Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
ThanhHung  
#1 Đã gửi : 20/11/2017 lúc 10:52:01(UTC)
ThanhHung

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 3

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 3210 lần trong 450 bài viết
Chiếc bóng của Ân sư ( Ấn độ 2017 )


Mùa đông Ấn Độ năm nay khí hậu không mấy gì lạnh. Mấy năm trước đây tối đến khí hậu thật khắc nghiệt, có chứng kiến những cái lạnh, cái nóng thời tiết khắc nghiệt, thì ngay nơi đó ta mới thấy rằng Đức Phật Bổn Sư của chúng ta thật là đại từ, đại bi, đại hùng, đại lực. Ngài đã biểu hiện đức tính này từ khi còn là một vị Thái tử đang bước vào, dấn thân vào con đường đi tầm chân lý, và những năm tháng trong thời gian hoằng hóa đạo màu.

Tôi đến những thánh tích của Ngài để lại trong một đêm lạnh, đoàn hành hương chúng tôi đi qua, nơi mà những đêm dài Đức Phật chỉ trải những chiếc lá khô trên cỏ để ngủ, nghỉ, hành thiền. Cái lạnh nơi ấy nó lạnh buốt trong xương tủy, thời tiết thật đột ngột, lúc chiều 16 độ - 17 độ, tối xuống chỉ còn 8 độ - 9 độ. Tôi đến đây nhớ mãi cái lạnh, cái nóng thời tiết đó, vì tôi đã may phước được thọ nhận cái bệnh tại nơi đây. Trong một đêm tại Kosambi ( thành xá vệ - Savatthi)tôi bị lạnh sốt trên cơ thể , cái lạnh sốt đó không làm tôi đau khổ mà cái lòng khắc khoải se lại khi nhớ đến vị Thầy, vị Ân sư Đức Phật, Ngài đã từng trải qua cái lạnh sốt đó, dấu tích đó biểu hiện trên thân tâm tôi. Qua nơi đó tôi đã quán xét thấy được hành trạng cảm xúc đó, ngay nơi đó sự chuyển biến cảm thọ trên thân tôi. Có lúc chúng thành hình hạt tròn, có lúc chúng như những tia chớp, tia điện, chúng có khắp mọi nơi trên cơ thể tôi. Ngay nơi móng chân, xương sống, tủy, não, lỗ tay, lỗ chân lông, ruột, tim, trong mắt. Chúng được thể hiện qua sự quán xét từ đầu xuống chân, từ chân đến đầu. Trong suốt đêm đó vì cơn lạnh sốt khiến tôi không ngủ được khó nằm. Một đêm trôi qua trong cái pháp niệm hơi thở quán xét cảm xúc , tôi đã lần lượt quán từ thô đến sự sâu thẳm những hạt tia cảm xúc đó nó nằm sâu kín đã biểu hiện lên. Ôi giáo pháp vi diệu của Ân sư đã để lại trên từng ngọn cỏ, từng hạt sương đượm trên cỏ , trên đất, cát, trong đêm đen, luôn luôn lúc nào cũng đánh thức chúng ta. Nếu không có cơn bệnh nóng sốt, thời tiết khắc nghiệt này thì ngay nơi tôi chưa được thọ nhận pháp bảo của Ngài. Ngay nơi đó tôi đã thấy Ngài bằng hình sắc, bóng tối đêm đen, bằng sự lạnh buốt, bằng tất cả hiện hữu nơi đó, bằng những loại cảm xúc, một loại ngôn ngữ vi diệu bí mật mà Đức Phật Ân sư vị cha lành muôn đời vẫn vang lên.

Một đêm lạnh buốt, nóng sốt như vậy với một tư thế ngồi quan sát cảm xúc, cảm thọ ngay nơi hơi thở, ngay nơi thân, ngay nơi tâm trên cảm thọ, thấy thật đơn giản bình thường, bình dị. Nhưng ngay nơi đó Phật ba đời đã từng tuyên thuyết giáo pháp đó “ Tứ niệm xứ” quán thân, quán tâm, quán thọ, quán pháp – Quán thân trên thọ, quán thọ trên tâm, quán tâm trên pháp v,v…Một câu chuyện nhỏ, một đêm như vậy, một cơn bệnh như vậy nó cũng tàng chứa vạn pháp, nó không nhỏ, không lớn, không trong, không ngoài, không trước, không sau, giáo pháp của Ngài luôn biểu hiện, biểu hiện trong ẩn tàng. Giáo pháp của Ngài biểu hiện thì Ân sư Đức Phật mãi mãi biểu hiện. Và 49 năm hoằng đạo Ngài không mất vì nó chưa một lần đến chưa một lần đi. Vì Đức Phật cũng vậy, Ngài chưa từng đến chưa từng đi, cho nên chưa từng nói . Giáo pháp giải thoát khỏi sự ràng buộc của vạn pháp là một sự sống của Ân Sư Đức Phật. Ngài ấy, ngài sống, nằm, ngồi, đi, đứng trên những chiếc lá khô, cây cỏ, trong sương lạnh, ánh sáng, sức nóng…Ở Đức Phật là sự sống, giáo pháp Ngài là sự sống, tăng đoàn là sự sống tỉnh giác. Vì tỉnh giác mới là sống, ngay nơi vạn vật, vạn pháp hoa cỏ, suối reo, ánh sáng, cây cỏ, muôn loài đều đã thể hiện sống tỉnh thức. Nếu vạn pháp, vạn vật không tỉnh thức thì không sống, không tồn tại. Vì không tỉnh thức thì không tồn tại, không sống, không biết sống. Vạn vật vạn pháp trong đó có con người luôn luôn tỉnh thức. Cái tỉnh thức này là diệu dụng của Phật tánh hóa thân, ứng thân để thể hiện toàn diện pháp thân của chư Phatah ba đời 10 phương. Ngay nơi sự sống đó luôn thể hiện, biểu hiện ẩn tàng tỉnh thức “ bản năng” cây cỏ với bản năng tỉnh thức đó nó tự hút, hít thở oxy, cacbon, nước, ánh sáng, hấp thu đất nước, nhiệt năng để thể hiện cái gọi là sống.

Ở đây tôi chỉ nói có sống, tạm gọi là “ sống” vạn vật, vạn pháp chúng chỉ trùng trùng duyên khởi chuyển hóa luôn chứ không bao giờ mất cả. Mặt nước biển sông hồ, ao, rạch, cống rãnh luôn chuyển hóa bốc hơi lên thành mây, thành những đám mây đủ hình tướng khác nhau. Gặp gió mây thành những giọt mưa rớt xuống biển, sông, ao, hồ …vào đất, vào đá, cây , cỏ vạn vật…mặt trời nhiệt năng, đất, gió, chuyển động cũng vậy, chúng luôn chuyển hóa với nhau. Một sự chuyển hóa đó gọi là “ vô thường” mượn từ ngữ vô thường để nói lên sự diệu dụng trong sự chuyển hóa có những tính năng chuyển động, những tính năng này cũng như những hạt ánh sáng năng lượng, tia điện trong cơ thể chúng ta thấy khi quan sát từ niệm xứ trên thân, trên pháp, trên tâm. Tất cả vạn pháp không trong không ngoài, không trên không dưới. Chỉ nói như Đức Phật là : có cái này thì có cái kia. Như ta dơ cây bút lên thì liền có hai bên trái phải, trên dưới. Thâu rút cây bút về thì không còn trái phải trên dưới nữa. Những sự chuyển hóa trong vũ trụ vạn pháp, vạn vật, trong cơ thể thân tâm con người cũng luôn có tính thái quá, bất cập. Những tính năng này chúng ta đôi khi vô minh cho là diệt, là chết, là mất đi. Đây chỉ là sự chuyển hóa mà thôi. Ngay nơi sự vật, sự chuyển hóa tôi tạm gọi đến như vậy, một phần nào đó, một phần căn bản để chúng ta đi sâu vào thiền quán, khi ngồi thiền quán niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha. Bộ Lâm – Om Ma Ni Padme Hum người hành giả phải quán cảm thọ, cảm xúc, thân tâm ý thức, đối tượng của tâm ý “ pháp” để biết cái không ta, cái giả hợp không có một chủ thể nào ngay nơi ấy.
Chúng ta đã quán sát qua một phần nào của vạn pháp rồi, ngay nơi đây chúng ta cũng nơi tỉnh thức, tỉnh giác hít thở có ý thức biết thở ra vào, dài ngắn để ngay nơi đó chúng ta sẽ thâm nhập vào cơ thể lục phủ ngũ tạng, tâm ý thức của mình để biết rõ cái “bản năng” đang hiện hữu trong thân, tâm ta, để từ đó quán sát cái vô ngã nơi thân tâm, đối tượng của tâm ý.


cư sĩ: Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường

Sửa bởi người viết 20/11/2017 lúc 10:53:40(UTC)  | Lý do: Chưa rõ


Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: Thích Chánh Trí
thanks 7 người cảm ơn ThanhHung cho bài viết.
chuctinh trên 20-11-2017(UTC) ngày, Liễu Pháp Bạch Y trên 20-11-2017(UTC) ngày, Thuong76 trên 22-11-2017(UTC) ngày, cuiyang07 trên 22-11-2017(UTC) ngày, HaiLam trên 23-12-2017(UTC) ngày, Thiên Trang trên 12-01-2018(UTC) ngày, Phuc An trên 18-06-2020(UTC) ngày
cuiyang07  
#2 Đã gửi : 22/11/2017 lúc 10:06:31(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3645 lần trong 890 bài viết
Cứ mỗi lần gặp lại nơi đây luôn luôn là những cảm xúc dâng trào, những cảm xúc tận sâu thẳm trong tâm thức nó thể hiện lên niềm dưng dưng xúc động, sự rung chấn đó làm cho người hành giả thấy nhẹ nhàng an lạc, một phúc lạc hỷ lạc mà chỉ có khí chất của Đức Phật mới thể hiện lên được điều này. Theo thầy, theo những bước chân ấy ta luôn nhận được sự ban dải từ tấm lòng từ của Ngài, của Thầy người vĩ đại
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 1 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Phuc An trên 18-06-2020(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.