Danh hiệu: Advanced Member
Groups ready for retrieval: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3212 lần trong 450 bài viết
|
TÂM ĐỨC SÁNG NGỜI
Cuối mùa xuân năm 2018 lần đầu tiên tôi đến thăm miền đất tổ, nơi ấy là nơi sinh và là nơi khởi nghiệp sự tu học thực hiện Y Phương Minh của Y tổ Đại Danh Y Thiền Sư Tuệ Tĩnh.
Chùa Giám nơi Danh Y Thiền Sư Tuệ Tĩnh được sinh ra. Ngôi chùa Giám được trùng tu lại cũng nhiều lần, ở nhiều thời gian khác nhau. Gần nhất là cách đây 400 năm. Bản thân tôi là một Y Sĩ Y học cổ truyền, đi vào con đường làm thuốc cũng được trên 20 năm. Trong suốt thời gian hành nghề luôn luôn lúc nào cũng có những niềm ước mơ ý niệm đến thăm, kính lễ bia tượng của chư Tổ, Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông…Những vị Y tổ đã từng thể hiện lên tâm đức sáng ngời trong y học cổ xưa. Quý Ngài đã từng dày công tu học, rèn luyện tâm đức thân tâm trong sạch thanh cao mà người thường không thể làm được. Nhưng tâm đức đó, y nghiệp, y hành của chư tổ rất thường tình quí Ngài đã sống trọn vẹn trong lòng của con người trong sự vật vạn pháp, trời đất là nhà chúng sinh là thân bằng quyến thuộc, đạo bình đẳng trung dung là sức sống, lấy sự nghiệp y phương minh làm niềm hỉ lạc, lấy trí huệ mồ hôi của mình là nước cam lồ để gội rửa phiền não đau khổ thân tâm của chúng sinh. Thật xứng đáng với mĩ danh là Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh, Đại danh y, Y tổ Hải Thượng Lãn Ông. Với danh tự đó với lòng thành kính mến của bản thân tôi, tôi muốn nói lên thể hiện danh ấy thành những vị thánh y. Nói riêng đến Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh, ngài là một vị Bồ tát thị hiện dùng y phương minh để tế độ hoằng hóa giáo pháp của chư Phật, thực hiện thể hiện vạn pháp đều là Phật pháp, phật tánh. Từng cây cỏ ngọn rau, từng giọt sương hạt cát, cục đất Ngài đã biến thành những dược phẩm quí giá cứu độ chúng sinh, dân chúng. Dùng những cây cỏ phương thuốc tại vườn nhà, làng xóm. Ngài đã thấy biết rất rõ tất cả thổ nhưỡng khí chất, tính khí của người dân. Nơi vùng miề nào dùng loại cây cỏ dược thảo nào để chữa bệnh cho người dân. Tất cả những bệnh tật nơi nào, khí chất lạnh nóng nơi nào thì cây cỏ ngay nơi đó mọc lên có tính dược trị bệnh rất linh diệu. Đó là tính háo sinh từ bi của chư Phật, của tạo hóa. Vùng đó khí chất thường hay lạnh khiến con người thường hay đau khớp xương cốt, suyễn thở thì nơi ấy luôn có những loại cây thuốc đặc thù trị cho người dân. Ngài Tuệ Tĩnh thấy rất rõ, biết hiểu thật rõ như vậy, cho nên Ngài nói “ Cây thuốc Việt trị bệnh người Việt. Thuốc Nam trị bệnh người Nam”. Những câu nói ấy nó là chân lý là kim chỉ nam cho thế hệ thầy thuốc sau này. Hiện nay trong Nam, ngoài Bắc, Trung Việt Nam có rất nhiều phòng khám từ thiện chuyên sử dụng dược liệu Nam, thuốc Nam. Những câu nói đó ngàn đời luôn luôn làm lợi ích cho chúng sinh, luôn luôn cứu thoát tật bệnh đau đớn, đau khổ cho chúng sinh. Nó đã sống theo thời gian và ngay nơi sức sống đó Thiền sư Tuệ Tĩnh luôn luôn vẫn sống theo thời gian, theo lòng từ bi, theo sự hỉ lạc của chư Phật mà Ngài đã thể hiện trên tinh thần Y phương minh, người con của Phật ngàn đời vẫn sống mãi. Không những người dân Việt biết đến Ngài không , mà hiện nay cũng có rất nhiều thầy thuốc đem phương pháp đạo đức của Thiền sư Tuệ Tĩnh đi đến nhiều nước, người dân Trung Quốc, triều đình vua quan ngày xưa cũng đã từng rước Ngài qua đất nước Trung Quốc, cũng đã từng dùng y thuật của Ngài để trị bệnh cho Hoàng tộc. Một chuyến đi Trung Quốc Ngài đã được phong là Thái Y của Triều Đình, cho đến ngày Ngài mất. Thân xác của Ngài không đủ cơ duyên để đưa về Việt Nam, nhưng với một loại trí huệ sáng đạo, Ngài đã để trên mộ phần của mình một câu “ Ai về Nam cho tôi về với”. Một câu nói nó vẫn vỏn vẹn sáu,bảy chữ gì đó nhưng đầy tình thương hỉ lạc. Ngài đã biết chắc rằng một ngày nào đó sẽ có một người mang cái bia, cái câu nói ấy về đất Việt, mộ bia . Câu nói ấy như một tiềm năng, như thân tâm của Thiền sư Tuệ Tĩnh về đến quê xưa và nó đã phát tiết thể hiện ra. Nó như một tiếng nổ vang để từ đó mọi người nhìn lại cuộc sống sự nghiệp đạo hạnh của Ngài để đến hôm nay sự nghiệp y dược, đạo đức của Ngài nó đã sống dậy thật mãnh liệt. Tất cả dân Việt Nam hoặc cây cỏ vườn nhà để tự chữa lấy mình, người thân của mình và nó đã lan rộng ra khắp mọi nơi. Có rất nhiều phòng tổ chẩn trị, luôn cả bệnh viện Y Học Cổ Truyền đã mọc lên, có biết bao nhiêu người dân nghèo hết bệnh bớt bệnh mặc dù bản thân và gia đình không có tiền để thang thuốc trong lúc bị bệnh và cũng rất nhiều tầng lớp khác giàu có, danh vọng, quyền tước cũng đã sử dụng thuốc nam đúng với ý nguyện của Ngài “ Nam Việt trị Nam nhân”, “ Người Việt dùng thuốc Việt”. Hôm nay đến với đất tổ lòng rất tự hào và có một niềm hoan hỉ vô bờ bến , vì bản thân là một lương y, y sĩ chuyên ngành Y Học Cổ Truyền, ít nhiều cũng đã thấm nhuần đạo đức của người, cũng đã tận tay mình, tận tấm lòng mình đã thể hiện đạo đức đó, thể hiện phương pháp, phương thang đó trị của người dân. Và niềm hoan hỉ đó , xúc động đó được hòa chan trong tư tưởng ý niệm, lòng từ bi hỉ xả, tinh thần trí huệ sáng đạo của Ngài. Thực tại đã ban bố thể hiện trên tâm thức tôi trong giờ phút thiêng liêng đó. Trong giờ phút đó linh ảnh chân dung của Ngài đã sống động lại trong tôi. Ngài đã sống thật sự trường tồn trong lòng của mọi người. Những ý nghĩa, ý niệm đó nó được trường tồn tàng chứa trong câu “ Ai về Nam cho tôi về với”. Ngài đã biết trước người Việt Nam hôm nay đã hoàn toàn sống lại với đạo đức, với trí tuệ, sự nghiệp của Ngài, ngay giờ phút viết lên lời ấy ngài đã thấy và đã biết . Biết một ngày nào đó sẽ có một người mang câu này về, mang sự nghiệp trí tuệ của ngài về. Và thời gian đã chứng minh lời nói đó câu : “Ai về Nam cho tôi về với”. câu nói ấy đã được một danh nho chí sĩ Nguyễn Danh Nho người cùng quê với Ngài đã mang. Câu nói đó hàm chứa sự nghiệp y học, trí tuệ của Thiền sư, có bóng dáng hình ảnh đạo đức của người đã về với quê nhà. Đã là Thiền sư thì tâm thức Ngài đã không còn mọi sự ngăn ngại của vạn pháp. Tất cả tâm thức của Ngài đã trờ thành trí. Đã trở thành trí thì nó đã cùng khắp mọi nơi, đã trở thành một vị thánh Bồ tát. Nhưng ngài cũng đã đi về với câu nói ấy như một hóa thân, ứng thân của một vị Bồ tát. Đối với chư vị Bồ tát không còn sự sinh diệt còn mất nữa, các Ngài chuyển hóa từ sự kiện này qua sự kiện khác, từ tâm thức này đến tâm thức khác…cho nên câu nói ấy là năng lực tâm của Ngài. Năng lực ấy đã thể hiện lên đời sống hóa thân, ứng thân của Ngài trong mọi khía cạnh tâm thức, sự sống khác nhau. Hóa thân, ứng thân Ngài có trong từng vị thuốc nam, từng phương pháp trị bệnh có trong từng tấm lòng từ bi của những vị lương y đã bỏ tâm huyết của mình xây dựng nền y học nước nhà, có trong từng tấm lòng cử chỉ của người thầy thuốc khi chăm sóc sức khỏe bệnh tật cho bệnh nhân. Có trong từng tấm lòng hoan hỉ, mừng rỡ khi căn bệnh đã bớt đi, đã hết đi, khi phát minh phát hiện ra ý niệm mới, cây thuốc phương pháp mới.
Hôm nay mượn vài dòng viết này để nói lên lòng tôn kính, tôn sư trọng đạo tại cuộc sống hôm nay khi thực hiện nghề y của mình. Chính trong giờ phút đó hãy nhớ nghĩ lại những lời dạy vàng ngọc của chư Phật, chư vị Thầy tổ để hầu đền đáp lại công ơn, hy sinh xả thân của chư Tổ Thầy, của những người đi trước để hôm nau chúng ta mới có một tinh thần trí tuệ, nguồn đạo đức thừa hưởng và cũng mong rằng chúng ta hãy nhìn thấy biết công ơn đó để luôn luôn phấn đấu, nghiên cứu, tu dưỡng để ngay bản thân có lợi ích và sự nghiệp phát triển, con đường từ bi của chư Tổ để lại luôn ngời sáng. Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Padme Hum.
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: Thích Chánh Trí Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết TườngSửa bởi người viết 18/04/2018 lúc 10:55:40(UTC)
| Lý do: Chưa rõ |
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
|
9 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
|
|