Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3212 lần trong 450 bài viết
|
CHUYỂN HÓA CỦA THỨC Chúng ta sẽ tạm trở lại vấn đề của chiếc phi cơ lên thẳng cho đến lúc thấy một người trở thành một hạt căn bản hạ nguyên tử. Ở đây chúng ta tạm lấy hạt căn bản này để có ý niệm, ý tưởng, tâm ý thức vật chất đồng đẳng để thấy chỉ là một không hai hay để thấy vũ trụ vạn vật và ta chỉ là một. Tất cả sự hình thành thể hiện từ tâm thức đến vạn sự vạn vật chỉ là những chiếc bóng của vọng thức. Ở đây không phải chúng ta đánh đổ mọi thứ, mọi ý niệm nhưng ngay chỗ nhìn thấy, hay biết phải thấy như vậy, phải thấy sự duyên hợp như vậy trên tinh thần tam pháp ấn ; Khổ, vô thường, vô ngã. Khi con người được nhìn từ chiếc phi cơ lên thẳng đó, nó cứ mãi lên cao đến lúc chúng ta tạm ngưng lại một hình thể nhỏ cực nhỏ như hạt hạ nguyên tử thì chúng ta hãy tỉnh giác quán sát bằng một tâm chân thật thanh tịnh , thì ngay nơi con người hạt hạ nguyên tử đó, vị trí không thay đổi, hoặc thay đổi nhưng tâm tư nguyện vọng , cảm thọ, sắc thọ tưởng hành thức ( 5 cái tạo nên cái ngã) đều cũng như lúc ban đầu và cho dù hạt đó biến chuyển, chuyển hóa trong nội thức, ngoại sắc đi nữa thì sắc, thọ, tưởng, hành, thức của nó cũng như vậy. Ngay nơi đây thiền quán Vipassana cho ta thấy như vậy hay người thực hiện Vipassana sẽ thấy như vậy trên tuệ minh sát. Người ngồi trên phi cơ họ thấy con người hạt hạ nguyên tử kia rất rõ, rất chân thật, thì ngay nơi người đó biết, thấy, nghe, hay biết cũng đang trên sắc, thọ, tưởng, hành , thức. Vì ngược lại người, hạt hạ nguyên tử kia họ cũng biết người trên phi cơ đó và phi cơ đó cũng sẽ đến và qua con đường thể hiện hạt hạ nguyên tử trên. Vì sự hiểu biết, nếu con người trên phi cơ đó họ không có giáo lý, không biết phật tánh là gì, không biết phật tuệ, phật trí là gì. Thì ngay tích tắc sát na thời gian đó chiếc phi cơ đó chở họ đi về đâu họ không hoàn toàn hay biết. Mặc dù không hoàn toàn biết những hạt hạ nguyên tử đó - có đầy đủ sắc, thọ, tưởng, hành, thức - có đầy đủ sự thấy hay biết, có đầy đủ lục nhập; sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp – lục căn; nhãn, nhĩ, tỉ, thiệt, thân, ý - có đầy đủ lục thức; nhãn thức, nhĩ thức, tỉ thức, thiệt thức, thân thức, ý thức – có đầy đủ 18 giới và ngay nơi đó hạt hạ nguyên tử đó có đầy đủ thập nhị nhân duyên - sanh, lão, bệnh, tử cũng có trong hạt đó. Vì một thời gian nào đó trong không gian nào đó đủ nhân duyên hạt hạ nguyên tử đó có một kiếp số của nó, có chu kỳ quỹ đạo, có qui lực của vụ trụ chi phối nó vì nó vẫn là vô thường. Hạt đó xoay chuyển động trên hình thể ma xát năng lực , và chạm lên xuống hút, giãn, nở ra ...v,v. Nếu những hạt đó không đến nhân gian cõi thiên, cõi tiên rất nhiều cung cõi v,v...thì chúng sẽ bị cuốn hút vào những lỗ đen trong vũ trụ, hút vào cực độ của nó rồi nổ ra biến thành vô số những hạt hạ nguyên tử, nguyên tử, nguyên tố .... cho đến những hạt mà bây giờ khoa học chưa tìm ra đó là sắc đen ( nền khoa học hiện đại đã đặt cho danh từ đó ) sắc đen đó vô bờ bến vô thủy vô chung sắc đen đó bao trùn cả thiên hà cả vạn tỉ thiên ngân hà không kể đếm được. Những hạt hạ nguyên tử đó biến chuyển có thể thành những hạt nhỏ hơn hàng tỉ tỉ lần nữa, và trong hàng hàng tỉ hạt đó chúng biến dạng thành những vì sao, quả đất, thiên thạch, nước, lửa, đất, kim loại, ánh sáng, năng lượng. Chúng xoay cực nhanh ma sát với nhau thành năng lực lửa, chúng ma sát với nhau bằng những vòng chuyển động nhỏ hơn hoawjcn hẹ hơn thành những chất khí, chất loãng, chất đặc...những cái thấy cái nhìn đó đều trong thiền quán, mật tông, vipassana giáo pháp của chư Phật. Người thực hành Vipassana sẽ thấy như vậy và thấy biết cảm nhận hơn rất nhiều không thể đo lường được. Từ cái thấy hay biết đó người hành giả họ sẽ thấy những cuộc đời, những sự kiện, những ý niệm chi tiết ái luyến, tình thức , tham giận, thấy hạnh phúc khổ đau....thấy rất rõ chân thật vì tuệ minh sát, tuệ phật đó nó ở trên từng vi thể của sắc thể vi nguyên tử trên, cảm thọ họ ở ngay của sự chuyển động ma sát hình thành thể hiện nên vũ trụ vạn vật...từ cái thấy chân thật đó, nhưng ngay đó bản tuệ của họ và vạn niệm vạn vật tâm ý thức của từng chúng sinh . Từ vi thể nguyên tử đến tận cùng của “ như vậy” mượn chữ như vậy để diễn đạt nó , vì ngay đó không có một cái gì cả. Người hành giả thấy “như vậy” . Nhưng không có người trên từng vạn niệm vạn vật. Tâm ý thức ngay nơi đó hạt mưa rơi bên thềm chiếc lá , hoa nở, nước chảy, tiếng trăng thu, mùa nước chảy róc rách. Người hành giả đó giữa cuộc đời, giữa vũ trụ kêu nghe tiếng lòng của vũ trụ, nghe bản nhạc nghìn thu. Những tiếng đó A La Hán, Bồ tát thể hiện nên những cung bậc – vỗ về cho ai đã khóc đầy nước mắt bốn biển, cho những ai cười tung vỡ cả vì sao.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Pad Me Hum – Úm Xỉ Lâm – Úm Lam.
Ô hay! Những tiếng nổ trong vụ trụ ấy, những cuốn hút của những lỗ đen trong vũ trụ là âm thanh lời nói thông điệp, năng lực của mật chú, là lời của chư Phật ba đời.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Nam mô Thất Câu Chi Phật Mẫu Chuẩn Đề Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát Nam mô Phổ Hiền Bồ Tát Nam mô Uế Tích Kim Cang Bồ Tát
cư sĩ Thanh Hùng Pháp Hiệu: T.C. Trí Mật tông Hiệu: Kim Cang Kiết Tường |
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
|
6 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
|
|