Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
ThanhHung  
#1 Đã gửi : 11/08/2020 lúc 09:27:28(UTC)
ThanhHung

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 3

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 3210 lần trong 450 bài viết


UserPostedImage


SUM LA VẠN TƯỢNG ĐANG THUYẾT PHÁP



Vào mùa xuân năm đó lần đầu tiên đi dự khóa thiền Vipassana tại Myanmar. Khóa thiền này trên nền tảng người ta cho rằng ở dòng thiền Nguyên thủy của Ngài Goenka. Vào trường thiền này mọi người phải gửi lại tất cả những tư trang vòng vàng, đồng hồ, luôn cả những sâu chuỗi đeo tay của bạn cho Ban tổ chức giữ lấy. Đồ ăn thức uống đem theo cũng không được. Chỉ có vài bộ đồ trắng, đồ đạo may theo kiểu cư sĩ ở dòng Nguyên thủy. Nội qui ở trường thiền này rất nghiêm ngặt, ăn chỉ có ăn được buổi sáng – ăn nhẹ, và trưa phải ăn ngọ, chiều không ăn gì cả - chỉ có uống vài chung trà cùng vài miếng mứt. Bắt đầu 4 giờ sáng đã có kẻng đánh thức. Đánh răng súc miệng và đến phòng thiền. Nơi đây người ta ( Ban tổ chức) đã có sự ấn định chỗ nơi và có số ký danh người ta ghi sẵn. Ở đây mọi vấn đề đều được ban tổ chức điều động kêu gọi tập họp theo giờ giấc qui định. Theo tiếng kẻng điều động - 4 giờ15 phút ngồi thiền tại thiền đường đến 5h30 tạm nghỉ - ăn uống – nghỉ một chút ( thời gian ngắn). Lần đầu tiên, giờ đầu tiên tôi vào phòng thiền này ngồi với khoảng thời gian như trên, tâm thức tôi ngay lúc đó tự nhiên bừng sáng rõ ràng tôi thấy hiện tượng như vậy liền mở mắt ra. Hiện tượng thấy ngay đấy có khác với những ngày trước là - Tôi nhìn mọi người xung quanh tôi như từng là. Tôi nhìn mọi người xung quanh tôi như từng khối ánh sáng, những hạt li ti xoay chuyển lên xuống trong những khuôn khổ của hình người ngồi đấy. Thấy vậy tôi biết ngay là mình đang ở trong một trạng thái thanh tịnh tỉnh thức. Tôi tiếp tục nhắm mắt lại hít thở nhẹ nhàng, khoan thai thoải mái. Vì tất cả những động tác chi tiết phương pháp tọa thiền này tôi đã từng thực hiện qua rất nhiều năm. Ở đây nó có khác là phương pháp hành thiền tại thiền phòng này nội qui không cho phép thiền sinh đeo chuỗi, không cho quán tưởng danh hiệu phật A Di Đà hay niệm chú. Tôi đến với phương pháp thiền này cũng là do những ý niệm xoay xung quanh trong việc sống tu tại Việt Nam nó ảnh hưởng đến cuộc sống tu học hành pháp của tôi, chứ thật ra những phương pháp tu học theo Đại Thừa Thiền quán Đạt Ma, Phật thiền, Tổ thiền luôn cả thiền quán Nguyên thủy này tôi cũng đã sống và thực hiện nghiên cứu qua rất nhiều năm. Vì những ngày đầu vào chùa với quí sư Nguyên thủy đọc tụng kinh điển Nguyên thủy và đã rất nhiều thời gian được ở bên Quí sư. Tôi qui y Tam Bảo cũng ở Hòa Thượng Thích Từ Huệ cũng là một vị Tăng, Hòa Thượng, Thượng Thủ trong dòng tu Nguyên thủy. Nhưng ở những vị Hòa Thượng này tôi được tu và huân tập vừa theo Thiền vừa theo Mật chú Chuẩn Đề cùng Ngũ Bộ Chú. Tôi đã tu học huân tập theo dòng thiền pháp tu như vậy đã hơn 20 năm.

Khi được đặt chân ngồi trên Thiền sàng, phòng thiền của Miến Điện GoenKa. Nhưng ở đây tôi lấy nền tảng Mật chú Chuẩn Đề Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm đọc tụng như vậy suốt tâm thức thì quán tưởng Lam tự, có lúc quán âm Lục tự Đại Minh Chân ngôn – Om Ma Ni PadMe Hum. Xin tạm ngắt dòng tư tưởng này lại để thể hiện diễn đạt dòng tu thiền tại Miến điện GoenKa. Tại phương pháp tu này tôi xin mạn phép thể hiện lại ngay khởi niệm tu người thiền sinh không có dùng tâm thức của mình ( Năng) để bám giữ theo một tâm niệm, ý niệm tụng như A Di Đà Phật hay hồng danh khác. Người thiền sinh cũng không niệm chú. Ngay sự tu đó người thiền sinh chỉ hít thở tu quán hơi thở, tâm tưởng duyên theo sự hít thở. Theo hơi thở đi vào đi ra rồi đi từ mũi đến đan điền, xuống chân, đi xuống ở bề mặt cơ thể , phía trước bụng, phía trước chân rồi sau thời gian sau quán theo dõi hơi thở cùng ý niệm theo hơi thở xuống lên theo bề mặt phía sau lưng phía sau chân. Hít thởi như vậy một thời gian theo từng thời gian và khóa thiền Ban tổ chức sẽ đưa ra từng đề mục hít thở và thời gian ngay nơi đây Thiền sư và phụ tá Thiền sư sẽ trực tiếp hướng dẫn. Trong quá trình theo dõi hơi hở ra vào từ đầu đến chân, từ chân đến đầu ý thức phải theo từng đoạn khoảng cách của cơ thể như từ đầu mũi, lỗ mũi hít vào ý dẫn, ý theo hơi thở xuống đến miệng, họng, bụng, đan điền, xuống chân. Từng ngón chân, từng đốt ngón chân. Khi đi lên thì ngược lại từ đốt ngón móng chân dẫn dài lên theo từng bề mặt trước sau ngang hông đến trái phải theo từng đề mục được thiền sư hướng dẫn. Được hướng dẫn và tu học như thế đó. Có thời gian ước định tiếp tục phương pháp tu là người thiền sinh sẽ từng bước, từng khoảng chuyển biến của ý thức hơi thở chuyển biến chuyển động trên từng tiết diện, kích thước điểm trên bề mặt ý thức hơi thở đi qua. Yêu cầu từng điểm đi qua như vậy người thiền sinh phải biết cái gì đang xảy ra nơi đó. Thí dụ như đau ngứa, khó chịu. Ngay đây là cái mốc thời gian mà người thiền sinh phải tỉnh thức rõ ràng hiểu rõ sự kiện phương pháp tu học . Ngay nơi đây đứng ngay nơi đây để nhìn lại tâm mình đang có cái gì, đang thể hiện cái gì, biết cái gì đau đớn, ngứa, nóng, lạnh, rát, có khi buồn nôn, mệt, tim đập mạnh, hơi thở nhẹ, mạnh ngắn dài. Cái mỏi nó khó chịu, những cái khó chịu đó người thiền sinh phải biết đó là xúc cảm thọ “ cái thọ đang trên thân ta” và phải biết chúng ta đang tu phép quán Thọ trên Thân và ngay đó cái “ sân” tức “ cái nóng” cái nóng này nên mở ra để biết nó tàng chứa những gì trong quá khứ hiện tại vị lai. Nó chứa những tập nghiệp chủng nghiệp như thế nào? Mà nó làm cho ta và tất cả chúng sinh mãi mãi trầm luân không thoát khỏi đau khổ luân hồi sinh tử.

Bây giờ trước nhất ta đưa ra “ cái sân cái ý nóng giận” nó có lửa không? Nó có nhiệt năng không? Nó hoàn toàn có màu sắc đỏ “ tâm” khó chịu, bứt rứt Dục bộc phát. Chúng ta tạm đem ra vài ba chủng tử điển hình để thí dụ sau này làm nền tảng tu học quán sát Sinh Diệt.

Đó chúng ta đã mổ xẻ ra được một chút thô, tướng thô của “ sân hận” tiếp tục đem cái “ Dục” ra. Cái Dục này nó cũng có lửa, nhiệt năng nóng. Nó cũng có bản chất bộc phát khó chịu, dính mắc nóng nhiệt. Bản chất của nó không làm cho thân tâm ta an ổn được. Vì cửa đầu vào đạo là hơi thở, nhiệt năng, bộc phát ....đó nó sẽ làm khí huyết cơ thể , trí não bị đốt loạn động không sáng suốt ( vô minh mắc xích thập nhị nhân duyên đầu tiên sẽ khởi động nếu ta không tỉnh giác ). Đó cũng là một niệm tưởng hại ta dẫn ta vào con đường không giải thoát sinh tử được. Tiếp tục đem cái “Si” niệm tưởng “ Si” sự si mê đắm vào một vấn đề nào đó cứ chờ đợi mỏi mòn trong sự chờ đợi đó lửa dục ngay đó nó nhen nhóm lên. Thời gian chờ đợi mong muốn càng lúc nhiệt năng càng phát tiết rồi tiếp tục vọng tưởng trong sự si mê tạo tác trong thọ tưởng như vậy. Ngày càng nhiều. Nhiệt năng chúng cũng đồng nghĩa đồng sự sống bản năng tính chất “ Thọ” xúc như nhau. Khi có sân thì có si mê, tham dục, rồi vô minh tà kiến lên phát tiết thể hiện lên. Nó đã hình thành thể hiện lên rồi chúng lại bế tàng, tàng ghi nơi tàng thức lưu trú nhiều đời nhiều kiếp gặp cơ duyên trùng hợp chúng trùng trùng duyên khởi và mỗi lần và cứ mỗi lần duyên khởi chúng chỉ khởi niệm và vọng chấp theo những cái bóng dáng thọ tưởng đó. Nhiều lần nhiều kiếp tạo thành một chuỗi sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Ngự trị sống trong ta. Cái ta đó cũng là chúng thì sự lẫn lộn do vọng chấp đó không thể thoát, khó thoát. Ở đây ngay nơi đây nói như vậy để chúng ta thấy được sự quán trong việc tu thiền quán Vipassana hay tu thiền Tứ niệm xứ . Thiền này ngày xưa do chư Phật Đức Phật đã dạy dỗ thể hiện phương pháp tu học này trong đời sống trở về với chính mình. Trong thiền quán tứ niệm xứ này phơi bày thể hiện ra chúng ta sẽ thấy phép thiền quán như sau.

Quán Thân trên Thân – Quán sắc trên sắc – Quán thọ trên thọ. Mặc dù nó được chia chẽ ra từng chi tiết đề mục ra như thế nhưng thực tế. Nếu chúng ta quán Thân trên Thân, Sắc trên Thân, Thân trên Sắc thì tất cả những ý niệm quán tưởng chắc chúng cũng thể hiện lên trong văn cú, văn tự phương pháp. Đôi khi trong lúc viết bài thể hiện lại tôi không thích theo in khuôn y rập cho nên có khi văn tự, thứ tự, thứ lớp có phần hơi hơi....đây chỉ nói ra để cho tâm tôi biết thôi. Tôi cũng thoải mái khi nghe ai đó nói một điều gì....
Trở lại phương pháp tu thiền quán như thế đó. Trong suốt thời gian hành thiền tại thiền viện, cho đến khi về đến nhà về chùa người hành giả phải luôn luôn thực hiện những điều cơ bản đó để trong một giây phút nào đó trong tâm ta có những phát tiết thực chứng. Sự chứng ngộ chân thật từ ngay nơi đấy. Sự chứng ngộ thực chứng đó đòi hỏi người hành giả phải thực sự tâm chứng pháp tu đó. Do Đức Phật, do Thiền sư, Thầy tổ trao cho. Trong giờ phút chứng ngộ đó phải thực sự như là. Bàn tay của Phật, Tổ, Thầy bàn tay ngày xưa ( Diệu lý giáo pháp trao truyền) ngày xưa của chư Phật tổ in nơi tâm ta. Nghĩa là bàn tay Tổ Thầy Phật đó của quá khứ nay hiện tại in nhau không sai, không khác. Giọt nước đầu nguồn đó trong giờ phút đó nó không có thời gian và thời gian nữa chỉ có ( Giọt nước đầu ngành) Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Ngay đây tại sao tôi đưa mật chú Chuẩn Đề ngay vào lúc ý niệm chứng ngộ vừa phát tiết. Là ngay nơi sự chứng ngộ Thiền quán này là của 10 phương 3 đời chư Phật. Ngay đây không có Nguyên thủy và Đại Thừa. Nếu có thì sắc, thọ, tưởng, hành, thức nó cũng khác nhau. Những giáo điều qui củ, qui điều ngay đây chúng cũng chỉ là sắc thọ tưởng hành thức. Cũng như kinh con chó Đức Phật nói : Con chó được cột lên một sợi dây. Sợi dây đó được cột lên một trụ, một cây cột. Ngũ uẩn sắc thọ tưởng hành thức. Con chó đó dữ, hiền, nhảy múa, nằm ngủ, ăn uống. Tất cả những động dụng suy tư cảm thọ, tưởng...Ngay cả con chó đó dù làm cách nào đi nữa cũng không thoát ra Ngũ uẩn đó. Trừ khi con chó và cây ngũ uẩn đó cùng thể hiện là một cùng bế tàng là một, và ngay đó cái cây đó nói rằng ông chó ông thật vô minh làm sao ông thoát được tôi cây ngũ uẩn này mà cứ lăn lộn khóc lóc mãi. Làm đủ điều ông có vô minh không? Con chó ngay đó cũng bật cười âm thanh cũng giống như tiếng cười của cây, tiếng khóc của cây. Lúc đó ông chó bảo rằng như vậy tôi và ông không khác. Chỉ khác có cái danh sắc này. Cây cột, con chó , khóc cười....Mà lạ nhỉ? Ai đặt ra danh sắc đó.
Khi câu hỏi đó vừa thể hiện thì ngay đó “Gâu” tiếng chó sủa. Lạ thật tiếng chó đó không còn là âm thanh ngày nào đó....Mà nó vang lên âm ba của vô lượng âm thanh chân thật, âm thanh đó có trong nước, trong mây, vạn hữu, vạn niệm. Ta đi tìm âm ba, âm thanh đó ở đâu? Và âm ba đó từ đâu đến mà ngay đây bảo rằng Nguyên thủy cùng Đại Thừa.

Phương pháp thiền này tôi đã thực hiện ngay trong giờ phút đó. Tôi hít vào thấy tất cả những con người xung quanh tôi là những đốm sáng bóng dáng ánh sáng. Do những tổ hợp ánh sáng bừng lên trong cơ thể tôi. Do những hạt sáng li ti trong cơ thể của mỗi người sáng lên. Tôi thấy như vậy rồi thôi mặc cho những gì xảy ra ngay nơi ấy. Tôi hít thở nhẹ nhàng thở ra vào với hàng hơi lúc đó thật mỏng, nhỏ, như những tia sáng của đèn điện. Thở ra thở vào như vậy đến một lúc nào đó. Ngay tâm tôi dưới đan điền dưới rốn tự thể hiện lên một hạt sáng. Ngay lúc đó không còn thấy hơi thở ra vào nữa, không còn thấy sợi tơ ánh sáng đó nữa mà chỉ thấy biết hạt sáng đó. Ngay nơi đây thân tôi hình như co cụm cuốn lại thâu nhiếp lại ở một hạt sáng nhỏ đó.Nhưng thật ngộ lúc đầu vẫn còn mang máng của sự thở ý thức cũng thấy một lực tác động vào hơi thở ở hạt đó. Ngay hạt đó cũng đang thở như vậy đồng điệu phát tiết ánh sáng chớp tắt như là một ánh đèn hải đăng ngoài biển. Như ngay chỗ đốm đèn sáng của ăng ten thu phát sóng của những trạm vô tuyến, ý thức, sự tỉnh giác ngay đây đều rõ ràng. Hơi thở được chuyển biến qua một thể “ như vậy” lần lượt, lần lượt theo thời gian trong đó hít vào cũng thấy vũ trụ không gian giãn nở, thở ra ( thở vào) cũng thấy vũ trụ không gian giãn nở. Một sự an định hoàn toàn tỉnh thức. Thời gian ngay đây không thấy và cảm nhận nữa. Mới ban đầu còn thấy không gian sau khoảng thời gian nào đó cứ đúng là: Tỉnh tỉnh lặng lặng để diễn đạt một phần nào đó trong sự an định này. Đây là cảnh giới Tứ Thiền - Đúng không còn hơi thở nữa. Trạng thái này nó đã trải qua trong chuỗi tỉnh tỉnh lặng lặng này khi đó. Bất thần tiếng kẻng vang lên sự bừng tỉnh lại dần dần cảm nhận lại khung cảnh phòng thiền và biết đây là tiếng kẻng báo giờ hành thiền buổi sáng kết thúc. Thiền sinh sẽ được ăn sáng nhẹ nhàng và nghỉ một thời gian gian ngắn. Bừng tỉnh này tôi đứng dậy ra khỏi phòng đi ra sân. Những hàng cây thật đẹp thanh nhã an lạc. Niềm vui của sự an tĩnh hỉ lạc còn trong tôi. Tôi như một đứa trẻ đi lang thang không định hướng trong hàng vây với sự tỉnh thức ngay trong tôi. Những con chim trên cây chúng ríu rít hát, hót trên cây. Ngay bắt gặp tiếng hót sự rung động đó tôi đã nghe chúng nói gì đang làm gì. Một sự kỳ diệu của cái biết. Cái ý thức phân biệt thức thứ 6. Ngày nào đó nó phân biệt phân tích và nó thường có những nỗi niềm buồn vui, được mất. Hôm nay khi nghe chim hót, tâm này thức này ý cảm thọ được cuộc sống chân thật. Cuộc sống chân thật ấy có thật trong muôn loài, trong vạn pháp chúng thường hằng hữu không bao giờ mất, không thêm cũng không bớt. Cuộc sống tỉnh thức này bao gồm hỉ lạc, an định tự do, không sự ràng buộc. Cái biết là những lực thể hiện ra một chuỗi đó, nói chúng cảm nhận sự sống chân thật của tôi. Ngay tôi chính tôi là một chuỗi tổ hợp như vậy đó. Vì tất cả những cái đó trong hoàn cảnh sát na thời gian nào đó nó cũng luôn luôn cùng tôi thể hiện lên. Cái tôi của một ngày nào đó đến nay, cái tôi của tôi cũng không thêm không bớt. Cái tôi đó nó quán sát như vậy. Cái tôi của sự sinh diệt hình thành trên sinh diệt để thực chứng sanh diệt đó. Để ngày đó tôi sinh diệt không có biên giới nữa. Như vậy tiếng chim nhỏ, lớn lan rộng thu hẹp cảm động, cảm xúc thọ cảm khác nhau chúng sinh diệt. Hôm nay tôi cũng có cái tôi sinh diệt đó hai cái đó của chim, của người của tiếng gió lùa. Những chiếc lá rơi. Ngay đó tôi nghe, cái nghe của kinh Lăng nghiêm. Lại một lần nữa, một lần nữa Đức Thế Tôn đã thuyết giảng kinh Lăng Nghiêm ngay trong tâm tôi. Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Đệ tử con thành kính tin giáo lý của Đức Thế Tôn. Nguyện tất cả chúng sinh đều nghe hiểu rõ, biết chân thật, sống chân thật chứng ngộ Phật tâm thoát ly sanh tử luân hồi. Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm.
Rừng cây, rừng thiền ngày ấy
Vang lên tánh nghe
A Nan! A Nan! A Nan “ Dạ”
Tiếng dạ đó đã rung chuyển trong tâm của một người hành giả đang và đã đi... đi về đâu cây đuốc đó khi vừa phút tắt – “ phụt” Tôi từ đâu tới – Có biết không?
Lại một lần nữa tiếng mưa rơi.
Hạt mưa rơi.
Giọt mưa rơi trên vai tôi. Tại thiền viện.

Đã nói về hạt mưa thì sẽ có nhiều cơn mưa, rơi, thiền quán là như vậy. Nó rất dài, rất ngắn, rất cao, rồi thấp....để tất cả, chỉ là mưa rơi. Mưa rơi để dệt lại, ghi lại hình ảnh kinh Lăng Nghiêm Đức Phật đã giảng tánh nghe cho Ngài A Nan cùng đại chúng nghe.

Câu chuyện mưa rơi còn nhiều, cứ tới một cơn mưa tới sẽ thể hiện tiếp về thiền quán. Khóa thiền tu tại Myanmar mùa xuân năm đó

Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni PadMe Hum – Úm Lam – Úm Xỉ Lâm – Úm A Hùm

cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: TC.Trí
Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường

Sửa bởi quản trị viên 11/08/2020 lúc 09:32:05(UTC)  | Lý do: Chưa rõ


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
thanks 13 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
cuiyang07 trên 11-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 11-08-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 11-08-2020(UTC) ngày, Vũ đình Vinh trên 12-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang_Đạo Nhất trên 12-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 12-08-2020(UTC) ngày, Liễu Pháp Bạch Y trên 12-08-2020(UTC) ngày, haiha232 trên 12-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 13-08-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 27-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 28-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 28-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày
Kim Cang_Đạo Nhất  
#2 Đã gửi : 12/08/2020 lúc 10:56:05(UTC)
Kim Cang_Đạo Nhất

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 20-12-2017(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 86 lần
Được cảm ơn: 199 lần trong 25 bài viết
Vạn sự vạn vật vẫn luôn nói pháp, thuyết pháp, thể hiện pháp, thể hiện tánh nghe, tánh thấy, thể hiện phật tánh. Chỉ tại ta bất giác vô minh mà có cái nhìn sai biệt. Vạn sự, vạn vật, vạn niệm đều là pháp thân Phật, Báo thân Phật, Ứng hoá thân Phật. Người hành giả tỉnh giác sẽ nhận lại được tất cả. Thầy nhận mà không nhận. Ấy là Thầy nhận...Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm - Om Ma Ni PadMe Hum.

Sửa bởi người viết 12/08/2020 lúc 10:56:41(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

thanks 10 người cảm ơn Kim Cang_Đạo Nhất cho bài viết.
Vũ đình Vinh trên 12-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 12-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 13-08-2020(UTC) ngày, cuiyang07 trên 13-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 13-08-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 13-08-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 27-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 28-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 28-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày
Vũ đình Vinh  
#3 Đã gửi : 12/08/2020 lúc 12:00:30(UTC)
Vũ đình Vinh

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 05-07-2020(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 153 lần
Được cảm ơn: 175 lần trong 30 bài viết
Úm Lam
Úm Xỉ Lâm
Om Ma Ni Padme Hum
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm
Úm A Hùm
A Mi Đà Phật
thanks 9 người cảm ơn Vũ đình Vinh cho bài viết.
Kim Cang Phổ Tịnh trên 12-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 13-08-2020(UTC) ngày, cuiyang07 trên 13-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 13-08-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 13-08-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 27-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 28-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 28-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày
Kim Cang Phổ Tịnh  
#4 Đã gửi : 12/08/2020 lúc 12:51:35(UTC)
Kim Cang Phổ Tịnh

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 17-03-2018(UTC)
Bài viết: 3

Cảm ơn: 710 lần
Được cảm ơn: 94 lần trong 31 bài viết
Đệ tử con từ vô thủy vô chung tới nay do tập nghiệp tập khí, do vô minh vô trí vô ký nên trong từng sát na con luôn gây tạo ra vô lượng vô biên tội lỗi nay trước sự tỉnh tâm tỉnh trí tỉnh thức tỉnh giác trao truyền giáo pháp, hoằng hoá đạo Phật của Cư Sĩ Thanh Hùng con xin được thành tâm cầu ăn năn sám hối tội lỗi.

Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát

Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường
Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường
Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường

Úm Lam Úm Xỉ Lâm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật.
thanks 5 người cảm ơn Kim Cang Phổ Tịnh cho bài viết.
Thuong76 trên 13-08-2020(UTC) ngày, cuiyang07 trên 13-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 13-08-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 13-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày
haiha232  
#5 Đã gửi : 12/08/2020 lúc 02:01:14(UTC)
haiha232

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 67 lần
Được cảm ơn: 452 lần trong 68 bài viết
Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm
thanks 8 người cảm ơn haiha232 cho bài viết.
Thuong76 trên 13-08-2020(UTC) ngày, cuiyang07 trên 13-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 13-08-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 13-08-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 27-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 28-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 28-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày
Liễu Pháp Bạch Y  
#6 Đã gửi : 13/08/2020 lúc 10:24:17(UTC)
Liễu Pháp Bạch Y

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 26-03-2017(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 268 lần
Được cảm ơn: 251 lần trong 48 bài viết
Cũng là sự trùng hợp khi con đọc bài Pháp của Thầy lúc này ngoài trời cũng đang mưa , cơn mưa pháp Thầy giảng cùng làm con tỉnh thức phấn chấn . Con thật sự thán phục trí huệ và ý trí kiên định rèn luyện trong tu học và thực hiện pháp bảo nơi Thầy . Bởi khi con đọc đoạn Thầy tham dự khoá thiền Nguyên Thuỷ của Sư Tổ Goenka tại Myanmar bằng trí huệ nhạy bén Thầy đã thâm nhập vào pháp môn Thiền thấy mọi người xung quanh đều là thân sáng , những hạt sáng đó xuất phát từ tâm thanh tịnh và trí huệ từ bi không phân biệt mới thấy được , Thầy nắm chắc rất rõ lời dạy của Chư Tổ cũng vì sự thực hành pháp tu thiền quán vipassana Thầy đã theo đuổi huân tập từ rất nhiều năm mới có được những chứng ngộ thấy biết như vậy , mặc dù bước vào khoá tu thiền nhìn chung thì rất đơn giản mọi người cùng đến học thiền . Nhưng theo như con nghĩ không phải ai cũng có được sự quán sát cũng như sự tỉnh giác thấy biết nhận rõ những gì đang diễn ra tại nơi đó hữu hình và vô hình , cũng như lời hướng dẫn của giảng sư qua sự giảng bày của Thầy về phương pháp thực hành quán hơi thở , quán Tứ Niệm Sứ rất chi tiết dễ đọc dễ hiểu chỉ còn bước tiếp theo là tự thân người hành giả thực tập pháp môn và chứng ngộ lấy , ôm lấy pháp bảo mà thực hành .
Bài Pháp làm con nhớ tới có dịp Thầy từng giảng cho chúng con về Kinh Hoa Nghiêm trong bài giảng hôm đó Thầy có kể về khi đó sau khi Đức Phật nhập diệt Ngài Ca Diếp mới tổ chức lần kết tập kinh điển lần thứ nhất , mà khi đó Ngài A Nan còn chưa đắc thánh quả thì sẽ không được tham dự . Lúc đó Ngài A Nan ráng sức tu trong 7 ngày thiền quán quyết trí thành đạo . Lúc đó qua pháp âm của Thầy nói đoạn ...” bước đi ... bước đi ... chân trái bước ... chân phải bước ... tôi đang dòm hả ... mắt nhìn sang trái ... mắt nhìn sang phải , suy nghĩ , tôi đang nói , tôi đang cười...nằm xuống ... nằm xuống ... nằm xuống cái giường là ngay chỗ đó nó Nổ cái thân và cái tâm không còn một sự vọng tưởng nào , cảm xúc nào . Đó là Thiền Quán , một phương pháp thiền dễ thực hành hàng ngày trong cuộc sống , rất thực tế đơn giản nhưng hiệu quả rất cao . Lần bài giảng đó con đã rất ấn tượng đến nín thở để lắng nghe cho rõ Thầy giảng , vậy mà để rồi từ đó đến hôm nay đọc bài Pháp này con mới chợt tỉnh ra . Con cảm ơn Thầy rất nhiều , khi đọc bài con tự thấy con chưa có đủ trí huệ để hiểu và ngộ nhập được vào các pháp . Nhưng cũng nhờ qua năm tháng từ sự nhẫn nại thiện sảo của Thầy đã luôn rèn dũa chúng con , đã tốn rất nhiều tâm sức của Thầy . Con như một cái cây khô héo tàn vô minh chỉ thật sự được sống dậy chân thật khoẻ mạnh khi được ươm trồng và tưới tẩm lên những giáo pháp thiền tánh .

Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm . Om Mani Padme Hum

Sửa bởi người viết 13/08/2020 lúc 10:33:25(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

thanks 8 người cảm ơn Liễu Pháp Bạch Y cho bài viết.
cuiyang07 trên 13-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 13-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 13-08-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 13-08-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 27-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 28-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 28-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày
cuiyang07  
#7 Đã gửi : 13/08/2020 lúc 10:25:40(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3645 lần trong 890 bài viết
Nói trên văn tự ngữ ngôn thì có rất nhiều điều có thể nói cho đại chúng nghe vì bản thân những người nói và người nghe thấy đồng nhau ở trên mặt lý thuyết hiểu nhau ở mặt lý thuyết và tâm đắc với nhau ở trên mặt lý thuyêt, tung hô nhau ở trên mặt lý thuyêt. Và ngôn ngữ của lý thuyết nó cũng có đại chúng của lý thuyết. Nhưng để quay sang ngôn ngữ của sự thực hành thì đại chúng của sự Thực hành này được gạn lọc ít hơn rất nhiều. Vì trí huệ tâm linh nó khác với trí tuệ của thời đại, của nền tảng ý thức. Trí huệ tâm linh nó đòi hỏi sự quay trở về bản thể của vũ trụ, bản thể thể như như này nó rộng lớn bao trùm rộng khắp trong mọi sự sống trong vũ trụ này. Mà đã là bản thể rộng khắp như vậy, thì đến nay trí tuệ của thời đại của mọi nền tảng ý thức hệ vẫn là một môi trường sự sống khó và chưa chạm tới được. Vì chưa chạm tới được nên được gắn cái mác là mê tín. Tại sao bị gắn mác mê tín vì cái ngã của chúng sinh, cái ngã của nền trí tuệ thời đại, nền tảng của ý thức hệ không chấp nhận sự kém hơn về năng lực, kém hơn về trí huệ sâu rộng rộng khắp kia. Nói là phân biệt so sánh như vậy. Nhưng chỉ cần một cái nhìn công tâm, một cái tâm bình đẳng thì chúng ta sẽ nhận ra được bản chất sự vật sự sống đồng như nhau, để có ý chí hướng tới cái gì đó cao đẹp một sự hòa hợp của cái hơn thua, cái được mất, cái có không.

Đi trên đạo lộ trí huệ tâm linh tức là người hành giả phải có sự vượt bậc vì mọi tầm nhìn, mọi khía cạnh của sự sống cái nhìn sâu rộng, cái thấy biết sâu rộng, tâm từ bi, trí huệ, dũng...sâu rộng quảng đại. Cái này nó luôn là sự vượt trước của cái thấy biết khoa học hiện đại. Nền tảng ý thức là đưa tầm nhìn, đưa kiến thức hướng ra bên ngoài để tạo sự đột phá. Và họ cho rằng đó là sự thể hiện sự vượt bậc của trí tuệ. Nhưng họ có cái nhìn chưa thật công bằng ở chỗ. Thay vì hướng về bên ngoài họ quên rằng để phát tiết ra được cái bên ngoài đó thì phải có cái sự trở về bên trong. Chính cái sự trở về bên trong này mới thật đưa họ trở về với sự rộng lớn, vượt bậc hơn gấp bội lần.

Và ở đây Thầy đã thể hiện chứng minh cho đại chúng riêng tôi là vậy. Khi ngôn ngữ của sự thực hành, ngôn ngữ tâm chứng vi diệu của Thầy được thể bày ra. ở Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền những ngôn ngữ này tôi nói rằng nó vi diệu, rất vi diệu vì nó ít gặp, ít thấy, ít ai biết về nó. Chỉ có những bậc thượng thủ đệ tử chân chính của Đức Phật mới dám kiên lực, trí huệ thể hiện chứng minh cho đại chúng cái năng lực trí huệ của Đức Phật không thể nghĩ bàn, định lượng được. Chỉ là đệ tử của Ngài không thôi mà năng lực trí huệ ấy nó vượt thể thời gian, không gian, năng lực sấm sét ngay nơi đó nó làm chấn động Tam Thiên Đại Thiên Thế giới, chấn động các cung cõi giới nước vô vi, vô vàn không tính đếm được.

Bước đi của Thầy vững chãi vì ngay đó luôn có sự đồng hành cùng 10 phương 3 đời chư Phật, chư Bồ tát, Chư Thánh chúng. Vì tâm chú là Ngài, Ngài là tâm chú, tâm chú là Thầy, Thầy là tâm chú. Ở đó ngôn ngữ ấy đồng cùng nhịp. ÚM CHIẾT LỆ CHỦ LỆ CHUẨN ĐỀ TA BÀ HA. BỘ LÂM - OM MA NI PADME HUM. Khúc ca này cũng là nhịp điệu nhịp sống cùng khăp vũ trụ SUM LA VẠN TƯỢNG này.
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 8 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Liễu Pháp Bạch Y trên 13-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 13-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 13-08-2020(UTC) ngày, chuctinh trên 13-08-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 27-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 28-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 28-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày
Anh Tuyet  
#8 Đã gửi : 13/08/2020 lúc 11:16:19(UTC)
Anh Tuyet

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 22-07-2014(UTC)
Bài viết: 7
Woman
Viet Nam

Thanks: 1008 times
Được cảm ơn: 295 lần trong 118 bài viết
Úm Lam Úm Xỉ Lâm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật.
thanks 3 người cảm ơn Anh Tuyet cho bài viết.
chuctinh trên 13-08-2020(UTC) ngày, Thuong76 trên 14-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày
Thuong76  
#9 Đã gửi : 13/08/2020 lúc 12:13:40(UTC)
Thuong76

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 07-07-2014(UTC)
Bài viết: 9

Cảm ơn: 1330 lần
Được cảm ơn: 433 lần trong 105 bài viết
Con cảm ơn bài viết của Thầy đã giúp cho con luôn ngợi nhớ về ý niệm khởi niệm trì niệm về mật chú Chuẩn Đề.trong từng vọng niệm có cái biết thể hiện là: Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà ha.Bộ Lâm,mỗi cái động dụng của thân Con cũng khởi niệm. Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà ha.Bộ Lâm.trong cái dục vọng tham đắm của bản thân con cũng được khởi niệm bằng cái biết là: Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà ha.Bộ Lâm.con nhớ những lời Thầy thường chỉ dạy chúng con luôn nhớ nghĩ trì niệm mật chú Chuẩn Đề và huân tập thiền quán hơi thở khi khởi niệm mật chú. Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà ha.Bộ Lâm.Thầy luôn từ bi chia sẻ những kinh nghiệm tu học qua từng Pháp môn mà Thầy đã chứng ngộ giảng giải cho hàng đệ tử,
Cho dù chúng con chưa hiểu và chưa giác ngộ được những lời Thầy giảng giải,Thầy vẫn gieo duyên lành cho đệ tử được nghe pháp.có những chúng sanh trong vô lượng kiếp chưa được nghe âm thanh của thần chú.chúng con thật là có Phước báu được nghe Thầy giảng pháp về chính sự tu học của Thầy, thông hiểu giáo lý của Đức Phật,thực hành giáo lý của Đức Phật trong từng hơi thở.
Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà ha.Bộ Lâm
Om Ma Ni PadMe Hùm
Úm Xỉ Lâm
Úm A Hum
A Mi Đà Phật
Úm Lam
thanks 6 người cảm ơn Thuong76 cho bài viết.
chuctinh trên 13-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 27-08-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 27-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 28-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 28-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày
chuctinh  
#10 Đã gửi : 13/08/2020 lúc 04:15:42(UTC)
chuctinh

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 27-10-2014(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 699 lần
Được cảm ơn: 405 lần trong 74 bài viết
Đọc bài viết,đến đoạn Kinh Con Chó,con bất chợt cười ,vui thích.Ngay cái công án cột cây ngũ uẩn nói với con chó rằng ông thật vô minh,ông làm sao thoát khỏi tôi mà lăn lộn,khóc lóc mãi.Ngay chỗ này,người đọc sẽ rơi vào sự suy tư,bế tắc,không biết cách nào giải đáp được.Ngay lập tức,con chó ngay đó cũng bật cười âm thanh cũng giống như tiếng cười của cây,tiếng khóc của cây.Lúc đó,ông chó bảo rằng như vậy tôi và ông không khác.
Một sự đột phá trí tuệ,vỡ òa.Không rời Ngũ uẩn,nhưng ngũ uẩn chẳng thể nào cột trói.Trực chỉ “như là”.Phá vỡ những khuôn mẫu danh sắc,dung thông biên giới giả đặt Nguyên Thủy-Đại Thừa.
Cái hay ở đây là Thầy,với nền tảng là pháp tu Thiền quán Mật chú Chuẩn Đề để chứng ngộ,thể nghiệm sâu sắc những đường lối tu học,những pháp môn khác.Từ Nguyên thủy-Đại thừa hay Thiền-Tịnh -Mật.Thầy đã tìm được mẫu số chung cho những con đường tông phái,để quy về một lối đi chung Phật Đạo.
Ngôn ngữ của Thầy là ngôn ngữ của sự thực hành,thực chứng.Đôi khi thật thâm trầm uyên áo,nhưng đôi khi nhẹ nhàng đơn giản.Đơn giản đến tinh nguyên.Như hình ảnh Thầy- đứa trẻ đi lang thang không định hướng trong hàng cây với sự tỉnh thức trọn vẹn.Không thể so sánh hay mống tâm phân biệt,nhưng bản thân con,có những tích tắc bình lặng,bỏ quên tâm thức phân biệt,cũng đôi khi được ngây ngô;Ngây ngô và đồng điệu cùng cây lá,hay làn gió khẽ đưa,hay sự ma sát bàn chân cùng sỏi đá.Chỉ đôi khi được bình thản như vậy mà cũng tạo cho con năng lượng tích cực trong sự tu học và cuộc sống.Huống gì trạng thái định lạc trong cảnh giới Tứ thiền mà Thầy trải nghiệm.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm.
Con cảm nhận những bài viết này,thật ra là sự biểu hiện của lòng từ bi,hạnh nguyện của Thầy.Mà đúng hơn là sự đại hùng,đem thân tâm,sự tu học thực chứng để minh chứng cho giáo pháp Như Lai,minh chứng năng lực Mật chú Chuẩn Đề trong lộ trình giải thoát ,độ sanh Phật Đạo.Mặc cho sự phán xét,nhìn nhận,Thầy,chỉ một tâm nguyện xiển dương giáo lý giải thoát,xiển dương Mật chú Chuẩn Đề.Nếu vì bản ngã sẽ sợ,sợ đúng,sợ sai,sợ yêu ,sợ ghét…Nhưng ở đây,con cảm nhận Thầy viết vì thương tưởng cho những đệ tử,những người hữu duyên.Tấm lòng từ bi,hạnh nguyện.Thể hiện cái tôi,nhưng để rồi:
“Cái tôi của sự sinh diệt hình thành trên sinh diệt để thực chứng cái sinh diệt đó”.
ÚM CHIẾT LỆ CHỦ LỆ CHUẨN ĐỀ TA BÀ HA.BỘ LÂM.
OM MANI PADME HUM.
thanks 7 người cảm ơn chuctinh cho bài viết.
Thuong76 trên 14-08-2020(UTC) ngày, Liễu Pháp Bạch Y trên 15-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 27-08-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 27-08-2020(UTC) ngày, Kim Cang Đạo Nguyệt trên 28-08-2020(UTC) ngày, Mai Phuong trên 28-08-2020(UTC) ngày, Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày
Mai Phuong  
#11 Đã gửi : 28/08/2020 lúc 03:00:42(UTC)
Mai Phuong

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 06-08-2020(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 201 lần
Được cảm ơn: 66 lần trong 20 bài viết
Úm Lam Úm Xỉ Lâm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm Om Ma Ni PadMe Hum Úm A Hùm A Mi Đà Phật
thanks 2 người cảm ơn Mai Phuong cho bài viết.
Minh Phuong trên 30-08-2020(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 30-08-2020(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.