Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
cuiyang07  
#1 Đã gửi : 25/05/2015 lúc 10:38:36(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3651 lần trong 894 bài viết

Chuyển hóa ngã mạn



HỎI: Tôi bắt đầu đi chùa, đọc kinh được hơn một năm nay. Không hiểu vì sao, gần đây, tôi lại hay khởi lên ý nghĩ không còn tôn kính khi lễ Phật, đọc kinh sách Phật. Tôi cố gắng rất nhiều để chuyển hóa những suy nghĩ đó nhưng không được nên cảm thấy rất phiền não. Vậy làm thế nào để vượt qua được những ý nghĩ ấy? Khi những ý nghĩ ấy xuất hiện thì có phải tôi đang tạo nghiệp ác? Mong quý Báo giúp cho tôi vượt qua chướng ngại này để vững tin vào Chánh pháp.


ĐÁP:



Bạn là Phật tử mới phát tâm, đang trong giai đoạn tìm hiểu và tập sự tu học theo Phật pháp. Vì chưa hiểu thấu đáo nên bạn cảm nhận trong giáo pháp có nhiều điều mâu thuẫn. Mặt khác, cùng với tác động tiêu cực từ một số hệ lụy của các thế lực chống phá Phật giáo cũng như tệ đoan của chư Tăng, chùa chiền trong thời gian gần đây, khiến tín tâm của bạn bị chao đảo, trong lòng âm thầm phát sinh hoài nghi và ngã mạn.

Không ít người trong giai đoạn đầu học Phật, thường trải qua những tâm trạng như bạn. Sau đó, nhờ tìm hiểu giáo pháp sâu hơn và ứng dụng hành trì sát hơn, dần dần họ vượt qua hoài nghi mà thành tựu Chánh tín. Quan trọng là nhận diện và thấy rõ tâm tánh của mình để tìm cách chuyển hóa. Trong đạo Phật, tin và hiểu luôn song hành. Tin mà chưa hiểu hoặc không hiểu thì niềm tin ấy không phải là Chánh tín, dễ chao đảo và thối thất.

Với ngôi Phật bảo, Đức Phật là bậc Giác ngộ, thành tựu giải thoát. Ngài là người tu hành thành Phật, từ bi và trí tuệ đủ đầy. Sau khi thành Phật, Ngài hoằng hóa độ sanh tại Ấn Độ, có lịch sử cụ thể, rõ ràng. Chúng ta bị tham ái ràng buộc, Đức Phật đã giải thoát hoàn toàn những triền phược ấy. Chúng ta bị vô minh che lấp tâm trí, Đức Phật đã hoàn toàn giác ngộ, trí tuệ rạng ngời. Vì thế, Phật tử cung kính lạy Phật để nguyện học theo hạnh của Ngài mà hoàn thiện bản thân mình; kính lễ Phật để học hạnh khiêm cung, vun bồi phước báo cho chính mình.

Có thể những người nhân danh đệ tử Phật, đi theo Phật chưa hoàn thiện nhưng điều đó không ảnh hưởng đến từ bi và trí tuệ của Đức Phật. Cần xác quyết rằng, không vì một vài cá nhân mà ảnh hưởng đến niềm tôn kính Phật của bạn. Có câu, “Nhân hư, đạo bất hư”, nếu niềm tôn kính Phật của mình bị ảnh hưởng, bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài là do mình chưa suy xét cặn kẽ, bị kẻ xấu lợi dụng khiến lung lạc niềm tin. Bình tâm lại bạn sẽ thấy sự không tôn kính ấy là hạn chế, là nghiệp ngã mạn, là sự thiệt thòi của chính mình.

Với ngôi Pháp bảo, người Phật tử sơ phát tâm khi tìm hiểu giáo pháp cần có sự hướng dẫn, chỉ bày của người đi trước. Nếu tự tìm hiểu mà không theo thứ lớp, trình tự sẽ dễ bị rối loạn, thấy nhiều mâu thuẫn trong giáo pháp. Trong khi, giáo pháp của Đức Phật luôn bao hàm tục đế (sự thật tương đối) và chân đế (sự thật tuyệt đối), thế gian và xuất thế gian, bỏ ác - hành thiện (đạo đức) và siêu việt thiện ác (tâm linh) v.v... Có những vấn đề đúng khi xét theo quy chuẩn tục đế, thế gian, đạo đức mà không hẳn đúng, không phù hợp khi xét theo quy chuẩn chân đế, xuất thế gian và tâm linh. Ngược lại cũng như vậy.

Do đó, tìm hiểu Phật pháp theo trình tự bạn sẽ thấy rõ phạm vi, giới hạn của từng quan điểm, từng vấn đề. Từ đó người học sẽ nhận ra nội dung giáo pháp tuy không giống nhau nhưng chẳng hề mâu thuẫn hay chống trái nhau, ngược lại còn bổ túc cho nhau để thành một chỉnh thể thống nhất. “Như nước trăm sông xuôi về biển cả, chỉ thuần nhất một vị mặn. Cũng vậy, giáo pháp của Ta cũng thuần một vị giải thoát”.

Chắc chắn tâm hoài nghi, ngã mạn và bất kính là phiền não, tạo ra nghiệp bất thiện. Tuy vậy, bạn không quá lo lắng vì ai cũng có những phiền não này (sáu phiền não căn bản là tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến). Nhờ quán chiếu và tìm hiểu sâu sắc về Đức Phật và giáo pháp của Ngài khiến cho sự hiểu biết của bạn tăng trưởng đồng thời niềm tịnh tín cũng được sâu sắc thêm. Dĩ nhiên, khi lòng tin của bạn ngày càng kiên cố thì sự tôn kính sẽ được hồi phục và ngày một nâng cao.

Để chuyển hóa ngã mạn, bất kính với Tam bảo, ngoài việc phát huy niềm tin và hiểu biết về Đức Phật cùng giáo pháp, bạn cần thành tâm sám hối nghiệp chướng. Chướng có nghĩa là ngăn che, làm chướng ngại sự tu học của mình. Đối trước Tam bảo thành tâm lễ lạy sám hối, ăn năn với những si mê tăm tối chướng ngại thấy biết của mình. Có thể dựa vào các bộ kinh sám như Hồng danh bửu sám, Thủy sám, Lương hoàng sám để sám hối. Công đức của sám hối rất nhiệm mầu, nhờ vậy nghiệp dĩ dần vơi đi cho đến lúc thanh tịnh. Sau một thời gian tinh chuyên tu học, thiết nghĩ, bạn sẽ chuyển hóa được ngã mạn và bất kính của mình, rồi từ đó vững bước tiến xa hơn trên đường đạo.

Theo: Giacngo
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 7 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Thuong76 trên 26-05-2015(UTC) ngày, HaiLam trên 27-05-2015(UTC) ngày, thánh tâm trên 31-08-2015(UTC) ngày, Haophuong trên 03-09-2015(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 17-09-2015(UTC) ngày, chuctinh trên 17-11-2016(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 25-10-2019(UTC) ngày
HaiLam  
#2 Đã gửi : 27/05/2015 lúc 09:25:44(UTC)
HaiLam

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 28-07-2014(UTC)
Bài viết: 111

Cảm ơn: 428 lần
Được cảm ơn: 147 lần trong 78 bài viết
Ngã mạn là một chướng duyên rất lớn trên con đường tu tập. Mình cũng thỉnh thoảng bị khởi lên những ý niệm như vậy. Nhưng rất may thầy đã hướng dẫn cho mình hàng ngày trì niệm, sám hối, hồi hướng về những ý nghiệp bất thiện đó để hóa giải chướng duyên.
thanks 2 người cảm ơn HaiLam cho bài viết.
Anh Tuyet trên 17-11-2016(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 25-10-2019(UTC) ngày
khaokhao  
#3 Đã gửi : 31/08/2015 lúc 01:57:58(UTC)
khaokhao

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 31-08-2015(UTC)
Bài viết: 0

Được cảm ơn: 2 lần trong 1 bài viết
hailam bạn o dau minh o hcm
Anh Tuyet  
#4 Đã gửi : 17/11/2016 lúc 11:35:56(UTC)
Anh Tuyet

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 22-07-2014(UTC)
Bài viết: 7
Woman
Viet Nam

Thanks: 1008 times
Được cảm ơn: 295 lần trong 118 bài viết
Những ngày đầu em được tới với Thầy: Cư Sĩ Thanh Hùng. Em đến với sự si mê: chưa thực tự mình thấy nhưng đã một lòng tôn thờ tất cả những gì Thầy nói, Thầy làm, Thầy tu. Sự tham lam: Tất cả những gì của Thầy em đều xin đều lấy: Nước Thầy quán linh phù và Lam tự là em uống sạch không còn một giọt, linh phù Thầy vẽ em xin đủ hết, cát sông Hằng Thầy gia trì vào thành pháp bảo em cũng xin hết. Cái gì Thầy có mà em biết là em xin. Sự ngã mạn: em tự cho mình là đệ tử của Thầy rồi nên em đặt nhẹ và hạ thấp tất cả xuống, trong lòng em Thầy nào cũng không bằng Cư Sĩ Thanh Hùng, pháp nào cũng k bằng Mật Chú Chuẩn Đề, ai cũng sai hết chỉ Thầy là đúng.
Giai đoạn đó Thầy và Sư Tỷ Cuiyang rất điềm đạm nhắc nhở em: Phải lo tu, chứ cứ mê tín dị đoan, bản thân không thực tu thực chứng sau này chán lại bỏ hết.
Trải qua hơn 2 năm nhờ lòng từ bi, nhờ trí tuệ của Thầy và sư tỷ giờ đây em đã thực sự hiểu được câu nói đơn giản mà rất sâu sắc đó. Tuy rằng em vẫn còn đầy đủ Tham Sân Si nhưng em đã được sự nhắc nhở chỉ dạy thường xuyên của Thầy và sư tỷ nên giờ đây có chút tỉnh tâm tỉnh thức. Nó chưa thể so sánh với cái biết của người chân tu, nhưng với sự vô minh của em thì nó đã gần như vén dần từng chút bức màn vô minh.
Con thành kính cảm ơn Bổn Sư: Cư Sĩ Thanh Hùng
Em thành kính cảm ơn Sư Tỷ Cuiyang.
Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha bộ lâm om ma ni bát mê hum.
thanks 3 người cảm ơn Anh Tuyet cho bài viết.
chuctinh trên 17-11-2016(UTC) ngày, Thuong76 trên 20-11-2016(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 25-10-2019(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest (4)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.