Danh hiệu: Newbie
Nhóm: Registered
Gia nhập: 16-12-2014(UTC) Bài viết: 0
Cảm ơn: 10 lần Được cảm ơn: 12 lần trong 4 bài viết
|
Originally Posted by: cuiyang07 Tại sao quán chữ " Lam" chưa sáng?
21....ngan đã viết:[size=8]em tu tập chăm chỉ tám tháng trời chị ạ.mà em quán mãi chữ llam kjong được. Hay tai em nghiệp chướng sâu dầy hay nghi quĩ trì niệm em làm sai.Mỗi thời cong phu em trì cubg được ngàn biến mỗi ngày. Em khong mộng mị lúc thầy quán đảnh em không có ấn chứng gi cả. Cho em hỏi tâm pháp của thân f chú chuẩn đề là gì ha chị mong chị chỉ giùm em thắc mắc. Em chan thành cảm ơn. Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha bộ lâm.
Gưi bạn 21...ngan, đúng như chị cuiyang07 nói, bạn quán chữ "Lam" 8 tháng không được là chuyện bình thường. Nhiều người làm được ngay là do đời trước họ dày công tu học qua rồi, và đã thành tựu pháp này rồi. Mình có quen 1 bạn, người này chẳng có tâm tu học, không thích tu học chánh pháp, chỉ thích những trò phù thủy, tuy nhiên khi mình chỉ cho bạn đó quán chữ "Vam" để làm phép nước cam lồ thanh tẩy. Ngay lần đầu tiên bạn đó làm được ngay. Bạn đó kể lại rằng lúc đó quán được khá sắc nét và quán 1 lúc 4 chữ "Vam" trên miệng 4 cái cốc. Rất nhanh sau đó 4 chữ lóe sáng vàng chói và nước trong 4 cốc đột nhiên bắn lên. Còn mình quán sói trán hơn 10 năm từ lúc được chỉ bày tới giờ cũng có ra cái hình j đâu. Nói vậy để bạn biết, Mật pháp phụ thuộc vào công phu và sự huân tập nhiều đời của cá nhân người tu. Chứ không thầy nào Phật nào tu giúp mình được. Nếu bạn nghĩ mình đã dày công trong 8 tháng và bỏ ra biết bao nhiêu sự tinh tấn và đặt trọn niềm tin mà có thể thành được thì Wrong way rồi bạn. Đồng ý là đức tin, sự nỗ lực tinh cần là những món nguyên liệu cần thiết. Nhưng muốn thành được mòn gì thì còn phải chế biến cho đúng công thức nữa bạn. Nói vậy tức là có cách chứ không phải là không có cách. Quan trọng là bạn có dám xác định là mình muốn làm và muốn đạt được hay không. Muốn ở đây là quyết tâm, không phải là tham cầu nhá. Tham cầu phải hiểu như là muốn lắm mà chẳng làm j cho đúng, cho đủ, muốn 1 cách vô lý, muốn như muốn con cá chứ chả muốn cần câu. Còn mình biết đường ngay nẻo chính, biết mình ở đâu, mình sẽ đi đâu, đến đâu và mình muốn như vậy 1 cách mãnh liệt thì nó là quyết tâm, và quyết tâm này là trợ lực. Còn tham dục như trên là cản trở lực. Mong bạn nhận rõ điều này trước.
Bây giờ vào vấn đề làm sao mà quán chữ "Lam" phát sáng. Chữ "Lam" phát sáng hay chữ gì cũng thế thôi (A, B,C, D...), hay quán hình tượng Phật phát sáng, hay quán hình cha mẹ, anh em, phát sáng, v.v... bất kỳ cái gì khác. Những hình như vậy phát sáng gọi là "quang tướng". "Quang tướng" chỉ xuất hiện lúc ta đạt vào cận định và nó cũng sẽ dắt díu ta vào sơ thiền.
Xin phép tách ra nói riêng 1 cái, Sơ thiền là lúc đó tâm ta chỉ có các thiền chi tầm, tứ, hỉ, lạc,nhất tâm. Hoàn toàn đè nén sạch tham sân si(tuy chưa bứng gốc chúng được). Cái này mới gọi là tâm thanh tịnh như các kinh đều nói trong cái việc thanh tịnh trì chú. Chứ còn tâm thanh tịnh cái kiểu như ngồi im lặng hit thở vài cái rồi tự kỷ ám thị là "thanh tịnh thanh tịnh" thì chỉ là thanh tịnh 1 cách hoang tưởng thôi. Xin nói thêm rằng, kỳ thực sơ thiền là khá thanh tịnh rồi, nhưng thật ra lên nhị thiền, tức là loại bỏ 2 thiền chi tầm, và tứ nữa thì lúc đó mới đáng gọi là thanh tịnh. Nhưng không tầm, không tứ thì cũng chẳng niệm chú được. Nên để niệm chú thanh tịnh thì chỉ có ở giai đoạn cận định hoặc sơ thiền thôi. Tức là lúc đó bạn thấy cái bạn quán tưởng nó phát sáng lấp lánh trong trẻo như pha lê, vậy là đã ở cận định hoặc sâu nữa thì ở sơ thiền.
Vậy bây giờ vấn đề là làm sao đạt được cận định hay sơ thiền. Câu trả lời đơn giản là bạn sắp xếp thời gian để thiền tập. Tốt hơn nên tìm thiền viện nào đó dạy thiền có uy tín. Có những Tour đi Myanmar học thiền ngắn hạn để biết thiền là cái ất giáp gì cũng tốt. Nếu muốn tìm hiểu trước thì bạn tra cứu sách vở như là "Con đường thiền định và thiền chỉ" hoặc "Khai thông thiền định và thiền tuệ". Có cái nhìn ra ngô ra khoai với nó trước đã cũng tốt. Rồi hãy suy nghĩ xem, có tầm cầu pháp này đến cùng hay không.
Như đã trình bày ở trên, vậy thì về việc gia công thiền quán chữ "Lam" bao nhiêu cho đủ. Phương pháp quán tưởng thì khá đơn giản, hầu như ở đâu cũng đều sẽ nói là lấy 1 cái hình chữ "Lam" màu đen nền trắng hay màu trắng nền đen hay màu gì cũng được. Treo nó ngang tầm mắt, ngồi đủ gần. Tập trung quan sát nó 1 lát, chừng đủ rồi thì nhắm mắt lại, thử hình dung lại hình dạng nó ra sao (kiểu như hình dung lại hình ảnh ai đó hay vật gì đã thấy qua, hoặc tự vẽ lại trong đầu), cứ làm cho đến khi nó hiện hình kha khá, nếu biến mất thì làm lại, còn nếu không nhớ thì cứ mở mắt ra dòm lại như lúc đầu. Gia công như thế sau 1 thời gian nếu đã có hình dung rõ ràng rồi thì luyện cách giữ nó lâu, niệm "Lam, Lam, .." Còn tập bao lâu 1 ngày và bao nhiêu buổi ngồi quán như vậy thì tùy sức mình. Nhưng nếu thật sự muốn có kết quả thì bạn hãy tham khảo chế độ luyện tập chân chính của các thiền viện Myanmar. Ví dụ như thiền lâm Pa Auk họ thiền 5 thời 1 ngày, mỗi thời 1 tiếng rưỡi, hình như thời chính vào giờ trưa thì 2 tiếng. Và nhân sĩ giang hồ tu tập ở đây đến từ khắp nơi trên thế giới, nhiều người đạt các thiền chứng cao (thiền định nhá), có bé sư 8 tuổi mà vào ra các tầng thiền từ 1 tới 4 chỉ trong 5 phút. Có những vị vào học theo chế độ này chừng 10 mấy ngày là đến được tam - tứ thiền sắc giới. Mà cũng có những người học 5-6 năm chả thấy cái gì, mà vẫn kiên trì. Có nhều người thấy đời không như là mơ nên cũng khăn gói về sớm. Cũng có người sau thời gian rất dài vẫn kiên trì, và lại đạt. Mong bạn hiểu cho tu tập là sự huân tập, đương nhiên không phải từ 1 đời mà được. Ngay ý nghĩa chữ "Tantra" (mật tông vẫn được gọi như vậy) cũng nghĩa là "tương tục". Như vậy mình đã trình bày cho bạn biết con đường không cỏ rác, không biển chỉ đường kiểu "đánh đố". Phần còn lại là ở bạn thôi. Bạn có muốn giành lấy nó không. Mình ám chỉ là cái định tâm thanh tịnh, mảnh ruộng màu mỡ để gieo mật chú (dĩ nhiên là bao gồm cả việc quán tưởng phát sáng tất cả các bảng chữ cái nào bạn muốn). Nếu câu trả lời là có thì lên đường đi học thiền thôi, vài năm có lẽ. Và thậm chí bạn nguyện bỏ cả đời cho việc thành tựu pháp đó thì nên tâm niệm như này: Có thể bạn sẽ ngón hết 3 năm, hoặc 10 năm, hoặc hơn.. Có thể phải nhẫn nại 10 năm hơn tuy vẫn có tiến bộ như 1 con sên, nhưng vẫn không có thiền chứng gì, để rồi 1 năm sau đó được, hoặc thêm nhiều năm nữa v.v.... dù bạn thực hành đúng, không lỗi. Xin bạn hình dung rằng việc quán chữ "Lam", vào ra sơ thiền như ý muốn. Các cái đó cũng chỉ là phần "định" thôi, chưa đến phần "tuệ giác". Ở thiền lâm Pa Auk người nào vào ra tứ thiền sắc giới như đi chơi rồi mới được học qua thiền minh sát Vipassana (Cái này mới là để tìm niết bàn đây). Xin lỗi vì mình lạc sang phần thiền hơi nhều, nhưng nó là lợi khí thật sự tốt cho người tu chính đúng. Còn về con đường Mật Tông bạn muốn dấn thân. Quán chữ "Lam" và thâu thập đủ số biến chú với định tâm thanh tịnh sẽ giúp bạn có thần lực gia trì để tác pháp giúp đời, cái này dùng để bố thí (trong 6 ba la mật)và nhiếp pháp (tứ nhiếp pháp), có nghĩa là thành tựu các pháp thế gian. Thế thôi, là phần để nhiếp bạn vào con đường đạo pháp, không phải là phần chính chư Phật chư Bồ Tát muốn trao cho bạn. Bạn phải thành tựu quán tưởng 6 tướng bổn tôn. Thiền quán mật chú trụ trong lửa, trụ trong âm thanh (cái này tức là tâm không niệm mà tâm nghe có thần chú từ đâu vọng tới như ai đó niệm cho mình nghe. Thầy Hùng rất là khuyến khích cái này), rồi trụ trong cái hết âm thanh. Có như vậy thì mới đem phần giải thoát cho mình. Chứ nếu bạn chỉ chú trọng việc thâu thập số biến chú thì sao có trí huệ gì được. Đời sau vẫn là tâm si mê, chỉ có điều do phước báu lớn từ việc trì chú, có thể giàu sang, danh giá, được mọi lạc thú ở đời, hoặc là chỉ it tuổi mà phát huy khả năng dùng thần chú, thần thông(kiểu thần thông do lầm tưởng), mới học mà quán 1 phát cả sọt chữ "Lam" v.v... rồi sanh ngã mạn, lại trôi lăn trong ngũ dục, lơi là, dễ duôi, biếng nhác việc tu hành v.v.... Chuyện này cũng thường thấy thôi.
Mình lực tu rất yếu, nhưng may mắn có duyên được xem qua rất nhiều sách tốt. Xin lỗi đã viết dài dòng, chỉ là mong muốn những bạn mới bước vào con đường tu có chút it kiến thức nền tảng 1 cách rõ ràng không "đánh đố". Để bạn có cái mà hình dung, mà định hướng cho mình, mà không phải mất nhiều thời gian hoang tưởng mông lung vô ích.
Chúc mọi điều tốt lành. Sarva Mangalam.
|
6 người cảm ơn igothics cho bài viết.
|
|