Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3212 lần trong 450 bài viết
|
HƯƠNG VỊ SÔNG HẰNG
Ở những phần trước chúng ta cũng đề cập trong những phương pháp tu quán tưởng đến những chữ phạn tự trên cơ sở điều hoà hơi thở. Người hành giả tu niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm khi ngồi với tư thế kiết già, bán già hay những tư thế ngồi thoải mái khác miệng chúng ta trì niệm.
Ở đây người hành giả nên trì niệm nhớ nghĩ Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm trong tâm, trong lúc đó hơi thở cứ hít thở ra vào thoải mái nhẹ nhàng, phải hoàn toàn nghe từng âm thanh của thần chú cho rõ ràng. Chúng ta trì niệm như thế cũng phải thật kiên nhẫn, phải có thời gian, vì thời gian huân tập lâu nó sẽ giúp cho chúng ta tâm được an định. Ở ngay đây nó sẽ xảy ra nhiều hiện trạng tâm thức khác nhau. Có khi do tâm từ từ an tĩnh, ngay nơi đây giờ phút này tâm sẽ thể hiện lên một hạt sáng sáng. Mới ban đầu nó còn lu mờ ( theo từ chuyên môn của nhà thiền thì đây gọi là học tướng ánh sáng, chưa sáng, chưa trong). Người hành giả phải thoải mái tâm mình tỉnh giác trì niệm tiếp, khoảng một thời gian ngắn thì hạt sáng đó sẽ trong sáng . Vị trí nó thường ở ngay cánh mũi, nơi môi và mũi chạm nhau thành hình tam giác, hay trên ngay chỗ giữa chân mày, hoặc trên giữa đầu, đỉnh đầu, tuỳ theo sự tu tập của mỗi người có khi nó nằm sâu trong tiềm thức chúng ta. Có thể người đó hình dung tợ tướng này ở dưới rốn, vì do người hành giả đó hít thở đưa hơi xuống đan điền thuần thục. Khi người hành giả trì niệm thấy hạt sáng này trong sáng lên gọi là “Tợ tướng”. Hiện tướng này từ từ giúp ta vào định, vào thiền. Có rất nhiều cách khác nhau, như những bài trên tôi cũng đưa ra một vài thí dụ, cho nên người hành giả nên xem coi phương pháp nào phù hợp với mình. Phù hợp ở đây là nói lên cái hạt gọi là tợ tướng. Người trì niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm theo hơi thở ra vào thoải mái, người hành giả này tâm an định, nghe theo từng âm thanh thần chú cũng sẽ thấy tợ tướng kia. Còn người hành giả ngồi trì niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, họ quán Lam tự và cũng điều tức hơi thở ra vào lấy Lam tự làm đề mục, một thời gian sau Lam tự sáng rõ cho đến lúc những hạt sáng mang Lam tự đó ở khắp mọi nơi đủ màu, đây cũng là tợ tướng. Và cũng người trì niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm tai họ nghe Om Ma Ni Pad Mê Hum hởi thở cũng được điều tức ra vào nhẹ nhàng thoải mái, thời gian sau những chữ Lục tự phạn âm, phạn tự kia sáng lên cũng thành tợ tướng. Mặc dù phương pháp tu Thiền quán Mật chú xem rất đơn giản, nhưng lợi ích, đem đến cho người hành giả rất da dạng, phong phú, đầy đủ trí hụê phước báu. Rất nhiều con đường đi vào tự tánh thanh tịnh, lần lượt sẽ dẫn giải hướng dẫn, chúng ta sẽ đi vào bằng con đường an chỉ định đi vào các bậc thiền bằng tợ tướng đã khơi dậy trên đây.
Ở đây chúng ta thấy người hành giả lần lượt sẽ đạt tợ tướng qua các bước khác nhau, nhưng tựu chung nền tảng của nó là Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Mật chú này sẽ đi cùng hành gia suốt đoạn đường đến lúc chúng ta nhẹ nhàng vào tự tánh thanh tịnh, có lúc mật chú là thầy, có lúc Mật chú Chuẩn đề là Hộ pháp, có lúc Mật chú Chuẩn đề thể hiện lên các chủng tử trí huệ của Chư như lai. Khi người hành giả thấy tợ tướng đó tâm luôn phải an tĩnh, tỉnh giác trì niệm trong tâm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, người hành giả chuyên tâm trì niệm như vậy lúc đầu nó chỉ là âm thanh thôi, nhưng trở về sau sâu hơn những âm thanh đó bản thân từng âm từng chữ đó sẽ biến thể thành từng tợ trướng đủ sự rung động, đủ màu. Khi người hành giả trì niệm ban đầu quán hơi thở cho đến lúc thấy tợ tướng điểm ánh sáng đó, lúc đó hơi thở co giãn theo điểm sáng đó nó thay thế dần cho cái thân chúng ta. Cho nên hiện tượng tâm thức ngay nơi đây gọi là thân, tâm tách ra là vậy. Khi thân tách ra thành hạt đó “ tợ tướng” thì tâm sẽ làm nhiệm vụ quán sát nó. Tâm ngay nơi đó được duy trì bằng cái biết của sự quán biết âm thanh Mật chú. Có nghĩa là tâm niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm thì sẽ quán thấy tợ tướng này. Khi quán thấy tợ tướng đó, các động chuyển phát sáng hoặc duy chuyển tợ tướng đó nó sẽ mang âm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, hoặc mang âm Úm Lam, hoặc Om Ma Ni Pad Mê Hum. Khi thấy biết như vậy tâm bắt đầu đi vào sự an chỉ định, hoặc an định nhập vào thiền chỉ. Ngay đây người hành giả niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, thấy tợ tướng đó phát lên thần chú , hoặc ánh sáng trong sáng phát lên, thì tâm sẽ sanh hoan hỷ, khi đã sinh hoan hỷ thì chúng ta sẽ thấy những thiền chi rõ rệt; tầm, tứ, hỷ, lạc, nhất tâm bằng sơ thiền. Tầm tứ là kéo giữ quán soi lên âm thanh hơi thở, ở đây là chúng ta tập trung nghe âm thanh thần chú, thấy hơi thở ra và rõ ràng là tầm tứ. Từ ngay nơi đây do sự nhất tâm, nghe âm thanh thần chú, nghe thấy hơi thở ra vào, hoặc thấy tơ tướng ánh sáng trong rõ ràng thì liền sanh hỷ lạc. Như vậy sẽ đầy đủ 5 thiền chi; tầm, tứ, hỷ, lạc, nhất tâm chúng ta đã đi vào sơ thiền. Người hành giả giữ được bậc thiền, sơ thiền này khi lâm chung tắt hơi thở cuối cùng thấy biết được sẽ sanh lên cõi trời.
Ở đây cũng đã nhắc lại tiếp những ý của các bài vừa thể hiện trước đây, mục đích để chúng ta càng lúc càng để ý thực hiện sâu hơn. Đây là bề mặt lý thuyết, nhưng tiến sâu vào sự tu học thực hành thì phải đòi hỏi sự kiên trì, tinh tấn, chuyên sâu hành trì. Khi đi sâu vào việc hành trì người hành giả trước tiên cũng phải có một nền tảng giới luật rõ ràng, phải có sự giữ giới hạn chế bớt những dục vọng của thân tâm. Vì những việc bất thiện nghiệp đó sẽ là nghiệp chướng ngăn chúng ta khó thực hiện được pháp tu. Trước nhất chúng ta phải giữ gìn giữ ngũ giới cầm, đã chọn cho mình bước đường tu học thì trước nhất phải có một đời sống nhẹ nhàng, không sân hận, tham dục, không sát sanh hại vật trộm cắp. Chúng ta sẽ cùng bàn sơ qua về sự tiết dục để tu học, còn tìm hiểu sâu hơn tôi sẽ có đề mục sau.
Trước nhất chúng ta sát sanh, hại vật ăn uống đủ tất cả những huyết nhục, có đầy đủ những huyết nhục sẽ kèm theo sự tánh hơi, vị nặng nề của mỡ thịt huyết thì bắt buộc phải dùng ngũ tân hành, hẹ, tỏi, ớt. Ở đây chỉ nói mặt thô chưa nói sâu về sự đau đớn oán hận trong nghiệp thức của chúng sinh bị giết hại. Khi những thức ăn màu, mùi vị đó vào bao tử chúng ta , thì sẽ tạo thành một sự phản ứng hoá học nhào trộn, nhiệt độ trong cơ thể sẽ tác động vào thức ăn đó tạo nhiều cacbonic thân khí sẽ làm cho phổi phải làm việc nhiều để tống hơi đó ra hít dưỡng khí oxy vào. Khi phổi đã làm việc nhiều thì tim cùng phải bóp nhiều lên tăng tốc. Như vậy thì lượng máu sẽ bị đẩy nhanh phản hồi nhanh tạo thành sự ma sát trong thành mạch, trong não. Sự ma sát này sẽ tạo nên những vọng tưởng làm cho người hành giả khó ngồi yên tĩnh để tập trung tu học, và bên cạnh đó sẽ kèm theo những thọ cảm khó chịu do các mạch máu co giãn nhanh ảnh hưởng khí huyết tim mạch khiến cho chúng ta khó ngồi tu học. Đó là một phần lớn tác động đến sự tu học của chúng ta, nếu chúng ta không tiết chế trong ăn uống thì sẽ khó khăn trong tu học. Còn nếu chúng ta uống rượu thì lại càng khó hơn, mỗi người chúng ta ai uống rượu sẽ biết và thấy những gì xảy ra khi rượu và các chất say vào cơ thể chúng ta khó làm chúng ta an ổn để tu học, rồi cái thọ cảm của dục lạ, thọ cảm của sự trộm cắp tham,sân, si, rồi thọ cảm buồn vui giận hờn của vọng ngữ nó đều làm cho người hành giả khó tu học. Ở đây như đã nói chỉ bàn sơ qua về giới, sau này sẽ bàn sâu hơn vào sự vận hành của nghiệp. Trong vấn đề những nghiệp thiện và ác, vì đây là một tiêu đề rất lớn của người tu nó phải thể hiện riêng biệt rõ ràng.
Để trở lại vấn đề chúng ta đang diễn đạt sự giữ giới của một hành giả yêu cầu người hành giả phải chuyên tâm thấu hiểu về sự vận hành của nghiệp thiện và ác, từ đó lấy cái lực chuyên tu hàng ngày của mình. Mong rằng chúng ta phải kiên quyết niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm trong đi, đứng, nằm, ngồi. Người chuyên tâm như vậy để đưa mình đến sự nhất tâm định lực, từ định lực đó nó sẽ từ trợ giúp chúng ta ly khai dần những nghiệp bất thiện. Ngay bây giờ đời sống làm ăn, sinh hoạt trong xã hội khó tránh những điều dẫn đến những chi tiết bất thiện nghiệp. Nhưng chúng ta cũng phải tỉnh giác cứ rảnh thời gian nào, trống thời gian nào cứ niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Chúng ta phải tỉnh giác sống chung với nghiệp để từ từ loại bỏ nó ra. Chúng ta kiên quyết không chịu khuất phục thua nghiệp được, hàng ngày có trăm nghiệp bất thiện đến thì chúng ta sẽ cũng có hàng trăm niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Cái đau đến chúng ta cũng biết ngay cái đau đó nói niệm lên thần chú, cái buồn, cái giận cũng vậy, luôn cả sự vui cũng vậy. Chúng ta kiên tâm như vậy từ từ những nỗi buồn vui xung quanh mình nó sẽ đều biết niệm mật chú Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, cố gắng tu học như vậy để tự tìm con đường giải thoát, hạnh phúc cho mình.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.
|
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
|
17 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
|
21kimngan trên 06-08-2014(UTC) ngày, Thuong76 trên 07-08-2014(UTC) ngày, Hoatnaovien. trên 08-08-2014(UTC) ngày, HaiLam trên 05-09-2014(UTC) ngày, Kyhoadithao. trên 06-09-2014(UTC) ngày, yennguyen trên 09-09-2014(UTC) ngày, Tieuhoathuong. trên 20-09-2014(UTC) ngày, cuiyang07 trên 22-09-2014(UTC) ngày, Thuannadl. trên 02-11-2014(UTC) ngày, Linhchieu' trên 11-12-2014(UTC) ngày, anhdao3107 trên 19-12-2014(UTC) ngày, Haophuong trên 11-04-2015(UTC) ngày, thánh tâm trên 24-07-2015(UTC) ngày, NgocDuc trên 20-01-2016(UTC) ngày, ANNATRUONG trên 07-06-2016(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 09-06-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 09-06-2020(UTC) ngày
|