Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
cuiyang07  
#1 Đã gửi : 01/09/2021 lúc 02:55:14(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3651 lần trong 894 bài viết
Chúng ta có chờ đợi để công phu?


Phật, Tổ, Thầy chỉ dẫn cho người hành giả sống một đời sống chân thật. Nhưng ngay những âm thanh ngôn ngữ câu cú này đưa lại chúng ta thường nhận lầm ý Phật, ý Tổ, ý Thầy rồi tô vẽ cho nó hình thức màu sắc thật đẹp theo ý của chúng ta để nói lên rằng nó là một điều gì đó cao siêu và ta người đang thực hiện nó cũng rất giỏi, rất hay.



Thầy hay nói với tôi rằng: Thiền là sự sống tỉnh giác chân thật ngay chỗ đó. Em hãy tu sao để sống được với hiện tại, không nhận lầm cảnh vật, âm thanh, ý niệm cho nó là Ta. Thì em sống được với chính mình tự do tự tại không bị ràng buộc.

Khi nghe Thầy nói như vậy Tôi nghĩ rằng vậy là mình phải hạ thủ công phu thật nhiều để đi tìm chân lý ấy. Nhưng mình đâu có nhiều thời gian rảnh để công phu ngồi thiền như Thầy đâu có nhiều điều kiện để tham thiền. Còn phải đi làm kiếm ăn, còn phải nấu cơm, dọn dẹp đủ thứ chuyện phải lo. Thời gian đâu mà tu bây giờ.

Tôi luôn mang tâm ý ấy để so sánh sự bận rộn của mình với sự nhàn nhã của người khác để tự thoái lui, nhưng trong ý niệm đó tôi cũng luôn dành cố gắng sắp xếp thời gian để được công phu riêng mình. Và tôi chờ đợi để được công phu.



Nhưng bỗng một hôm khi tôi đang nấu cơm, suy tư về những lý thiền Thầy nói. Tôi mới chợt giật mình. Ồ! Hóa ra bây lâu nay tôi nhận lầm ý Thầy, và tự mình suy tưởng cho cái điều kiện của mình. Sự bận rộn của tôi đấy là do tôi tham chấp vào cái ý nghĩ cho rằng ngồi thiền mới là công phu mới là điều kiện, thời gian cho mình đi tìm được chân lý “ Thiền là sự sống hàng ngày, là cơm ăn, mặc áo”. Tôi tự lấy, tự suy diễn sự bận rộn của mình là một công cụ bảo rằng là tôi, là cái tôi bận rộn, không có thời gian tu. Nhưng cái bận rộn đó chỉ là việc bên ngoài, ngoại cảnh của chân tay, thân thể. Nhưng cái ý niệm trì chú, một cái Biết ngay chỗ đó nó đâu có liên quan đến sự bận rộn này. Tại sao tôi không lấy ngay hoàn cảnh bận rộn này, sự động dụng tay chân này cũng là sự công phu nơi tâm. Tâm tôi vẫn trì niệm thần chú đâu có ảnh hưởng gì đến công việc kia. Chỗ nào lúc nào tôi cũng có thể tu được, trì chú được. Chứ đâu phải chờ đến lúc rảnh rỗi mới hạ thủ ngồi Thiền.

Nói chia sẻ lại với quí bạn thì là như vậy. Nhưng để thực hiện sự nhận biết rõ ràng nơi ý niệm đó cũng phải có thời gian sự huân tu kiên nhẫn từng bước, từng bước mới trở thành tập nghiệp. “ Nghiệp tu” mà Thầy thường hay nói nhắc chúng tôi.

Tu học là sự kiên nhẫn nhẫn nại từng bước, sự góp nhặt cát đá. Chúng ta đừng chê những viên sỏi đá nhỏ đó cho nó là vô dụng, không hữu ích. Hãy đón nhận nó để một ngày sau nó sẽ thành vàng, góp sức trong sự chuyển hóa tâm thức của người tu. Chúng ta đừng chỉ nhiệt tâm với những niềm vui, hạnh phúc, đủ đầy, mà hãy bới rác, hãy nhiệt tâm trong những sự chúng ta nghĩ cho rằng nó là nhơ uế, cho nó là buồn tủi, nghèo túng. Phải có những thứ đó tôi luyện bất kể ai mới thành vàng, thành ngọc sáng được.



Hãy công phu tu niệm ở bất cứ nơi đâu hoàn cảnh sự sống nào cũng là đàn pháp, là công phu. Bạn sống được như vậy là sống được với hiện tại, sống quay trở về chính thật là mình. Thiền là sự sống ngay giây phút hiện tại chính thật như ý Phật, ý Tổ, ý Thầy chỉ là như vậy.



Kim Cang Đạo Nhất



Thiền Tánh Mật chú Chuẩn Đề A Mi Đà Phật

Là con đường thoát ly sanh tử luân hồi

Kim Cang Kiết Tường
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 6 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Kim Cang Phổ Tạng trên 03-09-2021(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 09-09-2021(UTC) ngày, Dominh trên 09-09-2021(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 10-09-2021(UTC) ngày, chuctinh trên 10-09-2021(UTC) ngày, haimat trên 12-01-2022(UTC) ngày
Kim Cang Phổ Tạng  
#2 Đã gửi : 03/09/2021 lúc 11:13:31(UTC)
Kim Cang Phổ Tạng

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 12-08-2020(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 67 lần
Được cảm ơn: 68 lần trong 25 bài viết
" Hãy công phu tu niệm ở bất cứ nơi đâu hoàn cảnh sự sống nào cũng là đàn pháp, là công phu. Bạn sống được như vậy là sống được với hiện tại, sống quay trở về chính thật là mình. Thiền là sự sống ngay giây phút hiện tại chính thật như ý Phật, ý Tổ, ý Thầy chỉ là như vậy"
Em xin trích dẫn lời sư tỷ trong bài viết này để nhắc nhở bản thân tinh tấn tu học.
Trong cuộc sống hàng ngày do sự lười nhác, ham ăn, ham ngủ, ham chơi mà giãi đãi bản thân buông lơi hành trì, tu tập. Cứ vậy, thời gian trôi qua trong sự sống u mê, đắm chìm vào hưởng lạc. Rồi tự đưa ra những lí do để che đậy sự biếng nhác của mình là công việc quá bận không có thời gian tu tập, như vậy là chính bản thân mình huyễn hoặc, giả dối. Hoặc do sự tham muốn có nhiều tiền, nhiều của cải vật chất, ngày đêm lao vào công việc không mệt mỏi mong kiếm được nhiều tiền để phục vụ cho cuộc sống hay nhưng ham muốn của bản thân. Nhưng một điều quan trọng, khi chết tiền tài không mang theo được mà chỉ có nghiệp theo mình. Vây ngay từ bây giờ không siêng năng tu tập thì không kịp.
"Tu học là sự kiên nhẫn nhẫn nại từng bước, sự góp nhặt cát đá. Chúng ta đừng chê những viên sỏi đá nhỏ đó cho nó là vô dụng, không hữu ích. Hãy đón nhận nó để một ngày sau nó sẽ thành vàng, góp sức trong sự chuyển hóa tâm thức của người tu. Chúng ta đừng chỉ nhiệt tâm với những niềm vui, hạnh phúc, đủ đầy, mà hãy bới rác, hãy nhiệt tâm trong những sự chúng ta nghĩ cho rằng nó là nhơ uế, cho nó là buồn tủi, nghèo túng. Phải có những thứ đó tôi luyện bất kể ai mới thành vàng, thành ngọc sáng được." (Trích dẫn lời sư tỷ Kim Cang Đạo Nhất)
Mỗi người sẽ mang những duyên nghiệp riêng và chính mình phải trả các nghiệp đó chứ không thể là ai khác, Thầy từ bi đã chỉ dạy cho chúng con con đường trả nghiệp và tiêu trừ nghiệp chướng nhanh nhất vậy mà con còn u mê, lười nhác. Uổng phí sự tư bi của Thầy. Con xin xám hối và nguyện nương vào phước báu của Thầy để tinh tấn hơn trên con đường cầu Đạo
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mô Ni Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Bổn Tôn Thất Câu Chi Phật Mẫu Chuẩn Đề
Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tất
Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm
Úm Lam
Úm Xỉ Lâm
Úm Ah Hùm
thanks 3 người cảm ơn Kim Cang Phổ Tạng cho bài viết.
Anh Tuyet trên 09-09-2021(UTC) ngày, chuctinh trên 10-09-2021(UTC) ngày, haimat trên 29-07-2022(UTC) ngày
Anh Tuyet  
#3 Đã gửi : 09/09/2021 lúc 05:03:21(UTC)
Anh Tuyet

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 22-07-2014(UTC)
Bài viết: 7
Woman
Viet Nam

Thanks: 1008 times
Được cảm ơn: 295 lần trong 118 bài viết
Tu thật sự quá khó ……
Ngày xưa Thầy nói: Nếu như anh chị ngồi đây, chỉ nháng lên trong 1 tích tắc anh chị nhớ nghĩ tới con cái, với một tốc độ rất nhanh anh chị liền nghĩ cơm mình nấu nó đã ăn chưa, đi học về chưa? Đủ các ý niệm cứ như vậy nháng lên không dừng nghỉ ….. Năm tháng đó con cứ thắc mắc sao Thầy nói gì vậy nhỉ?! Thầy đang dạy điều gì đây?! Con chỉ để hiểu được lời nói ấy của Thầy mà mất tận 7 năm. Giờ đây con học cách chuyển hoá các niệm đều thành Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật…. Nói nghe vậy nhưng nó khó nhất trong tất cả điều khó khăn mà con đã trải qua trong cuộc đời. Đủ các ý niệm trồi lên sụp xuống xô ngã kẻ ngu si là con, rồi chưa kể trong mỗi mỗi suy nghĩ, việc làm, hành động chưa có điều gì thiếu vắng tham sân si giận hờn si mê tà kiến. Cứ điên đảo 24/24, điên đảo lúc không ngủ rồi lại điên đảo cả trong giấc ngủ. Vừa thấy cái tâm quỷ này lại có ngay tâm tham kia, rồi nối tiếp sự si mê, tà kiến cũng không hề kém phần. Ngày ngày như vậy, tháng tháng như vậy, năm năm cũng như vậy. Sự tu là vô lượng vô biên vô số kiếp cũng không thể tính được ngày thấy đạo, nói chi tới thành đạo mà vào được đạo. Con càng thấm thía tấm lòng từ bi hỷ xả trí tuệ vô biên của Phật - của Thầy, nếu không có Mật Chú Chuẩn Đề, nếu không có biết bao nhiêu pháp bảo Phật - Thầy đã trao, riêng bản thân con biết ngày nào còn thân này chỉ như bọt nước, mất thân này con biết con khó mà gặp được Phật gặp được Thầy. Khó lắm, khó lắm, rất khó…..
Lời chia sẻ của chị nghe rất đơn giản nhưng để thực hành được thì phải mất rất nhiều công phu, ai dẹp được vọng tưởng - ai trì niệm Mật Chú Chuẩn Đề trong đi đứng nằm ngồi không buông lung - ai tinh tấn tịnh hoá được nghiệp lực của chính mình để tỉnh tâm trì niệm ÚM CHIẾT LỆ CHỦ LỆ CHUẨN ĐỀ TA BÀ HA BỘ LÂM OM MA NI PADME HUM ÚM A HÙM A MI ĐÀ PHẬT.

🍃Trôi mãi, trôi mãi, nước trôi cầu chẳng trôi🍃
thanks 4 người cảm ơn Anh Tuyet cho bài viết.
Dominh trên 09-09-2021(UTC) ngày, chuctinh trên 10-09-2021(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tạng trên 13-09-2021(UTC) ngày, haimat trên 29-07-2022(UTC) ngày
Dominh  
#4 Đã gửi : 09/09/2021 lúc 07:01:04(UTC)
Dominh

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 09-09-2021(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 22 lần
Được cảm ơn: 16 lần trong 6 bài viết
Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha bộ lâm. Om mani padme hum. Úm a hùm. A Mi Đà Phật
thanks 2 người cảm ơn Dominh cho bài viết.
Kim Cang Phổ Tịnh trên 10-09-2021(UTC) ngày, chuctinh trên 10-09-2021(UTC) ngày
haimat  
#5 Đã gửi : 13/01/2022 lúc 12:01:36(UTC)
haimat

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 22-04-2021(UTC)
Bài viết: 3
Viet Nam

Cảm ơn: 198 lần
Được cảm ơn: 5 lần trong 5 bài viết
Trích lời chị Kim Cang Đạo Nhất
Tu học là sự kiên nhẫn nhẫn nại từng bước, sự góp nhặt cát đá. Chúng ta đừng chê những viên sỏi đá nhỏ đó cho nó là vô dụng, không hữu ích. Hãy đón nhận nó để một ngày sau nó sẽ thành vàng, góp sức trong sự chuyển hóa tâm thức của người tu. Chúng ta đừng chỉ nhiệt tâm với những niềm vui, hạnh phúc, đủ đầy, mà hãy bới rác, hãy nhiệt tâm trong những sự chúng ta nghĩ cho rằng nó là nhơ uế, cho nó là buồn tủi, nghèo túng. Phải có những thứ đó tôi luyện bất kể ai mới thành vàng, thành ngọc sáng được.


Hãy công phu tu niệm ở bất cứ nơi đâu hoàn cảnh sự sống nào cũng là đàn pháp, là công phu. Bạn sống được như vậy là sống được với hiện tại, sống quay trở về chính thật là mình. Thiền là sự sống ngay giây phút hiện tại chính thật như ý Phật, ý Tổ, ý Thầy chỉ là như vậy.

Vì con còn u mê, tăm tối, còn chấp trước vào cái ý của mình, chấp vào các cảm thọ nơi chân tâm, chạy theo cái hư của thế gian mà bỏ quên đi cái tánh biết chân thật hằng có. Ôi thật là vô minh ngu si dại khờ. Đành từng bước góp nhặt từng ý, từng niệm, duyên vào nó câu thần chú Chuẩn Đề. Để một lúc nào đó, từ đây đến vô lượng kiếp về sau, mong cầu nhận biết được cái tánh chân thật ấy. Đãi cát tìm vàng, đãi từng hạt cát nhỏ một, dù tát cả biển cả, cũng chỉ mong tìm được một hạt vàng nhỏ nhoi le lói, nơi không còn sự vô minh bề bộn nơi thân tâm này nữa.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.
Om Ma Ni Pát Mê Hum.

Sửa bởi người viết 13/01/2022 lúc 08:45:18(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

Ai đang xem chủ đề này?
Guest (3)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.