Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
ThanhHung  
#1 Đã gửi : 31/05/2014 lúc 07:29:34(UTC)
ThanhHung

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 3

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 3210 lần trong 450 bài viết
TÂM MẬT


Đức Lục Tổ Huệ Năng nói về Tâm như sau: “Có cả thảy những sự vật gọi là Tâm. Ly cả thảy sự vật là Tánh”. Như vậy, cái tâm của ta rất rộng lớn. Vì sao nó rộng lớn? Ví nó không vướng mắc một vật, một pháp nào cả. Nếu còn một vật một pháp nào luôn cả cái tâm ý niệm không có cũng không. Thì đâu gọi là có cả thảy được.

Khi có một vật như cái bình, tâm ta duyên theo cái bình thì nó dính mắc vào đó, nó chết lịm ngay trong đó thì làm sao có cả thảy được. Hành trạng tâm thức này nó giống như một người đứng trên cầu phía dưới là dòng nước chảy ngày đêm không ngừng. Dưới dòng nước đó có hoa, có rác có nghĩa là nó có cả pháp thiện, pháp ác, pháp không thiện không ác. Nó lẫn lộn trôi lăn trên dòng nước tâm thức. Nếu ta thấy hoa trồi đẹp ta vội vàng nhảy xuống dòng nước để nhặt hoa (Nhặt pháp thiện) thì dòng nước đó cuốn ta đi. Còn nếu chúng ta nhặt rác bảo rằng rác sẽ làm nhơ bẩn dòng nước thì cũng bị cuốn đi. Mà nếu ta đinh ninh, thẩn thờ để cho những hoa, những rác trôi đi thì ta cũng bị cuốn theo dòng nước tâm thức đang chảy trôi trong lòng. Vì cuộc sống từng giờ phút hiện tại luôn vẫn biểu hiện ra tạm gọi là hai mặt vô hình và hữu hình. Rác và hoa kia là hữu hình, tâm thức đang phân biệt tốt, xấu đang cảm xúc kia là vô hình. Đó là do ta tạm dùng từ ngữ, dùng sự biểu hiện để nói về các pháp chứ thực tế trong tâm ta nó đã có sẵn những chủng tử tốt, xấu, thiện, ác.

Khi ta bảo vấn đề đó, cái đó là cái xấu thì ngay lúc đó những pháp tốt nó đã biểu hiện ra trong tâm thức để cho nó tự so sánh thai nghén. Và cuối cùng sản sinh ra trong tư tưởng ý thức gọi đó là xấu. Mặc dù xấu nhưng trước đó trong tích tắc sát na thời gian đó nó đã đẹp và đã thiện rồi.

Qua những sự kiện tâm thức theo Tổ Huệ năng nói như trên thì ai cũng có cái tâm hết. Vì có cả thảy sự vật là tâm nhưng có cả thảy sự vật ở tâm Huệ năng là Ngài luôn luôn có cái biết trong từng sát na thời gian, trong từng pháp một. Cũng như người trí huệ kia đứng trên cầu nhìn hoa, rác. Người đó tĩnh tâm biết rõ từng hoa, rác trôi nhanh, trôi chậm. Biết như vậy rất rõ ràng. Người kia cũng biết những cản xúc hoa trôi nhanh. Hoa đẹp, hoa xấu, rồi rác thối, rác có mùi vị khác nhau nhưng người đó bị cảm xúc kia đẩy họ nhảy xuống dòng sông để vớt rác và hoa. Hoa luôn luôn có cái biết vi diệu, vi tế trong từng pháp một. Cho nên, họ sở hữu toàn bộ hoa và rác. Cảm xúc như trên mà họ không bị cảm xúc đưa đầy họ nhảy xuống dòng sông để nhận hoa và rác thì họ ly khai cả thảy sự vật đó là tánh của Ngài Huệ năng. Và tâm và tánh chỉ là một.

Đó là toàn bộ cái bí mật bên trong của ta và tánh tạm gọi là vậy. Những cái linh diệu trải qua trong tâm của người trí huệ đứng trên cầu kia. Mặc dù thấy hình ảnh người trí huệ kia như vậy nhưng thực tế cái biết tâm tánh họ đã sở hữu toàn bộ các pháp. Họ đã có thân biết của họ trong vạn vật, vạn pháp. Các pháp ác không làm hại, không làm ô nhiễm họ. Các pháp thiện không làm họ có ngã chấp. Họ luôn luôn có năng lực tự tại, từ bi, vị tha. Vì tâm của họ có cả thảy sự vật. Thì họ có quyền thành ma, thành quỷ, thành ngạ quỷ, súc sanh nhưng không làm họ bị ô nhiễm được. Như vậy, chúng sanh cũng là người trí huệ kia, luôn cả ngạ quỷ…cũng là họ. Mà không làm ô nhiễm họ thì họ là Thánh, phật. Như vậy, Thánh, Phật, chúng sanh đều ở trong tâm “Có cả thảy sự vật là Tâm. Ly cả thảy sự vật là tánh”.

Cả thế giới, cả vũ trụ vô số thế giới, cung cõi, những cả trời.v.v.v… đều nằm trong cái Tâm đó. Cái tâm đó như vậy thì nó rất lớn và cũng rất nhỏ. Rất lớn là khi nó: “Có cả thảy sự vật” . Nó lớn rộng, bao la không ngăn mé. Nhưng khi nó nhỏ đến không còn gì cả: “Ly cả thảy sự vật”. Hai phạm trù trên nói lên một cái “Mật”. Một cái huyền năng của tâm và tánh đó gọi là “Tâm Mật”.

Một từ “Tâm Mật” nhỏ bé nhưng bao trùm cả “Vũ trụ Vạn pháp”. Có phải Tâm mật ấy nó đang nằm trong tâm của Đức bổn tôn Phật mẫu Chuẩn đề hay không? Một câu hỏi cũng là một “Công án Tâm Mật Chuẩn Đề”. Xin trao tặng lại cho ai hữu duyên.

Tâm mật ra đời giữa không gian khói hương nghi ngút. Những vệt khói mang đủ mùi hương thơm, những đóa hoa mang đầy sắc hương. Những khói hương, vệt hương hòa quyện vào nhau tạo thành những đám mây mờ ảo, huyền diệu mang đầy sắc thái Đạo pháp. Từng đoàn người, con người mang những hương thơm của Tâm hương, mang những ngọn vô tận đăng Tâm mật vi diệu của họ cúng dường đến chư Phật, chư bồ tát. Những âm thanh phát ra từng người, từng tâm mật của họ: “Nam mô A Di Đà Phật, úm chiếc lệ chủ l, chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm”. Phát niệm ra như vậy và rất nhiều danh hiệu của Chư phật, bồ tát, thánh chúng.

Những khói hương, cùng sắc màu trăm hoa hòa với âm thanh trống, chuông, mỏ, tiếng niệm Phật, niệm chú vi diệu của từng cá nhân đã tạo nên một bức tranh Tâm mật hiển hiện cùng khắp trong không gian nhân gian.. Khói hương đi đến đâu, âm thanh niệm phật niệm chú đi đến đâu thì muôn hoa đua nở, ngàn hương trổi dậy. Những linh ảnh, những linh âm đó tạo thành những khúc nhạc trời cúng dường Chư Phật, chư bồ tát. Vì sao? Vì chư phật, bồ tát luôn thoát sanh thị hiện trong những ngày trăng sáng, tỏa lấy ánh sáng của vầng Nhật nguyệt tượng trưng cho trí tuệ của đấng như lai cùng khắp ở mọi nơi. Ánh sáng đó không ngăn ngại trong dơ sạch, trong khổ đau, hỉ lạc. Nó luôn luôn hiện hữu trong ta. Có phải đó là ánh sáng vi diệu của Tâm mật?. Ánh sáng đó ra đời mang theo bản nguyện từ bi, trí đức độ sanh. Như vậy, Đức Phật đã ra đời!!!

Hôm nay, tâm mật chúng ta ra đời vào những sự kiện ấy. Thì Tâm mật có đầy đủ uy nghi, thanh tịnh, trí huệ của Đức Phật, một trong tam bảo. Mang cái ánh sáng đó hay nói là khơi lại ánh sáng đó. Hôm nay, tâm mật khơi lại ánh sáng Pháp trí huệ đó tức là Thần chú Chuẩn đề vi diệu. Một pháp môn tối thượng luôn đưa chúng sanh thoát ra khỏi bên mê khổ đau. Thần chú Chuẩn đề trong Tâm Mật đã ra đời trong ngày rằm trăng sáng tháng 10. Và một thực tế hiển nhiên Tâm mật chúng ta đã có pháp (Một trong tam bảo). Một pháp môn tu học theo chánh pháp, mà pháp môn ấy là Tâm của Đức Phật Mẫu Chuẩn đề vi diệu.

Và hôm nay, với những tấm lòng có tâm huyết, có bổn nguyện, nhóm cư sĩ Mật tông Chuẩn đề thật sự đã hòa hợp với nhau trong từng cái tâm vi diệu. Sự hòa hợp lại với nhau nói lên ý nghĩa tăng thân. Đó cũng là một ý nghĩa Tăng trong kinh đã từng nói. Hòa hợp, cùng chia sẻ với nhau những hiểu biết để nhằm một ngày nào đó thoát ra khỏi bến bờ mê. Cùng thành tâm, thành kính dâng cả những hạnh nguyện độ sanh này đến với Đức Bổ tôn. Chúng ta sẽ có vô số cái cùng nhau, vô số cái hòa hợp thì hiển nhiên chúng ta đã có một “Tăng thân” rõ ràng để cùng chia sẻ với mọi người.

Như vậy, trong tam bảo chúng ta có đủ Phật, Pháp, Tăng.

Vì theo hạnh nguyện của Chư bồ tát cho nên Tâm Mật luôn luôn chuyên tâm tu học. Luôn luôn soi rọi từng cử chỉ, hành động trong hữu vi, trong tâm thức. Từ đây, sẽ luôn thấy tội lỗi của mình, hằng sám hối tội lỗi quá khứ. Mặc dù, thành viên Tâm mật chỉ là những bậc cư sĩ nhưng với tâm nguyện độ sanh tràn khắp trong tâm mọi thành viên. Nên từng cá nhân đã tự nhủ lấy lòng mình luôn phải thực hiện những pháp thiện. Luôn thực hiện các hạnh lành để từ từ đạt đến thực hiện giới pháp.

Trong pháp môn tu “Bí pháp của Đức Chuẩn đề”. Tâm Mật đã có những đường lối, con đường tu học rõ ràng, để dẫn mọi người vào sự thanh tịnh. Luôn khuyến khích thành viên của mình tinh tấn, chuyên tu. Hằng ngày, trong đi, đứng, nằm, ngồi luôn trì, niệm Thần chú Chuẩn đề để lần lượt Thần chú Chuẩn đề đi vào trong từng ý niệm tưởng , từng hành động để đạt thanh tịnh.

Hằng ngày tu như vậy, rõ ràng như vậy sẽ đưa đến sự thanh tịnh sáng suốt. Biết rất rõ hiện tượng trong tâm tưởng, trong hữu vi đời sống xã hội. Xa lìa vọng tưởng ác pháp đó là Huệ.

Như vậy, hôm nay Tâm mật ra đời có đủ oai nghi hạnh nguyện của Chư phật, bồ tát. Tâm mật có đủ Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng. Có đủ giới, định, huệ.

Một món quà, xin thành tâm trao đến quí bạn đạo trong ngày khai “Diễn đàn Tâm Mật”.

“Quán soi một chiếc lá rơi.
Vô thường đắp đổi, bao đời loanh quanh”.

Rằm hạ ngươn, năm canh dần.


Cư Sĩ Thanh Hùng
Pháp Hiệu Chánh Trí

Sửa bởi quản trị viên 24/09/2014 lúc 02:45:29(UTC)  | Lý do: Chưa rõ


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
thanks 2 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
cuiyang07 trên 24-09-2014(UTC) ngày, haimat trên 31-05-2021(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.