Hỏi: Thưa thầy! Trong kinh Kim Cang có nói đoạn : “Hóa độ vô lượng chúng sinh nhưng không có chúng sinh nào diệt độ”. Mong Thầy chỉ dạy cho chúng đệ tử đoạn này trên lý thiền tánh mật chú Chuẩn đề
Thầy:
Trong pháp tu thiền quán mật chú Chuẩn đề đòi hỏi người hành giả phải biết rõ ngay Thiền quán, Thiền định, biết rõ phương pháp tu học ở mật chú Chuẩn đề. Người hành giả khi niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm căn bản là tai phải biết nghe ngay Om Ma Ni Pad Me Hum hay một mật chú khác. Tập hành trì như vậy để hành giả rõ biết ngay chỗ tánh nghe tánh thấy của mình. Hành niệm nghe như vậy đó, sẽ giúp cho tâm ngay nơi đó trở thành thiền quán. Trong tâm thức không gian hiện thực đó, nếu có một niệm tưởng hình danh sắc tướng nào thể hiện, ngay chỗ đó hãy tỉnh giác ( tức là tỉnh thấy rõ biết) biết rõ đó là niệm tưởng lên, xuống, mất liên tục. Hành giả phải duyên Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm vào những niệm tưởng đó. Tức là niệm tưởng dấy lên thể hiện lên như đóa hoa, con chó, biển, sóng, giận, dục… Ngay nơi niệm tưởng đó thấy nghe Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Những niệm tưởng đó như là một chúng sinh, chúng ta hãy hóa độ nó hãy cho vào niệm tưởng đó Úm Chiết Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Ngay nơi đó có cái thấy biết, hãy thấy biết vào niệm tưởng ý niệm sắc tướng đó Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm liền ngay đó xảy ra niệm tưởng đó chúng cũng là Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.
Như vậy niệm tưởng ý niệm, sắc tướng cảm thọ đó chúng đã được điểm đạo, ta đã trao mật chú Chuẩn đề từ tâm sáng, tâm giác của ta. Tức tâm ấy cũng là tâm Phật Mẫu Chuẩn Đề, hay nói cách khác tỉnh thức giác niệm của ta đã hóa độ đã dạy cho vọng niệm, ý niệm sắc tướng đó bằng những hành động, những ngôn từ, bằng những năng lực ngay tâm từ bi tỉnh thức vô ngã đó. Vì tỉnh thức đó, giác tỉnh đó ở đâu cũng có, đâu cũng thể hiện như bóng với hình, vọng niệm ý niệm thiện ác nơi đâu thì chúng cũng ngay nơi đó. Ngay Địa ngục chúng cũng thể hiện, ngay Cực Lạc tịnh độ Niết bàn chúng cùng ngay nơi đó có ngay nơi đó, nhưng không có nơi chốn vì thực tế chúng đã từ lâu.
Chúng có từ lâu đến nay vô thủy vô chung vạn vật, vạn niệm, vạn pháp đến vô lượng vô biên những pháp ý niệm sắc tướng trùng trùng duyên khởi chúng cũng đã từng có mặt ngay đó, nhưng tất cả sự kiện ý niệm sắc tướng đó chúng và nó chưa từng gặp nhau, chưa từng làm bạn với nhau. Cho nên ngay đây kinh Kim Cang nói rằng : “ Hóa độ vô lượng chúng sinh, nhưng không có một chúng sinh nào diệt độ”. Chúng và giác niệm, vọng tưởng, vọng niệm sắc pháp, sắc tướng chúng chỉ là một nhưng không phải một. Vì có không chẳng có, chẳng không, chẳng đồng chẳng khác. Có cái gì, không có cái gì đều là “ Như vậy”, “ Như là”.
Cư sĩ Thanh Hùng
Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường