1. Để trả lời cho ý kiến thắc mắc của bạn về pháp môn bên vutruhuyenbi hay chính xác hơn là tu mật tông thiên đình và pháp tu Chuẩn Đề của diễn đàn Tâm mật. Nay xin trích đăng câu trả lời của một đạo hữu khác để bạn ngõ hầu thông tỏ .
[COLOR="#006400"]"
Trả lời Cho Câu Hỏi Nguyên Thông:
Mình vô tình được biết trang web này, mình có 1 thắc mắc muốn hỏi là: giữa MẬT TÔNG THIÊN ĐÌNH và MẬT TÔNG CHUẨN ĐỀ quá trình tu học có giống nhau không? Mình thấy cả 2 cũng trì chú ngũ bộ. Mong admin giải thích giùm! Cảm ơn nhiều!
À, còn 1 vấn đề nữa là: Mình mới được điểm đạo và tu học MẬT TÔNG THIÊN ĐÌNH từ đầu tháng 3/2011 vậy mình có thể xin điểm đạo và tu học MẬT TÔNG CHUẨN ĐỀ được không?”
Chào bạn Nguyên Thông, Mật Tông Chuẩn Đề và Mật Tông Thiên Đình rất khác nhau xa ở nhiều khía cạnh. Mật Tông Chuẩn Đề có phương pháp tu rất bình đẳng ớ mọi tầng lớp. Vì Đức Phật bảo rằng: “Tất cả chúng sanh ai cũng có Phật Tánh” và Ngài nói: “Ta là Phật đã thành. Chúng sanh là Phật sẽ thành”.
Tất cả chúng sanh đều bình đẳng cả. Từ chỗ bình đẳng đó mới thể hiện được lòng từ bi, ban lòng thương yêu cho nhau, cùng chia sẻ cho nhau những pháp tu, những cái lợi lạc cùng nhau chia sẻ cho nhau, xem mọi người như mình, mình như mọi người. Đó là một tính toàn năng trong Phật, Pháp, Tăng. Tính chất đó thể hiện nên “Tăng Bảo”. Từ tinh thần Tăng Bảo đó đã thể hiện nên Tâm Mật tức là Tăng thân. Tăng thân này để thể hiện pháp bảo của Đức Phật, thể hiện pháp bảo ấy là Thần chú Chuẩn Đề. Một pháp môn tu đã có trong vô lượng kiếp. Thần chú Chuẩn đề cũng là Tâm Mật vô lượng, vô biên Đức Phật đã thị hiện, đã hình thành vô lượng, vô biên Đức Phật, bồ tát. Nghĩa là Thần chú Chuẩn đề là Phật Bảo. Tức là Tâm của Chư Phật, Tâm Mật của chúng sinh cũng là Phật tánh. Mà Phật tánh thì mỗi chúng sanh đều có cả.
Diễn đàn Tâm Mật thể hiện Mật Chú Chuẩn Đề chia sẻ, giúp cho mỗi người tự thấy cái Tâm Mật của mình. Tự thấy cái Phật Tánh hằng có bằng phương pháp thực hiện pháp tu trì niệm Thần Chú Chuẩn Đề.
Như vậy, Mật Tông Chuẩn đề là một pháp chính thống của Chư Phật từ xưa đến nay. Một pháp tu chỉ chuyên tu thuần về Thần chú Chuẩn đề. Mặc dù, chỉ có một câu Thần chú Chuẩn đề thôi nhưng nó hàm đủ cả Thiền quán Mật Tông. Một pháp môn tu tối thượng thừa của Mật Tông. Mặc dù chỉ có một câu thần chú Chuẩn đề nhưng nó đủ cả Giới, định, Huệ.
Người hành giả của Mật tông Chuẩn đề luôn chuyên cần quán tưởng ở chín chữ Phạn Thần chú. Luôn luôn dùng tâm, ý của mình quán tưởng chín chữ Thần chú này xoay chuyển trong một kính đàn. Miệng của họ luôn đọc chín chữ Thần chú, âm thanh rõ ràng, tay thì kiết ấn.
Khi họ đã chuyên tu như vậy thì miệng của họ luôn đọc tụng Thần chú thì họ không bao giờ mở miệng ra chửi mắng mọi người, mọi vật hay trù rủa, nói những lời vô đạo đức. Như vậy, thì họ đã giữ được cái giới của khẩu. Hằng ngày, như vậy khi hành trì tay họ thường kiết ấn rồi chuyển ấn kiết rất nhiều ấn cùng vẽ rất nhiều linh phù. Năng lực của Thần chú, năng lực của ấn pháp, năng lực của linh phù không bao giờ khiến cho họ cầm dao, gậy đánh đập, giết chóc mọi người cùng phá hủy những điều thiện lành. Như vậy, thì họ đã giữ được Thân giới. Và trong lúc hành trì, tâm trí, ý niệm của họ diên vào Thiền quán Chín chữ phạn Thần chú trên. Kế đến những linh phù, tai họ nghe rõ ràng âm thanh Thần chú thì thử hỏi họ có thể dùng những ý niệm mưu mô xảo trá hại người, hại vật không. Họ hoàn toàn không vì Thần chú Chuẩn đề là Tâm của Phật. Hể là tâm của Phật thì mang đầy đủ trí huệ, từ bi bác ái. Một thần chú Chuẩn đề nếu ta chuyên tâm tu hành, nhất tâm niệm trì quán tưởng Thần chú thì năng lực của Thần chú sẽ đem lại sự an lành, hạnh phúc, trí huệ, đời sống thanh thản, sung túc.
Mật chú Chuẩn đề có vô số pháp môn tu học, đầy đủ Giới, Định, Huệ, đầy đủ bát nhã ba la mật trong đó. Bát nhã Ba la mật trong thiền quán Mật chú Chuẩn đề là sao?
Như những đoạn trên đã viết thì người hành giả chuyên tu Tam mật gia trì như trên. Miệng đọc Thần chú – Khẩu mật, tay kiết ấn – Thân mật, Ý quán tưởng vào thân chú Chuẩn đề - Ý mật. Tam mật gia trì như thế sẽ làm cho Thân, khẩu, ý thanh tịnh. Khi đã thanh tịnh tức chúng ta đã có giới tâm trong đó. Ta không giữ nhưng do phép tu làm cho ta đạt được giới tâm. Mà hằng ngày như vậy qua thời gian ta cứ trì niệm như vậy, chuyên sâu vào Thiền niệm tức là cái niệm quên cả thời gian, không gian, quên cả mình đang niệm, đang nghe. Một sự trì niệm hoàn toàn vô ngã, vô ngã nhưng ta đã biết Thần chú. Một sự trì niệm lâu dài chuyên sâu như thế mà ta không có mệt mỏi, không chái chường, không khổ sở trong sự niệm tụng như vậy tức là ta đã có “Nhẫn nhục Ba La mật”. Một sự nhẫn nhục rộng lớn, vô ngã.
Đã có sự nhẫn nhục như trên thì thời gian tu học tâm người hành giả sẽ thấy an lạc, vui vẻ, sáng suốt trong lúc hành trì thì đã đạt được Thiền Ba la mật, định ba la mật.
Từ những sự tu hành trên, từ pháp tu Tam mật gia trì Thân, Khẩu, ý đần đần ba cái này nó biến dạng. Tức khẩu lúc ban đầu trì tụng “Úm chiết lệ, chủ lệ, chuẩn đề, ta bà ha. Bộ lâm”. Nó sẽ biến dạng qua âm ngữ khác nhau, rất nhiều âm ngữ chuyên trì niệm Thần chú Chuẩn đề. Mặc dù, âm ngữ khác nhau nhưng tâm vẫn biết đó là Thần chú Chuẩn đề. Rồi tay kiết ấn kia cũng sẽ chuyển động kiết liên hoa ấn, kiết rất nhiều ấn rồi ý diên theo Thần chú, diên theo linh phù. Mặc dù biến dạng, chuyển động mỗi cái rất khác nhau nhưng tâm người hành giả vẫn biết rõ ràng gọi là “Huệ ba la mật”. Sự biết rất rộng lớn, biết những nguồn gốc chuyển động của chơn ngôn, linh phù tất là biết ngay cái gốc của sự vật, vạn vật. Đem cái biết đó đi làm lợi lạc, giáo hóa chúng sanh, tiếp nối ngọn vô tận đăng tất là “Bố Thí Ba La mật”.
Khi người hành giả đã đi vào Tâm pháp tu trì trên đã thực hiện như vậy thì không bao giờ thoái chuyển trong sự tu hành thì gọi là “Tính tấn Ba la mật”.
Như vậy, chỉ có một câu thần chú Chuẩn đề mà người hành giả đã tu trì theo hạnh của Bồ
tát, hạnh của Chư Phật. Thực hiện tất cả pháp bảo của Chư Phật đó là pháp tu của Mật
Tông Chuẩn đề. Mật tông Chuẩn đề cũng lấy “Ngũ Bộ Chú” của Chư phật để tu hành
hoằng hóa Phật pháp, làm lợi ích chúng sinh, đưa con người đến chỗ an lạc, niết bàn, giải
thoát. Nó rất khác với “Mật Tông Thiên Đình”. Hai pháp môn tu học, hai tư tưởng khác
nhau. Ở hai danh hiệu thôi nó đã rất khác nhau rồi.
Chuẩn đề Mật tông là một pháp tu của Phật giáo được truyền lại trong vô lượng kiếp ba
đời chư phật đã truyền dạy. Cho nên tư tưởng của Mật tông Chuẩn đề là một tư tưởng
Trung đạo. Tháo bò những ngã chấp, tháo bỏ những nô lệ ràng buộc bởi những địa vị giả
danh đưa con người đến chỗ phải nô lệ hoàn toàn. Ở Mật tông Chuẩn đề mọi chúng snah
đều bình đẳng. Họ có quyền yêu thương mọi người, yêu thương dân tộc, yêu thương Tổ
quốc. Họ luôn luôn sống có ích cho xã hội vì những giáo lý, giáo nghĩa đi theo bên mình
họ không có cồng kềnh, nặng nề, phức tạp. Họ chỉ có một câu Thần chú Chuẩn đề làm
hành trang cho họ. Nếu hành giả theo tịnh độ tông cũng chỉ niệm thêm “Úm chiết lệ, chủ
lệ, chuẩn đề, ta bà hà. Bộ lâm – Nam mô a di đà phật”. Rất đơn giản nhưng đầy đủ pháp
mầu, đầy đủ ý nghĩa, luận nghĩa của Tịnh độ. Còn Thiền tông thì hành giả đi vào Thiền
quán như trên để đạt Bát nhã trí huệ.
Mật tông Chuẩn đề hôm nay, giữa thế kỷ này, giữa thế thời hạ ngươn này có đầy đủ uy
lực, đầy đủ năng lực để giúp đỡ chúng sanh đi vào bến bờ giải thoát. Vì Đức Phật bảo
rằng: “Những chúng sanh còn ăn thịt, uống rượu thọ trì pháp ta vẫn đạt đạo giải thoát.
Giữa thời này có một pháp môn như thế tứ là có pháp cứu tinh lớn. Pháp cứu tinh cho con
người.
Từ những ý niệm trên nên hôm nay Mật Tông Chuẩn đề hiển nhiên thành một pháp môn
tối thắng cứu độ con người.
Mật tông Chuẩn đề nhìn thấy rất đơn giản, bình thường nhưng nó cũng cao tột vì Vị giáo
chủ của nò là Đức Phật Mẫu Chuẩn đề, một vị cổ phật trong ba đời. Vị giáo chủ là Đức
Phật thì Mật Tông chuẩn đề phải thuần túy là Pháp môn của Phật.
Còn Mật tông Thiên đình cũng dùng Ngũ bộ chú trì niệm nhưng ở đây Mật tông thiên
đình lấy Pháp môn của Phật nhưng hành và đi tới chỗ gọi là Thiên đình. Mật tông Thiên
đình trong phương pháp có những giáo pháp riêng biệt. Ở đây, chỉ nói vậy thôi không nói
thêm vì Diễn đàn chủ trương không nói đến vần đề riêng biệt .
Nói tóm lại, Mật tông Chuẩn đề luôn đi theo lòng từ bi, trí huệ của Chư phật ba đời, dùng
pháp môn tu trì của chư phật, pháp môn tâm chú của Chư phật. Còn Mật tông Thiên đình
cũng dùng Ngũ bộ chú của Chư Phật ba đời nói ra nhưng Mật Tông Thiên đình có tôn chỉ
pháp môn tu học theo hệ Thiên đình. Xin xem “Công án Thiên Mệnh” của Diễn đàn
Vutruhuyenbi, của Mật Tông Thiên Đình để hiểu rõ thêm.
Như vậy, bài viết này mượn để nói rõ cùng chư bạn đạo mọi nơi rằng: “Mật tông Chuẩn
đề - Diễn đàn Tâm Mật có phương pháp tu hành, hành trì theo đường lối của Chư Phật ba
đời, luôn tôn đức Phật là Thầy của Ba cõi.
Diễn đàn Tâm Mật hoạt động riêng biệt, không theo tôn chỉ, sự chỉ đạo, giúp dỡ của bất
cứ Diễn đàn nào nói chung. Nói riêng Diễn đàn Tâm Mật hoạt động tự chủ, không dính,
không liên hệ đến Mật Tông Thiên Đình – Diễn đàn Vutruhuyenbi.
Xin mượn bài viết này để nói lên một sự chứng cứ như trên. Mong quí bạn đạo trong
Diễn đàn, ngoài Diễn đàn, trong nước, ngoài nước hiểu cho. Xin trân trọng cảm ơn!
Như nội dung trên đã viết. Bạn Nguyên Thông nên làm lễ điểm đạo lại để nhận Mật pháp
Chuẩn đề tu học.
“Nam mô thất cu chi Phật Mẫu Chuẩn đề” "[/COLOR]
2. Ban hỏi tiếp tu mật tông bắt đầu từ đâu? Vì không biết bạn chuyên tu theo pháp môn nào, ví dụ như Chuẩn Đề, hay Lục Tự Đại Minh chân ngôn, hay Ngũ Bộ Chú...nên câu trả lời e rằng bị khập khiễng với ý riêng biệt. Nhưng nếu bạn có ý tu theo pháp môn nào thì nên nhận quán đảnh truyền thừa từ pháp môn đó.
3. Nói về hầu thánh theo tứ phủ có theo được pháp Phật hay không thì điều này hoàn toàn có thể. Nhưng với trường hợp ngược lại, tức theo Phật rồi thì có hầu thánh trình đồng mở phủ được hay không? Thì theo ý cá nhân riêng Tieuhoathuong trả lời là không, cái không ở đây không phải là sự bài xích pháp môn nào cao, pháp môn nào thấp. Vì khi chúng ta với tín nguyện hạnh đi theo chánh pháp như lai tức là đi trên con đường xóa màn vô minh để tiến tới sự giải thoát thân tâm. Tức là sự trở về cái như như bất động của chúng ta hằng hữu nơi thân mỗi người. Và trên con đường tiến hóa tâm linh mỗi hành giả chúng ta ai cũng phải trang bị hành trang cho mình một phương tiện cứu cánh, một chiếc bè phao cứu sinh chuyên chở chúng ta qua sông, ví dụ như Tieuhoathuong đó là “ Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm”, song song cùng với thần chú chiếc phao đó là hành trang giáo pháp của đức phật. Từ giáo pháp của đức phật chỉ bày ta mới có cái sự ngộ về vạn vật về vũ trụ về vạn pháp đều giai không. Khi hiểu được điều đó rồi thì ta sẽ hiểu sâu hơn về các pháp môn về nhận rõ con đường chúng ta chọn là đúng hay sai, vì có rất nhiều người lầm lẫn tu pháp môn nào chẳng giống nhau đều hướng con người ta về cái thiện về làm lành lánh dữ, nếu bạn hay Tôi là người phật tử chân chánh có cái nhìn nhận như vậy quả thật là đáng xấu hổ vì sự hiểu nông cạn và hời hợt đó. Quy y Phật không quy y Thiên, Thần, Quỷ, Vật . Chúng ta đã quyết chí kiên định theo Phật bậc giác ngộ, lý do gì quy y theo Thiên, Thần, Quỷ, Vật những vị vẫn còn trong luân hồi sinh tử như chúng ta. Với nhân, ngã, thọ giả chấp ta chấp người chấp pháp thì biết đến khi nào ta mới thác sanh thoát khỏi luân hồi sanh tử đây.
Vì hiện trạng bây giờ cũng sự hiểu biết nông cạn của một số hành giả đã đánh đồng Phật Thánh như nhau từ những kiến chấp sai lầm đó là cả một hệ tư tưởng sai lầm ảnh hưởng đến những người học đạo, Tieuhoathuong nhân tiện câu hỏi của ABC mà lanh tranh bày tỏ thêm ý cá nhân rất mong sự hoan hỷ từ đạo hữu.
Nam mô Thất Câu Chi Phật Mẫu Chuẩn Đề.