Danh hiệu: Administration
Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC) Bài viết: 1,390
Cảm ơn: 757 lần Được cảm ơn: 3651 lần trong 894 bài viết
|
Có ma quỉ hay không?
Những câu hỏi liên quan về ma quỉ, sự hiện hữu của ma quỉ thánh thần. Cùng con người sinh ra từ đâu thường là những câu hỏi, sự hoài nghi thắc mắc chung của rất nhiều người. Và họ thường đến và hỏi thầy về vấn đề này. Nhân câu chuyện giữa Thầy và nhiều người thắc mắc về chuyện này Tôi tranh thủ ghi chép lưu lại tư liệu để làm nguồn chung cho mọi người sau này cùng tu học . Như là vấn đề thực chứng để trả lời chung cho mọi người về chuyện này .
Dưới đây là những điều tôi viết lại câu chuyện của Thầy và người hỏi.
Câu hỏi: Thưa Thầy Có ma quỉ, sự hiện hữu của ma quỉ hay không?
Thầy trả lời : Tất cả những sự việc mà ma quỉ, hoặc tất cả vạn pháp trên thế gian này đều nằm trong tâm thức của người ta. Nhưng nếu căn cứ theo giáo lý của Đức Phật, căn cứ theo thập nhị nhân duyên lấy ngay cái chỗ Vô Minh. Vô minh không biết tất cả nguồn gốc của sự việc, nguồn gốc của âm thanh, nguồn gốc của sắc tướng rồi nguồn gốc sanh ra những sự khổ. Tức là trong đó sanh ra những cảm giác vui , buồn, hờn giận. Qua những cảm xúc đó bao giờ nó cũng sanh ra hành động. Hành động đó từ trong vô minh nó phát xuất ra những xúc cảm nó ma xát xúc cảm sanh ra những loại thọ. Ví dụ như khi thấy cảnh vui người ta sẽ có thọ cảm, do xúc sinh ra thọ . Bao giờ một ý niệm xảy ra bao giờ nó cũng có cái ý ở trong đó , mà người ta gọi là ý môn. Ý môn sẽ chạy suốt trong 6 cái nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý . Qua 6 cái này nó sẽ xúc cảm tất cả những hình ảnh rồi những loại cảm xúc cái biết, cái không biết, cái đa nghi, những nỗi sợ, những vui buồn trong đó. Trong đó nó có những hình ảnh. Nếu người ta sợ ,khi người ta sợ, mà người ta muốn thấy, tư nhiên người ta suy nghĩ về ma – Tức là tâm của họ đã có thọ cảm nó rồi. Từ thọ cảm đó mới sanh ra thức, thức đó biến dạng ra hình ảnh, đủ thứ. Vì do sợ nên tưởng. Như khi trời nắng, hay khi ban đêm trăng sáng thấy sợi dây tưởng con rắn. Vì mình hay sợ rắn, nên mới có cái đó . Tất cả đều do tâm thức con người, đó là trên lý thuyết giáo lý của Đức Phật . Nhưng mà để nói thực chứng về sự ma quỉ thánh thần có hay không . Thì trong giáo lý của Đức Phật, hay tất cả kinh giáo của Tam giáo đều nói về rất nhiều các cung cõi. Khi tâm thức của con người ở một tầng lớp tư tưởng nào. Một hệ tư tưởng nào .Tức là hệ tư tưởng có sự biết, sự cảm nhận thọ cảm của nó, ma xát những cái đó, những hình ảnh ở những tầng đó xảy ra như thế nào. Ví dụ: Khi người ta mơ tưởng , hoặc người ta tu học đến cái tầng tư tưởng người ta thấy thoải mái an lành, họ sẽ thấy cảnh lầu các chư thiên. Còn cảnh của một con người mơ màng , bông lông sợ sệt do những cái nghiệp thức từ trước đã làm hoặc do vô minh những nghiệp từ trước quá khứ nó tới do mình gấy tạo xâm hại đến thân tâm của con người , hoặc gia súc chúng sinh nào đó. Thì tự nhiên tới lúc đó sợ, sợ thì những cảm xúc hình ảnh nó sẽ về. Mà cái đó cũng là thực sự vì đời là cơn mộng, giấc mộng thôi. Mà giấc mộng có những hình ảnh cảm xúc nó đến nó qua đi như giấc mộng. Khi người ta nghĩ tới chạm ma xát những tâm thức như vậy, là do người ta sợ , thì tưởng tượng sẽ có những hình ảnh đó, thì những hình ảnh đó người ta gọi là ma quỉ. Ma là nó ma xát những hình ảnh, những cảm xúc do chính bản thân người đó và những nghiệp tập ở quá khứ và hiện tại nó ma xát vào tạo nên cảm giác cảm xúc sợ sệt. Thì ngay chỗ sợ sệt đó nó tạo nên hình ảnh ma quái. Thì người ta gọi là ma quái. Quái là sự lạ do ma xát trong tâm thức của con người trên sắc tướng, thọ, tưởng, hành, thức mà nó tạo nên. Từ chỗ đó sanh ra những hiện tượng quái lạ mà người ta gọi là ma quái. Mà hiện tượng đó nó quái lạ nhưng nó di chuyển đột biên từ chỗ này qua chỗ khác, từ hình ảnh này qua hình ảnh khác từ hình ảnh hiền sang hình ảnh dữ , dữ qua hiền. Nó biến chu lưu khắp nơi thì người ta gọi la quỉ biến chứ có gì đâu.
Ngài Ajaihn Mun ( 1870-1949) vị sư nổi tiếng được người Thái kính trọng và coi Ngài như vị chứng đắc đạo quả cũng đã từng trả lời về vấn đề này : “Bất luận gì hiện hữu thì tự chính nó hiện hữu dù là ma quỉ, yêu quái, thần thánh hay gì khác. Những thứ đó hiện hữu không phụ thuộc vào việc có ai tin hay không tin, điều đó không thay đổi vấn đề. Nguyên nhân làm cho ta đau thổ vì sợ ma quái nằm trong lo âu và tưởng tượng của chính ta. Một cái tâm mà không “ đi ra ngoài để tìm” những câu chuyện kinh sợ như vậy đương nhiên sẽ không bị kinh sợ làm cho chao động. Do đó, nỗi kinh sợ hiển nhiên do trí tưởng tượng của ta tạo ra. Không phải ma thật làm ta sợ. Mặc dù trong thực tế mà quỷ là có thật, nhưng vẫn không có bằng chứng cụ thể hiển nhiên chứng minh có thuyết phục người hoài nghi, bởi vì đa số không nhận sự thật này”
Trích từ Luangpu Măn Bhuridatta Thera.
Về khía cạnh này để giải thích hay chứng minh thì thật khó. Nó không nằm trên những hiện tượng duy vật lý do nghiên cứu, sưu tầm mà có được. Nó thuộc về những hệ tư tưởng sâu sa mà chỉ có những vị hành giả thực hiện thiền định sự chứng ngộ trong tâm thức mới có thể thấy biết rõ ràng các tầng lớp cung cõi khác nhau. Thay vì ta nghi ngờ đi . Chi bằng chính tự thể mình thực hiện, thực hành để chứng ngộ nó. Đó mới là điều chân thật nhất, bằng chứng cụ thể nhất.
Nguyên Thúy - Kim Cang Đạo NhấtSửa bởi người viết 29/08/2018 lúc 10:41:13(UTC)
| Lý do: Chưa rõ |
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH |
7 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
|
|