Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3213 lần trong 450 bài viết
|
HIẾU CON ĐƯỜNG CỦA HÀNH GIẢ Qua cuộc đời tôi đến hôm nay gặp rất nhiều, thọ pháp rất nhiều vị Thầy Tổ trong hữu hình và vô hình. Trong những lần chia sẻ gần đây tôi hay viết và kể những chuyện xảy ra ở hữu hình cùng vô hình tại chùa Từ Hiếu – Huế.
Ngày xưa tôi có nghe thấy biết về một vị Tổ Thầy khai sáng tạo dựng ngôi chùa Từ Hiếu. Nơi cảnh chùa, đất chùa Từ Hiếu ngày xưa thật hoang vắng. Vị Thầy này đến đây trong cảnh rừng rậm âm u. Ngài xây dựng nên một ngôi chùa nhỏ. Ngôi chùa nhỏ hàng ngày tu học, ngồi thiền kinh hành, hái trái, cơm dưa đỡ dạ. Cuộc sống của vị Thầy Tổ này mặc dù thấy cực, cơ hàn nhưng bên trong tâm thức Ngài là ánh sáng vô lượng năng lực trí tuệ được hấp thụ ở chư Phật, ở phẩm hạnh đạo đức năng lực của Ngài đối với Tôi. Tôi rất kính trọng luôn tôn xưng Ngài như Phật, Bồ Tát, Thầy Tổ của mình. Ngài không những là một Thiền sư, một vị Bồ tát, một vị Thầy tổ mà ngay nơi Ngài đã tiết ra, thể hiện ra một phẩm hạnh mà người đời, chư Thiên, Quỉ thần phải kính phục tôn xưng lễ bái Ngài. Phẩm hạnh đó là lòng hiếu đạo của Ngài đối với người mẹ của Ngài. Cũng ngay nơi cổ tự vùng đất linh thiêng đó ngài đã thực thụ thể hiện phẩm hạnh hiếu đạo trọn vẹn đối với chư Phật, chư Bồ Tát, chư vị Thánh chúng, đối với giáo pháp của Đức Phật. Ngài đã thể hiện đầy đủ 6 ba la mật, trí tuệ, thắng giải, công đức không nghĩ bàn. Ngài đã sáng đạo. Còn đối với mẹ cha cửu huyền thất tổ Ngài đã thực hiện thật chân thật một đời sống của người con đối với mẹ. Hàng ngày phải lên xuống núi tìm củi nước, thức ăn vật thực, giặt giũ để vừa rèn luyện bản thân, tâm thức, nhẫn nại, an lạc, hoan hỉ. Những câu chuyện hiếu thảo của Ngài nuôi mẹ ở đỉnh núi rừng, ngay chùa cổ tự này rất nhiều. Có những câu chuyện nội dung chi tiết rất hay. Những nội dung câu chuyện đó đã lan rộng ra khắp nơi cùng với Đức, trí tuệ năng lực của Ngài. Ngay nơi đó danh chùa Từ Hiếu đã ra đời. Chùa Từ Hiếu này do nhiều người, nhiều tầng lớp tư tưởng, nhiều giới tánh khác nhau đã cảm hóa, cảm nhận biết phẩm hạnh của ngài. Bản tự chùa Từ Hiếu hình thành nâng lên bằng những trái tim lòng cảm động, hiếu hạnh, trí tuệ của Ngài cùng những câu chuyện của Ngài đã giúp tôi đến với chùa Từ Hiếu và đến hôm nay thân tâm tôi cũng được Ngài chư vị Thầy Tổ, linh khí chư Bồ Tát, chư Thiên nơi đây đã giúp tôi thấy sự thể hiện của năng lực giáo pháp của Đức Phật qua sự tự giác chứng thật ngay nơi tâm mình. Đó cũng là những nội dung chi tiết trong thời gian vừa qua tôi đã thể hiện lên. Thể hiện lên cũng chỉ là một phần, một ít nào đó trong câu chuyện Thầy Tổ, câu chuyện linh khí tại chùa Từ Hiếu. Con đường cuộc sống tôi đi được hé mở lên những ánh sáng bằng sự kính tin giáo lý Đức Phật, kính tin Đức Phật một lòng, một tâm thức, một cảm nhận. Và qua bước đường tâm thức đó thực tại trong tâm thức tôi, trong tâm thức lưu trú tôi đã thấy cái tôi của ngày nào đó và qua cái thấy đó thấy vạn vật, vạn niệm, cảm thọ được những tình thức biến chuyển, chuyển dịch qua thể hiện và bế tàng. Ngay trong sự chuyển dịch bế tàng đó, ngay trong sự duyên hợp của các pháp, tâm thức cảnh ....thức lưu trú đó có thể hiện lên. Tâm thức “ Hiếu hạnh”. Hiếu hạnh này mặc dù nó là từ trong bất chợt thức lưu trú thể hiện ra đồng nghĩa với duyên hợp vọng tưởng. Nhưng nó là tiêu điểm là điểm sáng trong tâm thức vô minh, biển không bờ bến. Nó cũng là hóa phật của nhiều đời nhiều kiếp và cũng là phẩm hạnh, hành trang của một hành giả đang đi và đã đi trên bước đường trong biển vô minh đó. Hiếu hạnh là hải đăng là hoa tiêu là ánh sáng là sự nóng ấm của người hành giả đang tiến bước là điểm dừng tỉnh giác bên trong tâm thức mình.
Ô hay thân này nó là giả hợp, tâm thức này cũng vậy, nhưng nó đã được gá lên thân tâm của một người gọi là mẹ, cha. Không có mẹ cha thì người hành giả này không có cái thân giả hợp này và cũng không biết đi từng bước vào giáo pháp của Đức Phật. Hiếu vi tiên – trong bách hạnh ( 100 hạnh). Hiếu vi tiên – Hiếu là trước hết.
Qua câu chuyện vừa kể qua tại chùa Từ Hiếu. Vị Tổ Thầy đó ( Vị Tổ Thầy này tôi không muốn nói đến tên ngài, vì tôi cảm thấy chỉ gá mượn câu chuyện Ngài còn thân tâm Ngài mãi mãi “ như là”. Như là ánh sáng soi đường cho mọi người ở sự tu học - Ở hiếu hạnh). Chúng ta thấy thật rõ cảm nhận thật rõ và khách quan để thấy Ngài là một hành giả thực hiện đạo pháp có bước trên con đường hiếu đạo. Gần đây đâu đó đã vang lên câu ca : “Mẹ già như chuối chín cây gió lay mẹ rụng con phải mồ côi”. Chỉ một chút thời gian thôi, một thời gian đo bằng hơi thở của một người, thở ra không hít vào ...chuối đã rụng....lá đã rơi, đèn đã tắt. Trong những từ ngữ này cũng là từ ngữ trả về một sát na “ như là”, như vậy của một hành giả...một sự chứng ngộ cũng liền ngay đó, đất trời vạn pháp cũng đều sụp xuống. Một câu ca, một nỗi buồn, một hình ảnh, một cảm xúc nó đến với một cá nhân cấp độ tư tưởng của từng duyên khởi đều khác nhau. Nhưng tất cả đều giống nhau ngay chuối rụng, lá rơi ....hóa phật ngay nơi đó. Nếu ngay nơi đó “ như là” thì mẹ cha chúng ta cùng là hóa phật, cũng “ như là” và ngay nơi đó hiếu hạnh cũng hình thành trong vũ trụ vạn pháp này. Nó cũng sẽ là một cánh hoa và nhiều đóa hoa nở mãi mãi không bao giờ tan. Một loài hoa hiếu hạnh tại Từ Hiếu ngày ấy cũng đang nở, nó cũng nở rất nhiều nơi. Nơi đó ở tâm thức hành giả tâm ấy có cả thảy sự vật - Có ngay nơi tánh đó - ly tất cả sự vật là tánh.
Nói đến hiếu hạnh là phải nói đến Đức Phật Thích Ca của chúng ta . Hiếu hạnh của Ngài không thển nghĩ bàn được. Trong một lần tôi đến Ấn Độ, một lần đi viếng thăm, trân trọng kính lạy những nơi Đức Phật đã để lại qua Tứ động tâm cùng 7 thánh tích. Trong 7 thánh tích tôi đi đến có một thánh tích tại Sankasya ( ngày nay thuộc quận Mainpuri, bang Uttar Pradesh). Thánh tích này là một sự kiện lớn trong lúc Đức Phật còn tại thế. Ngay nơi đây Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật đã đến cõi trời Đao Lợi để thăm mẹ và giáo hóa cho mẹ trong 3 tháng. Ngay nơi đây còn một trụ đá cao có hình đầu con sư tử, nhưng đầu sư tử đã bị bể đứt rớt ra. Trụ đá này hiện bây giờ cũng còn lại một đoạn cao khoảng 2m từ dưới mặt đất lên. Trụ đá này ngày xưa do Hoàng Đế Osaka dựng lên để đánh dấu là một thánh tích của Đức Phật đã từng đến đây, từng thực hiện phương tiện, phương pháp thiện xảo giáo hóa chúng sinh. Gần trụ đá đó có một đồi đất cao cũng không lớn lắm. Tôi cũng đã từng đến và lên đồi này để hành thiền. Khi tôi vừa đến tôi cảm thấy rất rõ ràng cảnh tượng Đức Phật mặc một bồ đồ như chư Thiên toàn trắng từ trên trời đi xuống, theo sau rất nhiều chư Thiên đến ngay đồi đó. Ngài đi xuống bằng 3 cây thang báu. Ở giữa là thang 7 báu bên phải là thang vàng, bên trái là thang bạc. ( nhưng tôi thấy là 3 cây thang bằng ánh sáng thể hiện lên màu sắc giống như vậy). Ba cây thang ánh sáng này dựng đứng từ hư không xuống. Đức Phật cùng chư Thiên, Thánh chúng đi xuống bằng ba cây thang này. Chúng tôi có duyên lành đến ngay chỗ vị trí mà ba cây thang này bắc xuống. Trên ngọn đồi đó nhìn xuống một bên là rừng cây hoa cỏ rất đẹp, còn 3 bên kia là đồng trống rất nhiều người, quan tướng, phú gia, dân đứng phía dưới đồi đảnh lễ Đức Phật, chư Thiên Thánh chúng. Trong kinh nói là ngay nơi đây vào thời khắc đó là lần đầu tiên Trời Người gặp nhau.
Những sự kiện này tôi thấy rất rõ và sau này khi đoàn người tụ tập lên đồi thì được sư sô Huệ Tín trưởng đoàn. Vị sư cô này đã học Tiến sĩ Phật học tại Ấn độ nhiều năm và sư cô đã nhiều lần thực hiện nhiều chuyến hành hương dẫn các đoàn đi viếng thăm Tứ động tâm và 7 Thánh tích cùng rất nhiều danh lam thắng cảnh cùng những nơi mà có liên quan đến Đức Phật và Phật giáo. Sư cô Huế Tín giảng thuyết nói rõ ràng rành mạch những điều trong kinh đã ghi lại và những ý niệm mà trong thời gian vừa qua sư cô đã cảm nhận và chứng minh được từ nhiều nguồn, nhiều tư liệu, nhiều giới tư tưởng trí thức cùng người dân Ấn độ và nước ngoài ( Anh, Trung Quốc, Nhật, Thái Lan, Mỹ...). Qua lời giảng thuyết của sư cô rất trùng khớp với những sự thấy biết của tôi. Nói lên đây không phải để tự mãn, ngã mạn những điều đó, nhưng để quyết định chân thật khách quan, chứng thật điều đó xuất phát từ tâm thức tôi qua sự thực hành tu học giáo pháp của Đức Phật. Thực hiện thể hiện năng lực Phật pháp của chính bản thân tôi. Cho dù ai đó nói những điều gì với tôi thì tôi cũng thật sự là đã như vậy.
Đức Phật là một vị Phật, nhưng đối với những hình ảnh sự kiện vừa kể trên Ngài đã thực hiện Hiếu hạnh của mình không thể nghĩ bàn được. Sự thực hiện Hiếu hạnh đó để nói lên là con đường đến Phật đạo, con đường đến Thánh chúng Bồ Tát, Chư Thiên. Nhắc ta đừng quên Hiếu hạnh và bên cạnh những hình ảnh câu chuyện đó giáo lý Đức Phật, Thánh đệ tử Đức Phật ngài Đại hiếu Mục Kiền Liên đã để lại những gì mà tôi thử nghĩ mọi người phật tử, mọi người không phải phật tử cũng biết câu chuyện giáo lý Đại hiếu đó.
[url=cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: TC. Trí Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường]cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: TC. Trí Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường[/url]Sửa bởi người viết 03/07/2020 lúc 10:02:38(UTC)
| Lý do: Chưa rõ |
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
|
14 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
|
Kim Cang Phổ Tịnh trên 04-07-2020(UTC) ngày, haiha232 trên 04-07-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 05-07-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 05-07-2020(UTC) ngày, cuiyang07 trên 07-07-2020(UTC) ngày, yennguyen trên 07-07-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 07-07-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 08-07-2020(UTC) ngày, Liễu Pháp Bạch Y trên 08-07-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 09-07-2020(UTC) ngày, Không tuệ tiểu tăng trên 12-07-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 31-07-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày, HueVong trên 09-03-2023(UTC) ngày
|