Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
cuiyang07  
#1 Đã gửi : 20/06/2016 lúc 11:23:36(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3645 lần trong 890 bài viết

Ý niệm giới – định – huệ trong pháp tu


Thời kỳ đầu của Phật pháp thời đức Phật còn tại thế giới luật chưa được đặt ra, vì thời kỳ đó tăng đoàn là một tập thể hòa hợp thanh tịnh chưa có tham cầu dục vọng hữu lậu, nhưng do sau này tăng đoàn phật giáo phát triển rộng lớn đời sống bắt đầu hỗn tạp ô nhiễm do sự cung dưỡng của vua chúa, đại thần, dục vọng tham cầu hữu lậu lo cho bản thân sanh khởi, nên Đức Phật đã chế ra giới luật để bảo vệ tăng đoàn. Thời nay
thông thường người hành giả của những tông phái khác khi quy y, xuất gia thường phải thực hành trai giới tinh nghiêm. Nếu là Phật tử tại gia người nhận 3 giới, ngũ giới hoặc thập giới tùy theo tâm nguyện mỗi hành giả. Nhưng tất cả những giới đó đều hướng và bảo vệ con người, bảo vệ sự thanh tịnh an lạc, tránh những chủng tử hữu lậu phát sanh đưa con người đọa lạc vào đường dữ. Tức hành giả y theo giới luật mà giữ giới, tự huân tập những chủng tử tốt rồi từ đó phát khởi những điều thiện lành, giới luật như bức tường lửa ngăn những chủng tử ác phát triển, tạo ra môi trường điều kiện thuận lợi để những chủng tử thiện lành sanh trưởng phát triển từ đó người hành giả không ngừng tinh tấn trên con đường tu tập giải thoát.


Ví dụ những chủng tử thiện ác vô ký, những tập khí nhiều đời huân tập là con khỉ hoang dại nó được nhốt trong 1 cái lồng, là thân tứ đại của ta. Vì nó hoang dại chưa được thuần hóa bằng phật pháp, bằng giới luật, thành ra mỗi lần nó nổi điên đòi này kia, tức cái ý thèm ăn món ngon, khi cái ý tác động làm chủ dẫn dắt, thân ta sẽ chuyển động đi tìm đến cái món ăn đó để thỏa mãn cơn thèm, hoặc tìm đủ mọi cách để thỏa mãn bằng được cơn thèm đó, ta sát sanh, hại vật, và theo trình tự cứ như vậy là sự lặp lại của tập khí, là sự huân tập thêm những chủng nghiệp mới. vì u mê ta bị nó dẫn dắt. Vậy ta cứ đi mãi đi mãi trong một vòng tròn trùng trùng duyên khởi.

Nhưng là người phật tử trì trai giữ giới tinh nghiêm ta có chánh kiến, chánh tư duy, ngay chỗ thèm ăn đó ta thấy rõ được nhân quả vô thường mà dừng sự tạo tác của ý. Vậy là ta đã bảo vệ được chính mình không phạm giới, tạo môi trường tốt lành xung quanh ta.


Đối với hành giả tu mật chú Chuẩn Đề, khi bạn nhận lễ quán đảnh, thọ nhận thần chú cũng chính là bạn đang làm lễ quy y, cũng chính là bạn đang thực hiện “giới tâm” ngay chính nơi mình, giữ được tam nghiệp; thân, khẩu, ý thanh tinh. Vì hàng ngày khi bạn thực hiện thiền quán mật chú Chuẩn Đề thực hiện tam mật gia trì – Tức miệng niệm thần chú, tay kiết ấn, tâm quán tưởng linh phù. Hàng ngày bạn thực hiện liên tục như vậy năng lực từ tâm phát khởi, thì miệng hàng ngày trì niệm thần chú, phạn âm, cổ ngữ , không bao giờ người hành giả có thể buông được những lời ác độc, không bao giờ buông những lời mắng chửi hại người, vọng ngữ, nói dối. Nếu người nào tu hành lâu năm mà còn dùng những lời lẽ như vậy để hại người, hại chúng sanh thì thực tế họ chưa chuyên sâu gì mấy. Vì năng lực mật chú từ tâm phát khởi tâm bạn rộng mở yêu thương tất cả không có sự chấp người chấp ta, thì làm sao có những lời lẽ ác độc để hại bất kỳ một ai đó, Hơn nữa người hành giả khi chuyên sâu về mật chú ở họ toát lên sự yêu thương chan hòa ra ngoài xã hội được nhiều người kính tin, lời lẽ từ tốn phong thái điềm nhiên thong dung, đó cũng chính là phép kính ái mà năng lực vi diệu của mật chú Chuẩn Đề đem lại.

Tay hàng ngày bạn kiết ấn vẽ phù thì không bao giờ bạn có thể ra tay giết hại chúng sinh, hoặc có hành động làm tổn hại đến ai, hoặc có hành động lấy đồ không phải là của mình. Tâm ý bạn quán linh phù, mà linh phù là những nét vẽ được chư cổ Phật ba đời trong định tĩnh như như, khởi lên những nét vẽ linh phù đó, nó mang đầy lòng từ bi yêu thương chúng sanh, thì ý của bạn thường xuyên quán tưởng linh phù đó, trong phút giây định tĩnh đó, bạn không bao giờ có thể khởi lên ý ác hại người, hại chúng sanh, tà dâm, tham ái. Vì khi bạn thực hiện tam mật gia trì tương ưng cũng chính là những giây phút bạn tịnh tu, thanh tịnh thể nhập với chư Phật, tâm hồn bạn thấm đượm cái bi, cái trí, cái huệ của chư Phật, Bồ Tát, năng lực từ tâm phát khởi, tình yêu thượng đế từ tâm phát khởi, ngay chỗ đó bạn đã, đang thực hiện “giới tâm”. Khi đã có giới từ tâm rồi thì tự khắc thân, khẩu, ý của bạn thanh tịnh, giữ giới. Vậy khi bạn không thực hiện giới luật những tự tâm bạn đã thực hiện giới luật.

Tổ Đạt Ma nói

Phật chẳng tụng kinh
Phật chẳng giữ giới
Phật chẳng phạm giới


Phật là người đặt ra giới luật mà Tổ Đạt Ma nói Phật chẳng tụng kinh, giữ giới, phạm giới. Nghe đến đây chắc có rất nhiều thắc mắc và hiểu lầm. Đến bản thân Tôi do trí ngu cũng đã từng nghĩ vậy. Tại sao Phật lại chẳng tụng kinh, giữ giới, phạm giới? Vì phật ở đây chính là thể thanh tịnh, như như, thấy tâm tức thấy Phật, khi mọi vọng niệm lặng xuống đó chính là lúc thấy Phật, nếu còn tìm cầu bên ngoài thì coi như chưa thấy tánh, chưa thấy tánh thì con đường đến với Phật còn rất xa. Vì là bản tánh thanh tịnh thì Phật đâu có tụng kinh, giữ giới, trì trai, mà Phật chẳng phạm giới. Ngài thấy rõ được tướng vô thường thì đi trong nhiễm nhơ mà đâu có nhiễm nhơ. Còn chúng ta, mang cái thân ô chược đầy nghiệp chướng, chưa thấy được bản tánh thanh tịnh, còn bị nhân duyên lôi kéo, còn chấp ta chấp người, năng sở, thường đoạn, mê đắm vào pháp, còn bị u minh che lấp, nay không biết khéo dùng phương tiện pháp môn – Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm, để tìm về nẻo tâm nơi mình. thì dù có tụng kinh, giữ giới, trì trai thì cũng là vô ích, chỉ như chủng tử phước hữu lậu đời sau chưa đến được Phật nơi mình.

cuiyang07
Mật tông hiệu: Liên Hoa Pháp Hỷ

NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 7 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
chuctinh trên 20-06-2016(UTC) ngày, Thuong76 trên 21-06-2016(UTC) ngày, Thuannadl. trên 24-06-2016(UTC) ngày, Haophuong trên 06-07-2016(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 22-11-2016(UTC) ngày, Phuc An trên 06-07-2020(UTC) ngày, HueVong trên 19-11-2023(UTC) ngày
cuiyang07  
#2 Đã gửi : 23/06/2016 lúc 09:53:33(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3645 lần trong 890 bài viết

Như đã nói ở trên khi người hành giả chuyên tu mật chú Chuẩn Đề chuyên sâu, do năng lực thần chú tác động chuyển hóa thân tâm đưa người hành giả giữ được “ giới tâm” thân, khẩu, ý tam nghiệp thanh tịnh. Trong kinh Pháp cú nói: “ Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ tạo tác”. Nếu ý thanh tịnh thì liền theo đó là sự an lạc nó như bóng hình không rời nhau. Nếu ý bất thiện thì liền theo đó là thân làm việc ác, khẩu nói lời thô, nó cũng như bóng hình không rời nhau. Trong duy thức học cũng có nói. Công đầu cũng là ý, mà tội đầu tiên cũng là ý.

Muốn điều phục tâm, an được tâm. Trước tiên ta phải thấy được cái gì tạo tác và làm chủ nghiệp thức của chính ta?. Ý làm chủ dẫn dắt ta đi trong luân hồi sinh tử? Hay ý làm chủ dẫn dắt ta thoát khỏi luân hồi? Nói như vậy để ta thấy rõ được tầm quan trọng của “ ý” trong việc tu hành của ta, cũng như làm sao để xây dựng được cho mình giới – định – huệ, nền tảng cho sự giải thoát. Mà Giới là nền tảng của Định, từ định sinh Huệ. Nếu ta không trì niệm, giữ giới thì ta sẽ giống như ngọn đèn leo lét trước gió, chỉ là một tác động nhỏ phan duyên là cơn gió, ngọn đèn đó sẽ bị lụi tắt, sự tu bị thối chuyển. Vì là kẻ mê thì sẽ bị ý dẫn dụ lôi kéo theo nghiệp thức. Nhưng là kẻ tỉnh, tinh chuyên trong tu hành trì niệm sẽ biết chuyển biến, dừng buông cái ý đó để nó tạo tác nghiệp lành, ý thiện, tâm thanh tịnh đi về giải thoát. Ví như ngọn đèn được cái bóng đèn là (giới) chụp lại che chắn, nó không bị tác động của gió làm tắt, tức ( định), khi đó ngọn đèn sáng rỡ tỏa chiếu soi rõ mọi vật tướng, tức ( huệ). Vậy ta đã truy nguyên cái gốc tâm ý để triệt, chứ không phải phí sức lo chặt bỏ ngọn cành hướng ra ngoài.

Là người hành giả tu mật chú dùng – Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm để thấy được bản tâm của mình. Nếu chưa thấy được bản tâm thanh tịnh kia, thì ta cứ hàng ngày tinh chuyên trì niệm thần chú, lần lần những niệm tưởng thần chú đó ăn sâu vào tâm thức, tàng thức. Khi ta không niệm nhưng trong nội tâm ta vẫn dội và vang lên – Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm, những niệm tưởng hờn giận, yêu ghét, khen chê…nổi lên, thì những niệm tưởng thần chú Chuẩn Đề cũng nổi lên bung ra, nó hóa giải, hóa độ những vọng niệm kia. Ngay chỗ đó ta có cái biết chân thật, đo chính là Định, vì thần chú của chư Phật trong nó đã mang sẵn lòng từ bi trí huệ, chỉ cần người hành giả biết khơi lại sự sống trong nó, để mình hằng sống cùng với nó, thì ngay nơi đó cái biết của thần chú Chuẩn Đề, cái biết chân của niệm vọng, yêu thương hờn giận kia là những sự khổ, niềm vui , biết rõ gốc của từng niệm tưởng là hư giả, không thật và không bị dính mắc vào nó. Đó chính là Huệ. Huệ soi sáng tỏ vạn vật, vạn pháp, thấu sâu được cái hư giả, duyên hợp huyễn có của sự tướng. Huệ như ánh mặt trời kia sáng rỡ và chói lòa, xua tan màn đêm vô minh muôn thuở đang ôm ấp níu giữ chúng ta. Ta thong dong , thảnh thơi tự tại tới lui trong cuộc đời trần tục này.

Giới – Định – Huệ luôn đi cùng và song hành cùng nhau. Ngay khi bạn có tâm giới, thì ngay lúc đó định, huệ hiện tiền. Nhưng để đạt được điều đó nó đòi hỏi người hành giả phải sự chịu khó miên mật tu hành, có tính nhẫn nhịn, chịu đựng tu hành công phu , thì lần lần thời gian, một ngày nào đó sẽ thành tựu.



Thời tiết xoay vần xuân lại thu.
Xăm xăm tuổi trẻ đã bạc đầu
Giàu sang, nhìn lại một trường mộng
Năm tháng ôm suông muôn hộc sầu.

Tuệ Trung Thượng Sĩ.

Xin mượn 4 câu thơ của ngài Tuệ Trung Thượng Sĩ, để nói lên tấm lòng chân thật của tôi. Cuộc đời này là một trường mộng. Vì ta ôm giữ, cung dưỡng cho cái ta là cao quí là thật, cho cái ngã của ta là lớn lao. Nhưng chỉ một tích tắc sát na thôi, sự sống và cái chết nó mong manh lắm ta sẽ cứ mãi trôi lăn, hụp lặn trong vòng vô minh. Chúng ta đừng phung phí thời gian, phóng tâm theo dục lạc để ôm nỗi sầu muôn thuở đó đi hết kiếp này qua kiếp khác. Hãy tĩnh tâm, tỉnh giác lắng lòng nghe niệm – Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Hãy tĩnh tâm, lắng lòng để con tim nhịp, đập hơi thở sự sống nó vang lên – Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.

Giới - Định – Huệ là đây – Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.
Lặng lòng xuống để thấy an lạc, tự tại trong cõi ta bà này.

cuiyang07
Mật tông hiệu: Liên Hoa Pháp Hỷ
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 5 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
chuctinh trên 23-06-2016(UTC) ngày, Thuannadl. trên 24-06-2016(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 22-11-2016(UTC) ngày, Phuc An trên 06-07-2020(UTC) ngày, HueVong trên 19-11-2023(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.