Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC) Bài viết: 3
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 3212 lần trong 450 bài viết
|
Xuân Thiền Xuân đến xuân đi xuân qua luyến tiếc vụng đường tu. Đây thường là nỗi niềm của một người hành giả khi mùa xuân đến, trong cái xuân khoe sắc của vạn vật, trong cái nồng ấm của mùa xuân đừng quên đi cái sự tỉnh giác của mình. Sự tu ở đây là tỉnh giác, ngay giờ phút hiện tại đó, người hành giả hít vào biết mình đang hít vào, thở ra biết mình đang thở ra, biết ngay nơi đó, thấy rõ ngay nơi đó tất đã thấy hạnh phúc chính mình. Hơi thở thật là một điều sống chân thật, một sự tỉnh thức thư thái an lạc. Ngay nơi đó là mùa xuân, nghĩ như vậy thấy như vậy tất là trong những giờ phút nào mùa xuân vẫn mãi nơi đó an lạc hạnh phúc vẫn mãi nơi đó. Mùa xuân của người hành giả không mất tiền, không tốn tiền, không có sự lo toan tính toán khổ đau do thiếu tiền, do thiếu vật chất, tình cảm…và những thứ gì mà đời người gọi là hạnh phúc, vì nếu ta không thấy được hơi thở ra vào thì ngay nơi đó tất cả đều biến mất, ẩn tàng chữ “ chết”, “ tử” đến với ta. Còn ngay nơi đó thấy hơi thở ra vào, ngắn dài biết rõ là sự sống đang hiện hữu. Cái gọi là tình cảm, tình thương, cha mẹ, ông bà , chồng vợ, con cái ngay nơi đó hiện thực, một sự hiện thực chân thật. Người hành giả ngay nơi đó họ đã biết rõ thân tâm tất cả mọi người, vạn pháp đều là sự giả hợp thân này do tứ đại đất, nước, gió, lửa từ thô đến tế, từ một khối hình hài ta đang có cho đến những vi trần, những nguyên tố điện năng cơ chế, cơ năng vật lý, hóa học tâm lý, bệnh lý chuyển động và rất nhiều thứ như vậy kết hợp tạo thành thân này. Còn tâm chúng ta những loại tâm thức biết nghe hay biết, đau khổ, hỷ lạc, buồn giân, si mê, tri thức, ngu mê, phiền não rất nhiều rất nhiều loại tâm thức, tâm lý, nguyên lý từ thô đến tế hình thành nên tâm thức. Hàng giờ, hàng sát na cho đến vô thức chúng đang sôi sục vẫy dũa biến động thể hiện ẩn tàng để hình thành kiến tạo thành một dòng sông tâm thức chãy mãi không dừng trụ. Ngay nơi đó người hành giả thấy biết như vậy, thấy tâm thức như vậy, thấy thân tâm như vậy thì họ sẽ thấy hơi thở rõ ràng như vậy thì tất cả chi tiết nội dung gọi là sống sẽ hiện hữu an lành gọi là hạnh phúc. Vì những cái xung quanh ta trong tâm ta trong quá trình sự sống này đang hiện hữu đang sống chân thật, từ đó chúng ta mới biết nâng niu yêu thương, xây dựng tình cảm với người thân, bạn bè, với nhân loại với vạn vật. Vì trong cái giả hợp đó chúng ta còn đang hiện hữu ta là đang “ sống” và họ biết rất rõ rằng “ đời sống” đó chỉ vỏn vẹn ở hơi thở ra vào. Hít vào không thở ra là chấm dứt, thở ra mà không hít vào thì cũng không xong. Mọi người chúng ta thường hay bỏ quên qua sự sống, sự hạnh phúc đáng giá ngàn vàng, nó rất quí báu. Hơi thở nó chi phối tất cả những sự vật, vật lý, tâm lý, tình cảm, bệnh lý…trong thân tâm ta. Người nóng giân hơi thở khác, ngươi buồn hơi thở khác cho đến đau khổ hạnh phúc hơi thở đều khác. Để cho tất cả hiện thực trên sự hạnh phúc an lạc, chúng ta nên thở hít có ý thức gọi là thở có ý thức, hơi thở ra vào chúng ta phải biết rõ nó vào , nó ra dài ngắn qua thời gian đó chúng ta sẽ thấy tâm thức của mình chuyển biến rất rõ rệt, hít vào thấy từng cơ quan lục phủ ngũ tạng dần dần ta sẽ thấy sự chuyển động, sự sống của từng tế bào, nguyên tố, điện năng, thấy những sự hiện tượng vật lý, tâm lý hóa học thấy rõ về bệnh lý khi những cơn đau bệnh tới…tu theo phương pháp thiền tánh thiền quán mật chú Chuẩn đề này người hành giả phải biết quán tưởng thân tâm của mình như vậy và thấy rõ sự hiện thực của những tế bào nguyên tố âm thanh cảm xúc chuyển động bất động điện năng trong thân tâm của mình để ngay nơi đó sự chuyển động đó, sự thể hiện đó ánh sáng âm thanh điện năng cảm thọ, biết đó đều là mật chú Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Padme Hum. Biết thấy nghe rõ như vậy để tất cả những vọng niệm, ý niệm, ý pháp, vạn pháp trong thân tâm người hành giả đều thể hiện là Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. BỘ Lâm – Om Ma Ni Padme Hum. Như vậy khổ đau phiền não niết bàn an lạc đều là mật chú. Đó là cánh cửa vào Phật tánh. Mượn tạm gọi là “ cánh cửa”, “ như thật” “ chỉ là” Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Padme Hum. Ai niệm, ai không niệm, từ đâu đến, đi đâu về đâu con đường thiền tánh. Ngay nơi đây người hành giả thiền tánh, thiền quán mật chú Chuẩn đề tự vạch ra tự điÚm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Padme Hum. -Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Padme Hum. Vang lên, vang lên mãi, lớn lên rồi nhỏ dần, nhỏ dần, rồi lớn lên…
Đạo thiền gió thoảng mây bay Xuân thu vạn dặm dấu giầy nào in. Cứ ngỡ xuân tàn hoa rụng hết Đêm qua sân trước một cành mai.
Đầu năm mượn vài dòng tâm thức để gợi lên những gì đã qua, đã đến, đã đi, đã có trong hiện tại góp lại, tâm niệm lại tạo dựng trong lòng tâm thức quí thân hữu một niềm vui hạnh phúc. Một mùa xuân hiện hữu mãi trong từng sát na của đời mình và trong vô lượng kiếp số. Một niềm vui an lạc mùa xuân hạnh phúc không đi, không đến mãi mãi ngay nơi quí bạn.
Nam mô Bôn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thất Câu Chi Phật Mẫu Chuẩn Đề Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Padme Hum.
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: Thích Chánh Trí Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết TườngSửa bởi quản trị viên 05/09/2022 lúc 10:32:57(UTC)
| Lý do: Chưa rõ |
Cư sĩ Thanh Hùng Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
|
14 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
|
NgocDuc trên 15-02-2018(UTC) ngày, Phuongthao149 trên 16-02-2018(UTC) ngày, chuctinh trên 17-02-2018(UTC) ngày, Thuong76 trên 17-02-2018(UTC) ngày, cuiyang07 trên 17-02-2018(UTC) ngày, Thiên Trang trên 17-02-2018(UTC) ngày, yennguyen trên 19-02-2018(UTC) ngày, Hoàng Như Ý trên 20-02-2018(UTC) ngày, Kim Cang_Đạo Nhất trên 20-02-2018(UTC) ngày, HaiLam trên 23-02-2018(UTC) ngày, Trần Huệ Trang trên 26-03-2018(UTC) ngày, Không tuệ tiểu tăng trên 27-03-2018(UTC) ngày, Anh Tuyet trên 11-06-2020(UTC) ngày, Phuc An trên 19-06-2020(UTC) ngày
|