Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3212 lần trong 450 bài viết
|
BÀI 14 Hán tự : Nhứt cú Di Đà Viên Dung pháp giới Thực thể toàn chân Giao la vô ngại
Việt Dịch: Một câu A Di Đà Dụng thông tròn pháp giới Soi lặng thể toàn chân Xen giăng khắp vô ngại.
Tôi thường hay trì niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma NiPad Me Hum . Tai tôi thường nghe A Di Đà Phật, một câu niệm Phật ở đây trở thành những hạt sáng trong tâm tôi, đồng thời đồng lúc rất nhiều những hạt đó nổi lên đủ màu sắc xoay chuyển đủ hướng trên dưới nơi những hạt đó đều phát ra âm thanh A Di Đà Phật – A Mi Đà Phật. Những hạt đó xoay trụ dính với nhau thành rất nhiều hình khác nhau. Có lúc như hình trụ, có lúc hình tròn, hình cong xen lẫn với nhau, Cứ cuồn cuộn với nhau dẫn tâm thức đến một âm thanh A Di Đà Phật, A Mi Đà Phật nhiều hình, nhiều hạt kết hợp với nhau. Mỗi hạt một ánh sáng khác; xanh, vàng, đỏ, tím rất nhiều màu, những ánh sáng chen xen với nhau tạo thành những mạng lưới ánh sáng trên. Ánh sáng tạo thành lâu đài, thành các cây và ngay nơi cảnh giới đó có rất nhiều ánh sáng mùi vị thơm ngát của rất nhiều những hạt A Di Đà Phật đó. Những hạt ánh sáng hương thơm đó tạo thành những hình ảnh của quốc độ , nhìn ngay những hạt sáng A Di Đà Phật đó sẽ thấy ao báu, thấy thành các lâu đài, hàng cây ánh sáng. Thật sự ngay lúc đó chỉ nghe thấy A Di Đà Phật, A Mi Đà Phật. Nhưng tâm vẫn thấy vô số những hiện tượng chi tiết khác nhau. Như thấy Đức Phật A Di Đà Phật toàn bằng ánh sáng đủ màu lớn nhỏ khắp mọi nơi, thân ánh sáng Đức Quan Thế Âm, Đại Thế Chí , chư Thiên khắp mọi nơi trong những hạt sáng đó, luôn có những âm thanh khác nhau, rất nhiều những loại ngôn ngữ chỉ có tâm là giải mã ngay đó thôi. Mượn chữ tâm để nói lên, thể hiện ẩn tàng sự viên thông, lý sự viên thông nơi đó chứ thực ra chỉ ngay nơi đó thấy biết rõ.
“Như trên đã nói, khi hành giả chứng niệm phật Tam muộn, căn trần dứt bặt, tự tánh Di Đà dung thông toàn sáng khắp pháp giới. Cảnh tượng ấy lặng lẽ mà chiếu soi, chiếu soi mà lặng lẽ, toàn thể đâu đâu cũng là chân thật. Trong chân thể ấy hằng sa vô biên thế giới xen giăng nhau như vô số hạt châu nơi các mắt lưới của trời Đế Thích. Chân cảnh này rất đỗi sâu mầu, trong tứ pháp giới thuộc về nhân đà la võng cảnh giới môn” . Đây là trích đoạn văn viết của Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong tác phẩm “ 100 bài kệ niệm Phật” – Bài 14 ,Trang 24 , 25 .
BÀI 15
Hán dịch: Nhứt cú Di Đà Đại viên trí cảnh Thân độ ảnh hàm Trùng trùng yêm ánh
Việt dịch: Một câu A Di Đà Gương đại viên trí cảnh Thân độ bóng hàm nhau Lớp lớp mầu lấp lánh
Ngay nơi đây người hành giả thấy thân tâm vũ trụ vạn pháp chỉ là một tâm A Di Đà Phật. Ngay nơi đây trong thiền Vipassana hơi thở người hành giả đã thâm sâu vào ý thức của hơi thở thấy rõ nơi thân của mình sự hình thành duyên hợp của những hạt nguyên tố, nguyên tử. Chúng đã phát sáng lên ngay nơi những hạt đó thấy thật rõ những cảm thọ, biết những hạt đó có những ngôn ngữ cùng những sự chuyển động thể hiện ẩn tàng, chuyển hóa liên tục . Cho nên ngay nơi đây thấy sự chuyến hóa ( tạm gọi là sinh diệt) của thân thể và cũng ngay nơi đây những cảm thọ, biết rung động thể hiện ẩn tàng, toàn là những năng lực điện và lửa rất nhiều, ánh sáng. Cái biết khắp cùng trong tâm thức, trong thân tâm. Ngay nơi đây người hành giả Tịnh độ tông niệm A Di Đà Phật, ngay nơi những giác niệm, những hạt ánh sáng, nguyên tố, nguyên tử trên. Chúng xoay chuyển thể hiện khắp mọi nơi trên dưới lúc nào cũng cảm nhận A Di Đà Phật, thấy A Di Đà Phật bằng năng lực, điện năng, bằng ánh sáng khắp nơi. Chúng từ trong hư không, trong sắc, trong danh, trong cảm thọ, trong vạn niệm nổi lên hoặc chuyển hóa ở những tầng âm thanh, sắc tướng, tâm pháp khác nhau. Những sự chuyển hóa khắp mọi nơi trên dưới mang thể hiện năng lực ánh sáng đủ mầu, đủ thọ cảm, đủ cái biết. Ngay năng lực A Di Đà Phật đang thể hiện trên ngũ ấm sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Sự biết chuyển hóa trên dưới đủ màu, đủ năng lực cảm thọ đây là Hành đang thể hiện qua sự chuyển hóa đó có cái biết là Thức – Thức ở đây đã trở thành trí – Quán sát thật rõ ràng vi tế - Diệu quan sát trí thâm nhập ẩn tàng thể hiện trong vạn sự, vạn niệm, vạn pháp. Khắp mọi nơi trên dưới cùng khắp đều hiện rõ, biết rõ đây là Đại viên cảnh trí. Một câu niệm Phật chuyên tu sẽ đưa đến cảnh giới chân thật này. Nơi đây lý sự viên dung chen lẫn với nhau. Nhưng biết của Diệu Quan Sát Trí – Đại Viên Cảnh Trí thật rõ ràng ngay nơi đó ánh sáng , năng lực, sự chuyển hóa, thanh tịnh hình thành là khi thấy như vậy, chứ thật tế những quốc độ đã có sẵn không thêm không bớt.
Ở câu số 14 – 15 này nói công hạnh của sự niệm Phật thật vi diệu. Ngay nơi đây nếu chúng ta chưa chứng thật chân thật cảnh trên, thì ngay nơi đây cũng giúp ta củng cố lại niềm tin để quyết tâm, quyết chí thẳng tiến tu trong sự thực hiện pháp tu Tịnh độ tông, Mật tông, Thiền tông. Tất cả những câu chữ, những văn tự trên không nói , không thể hiện được cảnh chân thật tâm chân thật của một người hành giả thâm nhập vào sự an lạc, thấy biết chân thật.
Bài này câu này mong rằng quí vị khởi tu đừng chấp dính, chấp chặt trong pháp tu Thiền tông, Mật tông, Tịnh độ tông hãy thoải mái với giáo pháp của đấng đại từ phụ trăm sông cũng về biển cả đại dương.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni PadMe Hum – A Di Đà Phật.
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu : T.Chánh Trí Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết TườngSửa bởi người viết 31/07/2021 lúc 04:58:40(UTC)
| Lý do: Chưa rõ |
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
|
9 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
|
|