Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3212 lần trong 450 bài viết
|
THIỀN QUÁN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ - BÌNH MINH CHƯA TỪNG ĐẾN, BÓNG ĐÊM CŨNG CHƯA TỪNG ĐI Mật tông là một trong 3 tông của phật giáo, Thiền tông, Tịnh tông, Mật tông. Mỗi tông có sự tu học khác nhau. Ở đây xin nói về Mật tông.
Mật tông là một tông pháp chuyên tu về thần chú, bao gồm: ấn pháp, đàn pháp, linh phù, mạn đà la. Sự tu được hình thành trong mật tạng, luôn thể hiện trong bí mật. Người khi nhận pháp tu xong thời gian đều được va chạm trên một số hình thức hữu hình, phân nửa hữu hình, phân nửa vô hình. Còn lần đi sâu vào tâm pháp, thì phần nhiều được thể hiện trong bí mật vô hình, để hình thành những pháp thuật. Vì mật tông luôn lấy pháp thuật để hoằng hóa chúng sinh, hoằng truyền phật đạo. Tất cả tác duyên hành đạo đa số dùng pháp thuật, mà pháp thuật huyền diệu kia phải do nhờ những đàn pháp Mạn đà la, pháp chú, linh phù, ấn pháp. Mà Mạn đà la toàn là những hình bao gồm; hình ảnh Đức phật, Bồ tát, Chư Thiên, hay những linh phù hình vẽ, rồi đến những ấn pháp. Những ấn pháp trong kinh điển cũng chỉ là một số ấn thể hiện ra để chỉ những chi tiết căn bản trong nội dung tu mật pháp, còn trong sự hành trì của hành giả, thì rất nhiều ấn pháp được thể hiện qua tâm bí mật sâu thẳm do sự tu trì niệm của hành giả đạt thành từng mức độ Định lực, Định tâm. Linh phù cũng vậy, nó cũng được thể hiện qua tâm pháp tu học định lực, huệ lực soi sáng mà biết, mà thấy tu học. Một điều bí mật người hành giả bắt gặp trong tâm, rồi vô số sự bí mật đến càng lúc càng nhiều. Nếu người hành giả không có một vị Thầy, một vị thiện tri thức đi trước, thì không thể đạt được thể hiện những điều bí mật kia thành hiện thực, để cứu độ chúng sinh, hoằng hóa phật pháp. Từng mức độ, từng cấp tư tưởng đạt thành được thể hiện trong tâm luôn phải được vị Thầy thiện tri thức kia tâm ấn.
Một sự tâm ấn là gì? Là người Thầy thiện tri thức kia, họ đã đi trước tu trì được sự an lạc, đem lại những pháp bảo kia mang ra phục vụ phật pháp, cứu độ chúng sinh. Pháp đó được thể hiện, thực hiện tác pháp theo đúng phật pháp. Đúng con đường phật pháp là sao? Là người hành giả ấy thực hiện mật pháp không dính vào sự thành bại, không được, không có, không mất, cũng không có niết bàn, không khổ đau. Họ phải hoàn toàn rũ bỏ xuống để tự pháp kia qui nạp thành tánh không tướng. Có như vậy, khi người hành giả đạt huyền năng, đạt sự an lạc họ luôn thản nhiên tỉnh giác, cứ tu niệm, cứ đi, hướng tâm ngay sự hiện tại đó mà hoằng truyền mật đạo. Họ qui nạp thành tự tánh không tướng, là họ dùng ngay cái biết của tự tánh thanh tịnh đó mà qui nạp tất cả vạn pháp. Khi đã qui nạp vạn pháp thành chân niệm cái tự biết thanh tịnh kia ở mọi nơi, chỗ nào cũng có viên thành sở tác trí, họ nghe tiếng gió, hạt bụi dính vào mắt, những loại cảm giác thọ cảm đến, những tiếng gió dài, ánh trăng, nước suối. Tất cả đều nhảy múa, thấy đủ hình ảnh, nghe đầy đủ các âm thanh, âm điệu, biết tất cả những cái đó là chân chú, là phật tâm chú Chuẩn đề. Những hình ảnh âm thanh sai biệt kia, cảm xúc nóng lạnh sáng tối kia, cũng đều là Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Người hành giả tu học kia được người Thầy thiện tri thức kia ấn tâm cho họ biết rằng “ Như vậy”. Khi đã biết như vậy rồi, thì họ một mực cứ tiếp tục tu niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, cũng y như vậy. Con đường của người Thầy ấy và họ cứ từng bước, từng bước một đi. Trên con đường đi vạn lối ấy trong tâm đó chỉ có một mình bước, phải thật tín tâm nghe lời thầy là lúc nào, từng ngõ ngách quanh co, từng cánh rừng, từng bóng ma, hình bóng chư Thánh thần. Tất cả những hình ảnh sự kiện trên bước đường đi hãy nhớ qui nạp chúng lại tất cả thành thần chú Chuẩn Đề: Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Khi từng chủng loại đó nó đều biết, đều biết thể hiện mình thành thần chú Chuẩn Đề, thì con đường ấy, bóng ma kia cũng là thần chú Chuẩn Đề. Chư Thần cũng là thần chú, cho đến tất cả cũng là thần chú. Khi đó người hành giả nhớ nghĩ đến lời Thầy, hãy nhìn lại mình bằng sự tỉnh giác chân thật. Thì khi ấy ôi chao! Sao tôi cũng là Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Lúc đó người hành giả kia chỉ mỉm một nụ cười an lạc, một nụ cười của Đức Ca Diếp khi thấy một cành hoa của đức Phật trên hội Linh Sơn. Và ngay đó hội Linh Sơn cũng thể hiện đức Phật cùng chư vị Thánh chúng cũng đang Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Như vậy mật chú kia ngay lúc đó không có thời gian, không gian, không có người ta, không có năng, không có sở. Hình bóng đức Phật cùng nụ cười trên cũng chỉ là hình bóng thoáng qua tâm. Như những giọt sương buổi sáng, như bóng câu qua cửa sổ. Đứa bé nhìn bóng con ngựa phi qua cửa sổ, một thoáng chợt tỉnh, thần chú Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm cũng không có nghĩa gì cả.
Rồi người hành giả kia lẳng lặng đánh một tiếng chuông boong, boong…, âm thanh lan dần, lan dần. Sự rung động đó trong tâm nó đi mãi mãi cho đến lúc sự rung động, sự nghe đó không còn thấy biết gì cả, không còn một pháp nào cả. Bất chợt ai trong đó Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.
Nam Mô Bất Không Thành Tựu Như Lai Phật.
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu Chánh TríSửa bởi quản trị viên 19/06/2014 lúc 10:21:32(UTC)
| Lý do: Chưa rõ |
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
|
4 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
|
|