Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
cuiyang07  
#1 Đã gửi : 21/01/2022 lúc 11:26:16(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3651 lần trong 894 bài viết

NHỮNG ĐIỆP KHÚC VÔ TÂM


Một lần nữa xin thể hiện lên một phần nào đó trong pháp tu thực hành thiền hơi thở của Đức Phật. Nói một phần là muốn nói lên giáo pháp thật vi diệu của Đức Phật – Pháp Như lai vô lượng vô biên công đức trí tuệ nơi đó. Một phần cũng là vô lượng phần công đức, nó có rất nhiều khía cạnh khác nhau. Nếu người hành giả chí tâm thực hành sẽ được lợi ích rất nhiều. Hãy chí tâm hàng ngày, hàng giờ tâm niệm tưởng nhớ kính tin Đức Phật siêng suốt thực hành nơi tự tâm tự tánh thanh tịnh vốn có tự bao giờ không thêm không bớt, không tăng không giảm, không ngu không trí nơi chúng ta.

Nơi một chiếc lá rơi, giọt mưa, ngọn gió đùa động dụng của sự vật thanh tịnh, động tĩnh nơi tâm đều có giáo pháp của Ngài, đòi hỏi sự được mất thắng giải chứng ngộ. Phải tuyệt đối kính tin nơi Như lai. Nghĩa là trong từng giờ từng phút sát na hãy để ngâm mình trong niệm giác trí đó mới mong thấy, chứng ngộ nó….Mặc dù sự chứng ngộ đó có thể hãy tự chứng ngộ. Mặc nhiên chứng ngộ – lay động – thanh tịnh chứng ngộ đều phải đặt trên nền tảng vô chấp, không, vô tướng, vô thường, vô ngã….không có gì, không thấy, không nghe….hay biết để đạt chứng ngộ. Từ ý niệm đó cho nên người hành giả phải kính tin, tin chắc lời Như lai có trong tất cả vạn sự, vạn vật, vạn niệm.

Nếu chúng ta chấp dính vào một niệm, một vật, một giác niệm thì tất cả tổng thể ta không thấy, không làm chủ được. Như những bậc thang, cầu thang có nhiều bậc tầng cấp được dựng lên tại một hư không nào đó. Người hành giả trèo lên, bước lên được một bậc nào đó. Ngay đó tự bảo rằng Ta, Tôi, Chúng tôi thấy hay biết ngay đó thì chúng ta đã dính mắc bị ràng buộc nơi đó không thoát được. Tự ràng buộc mình nơi đó. Trong khi đó sự vật phía trên bước thang đó xung quanh đó đủ màu sắc, âm thanh sắc tướng, động tĩnh, buồn vui, sáng tối ta đã bỏ qua vì đã chấp nơi bậc thang đó. Hãy đi qua những bậc thang đó nhưng đừng dừng lại chấp dính nó. Đi như không đi, thấy như không thấy. Hãy đi – đi, Như không đi.

Ở đây người hành giả hãy thấy, nghe, cảm nhận hơi thở ra vào, hít vào ( thở vào), thở ra thấy cảm nhận điều đó ra vào. Hãy nhẹ nhàng như đang bước lên những bậc thang thoải mái an lành, nhẹ nhàng. Thoái mái an lành là ta không dính vào đó để được an lành, hay an lành ngay đó không có ta và bậc thang nữa. Nhưng sự thật ta và bậc thang đang có trong “ Như lai”. Như lai là như vậy.

Thực hiện như lai thiền chỉ quán có phải như vậy…như vậy không? Hãy tự chứng ngộ điều đó. Hơi thở ra vào, hãy thấy biết như vậy. Hơi thở hít vào chúng đi từ đâu? Chúng có mặt nơi đâu? Chúng phát xuất nơi đâu? Nơi chúng đi qua có mặt nơi đâu? Trên từng khoảng nhỏ của da thịt gân xương, tân dịch trong cơ thể chúng ta….Hơi thở đi từ mũi, cánh mũi, qua mũi đến họng – hầu – đi vào khí quản, thực quản – phổi, tim – vào tay – Xuống bụng ruột – bàng quang – xương chậu – xuống hai đùi – qua đầu gối – xuyên qua ống chân – đến xương bàn chân – đến các ngón chân – đến móng chân. Hãy ghi lại từng nơi đến, đi qua nơi móng chân có lông, dưới móng chân – rồi từ đâu? Ngay đâu khi thở ra…..Ngay móng chân, lông móng chân đi lên chúng qua từng đốt xương ngón chân đến xương bàn chân – đến mắt cá chân – đến ống quyển – đến đầu gối – đến xương đùi – đùi – qua xương chậu. Ngay đây có hậu môn – bàng quang – bộ phận sinh dục – đến bụng ruột non – ruột già – rốn – cơ bụng – da bụng – đến bao tử – lá lách – rồi đến ngực – tim – thấy xương sườn – xương sống. Nhớ ghi đốt sống – rồi qua ngực hoành cách mô – thấy phổi tim. Hãy ghi nhớ thấy trái tim đang bóp nhảy nhịp nhàng, thấy phổi cũng đang giãn nở co bóp – rồi qua cổ – thấy xương sống cổ – gân cơ – động mạch – rồi đến cằm họng – răng xương hàm – lưỡi – cổ họng nơi phát ra rung động của âm thanh lời nói – thấy xương sọ – não – thấy rất nhiều chỉ máu – mạch máu chi chít đan nhau. Có những mạch máu đang chảy phình xẹp – rồi tới mắt – tai – mũi – lưỡi – thấy chân mày lông mày, lông mi – tròng trắng, tròng đen – con người đang xoay qua, xoay lại đến trán – rồi thấy chân lông.Ngay đây hãy tập nhìn thấy chân tóc có thể thấy từng sợi, từng sợi tóc một. Ráng cố gắng tỉnh thức lên.



Trong quá trình cảm nhận quán chiếu như vậy hành giả nên niệm thầm mật chú Chuẩn đề, mật chú Lục Tự Đại Minh chân ngôn, Tịnh pháp giới chân ngôn – Hộ thân chân ngôn . Vì chúng ta đang thực hành giáo pháp Đức Phật với lòng kính tin cầu giải thoát, cầu an lạc, bình an. Cho nên ngay đây hãy niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Mật chú này là Phật bộ có công năng lực không thể nghĩ bàn giúp người hành giả ( Tha lực) tĩnh tâm, tỉnh thức không để một thế lực tâm thức nào, vọng tâm nào đó, tà ma quỉ quái thế lực trong vô hình xâm hại người hành giả. Mật chú này là tâm chú, là tâm của Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề, khi thực hành niệm tụng như vậy. Ngay nơi giác niệm đó Ngài đã thực tại thể hiện trong hiện lượng, thể lượng âm thanh đó Ngài đã có ngay đó, Ngài sẽ là một vị Phật, một đấng như lai đại từ đại bi, đại hùng, đại lực giúp đỡ trợ duyên lành, ban bố, công đức trí tuệ cho người hành giả để đạt được sự an lành tỉnh thức. Ngài sẽ bảo hộ bảo bọc người hành giả trong từng sát na thực hành pháp, hay trong vô lượng kiếp số, vô lượng sát na, vô lượng quốc độ. Khi người hành giả đó qui y tưởng nhớ kính tin nơi giáo lý của Ngài, của Chư Phật. Ngài là cổ Phật – là Phật thì cũng là 10 phương 3 đời chư Phật. Hãy kính tin điều đó. Đó là mật chú.



Còn nếu người hành giả niệm chung với giác niệm mật chú Lục Tự Đại Minh chân ngôn Om Ma Ni Pad Me Hum – Lục tự Đại Minh chân ngôn là tâm chú của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát cũng là tâm chú của Đức A Mi Đà Phật – Đức Vô Lượng Quang Phật – Đức Vô Lượng Thọ Phật. Ngài Quan Thế Âm Bồ Tát cũng là Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề. Mật chú này cũng là Liên Hoa bộ – Phật bộ có công năng vi diệu cũng như mật chú Chuẩn Đề. Mật chú Chuẩn Đề: Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm người hành giả nên niệm: Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Pad Me Hum hoặc niệm: Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm tai người hành giả nghe hoặc nhớ tưởng cảm nhận âm thanh Om Ma Ni Pad Me Hum hoặc ngược lại.

Người hành giả niệm tụng được như vậy, tưởng niệm, tưởng nhớ cảm nhận như vậy sẽ được lợi ích rất nhiều; tai nạn không xâm hại, trí tuệ công đức tăng trưởng, bình an, an lạc, hạnh phúc, tiêu trừ nghiệp chướng tai ương tật bệnh, cầu tài cầu sự nghiệp không thể nghĩ bàn. Mọi người cứ nghĩ rằng cầu tài lộc chỉ cầu nơi những vị thần linh, thần tài năng lực mật chú không thể nghĩ bàn được. Người hành giả trong cuộc sống cầu sự nghiệp danh vọng làm ăn thuận lợi thuận duyên. Nên cầu nguyện chí tâm niệm tụng sẽ được như ý. Bên cạnh những mật chú Chuẩn Đề, Lục Tự Đại Minh Chân Ngôn thì trong pháp tu thiền quán Mật chú Chuẩn Đề cũng có Hộ thân chân ngôn: Úm Xỉ Lâm là tâm chú của Đức Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Trong pháp hành tu học này có 2 mật chú; Úm Xỉ Lâm – Bộ Lâm đều là tâm, trí tuệ, công năng, công đức của vị đại trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Hai Mật chú này có công năng, tăng trưởng trí tuệ công đức, vô lượng ước nguyện của chúng sinh đều đạt được tốt đẹp. Hai mật chú này có công năng tăng trưởng trí tuệ công đức vô lượng ước nguyện của chúng sinh đều đạt được tốt đẹp. Hai mật chú này có công năng hộ thân, hộ mạng rất vi diệu và cũng ngay phương pháp này có Tịnh pháp giới chân ngôn Úm Lam.

Úm Lam là mật chú giúp cho nơi thân tâm từ quá khứ hiện tại vị lai đều được thanh tịnh. Mật chú này rất linh diệu, ling ứng. Trong quá trình quán tu thực hiện thiền hơi thở. Những tâm chú này đều là công năng tha lực của 10 phương chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hộ pháp. Ngoài ra để công năng phát huy cổ động trong 3 cõi giúp người hành giả mau thâm nhập vào sự động chuyển của năng lực. Trong pháp tu Thiền quán mật chú này đã có mật chú Uế Tích Kim Cang, Tam Tổng trì; Úm A Hùm. Mật chú nay có công năng không nghĩ lường được. Năng lực chuyển động thể hiện trí năng công đức này khắp trong 3 cõi Dục, Sắc, Vô Sắc. Người hành giả chuyên sâu, chuyên niệm sẽ thẩm thấu tự hiện lực công năng trí tuệ mật chú khắp 3 cõi. Năng lực tâm lực của người hành giả thực hành mật chú với ý niệm tâm nguyện của hành giả đến chư Phật, đến các cung cõi chư Thiên, chư Tiên, chư Thần, Thổ địa Thần tài, chúng sanh cho đến cô hồn các đảng âm binh đều cảm nhận, thọ cảm được năng lực.



Để diễn đạt lại bằng ngôn ngữ, ngôn tự, biểu cảm trong thân nội thức ở người hành giả thực hiện pháp tu thiền quán Mật chú trên pháp thiền quán Vipassana. Như vậy tiếp theo những phương pháp hành ở trên đã nói quán hơi thở đi đâu, đến đâu từng điểm đến đi hơi thở đến ngay nơi đó sẽ có ý niệm thể hiện lên. Cho nên gọi là quán hơi thở ý thức giúp cho người hành giả ý thức được sự sống chuyển động của hơi thở để từ từ ngay nơi tâm thức biết đo người hành giả sẽ quán sát, biết sự sống của các vi thể tế bào nguyên tử, phân tử, nguyên tố, phân tố cùng vô số vi khuẩn ký sinh vi trùng.

Qua sự quán chiếu nhiều lần trong hành trì người hành giả sẽ tiếp cận và biết thật rõ, thấy thật rõ cảm nhận và thấy nghe hay biết những ngôn ngữ nơi đó sẽ biết được sự duyên hợp của các pháp. Dòng tâm thức dòng sanh trụ, dị, hoại, diệt. Thực chứng chúng chỉ là thể hiện và bế tàng không có sự chết ngay đó. Từ ngày này qua ngày nọ, tháng – ngày – phút – giây hãy tỉnh thức ( tỉnh tỉnh, lặng lặng) cảm nhận biết chúng chỉ là như thế đó. Chúng ta đừng đặt chân bước dính vào đó, đừng bốc bỏ ra, bỏ vào tiêu diệt và hình thành chúng. Vì tất cả chúng chỉ như là. Sau cơn mưa lại sáng, nước hơi nước bốc lên thành mây chúng lơ lửng từng cụm, từng đám rồi sấm chớp những cơn mưa đến nước rớt xuống chảy thành dòng trên sông, trên đất, trên cây, hoa cỏ, con người và chúng dị biệt biến dạng chuyển hóa ra cái khác. Cái khác nhưng vẫn có những cái giống , giống nhau và tất cả sự đi, đến, ở chuyển hóa biến dịch nguyên tố, nguyên tử, điện năng …chúng cũng chả mất đi chỉ thể hiện bế tàng chư lưu một cuộc chơi, một cuộc du hành đầy tham vọng, nhưng không có sự tham vọng. Vì không ai ở đó cả.

Những bài ca, những điệu hát, văn tự ngữ ngôn truyền đạt diễn thuyết hùng hồn, náo nhiệt, vui buồn, thê lương, nồng cháy….Những thứ đó, những ý niệm đó chỉ là những sự duyên hợp của nguyên âm, phụ âm, câu cú, điệp khúc. Chúng duyên hợp đùa giỡn trong hư không trong đất, nước, gió, lửa hài kịch, cải lương….Tất cả cũng như vậy, như vậy thôi.

Người hành giả mật chú Chuẩn đề thiền quán mật chú phải biết, phải thấy cảm nhận như vậy để tô điểm, giúp đỡ tạo hanh thông, thuận duyên giúp cho chúng sinh tỉnh tỉnh lặng lặng nơi đó.

Gió lay là rụng ngay đó

Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.

Ai biết ai nghe đó?

Hãy nói cho tối biết nghe là gì?

Nghe từ đâu đến?

Nếu nghe là như thế từ nơi đó đến – Tôi – Bạn – Đất trời vạn vật – Cười

Để Phật cười – và ta cười.

Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Pad Me Hum.



Cư sĩ Thanh Hùng

Pháp hiệu: TC. Trí

Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường

NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 4 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Thuong76 trên 24-01-2022(UTC) ngày, haimat trên 30-01-2022(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Nguyệt trên 01-02-2022(UTC) ngày, Dominh trên 24-05-2022(UTC) ngày
Kim Cang Phổ Nguyệt  
#2 Đã gửi : 01/02/2022 lúc 06:13:04(UTC)
Kim Cang Phổ Nguyệt

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-06-2021(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 66 lần
Được cảm ơn: 18 lần trong 7 bài viết
Úm Bút Quát Hốt Lốt Ma Ha Bát Ra Ngân Na Ngái Vẫn Tráp Vẫn Hê Ma Ni Vĩ Hiệt Vĩ Ma Na Thê Úm Chước Cấp Na Ô Thâm Mộ Hốt Lốt Hùm Hùm Hùm Hùm Hùm Hùm Phấn Phấn Phấn Phấn Phấn Toá Ha Bộ Lâm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm Xỉ Lâm - Úm Lam- Úm A Hùm - A Mi Đà Phật - Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường.
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.