Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
ThanhHung  
#1 Đã gửi : 30/10/2017 lúc 10:44:29(UTC)
ThanhHung

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 3

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 3212 lần trong 450 bài viết

Giọt nước – Đại dương





Cũng lại một mùa trăng nữa đã đến, ngày 14/8 âm lịch. Đêm hôm ấy tôi đã ôm ngoại tôi và nghe từng hơi thở nhịp tim của ngoại nhỏ dần, nhỏ dần rồi mất đi … như vậy. Người ta sẽ bảo rằng ngoại tôi đã chết, đã mất, nhưng đối với tôi ngoại người không bao giờ mất trong tôi và ngoại tôi. Những chiếc thùng nước trống không có nước khua lộp cộp, những thùng thiếc đầy nước tí tách tạo ra ngoài từng giọt rồi bóng hình một người đàn bà lớn tuổi với chiếc quần ống xoăn, ống xổ và những giọt mồ hôi lăn tràn rớt xuống làm ướt đẫm chiếc áo đen bà ba được điểm lên lả tả từng mảnh vải vụn, chúng hình thành tạo danh gọi thành là một chiếc áo vá. Người không tắm dưới sông, nhưng thân người ướt đẫm cả quần lẫn áo, người không tắm trên dòng sông nước nhưng người đang tắm trong dòng sông tiềm thức, dòng sông của cuộc đời đang lăn lộn tất bật.

Hơn cả nữa đời người mẹ và ngoại tôi rất cực khổ sống trong cảnh nghèo nàn người làm đủ mọi công chuyện để kiếm tiền nuôi chúng tôi. Cầm chiếc bánh trung thu lên ngay nơi đó ngoại tôi đã hiện hữu, những năm tháng trăng tròn bánh ngọt như thế nó đã mang lời nói và ý niệm của ngoại là “ Ngoại rất thích ăn bánh trung thu”. Ngày ấy nơi ngôi nhà lụp xụp dột nát, ánh trăng xuyên qua những lỗ hỏng rọi vào chúng tôi đang quây quần với chiếc bánh trung thu ngoại tôi xắt ra. Ngày ấy bên ngoài mọi người cùng những đứa nhỏ lứa tuổi tôi hoặc lớn hơn, họ đang tham gia những đoàn đi dâng cọi đèn, rước đèn mọi người rất mừng vui hớn hở. Mặc dù vậy, bên trong chúng tôi chỉ có vẻn vẹn 5 người nhưng niềm vui rất an lạc và hạnh phúc. Lúc đó mặc dù tôi còn nhỏ nhưng cũng đã biết được cái hạnh phúc nó được phát ra thể hiện tự nơi tâm thức của mình. Tôi rất thú vị khi ánh trăng soi qua, vạch lá mái nhà hòa chung với ánh sáng có lẻ tẻ của một , hai cây đèn cầy ( nến). Trong những hạnh phúc an lạc trong đời tôi, trong đó có thú ngắm trăng, trăng tròn ngày 14, 15 âm lịch được nhìn thấy qua những cành lá, trăng được thể hiện qua trong những đám mây trong trời trong sáng. Ngay nơi đó một tách trà, với một miếng bánh trung thu thật thú vị. Trăng tròn nó có một sự liên hệ mật thiết trong tôi, nhớ trong những hoàn cảnh khổ cực của gia đình, của bản thân tự bản thân đã tìm thấy sự an lạc trong ánh trăng.

Tịch tĩnh an lạc hạnh phúc
Thảnh thơi, cười, tự do,
Trăng, xuân, ngủ.

Nhờ thấy ánh trăng như vậy, tôi đã gặp cõi cực lạc Đức A Di Đà ngay nơi tâm thức của mình, trong mười mấy phép quán trong kinh Vô Lượng Thọ Đức Phật đã dạy quán đất của cực lạc trước nhất phải quán qua vầng trăng tròn, thấy đất cực lạc bảy báu trong vầng nhật nguyệt. Ngày xưa khi gặp pháp tu này tôi đã thực hiện đúng theo kinh nhắm mắt, mở mắt, khởi niệm quán về cực lạc sẽ thấy ngay những hình ảnh trong kinh chỉ thật rõ ràng minh bạch, và cũng nơi ánh trăng tròn đó tôi đã thể hiện được phép quán kính đàn trong phép tu mật chú Chuẩn đề. Trong ánh trăng đó tôi đã thấy được Thánh ảnh Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề. Ở đây chỉ mượn những cái đã qua trong tâm thức để thể hiện lên phật pháp thường hằng có trong thế gian. Ngay nơi một niệm, một pháp cũng đều là phật pháp, nơi ấy không có giàu, nghèo, hèn sang, nhơ sạch muôn pháp đều bình đẳng. Bản thân của pháp chúng thể hiện ra, rồi ẩn tàng, bản thân chúng không có ràng buộc ai cả, mọi vấn đề chúng không có bảo rằng đây là khổ đau, đây là sung sướng…Tất cả đều tịch tĩnh trong cái bất động xôn xao.
Khi tôi lớn lên gặp giáo pháp của Đức Phật, thể hiện tu học lúc đó tôi mới thấy rằng gia đình bản thân tôi được thụ hưởng một gia tài pháp rất cao quí, đầy đủ phước báu đó là sự nghèo nàn thiếu thốn, khổ cực đau bệnh” những thứ gia sản này trong một cuộc đời tôi dùng không hết, vì chúng quá nhiều quá quí , chúng thể hiện trong từng ý niệm, trong từng thời gian, chỗ nào cũng là bài học thực hành rất quí giá. Nếu một người nào đó nói ăn mặc sang đẹp, ăn những món ăn thịt cá tươi sống là hạnh phúc. Nhưng trong cái hạnh phúc đó cũng là tai họa kèm theo. Ăn nhiều quá cũng có thể sình bụng khó chịu, căng tức, cũng có thể tiểu đường, huyết áp, mỡ máu…rồi những chiếc quần áo đẹp, chúng chỉ được mặc một vài lần rồi cũng không đem lại cảm giác hứng thú cho người mặc mấy. Rồi tiếp tục chạy tìm những tấm vải lụa khác nhau, cứ chạy tìm mãi hạnh phúc bằng kiểu ấy thì chưa chắc là hạnh phúc.

Tiếng sôi bụng on ót, bụng kêu trong đêm đây cũng là tiếng kêu thân thương trong tôi, cơn xót ruột , bụng kêu trên rất khó chịu với ai chưa có một lần ôm ấp tâm sự hiểu nó. Nó rất tốt, nhưng mọi người cứ tìm cách lánh xa nó. Cơn kêu bụng đó đến bây giờ tôi vẫn luôn duy trì nó. Ngày xưa chúng tôi vì nhà nghèo cho nên bụng kêu suốt vì thiếu ăn, chiều đến tối mới được ăn nhưng không no , cho nên tối nằm xuống bụng kêu. Đôi khi người nghèo họ coi đây là cái khổ, khó chịu, nhưng nếu chúng ta tỉnh giác quan sát thấy rất hay. Người nghèo sẽ lượm được bí kíp. Khi bụng kêu như vậy chúng ta nên ngồi ngay ngắn hít vào biết mình đang hít vào, thở ra biết mình đang thở ra. Hít thở như vậy trong tỉnh thức như vậy chỉ một thời gian vài phút bụng hết kêu ngay. Làm như vậy để chuyển hóa cơn đói nhưng chúng ta hiển nhiên đang thực hiện giáo pháp Đức Phật, phương pháp quán niệm hơi thở, phương pháp này sẽ giúp tĩnh tâm tỉnh thức ngay giờ phút niệm tưởng dấy lên. Như cơn giận vừa bộc phát lên ta liền hít sâu vào biết mình đang giận, thở ra biết mình đang giận, hít vào biết cơn giận đang giảm, thở ra biết cơn giận giảm dần. Cứ như vậy trong vài phút nó sẽ hết ngay. Tuổi thọ của một niệm tưởng vài ba phút là hết, nó sẽ nhường chỗ cho niệm tưởng khác dấy lên. Tất cả những niệm tưởng ta đều thực hành như vậy. Ta hãy nhìn ngay niệm tưởng đó gọi đích danh nó, thở ra thở vào nâng niu nó, đừng sợ nó hãy sống thật tại với nó. Sống như vậy một thời gian quen đi ta sẽ thấy tâm thức thấy và đối tượng pháp rõ ràng, thấy như vậy là phương pháp quán tâm trên tâm. Ngay nơi đó chúng ta sẽ thấy rất rõ những cảm thọ nổi lên biết nó, thấy hành trạng diễn biến của nó từ đâu tới, do đâu mà sinh ra nó. Đó là phương pháp quán thọ trên thọ. Những cơn sôi ruột như tôi vừa diễn tả, chúng ta quán sát sẽ thấy trong bụng ruột chúng ta không có thức ăn, khí chất đang chuyển hóa trong ruột, chuyển động xô đẩy thành ruột tạo thành những tiếng kêu. Những khí chất đó nó được tạo thành do dưỡng khí bên ngoài vào hòa hợp với khí chất ấm áp trong ruột bụng chúng trở thành khí âm dương khí. Bản chất của dương khí nó sẽ động dụng va chạm vào thành ruột bao tử tính chất của nó ấm. Tính chất ấm này sẽ tẩy những bợn nhơ, tinh dịch dính trên thành bụng, chúng tạo thành những chất nhầy lạnh vì chúng thuộc âm, lâu ngày như vậy sẽ tụ lại sanh ung bướu, lở loét, sanh ra các chứng ung bướu lở loét. Dương khí này ấm nóng sẽ làm khô, tẩy sạch đi những cái đó. Cũng như tẩy trùng chúng rất tốt trong sự trị bệnh, ngừa bệnh. Đây cũng là cách quán thân trên tâm. Tất cả phép quán này đều nằm trên nền tảng quán tứ niệm xứ quán thân, thọ, tâm, pháp. Người hành giả tu theo phép quán thiền quán Mật chú Chuẩn đề họ luôn tâm niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm làm nền tảng để thực hiện phép quán như trên. Từng ngày, giờ, phút người hành giả thiền quán Mật chú Chuẩn đề luôn tâm niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm tai họ nghe Om Ma Ni PadMe Hum. Câu Om Ma Ni Padme Hum từ từ cô đọng lại thành những hạt nhỏ li ti trong tâm của người hành giả. Lúc đó những âm thanh ngôn ngữ cấu thành thành Om Ma Ni PadMe Hum trở thành những chuyển động của những hạt vi tế đủ màu đó. Thấy như vậy là thấy sắc tâm. Cái sắc đó là đối tượng của tâm tức là pháp. Cái thấy cái nghe đó là tâm thức, như vậy người hành giả đó cũng đang thực hiện thiền quán Vipassana tứ niệm xứ quán tâm trên pháp, quán pháp trên tâm. Có lúc người hành giả đó tâm niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm tai họ nghe Om Ma Ni PadMe Hum, những câu cú âm lực âm thanh, âm ngữ của Om Ma Ni PadMe Hum nó biến dạng thành những điểm ngứa đau, nhột, nóng lạnh, những sự chấn động trong xớ thịt, trong xương, những lằn điện nhỏ như những sợ tơ chuyển động bắn thật nhanh từ những hạt thần kinh đến tim trung khu thần kinh não bộ v,v… Đây cũng là phép quán tứ niệm xứ tâm trong thân, thân trong tâm. Khi chúng ta quán sát được như vậy, ngay nơi đó chúng ta biết sự giả hợp của các pháp ý niệm. Chúng không có tướng thật sự tất Đức Phật gọi là “ không” Chúng chuyển đổi, chuyển hóa luôn luôn cho nên gọi là “ vô thường”, và ngay nơi đó không có một cá nhân nào cả, chỉ có tứ đại, sắc, thọ, tưởng, hành , thức cho nên gọi là vô ngã. Như vậy phép thiền quán Mật chú Chuẩn Đề cũng nằm trong tam pháp ấn; không, vô thường, vô ngã của Phật.

Như vậy chính là chánh pháp của như lai. Qua tất cả nội dung chi tiết trên chúng ta sẽ thấy giáo pháp của Đức phật bàng bạc khắp mọi nơi trong vạn pháp, nơi ấy không phân biệt giàu nghèo, sang trọng, danh vọng, không sung sướng, không có niết bàn và phiền não.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm

Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu : Thích Chính Trí
Mật tông hiệu : Kim Cang Kiết Tường

Sửa bởi người viết 30/10/2017 lúc 10:45:05(UTC)  | Lý do: Chưa rõ


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
thanks 5 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
cuiyang07 trên 30-10-2017(UTC) ngày, HaiLam trên 31-10-2017(UTC) ngày, chuctinh trên 04-11-2017(UTC) ngày, NgocDuc trên 10-11-2017(UTC) ngày, Liễu Pháp Bạch Y trên 23-11-2017(UTC) ngày
HaiLam  
#2 Đã gửi : 31/10/2017 lúc 09:20:51(UTC)
HaiLam

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 28-07-2014(UTC)
Bài viết: 111

Cảm ơn: 428 lần
Được cảm ơn: 147 lần trong 78 bài viết
Đau khổ , chướng ngại , khó khăn , đau bệnh , đói khát ... đều là những pháp bảo trân quí . Thầy với cái nhìn trí tuệ thì thấy được , biết được chắc chắn là như vậy . Như chúng em thì khó được , vướng bận chuyện gì là đều khóc than . Nhưng quả thật sự vấp ngã làm cho bản thân mình cứng rắn , vững trãi hơn khi phải đối diện một chuyện gì sau đó tương tự . Cảm ơn trí tuệ của Thầy đã cho em những cảm thọ mới trong tâm thức .

Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha . Bộ lâm.
thanks 1 người cảm ơn HaiLam cho bài viết.
chuctinh trên 04-11-2017(UTC) ngày
cuiyang07  
#3 Đã gửi : 03/11/2017 lúc 11:40:15(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3651 lần trong 894 bài viết
Có những dấu chân tưởng chừng mất dấu , nhưng cũng luôn hiện hữu . Chỉ cần người hành giả tĩnh tâm ngay nơi đó sẽ cảm nhận, cảm thọ rồi thấy biết rõ ràng không khác . Nhưng để đi về ngay chỗ ấy nếu hành giả không biết quí trọng những pháp bảo như trên thì chúng ta khó thấy được những điều như vậy . Có những điều như vậy đến với bạn bạn mới có những ý niệm thoát khổ , muốn tìm nguyên nhân sự khổ , muốn biết cái gốc của nó và thoát khỏi nó . Nếu sự sống chúng ta được bao bọc bởi sự hưởng thụ, sung sướng. Thì đó lại là tai họa vì chúng ta sẽ chìm đắm trong đó mà quên mất chính những điều đó là nguyên nhân của sự khổ .

Thầy đã chia sẻ những pháp bảo quí báu này để chúng ta biết đó là pháp bảo để sống tỉnh giác cùng sự khổ đấy . Có thể với bạn đó là những lời chia sẻ bình thường, nhưng với tôi nhờ những điều này mà tôi đã biết quí trọng , tri ân tất cả những gì hiện hữu trong đời tôi , để tôi có cơ hội như nó vốn có là như vậy .

Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha . Bộ Lâm .
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 1 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
chuctinh trên 04-11-2017(UTC) ngày
NgocDuc  
#4 Đã gửi : 10/11/2017 lúc 05:22:15(UTC)
NgocDuc

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 25-10-2014(UTC)
Bài viết: 6

Cảm ơn: 217 lần
Được cảm ơn: 76 lần trong 42 bài viết
Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm.
Ai đang xem chủ đề này?
Guest (4)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.