Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3212 lần trong 450 bài viết
|
Khoảng khắc chợt đến chợt đi một khoảng thời gian không gian trong ấy, trong đó có lẽ là rất nhanh. Nhưng ngay nơi đó sát na thời gian là rất thô. Vì không có ai và điều đó không xảy ra; không ta, không người, không thọ giả, không chúng sinh.
Để nói mùa xuân như không có. Nếu như không có mùa xuân đến và đi thì ngay nơi đó "Như xuân" sẽ có mãi mãi không đến không đi. Mùa xuân cửa thiền là vậy.
Nơi ấy mọi cảm giác, cảm xúc, cái biết như hiện thực. Mùa xuân có mãi. Nếu nghĩ về mùa xuân, người hành giả ngay cửa thiền đó, thì mùa xuân mãi mãi là, như là; không khổ, không đau, không hỉ lạc và hành giả cũng không. Như vậy mùa xuân không ở nơi đâu cả, không nhất định. Mùa xuân hoa nở trong hiện tại, hiện thực của thời khắc xuân. Nhưng qua hè, thu đến, đông sang chúng hoa - sự ấm áp, hỉ lạc, hoan hỉ - chúng cũng đang nở rộ trong mùa xuân trong ấy. Có những thời khắc những chủng hoa, vô lượng loại mang theo vô lượng cảm xúc, hình sắc, biết nghe hay thấy ở khắp mọi nơi luôn cả 10 phương 3 đời chư Phật, Bồ tát, Thanh văn, chư Thiên, Chúng sinh, Địa ngục, Ngạ quỉ. Khi cơ duyên chín mùi loài hoa ấy nở. Có những quốc độ, cõi nước thích ngắm nhìn hoa nở, nhưng cũng có những cõi nước hoa tàn là một hiện tượng, hiện lượng an lạc, hạnh phúc, hoan hỉ. Hoa tàn để có hoa nở, nở rồi tàn “ Ưng vô sở trụ - Nhi sinh kỳ tâm”.
Có khi bỏ lỡ một hình ảnh, hình sắc, hoa cảm thọ giận hờn, si mê, tà kiến chưa nâng niu – tỉnh thức chăm sóc cho chúng. Trong khoảnh khắc đó nó đi. Rất tiếc kêu gọi nó trở lại nhưng không được. Đến đi là của chúng vạn pháp gọi lại làm gì. Đưa đi làm gì! Chúng chỉ là như thế. Một không gian như thế, mảnh đất như thế. Nếu được gieo trồng những loại hoa vô ưu, hữu ưu, đau khổ, hỉ lạc, phiền não, niết bàn, chăm sóc chúng bằng những hình ảnh thợ lành nghề được học hành làm theo chương trình huấn nghiệp “ vô sự nhân”. Ngay đó hoa gì sẽ nở? Hay cái gì nở, rồi mất? Hiện hữu, vô hữu, hiện thực, chân thật, thật “ vô sự nhân” trở lại đi. Ông hãy lấy nước ngay nơi ấy, mảnh đất đó tưới lên những chủng loại đó sẽ nở hoa.
Người hành giả hỏi “ Vô sự nhân” chứ nước đó ở đâu? “ Vô sự nhân” Ông hãy trả lời rằng. Ông ở đâu – Từ đâu đến – Vô sự sẽ cho ông biết nước đó ở đâu! Tôi đến từ khoảng khắc mùa xuân đó. Đi từ khoảng khắc đó.
Vô sự bảo rằng: Nước đó cũng ngay khoảng khắc đó – Khoảng khắc mùa xuân đó đến đi. Đến ngay nước đó. Vì tôi vô sự nên chưa từng tưới nước đó bao giờ.
Như vậy mãi mãi là mùa xuân, đau khổ, sinh diệt, phiền não, Niết bàn vẫn là mùa xuân. Hoa đó, cây đó, cảm xúc đó chúng đều sống bằng loại nước đó. Mặc dù thành trụ, dị, hoại diệt. Những loại cây hoa chủng tử đó vẫn xuân. Người hành giả vô sự, không tưới nước đó nhưng hằng sống, sống chân thật như nước đó thì muôn thuở xuân bất diệt.
Khoảng khắc mùa xuân, vô sự. Mặc dù vô sự nhưng gửi đến vạn niệm, vạn vật từng ý niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Pad Me Hum. Gửi đến ai đó bất tận chủng loại. Khi thấy biết đến dù đó là một hạt cát, hạt bụi vi trần, vi sinh, nguyên phân tử. Những hạt hạ nguyên tử hay nhỏ, nhỏ hơn cho đến ranh giới sắc không cũng đều biết ngay đó Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm. Có người hỏi “ Vô sự sao nói tùm lum về chủng tử này chủng tử nọ. Xem ra rất đại động cùng cộng hưởng niềm vui xuân sao ngay đây lại nói thêm về cái thấy cái biết hiểm cảm thọ. Khi biết một hạt bụi, hạt vi trần đều nghe thấy Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Pad Me Hum”. Ý nghĩ đó cũng là một ý niệm. Khi chúng ta nghĩ biết như vậy rồi đó, thì ngay tâm thức chúng ta đã thấm thọ nhận. Biết và nhớ nghĩ Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Pad Me Hum nó đã vào nơi ấy và chúng cũng trở thành loại nước kia để mùa xuân mãi mãi “ Như là”.
Khi biết, hay, cảm thọ, cảm xúc như thế thì bạn, mọi người, ở mỗi khía cạnh tín ngưỡng tôn giáo khác, tôn giáo nào đó hoặc ở một khía cạnh nào đó trong tư tưởng cảm thấy mùa xuân ấm áp vui tươi thì hãy “ ý niệm vào đó” như thấy một hạt bụi vi trần, một đóa hoa, giọt nước, tiếng động ánh sáng, ánh chớp. Nếu tín tâm về hồng danh A Di Đà Phật. Thì ngay đó là A Di Đà Phật – Quan Âm – Đại Thế Chí… Hay tín tâm đến Chúa – Đức Giêsu …hay Tam Tòa Thánh Mẫu. Hãy để ý – ý niệm kính tin của mình ngay nơi đó – “ Nước” đó hoa mùa xuân trong đó sẽ nở; Tịnh độ an lạc độ - hạnh phúc độ - hoan hỉ độ - từ ái độ vô số cõi nước quốc độ sẽ thị hiện ngay tâm ta. Khi đó ta mơi thấy, mới chứng ngộ rằng là 10 phương 3 đời chư Phật, chư Thánh, chư Thiên, Chúa, Thánh thần, Địa mẫu, Thiên mẫu, những Anh linh Hiền giả đều nơi tâm đó. Và ngay nơi đó chúng ta sẽ thấy một mùa xuân đầy an lạc, hạnh phúc, từ bi, hỉ xả, nhân ái, hiếu nghĩa, sum vầy.
Năm mới mượn ý niệm trên Kính chúc mọi người, mọi nhà, Quí phật tử, Quí vị Tăng Ni, Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Quí tín hữu, tầng lớp tư tưởng tín ngưỡng gần xa Như Thấy – Như Thấy hiện thực trên . Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Pad Me Hum.
Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: TC. Trí
Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường |
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
|
8 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
|
|