Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3212 lần trong 450 bài viết
|
Những bước chân của Như lai
Trên bước đường tu học để củng cố từng bước cho người hành giả dễ hiểu, dễ thực hành cho nên những nội dung chi tiết có thể thực hiện lại bằng những hình ảnh, hình thức ngôn ngữ khác nhau. Trong pháp quán 32 thể trược của cơ thể chúng ta đã thể hiện qua được tới quán xương rồi. Ở chi tiết quán xương này chúng ta nên thực hiện quán sát thật kỹ thật rõ, vì đề mục quán bộ xương trăng tiếp theo cũng nằm trên bộ xương, nhưng yêu cầu người hành giả phải thấy toàn bộ từng chi tiết của bộ xương đều trắng. Xin nhắc lại toàn bộ những phương pháp tu quán mà chúng ta thực hiện đều phải nằm trên nền tảng của Mật chú Chuẩn đề Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Khi chúng ta thực hiện quán sát tâm chúng ta luôn phải có ý niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, và Om Ma Ni Pad Mê Hum. Vì sao ở đây chia sẻ cùng quía bạn những phép quán, mục đich chia sẻ như vậy để chúng ta tịch tĩnh biết cơ thể ( thân) cùng tâm chúng ta nó được giả hợp như thế nào? Nó được hình thành từ đâu, để chúng ta thấy từng tâm sắc ( danh sắc) hình thành nơi tâm thân của mình. Chúng ta luôn luôn vô thường biến đổi để rồi chúng ta đừng chấp đừng vướng vào bất cứ một ý niệm, một pháp nào cả. Từ đó chúng ta nhẹ nhàng thoải mái chỉ nhất tâm niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, chỉ một mực thực hiện pháp tu niệm như thế đó, có như vậy thì người hành giả mới chuyên sâu, chuyên tu Mật chú trên mọi hình thức chi tiết khác nhau. Thí như khi chúng ta quán bộ xương trắng thấy từng đốt xương một, từ sự trắng mờ mờ ( học tướng) đến sự trắng trong suốt sáng toả khắp nơi. Khi đó tâm chúng ta đã lan toả ra theo ánh sáng đó cứ cho nó lan toả tự nhiên, muốn cho nó lan toả tự nhiên không bị gián đoạn. Ngay giờ phút đó không có cách nào tốt hơn là ta nghe ý niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm đi theo từng sự lan toả đó. Ở ngay đây người hành giả nếu có thời gian chuyên tu theo pháp Mật chú Chuẩn đề mà chúng tôi đã thể hiện lên tâm mật thì quí bạn sẽ thực hiện thật tốt. Người hành giả quán thấy bộ xương trắng tinh như pha lê và sự lan toả nó bắt đầu, thì ngay khi ấy tâm người hành giả ý niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm tai người hành giả ngay lúc đó nghe Om Ma Ni Pad Mê Hum nó lan toả theo ánh sáng trên. Phương pháp tu này là người hành giả hàng ngày chuyên niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm tai nghe Om Ma Ni Pad Mê Hum, dùng Lục Tự Đại Minh chân ngôn dẫn năng lực của Mật chú Chuẩn đề đi vào sự thanh tịnh, tịch tĩnh của tâm hằng có. Phương pháp này lấy thánh thai Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm làm căn bản, dùng Om Ma Ni Pad Mê Hum nuôi dưỡng thánh thai đó để cho mọi vật vạn phaá đều sống lại còn gọi là thai tạng của Mật giáo, hay hoặc là ngay nơi đó người hành giả sử dụng Om Ma Ni Pad Mê Hum làm căn bản, dùng Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm để nuôi dưỡng tâm Om Ma Ni Pad Mê Hum. Hai tâm chú này sử dụng liên hợp với nhau gia hợp với nhau để một lúc nào đó nó trở thành một khối kim cang vô niệm trở về với tự tánh thanh tịnh ( Kim cang tạng).
Những ý niệm trên chúng ta đã có một khái niệm, nhìn thấy rõ trong phương pháp tu Mật chú Chuẩn đề. Ở phương pháp này nó không có một sự trở ngại, ngăn chia ở bất cứ một pháp môn nào cả, nó thọ hưởng ở giáo pháp của Đức Phật một cách viên mãn. Chính ngay nơi câu chú ấy là pháp phật, giáo pháp ba đời của chư Phật nói ra không sai cải được. Pháp này cũng là chánh pháp, vì nó không có sự ngăn chia giữa Đại thừa, Tiểu Thừa, Thiền, Mật, Tịnh độ gì cả. Nó cũng không có sự nhơ sạch trong đó. Ở mọi khía cạnh cuộc sống , nó đều đem lại lợi lạc cho chúng sinh. Người hành giả tu Mật chú Chuẩn đề luôn luôn trong đi đứng nằm ngồi đều thực hiện, thể hiện Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Người hành giả ấy luôn luôn lấy Mật chú Chuẩn đề làm kim chỉ nam, làm năng lực, làm kiếm trí huệ để chặt phá phiền não, luôn dùng trí huệ ấy để thắp sáng con đường đi. Vì năng lực vô lượng vô biên bất khả nghĩ bàn nó đang tiềm tàng bí Mật trong chín chữ đó. Người hành giả chuyên niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm cũng như đang tàng giữ những loại chìa khoá để tuỳ duyên mà mở sự bí mật tàng giữ trong Mật chú. Ở ngay đó nó có vô lượng vô biên loại chìa khoá khác biệt nhau, lớn nhỏ khác nhau, nó bằng với 84 ngàn pháp môn của chư Phật, nó bằng với Phật tánh 3 đời của chư Như lai, vì chính Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm mà Phật bộ tổng nhiếp 5 Bộ thần chú lớn, mỗi bộ có 5 bộ nhỏ, tất cả là 25 bộ thần chú. Cho nên đây là một kho tàng bí mật của chư Phật để lại cho chúng sinh thấy như vậy để thấy chư Phật thật là đại từ, đại bi luôn ở trong vạn pháp để cứu giúp chúng sinh. Người hành giả trì niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, nếu họ dùng trí huệ hiện có đang phát khởi trong tâm để quán sát vạn pháp tu học thì là một điều rất tốt, còn người hành giả họ ngay nơi khởi tâm đó không có một loại nào gọi là trí tuệ để quán sát vạn pháp, nhưng với lòng tin với sự chính kiến không nghiêng lệch sa ngã chấp pháp thiện và ác họ chỉ một mực thực hiện niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm thì ngay nơi đó không tuệ vẫn tuệ tri như thực chúng là cũng đến sự an lạc giải thoát. Còn người hành giả chuyên niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm họ không có quán sát cùng không có sự tuệ tri mà họ đặt trên nền tảng cầu sự hạnh phúc tiền tài, danh vọng ngay tại thế gian này. Nếu người hành giả thực hiện như vậy với tâm chuyên cần, chuyên sâu họ sẽ đạt được kết quả tốt viên thành sở nguyện của mình. Vì Đức Phật đã nói: “ Người thực hành pháp ta chưa bỏ ngũ dục vẫn đạt thành”. Mặc dù trên căn bản chúng ta nhìn thấy người hành giả kia thực hiện pháp bảo như thế cho rằng chưa tốt. Ở ngay đây không có tốt và xấu với chín chữ Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm mà nó chỉ có tâm Phật, một loại tâm ra ngoài sự chấp có và không, và nó là một loại trí tuệ giải thoát không còn sự ràng buộc bởi hai bên có và không cùng vô ký. Cho nên người hành giả chuyên sâu, chuyên trì niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm như một đoá sen mọc sống trên bùn mà không bao giờ hôi mùi bùn. Người hành giả tu Mật chú Chuẩn đề luôn phải tuệ tri, sự chân thật trong tâm chúng ta như thế đó.
Để trở lại đề mục quán 32 thể trược chúng ta sẽ tiếp tục quán sát đến “ Tuỷ” .
10.Quán “ Tuỷ”: Tuỷ là một loại chất đằng đặc cũng có lông màu trắng được nằm trong ống xương tay chân, xương sống, mùi tanh tanh, cảm xúc rít mơn trớn, vừa rít vừa trơn, vị mặn. Khi chúng ta quán sát một đề mục nào trên cơ thể, nếu chúng ta liên hệ tìm hiểu quán sát trên thực thể “ sắc”, nhìn bằng mắt, nghe bằng tai, vị nếm, hương thơm, cảm xúc. Tất cả quí bạn nên biết rõ thì rất tốt, và phải biết nó vô thường, vô ngã, khổ. Tất cả những đốt tuỷ kia nó cũng phải bị dị, hoại diệt qua thời gian, mùi hôi tanh cũng sẽ trải qua thời gian biến đổi, vị cũng vậy từng giờ từng phút, từng sát na đều có sự chuyến biết khác nhau “ vô thường”, và phải thấy những đốt tuỷ đó do kết hợp đất, nước, gió, lửa, rồi kết hợp từng vi sinh nguyên tử, phân tử khác nhau mà hình thành, nên chúng không có thực thể nhất định “ vô ngã”. Đã không có thực thể nhất định luôn biến đổi, mà nếu chúng ta chấp vào thật, chấp dính vào ngã, ngã sở sẽ sanh ra khổ. Quí bạn vừa đọc Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm phải nhìn thấy như vậy, phải tuệ tri chân thật như vậy. Khi chúng ta quán tuỷ xong đến quán thận. 11. Quán Thận: Thận là hai trái cật 2 bên trái và phải ở phía sau lưng ngay đốt sống thứ 14, theo Đông y chúng ta kéo giữa rốn sang phía sau, ngay giữa dưới đốt sống 14 là huyệt Mệnh môn hoa – chính giữa 2 quả thận. Chúng cũng được hình thành từ sự duyên hợp ở những tế bào, từng vi sinh nguyên phân tử và cũng vô thường biến đổi theo từng thời gian, và bệnh tật luôn đến với nó, nó cũng bị già mất theo thời gian. Công năng giúp xương tuỷ, tàng tinh của thận...tất cơ chế sinh lý của thận cũng phải trải qua sinh, trụ, dị, hoại diệt. Ở đây phép quán này chúng ta hãy tĩnh tâm, tỉnh thức phải tuệ tri chân thật để thấy toàn bộ từng chi tiết trong cơ thể chúng ta đều phải trải qua vô thường, khổ, vô ngã, sanh, trụ, dị, hoại diệt, và phải thấy bản chất, vật chất từng thời gian biến đổi sinh ra vô lượng sự sinh diệt, đào thải cặn bã, đào thải sự già chết của từng tế bào, rồi tạo tác cái mới. Chu trình đó nó sẽ hình thành nên từng thể trược trong cơ thể chúng ta, mà cách đât\y mấy nghìn năm Đức Phật đã thấy điều đó, Ngài thật là 1 vị thiên nhân sư, bậc Đại giác chúng ta phải thấy như vậy để kính tin vào Phật pháp kính tin nơi trí tuệ Ngài quyết định, chỉ có con đường chánh pháp của chư Phật mới đưa chúng ta giải thoát.
12.Chúng ta tiếp tục quán sát đến Tim. Tim là một cơ quan “ Quân chủ” chủ về Thần minh theo đông y, sức khoẻ. Chúng ta còn mạnh tốt thì tim sẽ mạnh tốt theo. Cơ quan này rất quan trọng trong cuộc sông đời người của chúng ta, tim cũng phải lệ thuộc trên thành, trụ, dị, hoại, diệt, khổ, vô thường, vô ngã. Trái tim trong ta về thể vật chất nó rất quan trọng, nhưng cuộc sống có mấy ai nghĩ tưởng, quán sát thường đến nó đâu. Khi chúng ta làm lụng mệt nhọc, chúng ta nghĩ tối chúng ta ngủ thật thoải mái, nhưng quí bạn có biết không trái tim chúng vẫn đập, vẫn làm việc 24/24 không nghỉ. Khi trái tim ngưng là cuộc đời này ,xác thân này cũng ngưng. Khi nó đập yếu đập mạnh, đập nhanh, đập chậm đều ảnh hưởng đến sự sống chúng ta cả. Ảnh hưởng luôn cả tâm thức. Khi người có trái tim loạn nhịp yếu bất thường thì chuyện tu của ta cũng khó thực hành. Đây có phải là khổ, vô thường không? Và những biến chứng ở trái tim đa phần do nhiều yếu tố cộng lại, giả hợp chúng ta cũng không thể nào chủ động được trong tái tim ta, cho nên từ đó ta sẽ thấy chúng cũng là vô ngã. Khi chúng ta ăn uống vật thực biến đổi tạo thành tinh chất máu, tạo thành sắc vi thể trong tâm ta những hạt vi thể này, tức là sắc trái tim trong máu. Đây chỉ nói sơ qua để cho hành giả biết hiểu rõ hơn một chút về trái tim. chứ bài này không chủ yếu nói đến sắc trong tâm ( Tim). Để chứng minh điều đó có những hạt sắc trong tim, trong máu không, quí bạn hãy quán kỹ khi chúng ta có cảm giác mà người đặt cho là đau lòng, những hạt ấy hình như chấn động rõ, hoặc khi chúng ta vui cười cũng vậy, những hạt đó sẽ chấn động từ trái tim lan đến toàn thân, não bộ khiến chúng ta khó tự chủ, khó làm chủ được. Như vậy ở tim chúng ta đã thấy nó trược nó khổ, nó dính mắc, nó làm chúng ta khó thoát khỏi sự ràng buộc của ái luyến, ái dục...v,v.
13. Kế đến chúng ta quán đán Gan. Cơ quan này theo đông y thì “Can tàng hồn”, “ Can tàng huyết” chủ về gân thuộc tướng Hoả, khai khiếu ra ở mắt. Gan và tim cũng là một cục thịt bên trong gan có chứa máu. Khi thời tiết thay đổi những cơ quan này cũng đều bị thay đổi theo. Cho nên vô ngã, vô thường. Vì tất cả những vi phân tử tế bào hình thành gan và máu trong cả cơ thể con người đều có những hạt vi thể “ sắc”. Sắc này do thời tiết sanh, chứng minh khi chúng ta lạnh thì những vi thể này mang chủng tử âm hàn trong tế bào, trong huyết chấn động tạo tác mạnh hơn, cho nên ảnh hưởng cả cơ thể con người khi lạnh, khi nóng đều hay biết. Trong quá trinh tự lọc chúng ta phải thật tỉnh giác, tĩnh tâm quán sát thấy rõ những thọ cảm như trên. Trong những bài viết khác tôi sẽ lần lượt nêu lên. Đây gọi là quán “ danh”, và “ sắc”. Danh là những thọ cảm buồn vui thuộc những cảm giác không có hình sắc gọi là danh. Ở đây không phải buồn vui không, mà nó rất nhiều thọ cảm biết trong tâm ta. Chúng ta vừa trì niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, vừa kiểm soát quán sát những thọ cảm, những chấn động, những rung động trong tâm thức ta. Để ý nó thể hiện trên thân ta như ngứa, nóng, đau, rát. Đây gọi là quán thọ trên thọ, quán tâm trên tam. Chúng ta cứ một mực niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Đây là “ tâm” chú của Đức Phật mẫu Chuẩn đề. Cái tâm đó là Phật Mẫu sẽ là người thầy trực tiếp trong vô hình huyền bí. Ngay khi chúng ta thấy những thọ cảm đó, khi thấy trực nhận như vậy, ngay nơi đó sẽ có cái biết để chúng ta hiểu rõ vấn đề. Nhưng ngay nơi đây không được phép phân tích phân định tốt, xấu hay một vấn đề nào cả. Vì chúng ta phải thực hiện chánh kiến ngay nơi đó. Chánh kiến là không chấp hai bên có và không. Chánh kiến là tâm trung đạo các bạn nên nhớ điều đó. Can nó cũng được biến đổi theo sanh, trụ, dị, hoại, diệt khổ, vô thường, vô ngã. Những cơn nóng giận đều làm khí huyết sôi sụt vì sự nóng giận này do hành hoả quá mạnh. Hoả là lửa, là nhiệt cho nên khí huyết nông sôi sụt, mà cơn giạn này nó do nhiều chi tiết buồn vui ( tâm thức) do sự đau, mến, tiếc, do thời tiết, rất nhiều yếu tố cho nên chúng cũng chỉ là sự duyên hợp không có thực thể của nó, còn gọi là vô ngã. Không thực thể bị tác động ở muôn điều, vạn chi tiết cho nên nó gọi là vô thường và vô thường như vậy mặc cho thời tiết, mặc cho máu huyết nóng lạnh cùng hờn tủi. Cho nên gan nó sẽ bị biến dạng cũng nằm trong sanh, trụ, dị, hoại, diệt.
14. Tiếp theo chúng ta quán sát đên Màng ruột. Màng ruột chỉ là những lớp mỡ bầy nhầy tạo thành một màng bao bọc ruột. Chúng cũng khổ, vô ngã, vô thường và sanh, trụ, dị, hoạt diệt theo thời gian và từng cơ duyên biến đổi. Khi quan sát chúng ta phải thấy sự vô thường, vô ngã, khổ cũng sanh trụ, dị, hoại diệt và phải thực hiện quán trên mũi. Mũi phải thấy mùi tanh của tinh dịch, tân dịch, huyết mỡ. Miệng lưỡi phải có ý niệm thật lạt, mặn. Có như thế chúng ta mới thấy được mục đích của “ thể trược”.
Chúng ta sẽ quan sát tiếp ở Bao tử. Tất là vị của đông y nó chủ về tàng chứa thức ăn vật thực. Đây cũng giống như một nghĩa địa, tất cả những vật thực đủ mùi vị, tanh, hôi, thối, thơm, cay, nồng, nóng, lạnh, ấm tạo thành một hỗn hợp. Nơi đây sắc do thời tiết, sắc do tứ đại ( hoả) sẽ tạo tác biến thành những hạt vi thể trong huyết, trong tân dịch, trong phân, nước tiểu. Đây là một túi thịt co bao bọc thức ăn bản chất của bao tử cũng phải qua sanh, trụ, dị, hoại diệt, vô thường, khổ, vô ngã. Bao tử nơi đây sự sinh hoá của nó cũng phải nhớ đến khí huyết. Trong khí huyết có bao nhiêu vi thể, tế bào, bao nhiêu đơn vị siêu vi sinh sống trong đó. Cho nên nó cũng không thật thể, chỉ là một sự giả hợp vô ngã, không tự chủ được. Bao tử nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến thức ăn, ảnh hưởng gián tiếp qua các tạng khác không đủ khí huyế bao tử cũng không hoạt động được. Thức ăn không hợp nóng quá cũng không được, lạnh quá cũng không hợp. Ở ngay đây có muôn điều tạo tác, tác động đến không tự chủ được nên “ vô thường”. Những vật thực âm dương nóng, lạnh tương sinh tương khắc tạo thành bệnh tật “ khổ” và đến khi thân này bị hoại chúng cũng thối, cũng ra theo.
15. Tiếp theo chúng ta quán Phổi. Phổi là một tạng hành Kim theo đông y nó chủ về khí, tàng phách, chủ bì mao da, lông. Bản chất của phổi là như vậy, chúng được hình thành thành 2 lá 2 bên thân mềm sũng, trong có khí và huyết. Ngay đây cũng đủ cả mùi tanh, hôi của đàm của huyết của tân dịch. Bản chất của phổi cũng phải bị sanh, trụ, dị, hoại diệt. vô thường, vô ngã, khổ. Tất cả những tạng cơ quan trong cơ thể chúng ta đều ảnh hưởng đến sắc do thời tiết ( nóng, lạnh, ấm). Sắc do vật thực sanh. Sắc do dinh dưỡng sanh. Sắc do tứ đại đất, nước, gió, lửa sanh. Nhìn bên ngoài chúng ta thấy một hình người dường như cứng mạnh. Nhưng nếu chúng ta phân tích ra từng vi thể do từng tế bào , từng vi thể sinh trùng, từng sự rung động chuyển động chúng ta sẽ thấy nó chỉ là một cái bọc bên trong có đầy đủ máu, mủ, tân dịch, xương cốt, nước tiểu, phân. Từng giờ, từng phút những hạt vi thể những vi sinh trùng kia cũng biến dạng sanh diệt liên tục. Nghĩa là cơ thể chúng ta từng giờ, từng phút biến chuyển vô thường, khổ, vô ngã không có cái gì trong đó dừng trụ cả , dần đưa chúng ta từ sanh, trụ, dị, hoại diệt, sanh, lão, bệnh, tử cứ như vậy mà luân chuyển.
Mục đích quán thể trược này xin nhắc lại một lần nữa là: Làm sao chúng ta tuệ tri như thực là vô thường, khổ, vô ngã. Trong nhiều lần nhắc lại để chúng ta cùng nhớ, cùng thức tỉnh trong từng giờ phút thoải mái, rảnh rang, hay chịu sự nhẫn nại trì niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, vừa niệm vừa quán sát xin đừng quên Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm như vậy. Như vậy đó là con đường an lạc và hạnh phúc.
Chúng ta đã thực hiện quán xong phổi, kế đến chúng ta sẽ quán ruột, trực tàng, vật thực chưa tiêu hoá, phân, óc. Quán xong những tiêu mục này sẽ hết phần quán về đại địa gồm 20 phần.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Sửa bởi quản trị viên 04/05/2018 lúc 10:15:54(UTC)
| Lý do: Chưa rõ |