Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
cuiyang07  
#1 Đã gửi : 26/07/2014 lúc 08:56:23(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3651 lần trong 894 bài viết
UserPostedImage




Quán sát tâm để thấy nhân quả khi làm việc bố thí hay cúng dường.




Chẳng hạn, quí vị thấy con người có những tính khí khác nhau. Tính khí của một người là kết quả của nghiệp đã hoàn tất trong những kiếp trước .

Ví dụ, trong một tiền kiếp trước, quí vị đã hoàn tất một thiện nghiệp, như bố thí, giữ giới hay bát quan trai giới, hoặc hành thiền. Và quí vị làm công việc đó với ước nguyện mạnh mẽ được hưởng những dục lạc trong tương lai. Có lẽ quí vị nguyện rằng thiện nghiệp mà quí vị làm đây sẽ được sanh làm người giàu sang trong các kiếp sống tương lai, hoặc nguyện rằng nó sẽ cho quả tái sanh trong thiên giới, nhờ vậy quí vị có thể được thọ hưởng những thiên lạc. Và nếu, do nhờ thiện nghiệp đó, quí vị được tái sanh làm người, quí vị sẽ có một ước muốn thọ hưởng các dục lạc mãnh liệt. Như qúi vị sẽ có một tính khí tham.

Cũng có thể quí vị đã hoàn tất thiện nghiệp với sân. Chẳng hạn, quí vị làm việc bố thí hay cúng dường, nhưng với tâm sân: Có lẽ do quí vị không thích đi chung, hay có lẽ quí vị cãi nhau với người khác về cách điều khiển việc bố thí, hay quí vị nổi sân với những người thọ nhận, hay quí vị cảm thấy bất mãn với những vật quí vị đang cúng dường. Quí vị cũng có thể giữ bát quan trai giới với tâm sân: sân vì quí vị không được ăn chiều, hay chán vì quí vị không được xem ti vi... và nếu, do thiện nghiệp ấy, quí vị được tái snah làm người, quí vị là người rất dễ nổi sân và hay chán. Quí vị sẽ có một tính khí sân.

Cũng có thể quí vị đã hoàn tất thiện nghiệp với tâm kiêu mạn, tức so sánh việc làm của mình với người khác: “Đồ cúng dường của những người khác quá tầm thường; của ta tốt hơn nhiều!”, “ Hắn luôn phạm giới, còn giới của ta thì trong sạch”, “ Cô ta chẳng bao giờ định tâm được. còn ta có thể nhập thiền suốt sáu tiếng”, “ Ta thấy được hai trăm kiếp quá khứ, còn hắn chỉ thấy được có hai kiếp”, “Cô ta cúng dường món ăn quá ngon; điều đó đâu cần thiết. Ta cúng dường món ăn thường thôi; thế đủ tốt rồi”, “ Ta là một người xấu, giữ giới đối với ta phỏng có ích gì” hay “ Ta suy nghĩ quá nhiều; như vậy không thể hành thiền được. Ta sẽ chỉ đi làm các việc phước mà thôi! So đo thiện nghiệp của mình theo cách này là mạn: mạn hơn, mạn bằng và mạn kém. Nếu do nghiệp đó, quí vị được tái sanh làm người quí vị sẽ có tánh khí kiêu mạn: luôn luôn so sánh mình với người khác. Nguyên tắc này cũng áp dụng cho những người có tính khi ghen tị hoặc đố kỵ và những người có tánh si có lẽ đã hoàn tất thiện nghiệp mà không hiểu biết qui luật của nghiệp, không hiểu biết rằng nghiệp họ đang làm là thiện nghiệp, và không hiểu biết rằng nghiệp ấy có thể tạo ra tái sanh.

Cũng có thể quí vị đã hoàn tất thiện nghiệp với tâm từ mạnh mẽ, như khi thực hiện việc bố thí hay cúng dường, quí vị làm với ước nguyện lớn lao mong cho những người thọ nhận được lợi ích từ sự bố thí của mình. Hay như khi tránh sát sanh quí vị cũng có lòng đại từ đối với những chúng sanh khác. Cũng có thể quí vị đã thực hành thiền tâm từ thành thói quen. Và nếu do cận định của thiền tâm từ đó, hay do một thiện nghiệp làm với tâm từ đó quí vị được tái sanh là người, quí vị sẽ có một căn tánh từ ái.

Hoặc trong một tiền kiếp trước, quí vị đã thực hiện việc cúng dường với sự hiểu biết đúng về qui luật của nghiệp, nghĩa là hiểu rằng: “ Nghiệp này có thể tạo ra sự tái sanh trong nhân giới hoặc thiên giới:, “ nghiệp này có thể là một nhân hỗ trợ cho sự chứng đắc Niết bàn”, Thậm chí quí vị đã phát triển được trí tuệ mạnh mẽ như minh sát trí chẳng hạn. Hoặc hành thiền minh sát trên danh sắc của người thọ nhận, trên sắc của vật cúng dường, và trên danh sắc của chính mình. Và nếu, do nhờ thiện nghiệp đó quí vị được tái sanh làm người, quí vị sẽ có một căn tánh trí tuệ, và một cái tâm sắc bén. Và nếu nghiệp lực ấy tạo ra quả của nó ngay trong kiếp này bao gồm cả minh sát trí như hành xả trí chẳng hạn, quí vị sẽ có trí tuệ cực kỳ mạnh mẽ và sắc bén để chứng ngộ Niết bàn.


Vận hành nghiệp của Thiền sư Paauk

Sửa bởi người viết 26/07/2014 lúc 10:52:53(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 8 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
21kimngan trên 26-07-2014(UTC) ngày, yennguyen trên 28-07-2014(UTC) ngày, Kyhoadithao. trên 28-07-2014(UTC) ngày, Thuong76 trên 29-07-2014(UTC) ngày, Haophuong trên 30-07-2014(UTC) ngày, Tieuhoathuong. trên 05-08-2014(UTC) ngày, Hoatnaovien. trên 08-08-2014(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 13-07-2020(UTC) ngày
cuiyang07  
#2 Đã gửi : 28/07/2014 lúc 09:16:40(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3651 lần trong 894 bài viết
Nếu chúng ta đi sâu vào tâm thức, thấy được các chủng tử vi tế của các tầng tâm thức, thì mới thấy tâm thức chúng ta thật nguy hiểm nó đạo diễn chúng ta hành động tạo tác những nghiệp thiện hay bất thiện tuỳ theo chủng nghiệp mạnh yếu mà sanh nghiệp hay trì nghiệp, hay đoạn nghiệp.

Hãy dùng thần chú Chuẩn đề để thiền quán, thấy các tầng tâm thức để hoá giải, tiêu trừ đi những chủng nghiệp bất thiện, trưởng dưỡng những nghiệp cao thượng.

Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 4 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
yennguyen trên 28-07-2014(UTC) ngày, Kyhoadithao. trên 28-07-2014(UTC) ngày, Thuong76 trên 29-07-2014(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 13-07-2020(UTC) ngày
Kyhoadithao.  
#3 Đã gửi : 28/07/2014 lúc 02:18:32(UTC)
Kyhoadithao.

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 25-06-2014(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 242 lần
Được cảm ơn: 51 lần trong 29 bài viết


Em có biết một số tín chủ rất hay làm phước thiện, bố thí cùng cúng dường. Nhưng đều là phàm nhân hoàn toàn đặt trên nền tảng cảm tính, không trí huệ. Nếu y theo quán sát tâm mà Cuiyang chia sẻ để biết. Vậy nếu người sanh tâm cúng dường theo sự cảm tính tới vị tỳ kheo mà người tỳ kheo đó không giữ giới trì trai, đời sống không phạm hạnh...Vậy nói như thế thì phước báu cúng dường đó sẽ được hiểu như thế nào?
thanks 1 người cảm ơn Kyhoadithao. cho bài viết.
Anh Tuyet trên 13-07-2020(UTC) ngày
cuiyang07  
#4 Đã gửi : 29/07/2014 lúc 03:45:05(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3651 lần trong 894 bài viết
Originally Posted by: Kyhoadithao. Go to Quoted Post


Em có biết một số tín chủ rất hay làm phước thiện, bố thí cùng cúng dường. Nhưng đều là phàm nhân hoàn toàn đặt trên nền tảng cảm tính, không trí huệ. Nếu y theo quán sát tâm mà Cuiyang chia sẻ để biết. Vậy nếu người sanh tâm cúng dường theo sự cảm tính tới vị tỳ kheo mà người tỳ kheo đó không giữ giới trì trai, đời sống không phạm hạnh...Vậy nói như thế thì phước báu cúng dường đó sẽ được hiểu như thế nào?




Như trên đã trích đăng về sự quán sát tâm thức để thấy được nhân quả của tính cách mình trong việc bố thí, cúng dường. Khi chúng ta thực hành việc bố thí cúng dường đặt trên nền tảng của tham, sân, si, hay từ ái hoan hỷ ...từ đó sẽ có những quả đa tính khí của người hành giả tuỳ theo tâm ban đầu khởi khi cúng dường hay bố thí. Như câu hỏi của bạn đặt ra về sự : “nếu người sanh tâm cúng dường theo sự cảm tính tới vị tỳ kheo mà người tỳ kheo đó không giữ giới trì trai, đời sống không phạm hạnh...Vậy nói như thế thì phước báu cúng dường đó sẽ được hiểu như thế nào?” . Phước báu cúng dường đó cũng phải tuỳ theo tâm ban đầu khởi của người hành giả thực hành hạnh cúng dường đó là tham, là sân, là si hay tâm từ ái hoan hỷ. Y cứ theo tâm sanh hiện hành lúc thực hành đó mà người đó sẽ được quả ngọt hay quả đắng.

Như câu chuyện cúng dường thời kỳ của Đức Phật: Ở quá khứ kiếp , có hai người anh em trai cùng làm nghề trồng mía, nhân duyên đến khi người em trong lúc đi làm gặp được Đức Phật, người em hoan hỷ cúng dường. Tâm sanh khởi cầu được cuộc sống giàu có sung túc, cầu được sanh thiên và điều cuối cùng cầu được sự tu học giải thoát. Sau đó người con trai này tiếp tục dâng lên Đức Phật một bát nước cúng dường thay cho người anh. Sau khi về nhà người em kể lại việc cúng dường đó cho người anh biết, người anh khởi tâm hoan hỷ, ngày ban đầu đó là cầu được sự tu học giải thoát. Vì những nghiệp thiện lành trước đó hai anh em sau khi chết được sanh thiên, rồi tiếp tục đầu thai vào gia đình giàu có và tiếp tục làm anh em của nhau. Khi tới tuổi trưởng thành cả hai người đều xây dựng gia đình. Nhân duyên đến khi họ nghe tin có Đức Phật tới kinh thành thuyết pháp, hai anh em hoan hỷ tới nghe. Sau khi đến dự pháp hội đó người đủ túc duyên từ lời nguyện năm xưa khi người em thay mặt cúng dường Đức Phật mà anh sanh tâm xuất gia ngay lập tức. Còn người em do lời nguyện cầu ở quá khứ kiếp là hưởng cuộc sống giàu sang, sung túc tiếp quản lại cơ ngơi của người anh...nhưng cũng do những túc duyên thiện lành của quá khứ kiếp đầy đủ đến những kiếp sau người em cũng đầy đủ túc duyên đạt đạo quả .

Theo câu chuyên tôi chia sẻ ở trên thì thấy rõ tâm ban đầu khởi rất quan trọng sẽ đưa chúng ta đến những quả theo tâm sanh khởi đó khi đầy đủ túc duyên. Nói ở đây là khía cạnh của người cúng dường. Còn quay lại vấn đề của người thọ nhận những vật cúng dường đó. Nếu vị tỳ kheo đó có một đời sống phạm hạnh giữ giới, trì trai, tu hành tinh nghiêm thì cái nhân cúng dường đó như chúng ta gieo vào ruộng tốt sẽ phát triển nhanh chóng ra trái ngọt. Khi người đó đạt thành đạo quả thi y cứ theo sự cúng dường đó mà người hành giả thực hiện việc bố thí đó được hưởng phước báu sanh thiên, hay có cuộc sống giàu sang phú quí. Còn người tỳ kheo đó sống đời sống không phạm hạnh, không trì trai, giữ giới, không tu hành tinh nghiêm để đạt đạo thì giống như ta gieo vào ruộng hoang cằn cỗi không phát triển. Nhưng cái nhân ta đã từng gieo sẽ không mất đi mà nó cứ nằm chờ sẵn đó đến khi đầy đủ túc duyên thì phát khởi.

Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 3 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Thuong76 trên 29-07-2014(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 13-07-2020(UTC) ngày, HueVong trên 28-08-2023(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest (2)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.