Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3213 lần trong 450 bài viết
|
SỰ LIỄU NGỘ NGAY TÂM Trên bước đường tu học cùng hành pháp người hành giả phải luôn có sự tỉnh giác, mà sự tỉnh giác này phải đặt trên cơ bản của một người có một đời sống an lạc, lạc quan hỉ lạc. Muốn đạt được những điều đó người hành giả phải luôn luôn kiên nhẫn tinh tấn trong sự học hỏi huân tập giáo lý Đức Phật cùng sự chuyên sâu trong Thiền định, Thiền quán. Nhưng để chuyên chở cho sự nghiệp đó phát triển cũng cần có một thân thể tương đối, có một chút sức khỏe. Mà muốn có sức khỏe nó liên quan đến nhiễu lĩnh vực cơ thể và ăn uống nó cũng phải được chọn lọc, chọn lựa một cách chính xác về nhu cầu ham thích, ưa chuộng cơ thể để luyện tập những môn thể thao nặng võ thuật, chạy bộ... Võ thuật ở đây cũng phải biết môn nào để phù hợp cho sức khỏe hoàn cảnh của mình trong sự sống hiện tại con người chúng ta bản chất hơi yếu, sức cơ thể không được cường tráng gì mấy và hoàn cảnh chúng ta đang tu học rèn luyện. Tâm thức an tĩnh như vậy chúng ta nên theo tập một loại võ thuật Thái Cực Quyền – ăn uống theo dưỡng sinh Ohsawa gạo lức muối mè hay một món ăn dương nào khác để vừa điều trị bệnh tật, vừa cân bằng âm dương trong sự sống , được nhẹ nhàng thanh thoát hơn. Vì thức ăn gạo lức món ăn dương giúp tiêu hóa tăng trưởng dưỡng chất hoạt động nhanh lẹ hơn. Đó là một số ý niệm đưa ra như thế, nhưng trong hoàn cảnh sống tu của bản thân mình nên lựa chọn từng bữa, chọn qua một thời gian kinh nghiệm nó sẽ giúp cho quí bạn hiểu sâu hơn về bản chất, bản năng tâm sinh lý của mình khi sức khỏe ăn uống cùng hòa hợp với sự tiến tu của mình.
Trong những bài viết chia sẻ pháp tu cùng quí bạn tôi luôn luôn thể hiện lại cuộc sống của mình, những kinh nghiệm trải qua trong tôi. Phương pháp ăn thực dưỡng gạo lức muối mè cùng tập luyện thể chất xuyên qua môn Thái Cực Quyền tôi đã thể hiện qua thời gian kể từ 2001 Tôi đã ăn gạo lức, còn võ thuật Thái cực tôi đã thực hiện và cũng là huấn luyện viên, võ sư ở vài bộ môn khác,như Thái cực đạo, Thiếu Lâm võ cổ truyền,Pencak Silat ,Thái cực quyền thi đấu, Thái cực dưỡng sinh. Cũng đã từng là huấn luyện viên trọng tài các môn võ trên. Hôm nay nói ra để nhằm mục đích nói rõ thời gian qua tôi thực hiện thực hành phương pháp tu xuyên qua võ thuật Thái cực, cùng ăn gạo lức thực dưỡng muối mè trên cơ sở có sự học tập, học hỏi đào tạo cùng kinh nghiệm rõ ràng xác chứng qua thời gian dài để từ đây chúng ta cùng chia sẻ với nhau trên tinh thần khách quan hiện thực không bằng ngôn thuyết. Trong những khoảng thời gian tới tu học, thực hiện giáo lý pháp môn thiền quán mật chú Chuẩn đề cùng các môn Lục tự, Hộ thân, Uế Tích, Tịnh pháp giới chân ngôn ...v,v. Tôi đã gắn liền sự ăn uống thực dưỡng này cùng những phương pháp tập luyện trên. Thực hiện thiền quán Mật chú Chuẩn đề Úm Chiết Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni PadMe Hum, Uế Tích Kim Cang đi vào chiều sâu của nó cần phải có một đời sống an lạc, hoan hỉ, nhẹ nhàng, kiên nhẫn. Muốn như vậy thì trước nhất là phải có giới luật, giới luật giữ giới nó sẽ đem lại cho hành giả hạnh phúc. Ngay nơi giữ giới đó nó đã đem lại sự an lạc. Khi một niệm tưởng chúng ta khởi ra không bị một cái gì, một dục lạc, một sự sân hận si mê tham lam, ái dục....thì ngay đó một niệm tưởng đó đã giải thoát nhẹ nhàng người hành giả ngay đó sẽ được an lạc. Khi chúng ta vào nhà một người bạn người đó không có ở nhà, trong nhà có một món đồ để đó, vàng, đồng hồ, tiền, trang sức. Ngay giờ phút đó lòng xao động, lòng tham, sự si mê nó sẽ đến che mất đi lý trí thiện lành an lạc giải thoát. Ta liền lấy ngay món tiền vàng trang sức đó....mặc dù ngay giờ phút đó không có chủ ở đó nhưng khi chúng ta đem về đi bán hoặc cất giữ, nhưng trong lòng vẫn nơm nớp lo lắng lo âu, sợ sệt...những nỗi lo đó nó ràng buộc ra, ràng buộc tâm thức ta hoặc sự ái dục đến chúng ta kềm chế không được xử sự theo thường tình làm cho thâm tâm ta bấn loạn , cơ thể suy đồi. Tình thức đó nó ràng buộc ra. Ngay đó không có một đời sống an lạc thì sự tiến tu của mình sẽ bị trở ngại. Một hai lần còn có cơ hội nhưng nhiều lần quá không giữ giới nổi cứ mãi phạm vào để một ngày nào đó sự si mê, sân hận, tham dục đó đầy ắp làm cho ta chểnh mảng trong sự tu học nhất là chúng ta đang theo học tu Thiền quán mật chú. Mỗi lần để sự sân hận si mê tham ái dục đó chúng là lửa âm nó sẽ thiêu đốt nơi lòng mình, những chủng tử hỏa đại đó, phong đại biến chuyển đó nó sẽ nội kết nơi ruột bụng, gan, nó xao động chuyển biến thành những tập khí nóng giận nâng trái tim ta lên làm cho tim ta đập mạnh, tim đập mạnh thì ngay đó phổi ta phải hít thật mạnh, thật nhiều liên tục để thay đổi thán khí do nhiệt năng thiêu đốt trong máu, trong gan, bao tử, hít nhiều để tạo oxy để chuyển hóa đưa lên não để nuôi não. Mỗi lần như vậy não bộ hệ thần kinh chúng tổn thương, những mạch máu não nhỏ li ti chúng sẽ có những hiện tượng ma sát làm cho chúng từ từ đến con đường xơ cứng tai biến, tâm ta không an lạc. Cho nên Đức Phật bảo rằng con đường giữ giới là con đường an lạc hạnh phúc. Nếu chúng ta liên tục không tỉnh thức quán sát lại bản thân tâm của mình để xảy ra liên tục như vậy thì sự tu học quán tưởng, quán niệm của mình không thể thực hiện được, không thể chuyên sâu được thì đường tu học của mình quá ư là mù mịt, trí tuệ không phát, định tuệ không thành vì sao? Tim ta đập loạn xạ, máu huyết loạn chuyển não bộ nóng rực không thể quán được, tim đập loạn hơi thở không đều làm sao quán tưởng, quán niệm hóa giải nội kết chủng nghiệp. Cho nên ngay đây ta quán thật lâu, thực hành thật lâu không đạt được quán chữ Lam tự cùng mật chú Chuẩn Đề, Lục Tự, Hộ Thân cùng các linh phù Uế tích. Thời gian dài không đạt thành kết quả trong sự tu học của một người hành giả phải biết thật rõ những điều đó để biết và giữ gìn sức khỏe tâm ý cũng phải xem xét lại sự ăn uống ngủ nghỉ của một người hành giả vì nếu ăn uống vô độ ngủ liên miên không tỉnh thức cũng không tu được, không thể quán tưởng được khi chúng ta ngồi, chúng ta đi mà bụng chúng ta nặng trĩu vì ăn uống quá độ no nê, ăn đồ cay nóng, ngũ vị tân quá nhiều làm cho khí huyết bấn loạn chuyển biến loạn động tim phổi cũng loạn động theo, não bộ nóng rực cũng khó tu. Còn chúng ta ăn nhiều thèm món ngon vật lạ, món âm nhiều nặng trịch ăn vào là gan trữ huyết, huyết đầy âm làm cho hai mắt không thể mở ra được, ăn thức ăn như vậy cũng như chúng ta uống thuốc ngủ quá độ, thực thùy miên quá độ như vậy làm sao mà tu quán , tu hành được. Quả sơ thiền là một quả vị cơ bản để nói lên sự tinh tấn thực hiện giáo pháp của Đức Phật mà ta không thể thực hành, thực hiện chứng ngộ được thì làm sao nói đến sự giải thoát thực hiện thực hành ngay nơi tư tưởng, lý thuyết phương pháp sơ cấp mẫu giáo mầm non mà không thực hiện được thì đó là một sự tu học quá tệ. Ăn uống tham dục ngủ nghỉ sân hận, ngủ triền cái 5 cái này không trừ được không dẹp được thì đường tu học của mình con xa vời lắm. Để trấn áp làm giảm đi những năng lực tà kiến đó, người hành giả phải biết chọn món ăn của mình “ thực dưỡng”rèn luyện cơ thể. Cơ thể chúng ta yếu đuối bạc nhược cũng không thể ngồi thiền quán lâu được, không thể kinh hành từ giờ này qua giờ nọ được. Sự tu học quán niệm phải đòi hỏi sự tỉnh thức, tỉnh giác biết thật rõ trong câu niệm, niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni PadMe Hum thì từng chữ từng âm phải biết rõ, thật rõ nghe rõ để những bước sau ta tiến tu lên trong sự cảm thọ, cảm nhận nghe một âm thanh, tiếng chó sủa, chim kêu lá cây, cành cây khua động, tiếng kèn xe đều nghe được Mật chú Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Padme Hum. Hay mật chú khác đó là chúng ta bước lên từng bước tiến tu. Như mới tu nghe rõ âm chú đó là sắc âm thanh , sắc tướng phải nghe rõ trong từng giác niệm của mình khi có vọng tưởng, vạn niệm khác lên đều nghe rõ đó là ta đã ngộ nhập, chứng ngộ một phần giác niệm mật chú. Khi có giác niệm này người hành giả phải tiến tu đến sự cảm thọ, cảm nhận xúc cảm trong mỗi giác niệm như nghe tiếng gió, chim kêu hay khi nhãn căn tâm giác thấy cành hoa đám mây...đều nghe và cảm nhận được mật chú rõ ràng. Ngay đây tôi dẫn quí vị đến giai đoạn quán của cảm thọ ( sắc, thọ, tưởng, hành, thức) để quí vị tự cảm nhận. Ngay chính tâm của mình thì thực hiện phép tu Thiền quán Mật chú và tiếp tục ngay đây tôi sẽ thể hiện tiếp những chi tiết, nội dung phương pháp tu để qúi bạn ngay đó làm căn bản bước tiếp vào tưởng, hành, thức để có một tâm thức an lạc. Qua những ý niệm vừa qua quí bạn đã nhìn thấy đôi chút để liên hệ lại bản thân sự hành niệm của tôi trong suốt thời gian hơn 30 năm. Trong sự hành niệm này thực hiện trong rất nhiều hoàn cảnh khác nhau, tôi ăn thực dưỡng gạo lức lúc đó tôi nhớ vào ngày rằm tháng tư năm 2001. Tôi có một người bạn tu, lúc đó chúng tôi làm trong ban trị sự của một chùa tại quê tôi. Ngay sắp sửa 11h mấy gần vào đàn cúng tôi và anh ta bắt tay nhau và hứa hẹn rằng: “Kể từ giờ phút này hôm nay tôi nguyện sẽ ăn gạo lức muối mè thực dưỡng mãi mãi, còn anh bạn thì sẽ bước vào con đường ăn chay trường mãi mãi”. Tôi là con người mới sinh ra và lớn lên trong sự ăn chay, không ăn mặn được. Ngay trong giờ phút đó tôi phát nguyện ăn thực dưỡng vì trong khoảng thời gian vừa qua trong sự thực hành, thực hiện phép tu chưa được sự an lạc thông tuệ tôi đã thấy những điều đó sự ngăn ngại đó do sự ăn uống và rèn luyện thân tâm tôi. Lúc đó tôi mới bắt đầu chuyên tâm chuyên sâu vào thực hiện tu tập khí chất dưỡng sinh trong môn Thái cực và ăn thực dưỡng. Vì đi sâu vào Thiền quán mật chú đòi hỏi phải có rất nhiều thời gian tôi hành niệm lúc ngồi lúc đi, có lúc phải nằm vì ban đầu sức khỏe chưa đáp ứng được sự tu học . Thời gian hoạch định cứ sáng sớm lúc 4h mọi người tập thể dục, thì ngay giờ phút đó tôi cũng đi vào chùa, chùa này vị trụ trì làm việc trong giáo hội Phật giáo tỉnh nên người ít có nhà, Thầy giao chìa khóa chùa cho tôi. Cứ mỗi buổi sáng như vậy tôi vào ngồi thiền rồi kinh hành, múa luyện thái cực trong niệm chú cho đến 6h30 hoặc 6h40 tôi về ăn sáng, chỉ ăn một bát cơm gạo lức uống một ly nước mát, nằm nghỉ một chút tôi lại đến chùa cứ y như thế cho đến trưa về nhà ăn cơm. Có khi ăn bún gạo lức. Ngay sự ăn này quí bạn cũng nên nhẹ nhàng trong pháp ăn. Khi ăn chưa quen gạo lức muối mè không thì ta có thể ăn với một chút rau, chỉ một chút thôi hoặc một chút tàu hũ kho tập dần dần lúc nào ăn số 7 được thì ăn, ăn không được thì chúng ta ăn một chút đồ ăn chay, nhớ ăn thức ăn dương hóa nhiều một chút. Cứ luyện tập và tu học hành niệm của tôi như vậy. Cứ mỗi ngày tôi phải trì niệm được 70 xâu chuỗi, xâu chuỗi 108 hột, có khi tới 9 – 10h đêm tôi chưa đủ mà buồn ngủ tôi cũng phải ráng trì niệm cứ Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. BỘ Lâm có bữa và cũng nhiều bữa tôi vì buồn ngủ và mệt thân thể mất tự chủ đầu đụng vào cột chùa, đầu đụng vào tường u cục. Mặc dù vậy nhưng tôi cũng phải đi kinh hành cho đến lúc mệt ngồi xuống trì niệm để được đủ số. Trong suốt quá trình tu học như vậy do sức khỏe yếu bệnh tật nhiều, nhiều đêm nhiều ngày có khi phải vừa hành trì, vừa ngồi thiền chống chọi, đấu tranh với bệnh tật. Trong thời gian đó tôi nghiên cứu học hỏi chỉ có phưng pháp ăn dưỡng sinh và rèn luyện tập Thái cực là nó sẽ chuyển hóa bệnh tật vì những phương pháp này nó sẽ thay đổi được tế bào, khí chất làm cho cơ thể tâm thức tốt hơn. Vì những lý do trên tôi quyết tâm nhất định thực hiện và trong tuần 3 ngày tôi tập võ phụ huấn luyện võ thuật. Con đường tu tập như vậy thấy tốt hơn. Hôm nay chia sẻ bấy nhiêu. Ngay sau bài sau sẽ nói cùng nhau tâm sự để cùng nhau đạt thành thắng cảnh mực đích của sự an lạc giải thoát
cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: TC.Trí Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường |
15 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
|
cuiyang07 trên 03-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 04-08-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 04-08-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 04-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 04-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang_Đạo Nhất trên 04-08-2020(UTC) ngày, haiha232 trên 04-08-2020(UTC) ngày, Không tuệ tiểu tăng trên 05-08-2020(UTC) ngày, Liễu Pháp Bạch Y trên 05-08-2020(UTC) ngày, Thiên Trang trên 05-08-2020(UTC) ngày, yennguyen trên 06-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 28-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 28-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 29-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày
|