Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3212 lần trong 450 bài viết
|
Cung Chúc Tân Xuân 2021 MÙA XUÂN BÌNH ĐẲNG - AN LẠC - TRÍ HUỆ CHÂN THẬT
Lại một mùa xuân nữa đến. Hôm nay ngồi trước cửa sổ nhìn mây trôi, hoa lá , trổ hoa, không khí lành lạnh. Nơi đây có một cái kính bất chợt hình ảnh tôi lại rơi vào đấy. Ngày thường tôi rất ít soi gương, tóc đã bạc màu sương khói. Nói theo văn thơ để thấy xuân đến. Thật tế là vậy!Màu sương là màu trắng khói trên tóc tôi nó đã không thật sự đen, mà nó đã chuyển sang một màu hơi xám, hơi nâu, hơi đen màu của quá khói thật sự. Đầu mình bất chợt tôi thấy trong đó như vậy, rồi trong đó bất chợt thể hiện lên hình ảnh ngày nào một đứa bé ra đời khóc trong trưa ngày đó, Rồi hình ảnh một con người lớn dần biến dạng theo năm tháng, theo từng mùa xuân. Chúng ta lấy một mốc thời gian 7 năm hoặc 10 năm. Chúng ta nhìn sâu vào sự sinh hóa tâm lý hóa, sinh lý hóa...chúng ta sẽ thấy những sự biến dạng, biến dịch trong cơ thể thân tâm của mình không thể nghĩ bàn được. Một sự hiểu biết bắt đầu bằng những sự chuyển động trong bào thai. Khi thai nhi phù hợp và không phù hợp dẫn đến động tác co duỗi đạp khiến cho bà mẹ đau nhói, khiến cho mẹ không ăn không ngủ, hoặc ăn nhiều ngủ nhiều. Rồi đứa bé, đứa trẻ đó ra đời khóc oe oe oa oa, rồi lại biết cười vui, rồi khóc đến sự giận hờn yêu thích cảm mến bắt đầu thể hiện lên. Cơ thể sinh lý cơ thể lục phủ ngũ tạng lớn dần với điều kiện là phải bú mớm ăn, uống, tinh thần phát triển vui vẻ hờn giận. Khi mẹ và mọi người môi trường xung quanh ảnh hưởng đứa trẻ phải nằm, ngửa, nằm sấp lăn qua, lăn lại rồi ngồi dậy, bò tới lui, rồi lại đứng ngôn ngữ cũng trong thời gian đó phát triển theo đó là những đứa trẻ người ta gọi là có “ phước”. Còn những đứa trẻ khác, rất nhiều sự khác biệt lẫn nhau. Có đứa trẻ khi chào đời tật nguyền không lành lặn mắt mũi, tay chân. Bị tật bẩm sinh rồi bệnh tật suyễn, não, tim....rất nhiều, rất nhiều sự sai biệt. Trong những trường hợp sai biệt đó khác đó, ngay đó có bản thân tôi. Tôi nói ngay đó có bản thân tôi vì ngay nơi hiện tại này, ngay nơi niệm tưởng tóc màu sương khói đó nó đã thể hiện lên một chuỗi hình ảnh cùng tâm thức tôi ngay đó. Ngay đó ....ở đâu nó đang lên. Cứ ngỡ xuân tàn hoa rơi rụng hết. Nhưng đêm qua sân trước một cảnh hoa. Cứ ngỡ tất cả đã qua đi...qua đi ....nhưng hôm nay hình ảnh đó lại về ,àm nó về ngay đâu? Nơi đâu. Ngày xưa nó đi đâu? Đó là một câu hỏi mà tôi đã học đang học và tiếp tục học để một ngày ấy Trong tôi Trong bạn - nghe thấy bên thềm hạt mưa rơi. Tiếng mưa rơi Tiếng mưa xưa Nay .....và tôi đây có khác không? Ngồi đó, đứng đó, đi đó .... Tách! Cười. Nụ cười trong đó... Cứ ngỡ xuân tàn hoa rơi rụng hết. Đêm qua sân trước một cành hoa. Tóc đã điểm màu sương khói - Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm - Om Ma Ni Pad Me Hum. Mùa xuân mãi nơi ấy. Một nơi không có chỗ ấy, vì còn nơi chỗ, chốn ấy thì “ lạc ảnh tử”. Những chiếc ảnh đó, những cảm xúc đó rơi rơi mãi khi tất cả chớm nở trong bất chợt “ Lạc” là rơi rớt, ảnh hình ảnh cảm xúc “ sắc, thọ, tưởng, hành, thức”. Tử là những hạt chủng tử của nó. Ngày đó có rơi thì thời một thời gian nào đó nở ra và ngày nào đó chúng ta cho là mất là chết, là tử thì ngày nào đó nó sinh ra. Một sự tạm mượn hai chữ sinh diệt để ráp lại trùng trùng duyên khởi. Chúng chồng chất lên, trùng lên sinh khởi mãi không dừng. Sự duyên khởi trùng trùng đó luôn thể hiện lên rồi ẩn tàng trong sắc thái, tính chất tâm thức của mỗi cá nhân. Cá nhân ấy là do sự chấp ngã. Một điểm đen, một điểm sáng trong hư không vô tận bao la đó một ngày ta thấy nó rồi bất chợt nó biến mất. Ta bảo rằng nó mất thật sự, ngày nào, cho đến ngày nào mất đi cái thấy, cái hình ảnh, cái cảm xúc đó không bao giờ mất. Người ta cứ bảo rằng những tia sáng thân ta cấu thành tổ hợp duyên hợp thành do tứ đại: đất, nước, gió, lửa, do kiến đại cảm xúc - thức do sự cảm nhận biết ma xát thể hiện liên tục thành tâm ta. Do tất cả những viễn cảnh chúng ta cho rằng nó xa xôi và nó đã qua. Do những cảnh cảm xúc hình ảnh thất biết nghe cảm xúc hiện tại...cấu thành tâm ta xây dựng tổ hợp kết hợp duyên hợp thành tâm, tâm ấy cũng ảnh hưởng đến nóng lạnh cảm xúc thân tâm giao thoa nhau từng phút, từng sát na thời gian. Một hạt sắc nhỏ do nguyên tố, phân tử trong tứ đại đấy nước gió lửa kết hợp, rồi phân ra. Mỗi mỗi chúng đều có đời sống có sự xoay chuyển động năng lực, điện năng trong đó. Khi chúng biến thể càng lúc càng nhỏ thì hư không và sắc ấy cũng không phân biệt được. Cho nên thân tâm cũng là một. Thân tâm vạn vật vạn niệm vũ trụ chỉ là một thì hạt đen trắng đó nó không bao giờ mất được. Cho nên về phần thô những cái thứ niệm đã qua thân căn, nhãn căn, nhĩ căn, tỷ văn, thiệt căn, thức căn. Tất cả không bao giờ mất, rồi phần vi tế trong tàng thức có người hỏi tàng thức là cái gì? Là hiện tượng gì? ở đâu? Có câu hỏi thấy khó nếu chúng ta còn vướng bận trong tâm thức. Nếu không thì bạn hãy nói “ nó” ngay nơi bạn hỏi đó. Đại ý phật pháp, phật tánh, tàng thức trong nhướng mày chớp mắt động chuyển... Nếu bạn không tin thì cái gì ở đâu? Tạo ra tất cả cái đó. Hãy nhẹ nhàng với thân tâm của bạn đừng chấp giữ yêu mến nặng nề quá vì thật tế cũng như bạn đã thấy rồi đó. Chúng chỉ là những sự duyên hợp đừng dừng trụ, cũng như cũng đừng vô trụ vì tất cả chúng đối lập. Hễ có cái này nó sẽ có cái kia. Nói thì rất dễ nhưng khi bỏ những cảm xúc cảm giác thọ cảm cái biết của mình nó ngon, nó cảm giác khoái lạc như thế, nó êm dịu như thế làm sao, làm sao bỏ được. Nhưng hãy thấy biết những cái đó đến với chúng ta trong bất chợt vô thường. Chúng không thường có, chúng cũng không nghe ta đâu. Khi nghịch ý sẽ khổ vi cái hoan hỉ vui sướng là hai anh chị em sanh đôi. Khi anh chị vui sướng đến vào nhà, thì anh chị buồn khổ đã trực sẵn nơi cửa. Hai người này đi ra người kia đi vào. Và mỗi ý niệm cảm giác thọ cảm vui sướng đau khổ, hờn giận si mê chũng cũng có một kiếp số của từng đơn vị cá nhân của chúng. Chúng đến và đi cũng theo một cái lực mà cái lực đó được hình thành rất thành thạo, tổ chức, kết hợp, rã tan, duyên hợp thành rành rẽ. Cái lực đó chuyên chở là một năng lực thể hiện đầy những chi tiết nội dung “ sắc danh” đó lên. Khi ý niệm chúng ta khởi lên nó không có chủ đích vì chúng là vô thường. Khi chúng ta khởi lên chúng cũng đến và có khi chúng không đến. muốn chúng nó ở nó cũng không, muốn nó đi nó cũng không đi. Vì ngay nơi từng ý niệm, niệm tưởng đó bản thân chúng cũng là nghiệp và nghiệp lực một lực nghiệp khác cũng đang biến dị thể hiện chúng. Cho nên mới dùng từ “ trùng trùng” duyên khởi nghiệp thức miên man. Ngay nói đó đôi khi chúng ta không khởi niệm, những nghiệp thức và niệm tưởng vẫn thể hiện lên vì thân tâm này là một tổ hợp. Như tôi đã nói rằng nghiệp thức, nghiệp tập kia chúng như là một đơn vị trong một chuồng ngựa. Mỗi con là một chủng nghiệp và nghiệp tập riêng. Nhưng do thời gian không gian ma sát với nhau chúng đẩy những con ngựa hay con ngựa mạnh, con ngựa nghiệp tập đã chín muồi nó liền nhảy ra khỏi chuồng. Cũng như tâm thức ta nghiệp tập vô lượng chủng tử ma sát với nhau. Nhưng ngay đó nghiệp nào đầy đủ duyên do sự vọng tưởng điên đảo. Ngay đó chủng nghiệp không biết mình luôn cuốn theo sự ma sát “ hành”, “ vô minh sinh hành”. Mà nó thể hiện lên tất cả chủng nghiệp khi thể hiện lên và ẩn tàng ngay đó chúng cũng không biết được không tự chủ được. Qua vài nét sinh hóa thể hiện của chủng nghiệp ngay pháp tu thiền quán mật chú Chuẩn đề. Thiền quán như chúng ta vừa thấy tôi thể hiện lên bằng văn tự vài nét đó. Đó là thiền quán. Ngay nơi đó người hành giả tỉnh thức nghe thấy biết ở những chủng tử, những ý niệm thể hiện lên chúng ta nghe ngay nơi đó Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm - Om Ma Ni Pad Me Hum. Ngay thực tế ngay đây chúng ta thấy pháp tu thật đơn giản, nhưng khi thực hiện pháp tu với một thời gian nào đó lâu hay mau. Người hành giả từng giờ từng phút thực hiện miệng niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm - Om Ma Ni Pad Me Hum hay ngược lại hơi thở nên điều tức nhẹ nhàng thoải mái cũng đừng dính mắc vào hơi thở. Hãy tỉnh thức nghe trong không gian tâm thức của mình. Tức là khi ngồi niệm tai nghe quán tưởng ở trên dưới 4 hướng trong tâm thức ta nghe những nơi ý thức duyên niệm đến hướng đó ta nghe Om Ma Ni Pad Me Hum. Nghe như vậy cho đến một lúc nào đó có những hạt sáng nổi lên hay lằn điện hay sự rung động trong tâm thức không gian đó ta nghe rõ đó là Om Ma Ni Pad Me Hum. Nghe cho rõ như vậy, thấy cho rõ như vậy, cảm nhận rõ như vậy lần lượt hạt đó nhân lên biến hiện thành nhiều hạt. Mỗi hạt chúng tự nói lên đọc lên Om Ma Ni Pad Me Hum hay Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm - Om ma Ni Pad Me Hum. Hay nghe Om Lam - Om Xỉ Lâm ....Nhưng phải lấy mật chú Chuẩn đề làm nền tảng đọc xuyên suốt trong tâm, trong miệng của mình. Lấy đó làm tâm điểm phát ra ngôn ngữ mật chú tai nghe. Nghe như vậy và nghe thấy từng niệm tưởng lăng xăng nổi lên trong tâm của mình hãy lấy nhãn căn, nhãn thức, nhĩ căn, nhĩ thức mà huân tập ngay những niệm đó nó phát ra Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm hoặc Om Ma Ni Pad Me Hum. Khi nghe được mật chú ta hãy tỉnh thức tĩnh tâm thêm nghe rộng thấy rộng hơn ở những niệm tưởng, ở những hạt trong tâm thức để đến một lúc nào đó những niệm giận hờn si mê tà kiến hoa hỉ, lạc chúng thể hiện lên. Nhưng ngay niệm đó trong niệm đó trong sự sống của niệm đó ta nghe thấy cảm nhận được Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm - Om Ma Ni Pad Me Hum cho đến một lúc nào đó trong ta trong tôi, trong vạn niệm vạn vật, sự rung động ái luyến. Tất cả chúng là Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm - Om Ma Ni Pad Me Hum thì ngay đó chúng ta sẽ thấy phiền não và bồ đề không khác, không hai vì bản chất của các niệm điên đảo vọng tưởng gian tham ái luyến, si mê đó chúng không có tâm hại ta sui ta làm xấu làm tốt mà do sự chấp ngã chấp pháp vọng tưởng giả dối trong vô minh mà chúng ta không sáng không thấy được. Tu như vậy thấy như vậy đến một lúc nào đó không có tốt xấu phiền não niết bàn gì vả. Ngay đó ta hãy thấy ta trong cái không thấy để ở đó nghe tiếng “ bọp” hạt mưa. Mưa rơi bên thềm ngày ấy Cảm nhận - thấy - nghe - hay biết- đau thương - buồn tủi - vui... Ngày nay mưa rơi bên thềm “ bọp” khô khan chát chúa, rung động cả sự lạnh giá cô tịch Một sự lạnh - trên đỉnh. Người hành giả tu theo thiền quán mật chú chuẩn đề phải tỉnh thức chân thật, sống chân thật “ như vậy” để một ngày một phút giây nào đó...hãy thấy nghe từng đơn vị cá nhân, cán phân tố nguyên tố chúng đang sống như mình đang sống. Mình đang niệm chú thấy chúng ngay trong giờ phút đó cũng Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm - Om Ma Ni Pad Me Hum. Hãy nghe mưa rơi, thấy những hạt sáng cảm xúc trong thân tâm ta những hạt nhỏ tạo nên thọ cảm. Hãy thấy ngay nơi đó như vậy thì toàn bộ sự việc ý niệm vạn vật từng cá thể giác niệm, ác thiện cũng chỉ là Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm - Om Ma Ni Pad Me Hum. Như vậy hoa sẽ nở mãi trong đau khổ, trong hoan hỉ vui vẻ. Sẽ nở mãi trong thiện và ác...mùa xuân sẽ đến mãi mãi. Vì tất cả chúng là mùa xuân. Vì tất cả chúng chỉ là Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm - Om Ma Ni Pad Me Hum.
Đầu xuân năm mới xin thể hiện mùa xuân trên những cánh hoa động rụng trong tất cả giác niệm. Nơi đó mọi việc, mọi sự đều bình đẳng không thiện không ác, không đau khổ vui suống. Chúng như là bình đẳng hạnh phúc, an lạc, tự tại. Và nơi ấy đầy những ước mơ lý tưởng đem đến cho mọi người, mọi nhà một mùa xuân mãi mãi trong tâm an lạc. Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm Om Ma Ni Pad Me Hum
cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: T.C.Trí Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết TườngSửa bởi quản trị viên 14/02/2021 lúc 03:42:27(UTC)
| Lý do: Chưa rõ |
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
|
18 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
|
cuiyang07 trên 11-02-2021(UTC) ngày, chuctinh trên 11-02-2021(UTC) ngày, Thuong76 trên 11-02-2021(UTC) ngày, Liễu Pháp Bạch Y trên 12-02-2021(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 12-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang_Đạo Nhất trên 12-02-2021(UTC) ngày, haiha232 trên 12-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 13-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 13-02-2021(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tạng trên 13-02-2021(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 14-02-2021(UTC) ngày, Phuc An trên 14-02-2021(UTC) ngày, Thuy Quynh trên 14-02-2021(UTC) ngày, Minh Phuong trên 14-02-2021(UTC) ngày, Mai Phuong trên 14-02-2021(UTC) ngày, Thanh Thuy trên 16-02-2021(UTC) ngày, Không tuệ tiểu tăng trên 17-02-2021(UTC) ngày, Thiên Trang trên 17-02-2021(UTC) ngày
|