồi nghiệp chướng ngủ lôi kéo, làm cho bạn thoái chí tu trì niệm...Đó đều là những tập khí, tập nghiệp được chúng ta huân tập từ rất nhiều đời kiếp. Khi tập khí, tập nghiệp đó chín mùi sẽ trở thành nghiệp lực lôi dần dần chúng ta bỏ đi sự tu hành lúc nào không hay. Vậy những ấn chứng thị hiện đó chỉ là bước sơ khởi. Còn rất nhiều điều ở phía trước nữa đang chờ bạn đến để khám phá, tập khí ngủ kia cũng sẽ không làm gì được bạn, khi bạn đã thấy được lợi ích của Phật pháp, của mật chú đem lại. Thay vì bạn ngồi trì niệm, thì bạn có thể đi kinh hành ( Tức vừa đi, vừa niệm chú trong tâm). phương pháp tu không nhất thiết gò bó ngồi mới là tu trì. Quan trong bạn trì niệm sao, tâm bạn luôn thoải mái, định tĩnh là được.
Chúc bạn tinh tấn.[/SIZE]